backtop

3 Cách chiếm được trái tim khách hàng Dược không nên bỏ lỡ

Khác với những ngành hàng tiêu dùng thông thường, hành trình mua của khách hàng ngành Dược tương đối phức tạp với nhiều quá trình cân nhắc và so sánh kỹ lưỡng để có thể chọn ra một dược phẩm thực sự an toàn và hiệu quả. Vì vậy việc thuyết phục và cách chiếm được trái tim khách hàng Dược là chiến lược không thể thiếu cho sự phát triển lâu dài của các thương hiệu Dược phẩm. Vậy làm cách nào để chinh phục trái tim người tiêu dùng ngành Dược? Trong bài viết này PharMarketing sẽ mang tới cho bạn 3 cách chiếm được trái tim khách hàng Dược phẩm.

Sản phẩm là trọng tâm của chiến lược Marketing Dược

Trong ngành Dược, sản phẩm là trọng tâm của mọi chiến lược marketing dược phẩm bởi ba nguyên nhân chính là mức độ cạnh tranh, đặc thù ngành và đặc điểm hành vi của người tiêu dùng.

Về mức độ cạnh tranh, có hàng ngàn thương hiệu Dược phẩm đang cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Để tạo nên dấu ấn đối với người tiêu dùng, chiến lược Marketing Dược cần làm nổi bật những điểm vượt trội của sản phẩm Dược, sự khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ trên thị trường hiện nay. 

Sản phẩm là trọng tâm của mọi chiến lược marketing Dược
Sản phẩm là giá trị cốt lõi của mọi chiến lược marketing Dược 

Ngoài ra, về khía cạnh đặc thù ngành, hoạt động Marketing Dược phẩm luôn được kiểm soát rất chặt chẽ bởi các cơ quan nhà nước và các nền tảng quảng cáo. Do đó những quảng sai sự thật, sai lệch về sản phẩm Dược chắc chắn sẽ dẫn đến những sai phạm về quảng cáo truyền thông dược phẩm đồng thời gây phản cảm với người tiêu dùng. 

Về khía cạnh người tiêu dùng ngành Dược phẩm, họ rất khắt khe khi lựa chọn những sản phẩm Dược sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự sống của người dùng. Do đó, khách hàng Dược rất tập trung vào những yếu tố xoay quanh sản phẩm như: Công dụng, thành phần, dược tính, cảnh giác dược,...

Vì vậy khi xây dựng chiến lược Marketing Dược, marketer cần đi sâu nghiên cứu những USP của sản phẩm, xác định những công năng mà dược phẩm có thể mang lại cho người dùng, giúp người dùng giải quyết bài toán nào về sức khỏe. Từ đó, nhãn hàng cần xây dựng các thông điệp truyền thông phù hợp, xác định chân dung khách hàng mục tiêu của sản phẩm và lựa chọn những điểm chạm tương ứng dựa trên những phân tích đó.

Điển hình như Traphaco - Thương hiệu đông dược hàng đầu Việt Nam, hoạt động truyền thông của Traphaco luôn gây ấn tượng bởi những thông điệp về một sản phẩm “xanh” từ những loại thảo dược quý giá và thân thiện với người dùng. Những thông điệp và hoạt động marketing đều hướng đến giá trị thảo dược bên trong mỗi sản phẩm, từ đó tạo nên nhận thức sâu sắc về sản phẩm của Traphaco trong trái tim người dùng.

Content - Giá trị cốt lõi bên trong những chiến lược tiếp thị Dược phẩm

Content là một trong những cách chiếm được trái tim khách hàng dược hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, khác với nhóm ngành tiêu dùng thông thường, người tiêu dùng có thể bị lôi cuốn bởi những nội dung hài hước hoặc hoa mỹ, trong ngành Dược giá trị nội dung được đề cao hơn trong các chiến lược content marketing. Khách hàng dược phẩm có nhu cầu tìm kiếm những nội dung về bệnh lý, các điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe,... 

Content là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing Dược
Content của các chiến lược marketing Dược cần sự chính xác và rõ ràng

Bên cạnh đó, khách hàng đòi hỏi các nội dung content dược phải có tính khoa học, tính xác thực cao nhưng vẫn cần truyền tải bằng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu với người dùng. Những nội dung có căn cứ, chia sẻ từ chuyên gia có chuyên môn cao hoặc câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học sẽ đi vào tâm trí và trái tim bệnh nhân, hơn là những hình ảnh bóng bẩy, nhưng vô hồn.

Để xây dựng content Dược phẩm thành công, nhiều doanh nghiệp Dược đã dành thời gian để theo dõi những câu chuyện của các bác sĩ, nhà khoa học hay người có chuyên môn cao về lĩnh vực Y Dược chia sẻ về quá trình nghiên cứu, cũng như tâm tư, suy nghĩ để hiểu và thay họ kể lại với khách hàng. Đó là một giá trị vô hình giúp xây dựng niềm tin vững chắc và truyền được cảm hứng, động lực thay vì những câu thông điệp hô hào sáo rỗng như tốt nhất, hiệu quả nhất…

Vậy để có những content chiếm được trái tim khách hàng dược cần có 3 yếu tố

  • Thứ nhất, nội dung câu chuyện phải chạm đến nhu cầu của độc giả
  • Thứ hai, cách kể chuyện phải khơi gợi được cảm xúc.
  • Thứ ba, kênh truyền tải phải phù hợp với hành vi của khách hàng.

Cụ thể, nhãn hàng có thể tham khảo một số bí kíp làm Content Dược hiệu quả tại đây:

  • Cá nhân hóa dựa trên triệu chứng bệnh.
  • Gieo nỗi sợ về biến chứng nguy hiểm để tác động vào nhận thức và đưa ra hướng giải quyết vấn đề.
  • Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy có khả năng gây ấn tượng như 70% người việt bị nhiễm HP dạ dày và 80% ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn HP… để tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề bệnh lý và cách giải quyết.
  • Kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành hoặc khách hàng chia sẻ những trải nghiệm thực tế về việc sử dụng sản phẩm, nhằm gia tăng sức uy tín của sản phẩm dược.

Hãy làm Marketing Dược từ trái tim và cảm xúc

Về bản chất, Marketing Dược phẩm không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng, mà còn là quá trình chia sẻ những kiến thức về bệnh học, mang lại những giá trị thiết thực đến với độc giả đang cần tìm kiếm giải pháp để bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, hãy làm Marketing Dược bằng cả trái tim và cảm xúc của mình. 

Làm marketing Dược từ trái tim và cảm xúc
Marketing bằng trái tim và cảm xúc giúp doanh nghiệp Dược tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng 

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, các hình ảnh quảng cáo, những bài PR rầm rộ đang xuất hiện tràn lan, phóng đại quá mức tạo nên sự ác cảm từ phía người tiêu dùng. Khách hàng bị bội thực giữa hàng loạt luồng tin tức quảng cáo và dần trở nên mất niềm tin và những thông điệp marketing nhàm chán. Những hình thức quảng cáo ồ ạt này có thể mang lại đơn hàng tức thì cho doanh nghiệp nhưng khó lòng mang lại sự tin tưởng và trung thành của khách hàng trong tương lai lâu dài. 

Thay vào đó, marketing bằng trái tim và cảm xúc là cách chiếm được trái tim khách hàng dược hiệu quả nhất hiện nay. Marketing bằng trái tim giúp nhà tiếp thị cảm nhận được những nỗi đau, nhu cầu sâu thẳm bên trong mỗi người bệnh. Từ đó, chạm đến trái tim của khách hàng bằng những thông điệp ý nghĩa, những giá trị nội dung thiết thực và lôi cuốn. Nhờ đó, thương hiệu dược không chỉ là người bán giải pháp sức khỏe mà còn là người bạn đồng hành lâu dài với khách hàng trên hành trình chăm sóc sức khỏe đó.

Nhìn lại một chiến dịch Marketing của Dược phẩm Hoa Linh dành cho thương hiệu Dạ Hương vào năm 2018. Không quảng cáo rầm rộ hay PR quá đà về sản phẩm, Dạ Hương lựa chọn thông điệp “Hạnh phúc” - ước mơ sâu thẳm nhất bên trong mỗi người phụ nữ Việt Nam. Dạ Hương trở thành người bạn đồng hành của chính khách hàng thông qua những cách tiếp cận đầy nhẹ nhàng, tinh tế như: Cuộc thi chia sẻ, talkshow trò chuyện, video về hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam gần gũi, tinh tế,... Sản phẩm không được nhắc đến quá nhiều trong những hoạt động của chiến dịch, nhưng vẫn đủ để người dùng tin tưởng và thấy được sự đồng cảm từ phía thương hiệu.

Chiến dịch marketing thành công của nhãn hàng Dạ Hương
"Lan tỏa hạnh phúc" - Chiến dịch marketing đầy tinh tế từ Dạ Hương

KẾT LUẬN

Thị trường ngành Dược hiện nay đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, trong khi Khách hàng ngày càng thông thái và biết cách chọn sản phẩm tốt nhất để sử dụng. Vì vậy, để tạo nên một vị thế vững chắc trên thị trường, nhãn hàng cần có được sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng, biến họ thành những khách hàng trung thành. Hi vọng rằng với những cách chiếm được trái tim khách hàng dược mà PharMareting đã đề cập trong bài viết trên sẽ giúp bạn có được chiến lược hiệu quả nhất.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn