backtop

Content Dược phẩm: Cách xây dựng content mang loại hiệu quả cao 2023

Dược là lĩnh vực được Nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát chặt chẽ và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thái độ và phản ứng của người tiêu dùng. Do đó, content dược phẩm mang tính chất đặc thù và có nhiều điểm khác biệt hơn so với các sản phẩm khác. Vậy làm thế nào để nội dung của bạn thu hút người đọc mà vẫn đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí sát sao trong ngành dược. Dưới đây, PharMarketing sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên tắc và cách thức ứng dụng của chúng khi viết content dược. 

Content dược phẩm lấy sản phẩm làm gốc

Nội dung sức khỏe marketing chia sẻ và truyền tải đến người đọc, người xem phải đảm bảo tính chính xác khoa học cao. Tác dụng, công dụng của sản phẩm phải được viết đúng sự thật, không được cường điệu hóa hay tâng bốc quá mức. 

Bên cạnh đó, vì là lĩnh vực khoa học chuyên môn sâu, nên nếu dùng từ ngữ quá hàn lâm, nội dung quá dài, rất khó để khách hàng của bạn hiểu nội dung và nhớ được trọng tâm. Do đó, content dược yêu cầu sự ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, giải quyết trực tiếp vấn đề khách hàng đang mong muốn. 

Content dược phẩm phải lấy sản phẩm làm gốc để cung cấp các thông tin rõ ràng, chính xác
Content dược phẩm phải lấy sản phẩm làm gốc

Một trong những mục tiêu cốt lõi của content sản phẩm dược là phải tạo được niềm tin khách hàng. Khách hàng phải tin tưởng về sản phẩm trước mới mang đến động lực mua hàng và tăng doanh thu. Vì vậy, thay vì sử dụng ngôn từ hoa mỹ với các nội dung nhằm bán sản phẩm bằng được, bạn nên sử dụng content mang tính giáo dục sức khỏe, tạo dựng niềm tin từ những sự thật hiển nhiên mà khách hàng đã biết đến trước đó. 

Lấy ví dụ, sản phẩm của bạn có công dụng giải độc gan, dùng tốt cho người uống nhiều rượu. Hầu như tất cả mọi người đều đã biết rất rõ rằng uống nhiều rượu khiến gan bị tổn thương nặng nề. Vậy content của bạn có thể cung cấp nội dung theo cơ chế tác động, giải thích cho họ tại sao uống rượu lại khiến gan bị tổn thương và tại sao sản phẩm của bạn lại có thể giúp giải độc gan. 

Xây dựng content dược phẩm phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng

Hành trình mua hàng của người tiêu dùng ngành Dược diễn ra theo nhiều giai đoạn phức tạp với những giai đoạn cân nhắc, phân tích và so sánh các sản phẩm rất kỹ lưỡng. Vì vậy, nhiệm vụ của marketing là phải xây dựng nội dung hợp lý cho từng giai đoạn, nhằm tác động đúng insight của khách hàng trong tiến trình đó.

Hành trình mua hàng dược phẩm thường bao gồm các giai đoạn: 

  • Phát sinh nhu cầu
  • So sánh
  • Lựa chọn
  • Chốt 

Trong đó, tại mỗi giai đoạn, thông tin khách hàng cần nắm bắt là khác nhau. Ở giai đoạn phát sinh nhu cầu, thông thường, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về các triệu chứng bệnh, các phương pháp điều trị và các dịch vụ cung cấp. Do đó, chiến lược content dược phẩm trong giai đoạn này sẽ tập trung vào việc cung cấp những thông tin, giá trị thiết thực phù hợp với nhu cầu bệnh lý của độc giả. Từ những hiểu biết đó, khách hàng sẽ cân nhắc về các hướng điều trị bệnh và bắt đầu có sự tìm kiếm, so sánh giữa các sản phẩm trên thị trường về một số yếu tố như hiệu quả, tác dụng phụ, tương tác thuốc và chi phí. Để thuyết phục khách hàng lựa chọn Dược phẩm của bạn, các nội dung content dược phải nêu bật được những đặc điểm nổi bật, công dụng vượt trội của sản phẩm so với các đối thủ. 

Thêm vào đó, mỗi một giai đoạn trong tiến trình sử dụng sản phẩm dược cũng sẽ có sự thay đổi về sinh lý và chuyển hóa thuốc trên từng cá nhân người dùng. Marketer phải nắm rõ được điều này và xây dựng nội dung cần thiết để giải đáp thắc mắc của người dùng về sự phát huy tác dụng và độ an toàn theo thời gian sử dụng, nhằm giảm thiểu tối đa sự lo lắng và đảm. 

Content dược phẩm phải hợp lý với từng giai đoạn trong tiến trình mua hàng
Nhiệm vụ của content dược phẩm là phải xây dựng nội dung hợp lý cho từng giai đoạn trong tiến trình mua hàng

Ví dụ: Sản phẩm của bạn là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ làm giảm huyết áp cho người mắc huyết áp cao. Liệu trình sử dụng là 3 tháng, trong đó, 1-2 tuần đầu, sản phẩm giúp giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt tốt, trong khi chỉ số huyết áp chưa giảm. Người dùng phải duy trì đến tuần 3-4, huyết áp mới bắt đầu giảm. 

Những nội dung này phải được marketer tìm hiểu, phân tích kỹ càng về cơ chế, biểu hiện trong tiến trình sử dụng để cung cấp thông tin dự đoán khoa học đến khách hàng, tránh trường hợp người bệnh không hiểu rõ và ngưng sử dụng sau 2 tuần vì chưa thấy được rõ ràng tác dụng hạ áp.

Content dược phẩm thuộc dạng long-form và chuyên sâu

Để viết được nội dung chuyên sâu về Dược, người viết bài phải có kiến thức chuyên môn tốt, có sự hiểu biết về chuyên ngành Y Dược. Ngôn từ content dược phẩm phải dễ hiểu, ngắn gọn, súc tích, phải biết chuyển thể từ ngữ hàn lâm sang từ ngữ đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác cao để tăng mức độ tin tưởng của người đọc với sản phẩm và dịch vụ bạn mang lại.

Bên cạnh đó, Google đánh giá rất cao những nội dung khoa học chuyên sâu, cập nhật chính xác những thông tin cần thiết cho người dùng. Do đó, những bài viết này sẽ góp phần làm tăng thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. 

Khảo sát và nghiên cứu sâu vào những câu trả lời

Khách hàng cần gì, nội dung bài viết nên tập trung trả lời vào vấn đề đó. Marketing thường xây dựng những cuộc khảo sát và nghiên cứu sâu vào nhu cầu và thắc mắc của đối tượng khách hàng mục tiêu để kịp thời đưa ra giải đáp cần thiết cho họ.

Marketing có thể sử dụng các hình thức gợi ý sau để tổ chức các cuộc khảo sát đánh giá nhu cầu khách hàng:

  • Mời khảo sát online và tặng lại cho người tham gia khảo sát một phần quà nhỏ.
  • Mời khảo sát offline tại các nhà thuốc, cửa hàng và tặng họ voucher mua hàng cho lần tiếp theo.
  • Gửi khảo sát qua Email cho khách hàng thân thiết

Nhắm tới với nhóm khách hàng mục tiêu theo chân dung cụ thể

Content dược phẩm cần tập trung nhắm tới nhóm khách hàng cụ thể, tránh những mục tiêu tràn lan gây lãng phí nhân lực và tài chính doanh nghiệp. 

Content dược phẩm cần nhắm tới với nhóm khách hàng mục tiêu
Content dược phẩm cần nhắm tới với nhóm khách hàng mục tiêu theo công dụng và công việc cụ thể

Một vài câu hỏi bạn nên đặt ra để có thể hình dung rõ hơn chân dung khách hàng của mình: 

  • Sản phẩm của bạn có công dụng gì?
  • Sản phẩm dùng cho đối tượng nào? Chi tiết về Độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập,... và những yếu tố nhân khẩu học giúp xác định rõ chân dung người dùng
  • Tình trạng & nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhóm đối tượng sử dụng này là gì?

Việc xây dựng nội dung trên trên chân dung khách hàng cụ thể giúp nhãn hàng tăng cường tính cá nhân hóa trên trải nghiệm của người dùng.

Thực tế với từng doanh nghiệp

Trước khi lên kế hoạch content dược phẩm, thương hiệu cần nắm rõ nguồn lực và định hướng phát triển của doanh nghiệp mình, đảm bảo rằng sản phẩm triển khai phù hợp với hướng đi của công ty. Marketer nên cân nhắc lựa chọn những định dạng content dược phẩm phù hợp với nguồn lực và ngân sách của chiến dịch. 

Ví dụ: Content SEO là một hoạt động cần đầu tư khá nhiều nguồn lực do số lượng bài viết lớn, chi phí tương đối cao và không mang lại hiệu quả doanh thu ngay lập tức. Vì vậy, không phải doanh nghiệp Dược phẩm nào cũng có đủ các nguồn lực để thực hiện hoạt động này. 

Trong trường hợp nguồn nhân sự không đủ để triển khai, nhãn hàng có thể cân nhắc thực hiện các chiến lược content dược bằng cách thuê ngoài. 

Dựa theo kế hoạch lâu dài

Việc ra quyết định mua hàng dược của khách hàng là một quá trình lâu dài, bắt đầu từ việc nhận thức, ghi nhớ, tin tưởng và cuối cùng là mua để sử dụng. Content marketing dược trong mỗi giai đoạn cần được liên kết chặt chẽ với nhau. Để làm được điều này, bạn cần lên kế hoạch lâu dài từ đầu cho những nội dung cần viết. 

Một nguyên nhân nữa khiến kế hoạch content phải có kế hoạch lâu dài là cần phải có thời gian chuẩn bị để nghiên cứu và khai thác tiềm năng, nguồn lực bên trong (nhân sự, tài chính, phương tiện truyền thông,...) và bên ngoài (thị trường, đối thủ…).

Thông thường, một kế hoạch cần được lên cho 6-12 tháng để phù hợp với tiến trình mua hàng và phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên, để đo lường được hiệu quả marketing, bạn nên chia nhỏ kế hoạch dài hạn ra thành những mục tiêu ngắn hạn.

Mất nhiều thời gian để public và mang lại hiệu quả

Ngành dược chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan nhà nước hơn rất nhiều so với những ngành khác. Do đó, mất khá nhiều thời gian để nội dung bạn chia sẻ được phê duyệt và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm hay trang mạng xã hội.

Chú ý rằng, bất kể nội dung bạn chia sẻ là nội dung về sản phẩm hay giải pháp, thông điệp truyền thông đều phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đăng tải lên những nền tảng mạng xã hội, báo điện tử và cả website. Mỗi công cụ tìm kiếm, mạng xã hội đều có những quy định khắt khe về từ ngữ và nội dung y học liên quan đến sức khỏe con người. Nếu vi phạm quy định, nội dung của bạn sẽ không được duyệt, thậm chí có những trường hợp, tài khoản của bạn sẽ bị khóa. 

Mặt khác, do đặc thù khoa học chính xác của ngành Dược, sau khi nội dung được duyệt bởi bộ phận Marketing, nó nên được gửi sang bộ phận chuyên môn kiểm tra, sửa đổi để đảm bảo độ chính xác của thông tin. 

Hơn hết, sau khi tiếp nhận thông tin, người tiêu dùng ngành Dược cũng cần khá nhiều thời gian giờ để cân nhắc kỹ lưỡng, nghiên cứu, so sánh và lựa chọn sản phẩm . Vì vậy, content dược phẩm mất khá nhiều thời gian để nội dung được truyền tải và mang lại hiệu quả. 

Content dược phẩm cần được theo dõi, kiểm tra liên tục

Bất kể là marketing trong lĩnh vực nào, có phải ngành dược hay không, bạn đều phải thống kế giám sát để xem liệu kế hoạch của mình có đang đúng hướng, từ đó, có sự điều chỉnh kịp thời cho hợp lý.

Content dược phẩm cần phải có quá trình thống kê giám sát chặt chẽ
Content ngành dược cần phải có quá trình thống kê giám sát chặt chẽ

Bên cạnh những chỉ số dễ thấy như lượt share, lượt tương tác hay lượt like,... doanh nghiệp cũng cần theo dõi những chỉ số khác như hiệu quả chuyển đổi (ROI) mà content đó mang lại, lượt tiếp cận của nội dung,.... 

Kết luận

Do đặc thù ngành, nội dung, thông tin chia sẻ, truyền tải về dược phẩm đến người tiêu dùng luôn phải đảm bảo tính chính xác và khoa học dưới sự kiểm duyệt gắt gao của các cơ quan y tế có thẩm quyền. Marketing cần phải xây dựng nội dung bài viết phù hợp, vừa đảm bảo chuyên môn, vừa phải uyển chuyển truyền đạt để tạo được sự thu hút, ghi nhớ và tin tưởng từ khách hàng. Hy vọng thông tin bài viết này sẽ hữu ích cho các chiến dịch marketing dược sắp tới của bạn. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn