backtop

7 xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược năm 2023

10:22- 07/04/2023

Với khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả, đa dạng hình thức và tối ưu chi phí… Digital Marketing là xu hướng tiếp thị không thể thiếu với doanh nghiệp Dược.

Việc nắm bắt các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp các nhà tiếp thị Dược phẩm triển khai chiến lược marketing thành công. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về những xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược trong bài viết dưới đây.

Mạng xã hội - Social media

Theo khảo sát của Mediabistro: Hơn 40% người dùng cho rằng các lựa chọn sức khỏe của họ chịu ảnh hưởng bởi các thông tin trên mạng xã hội. Và 90% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 - 24 tin tưởng thông tin y tế được chia sẻ trên mạng xã hội. Với các số liệu trên có thể thấy rằng truyền thông mạng xã hội là một trong những xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược phổ biến nhất hiện nay. 

Mạng xã hội là xu hướng Digital Marketing không thể thiếu trong ngành Dược
Mạng xã hội là nền tảng kết nối nhãn hàng Dược với người tiêu dùng

Thông qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok... các nhà tiếp thị Dược phẩm có thể cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm Dược, chạy quảng cáo… để tiếp cận người dùng. Không chỉ vậy, mạng xã hội còn là cầu nối để các nhãn hàng Dược tương tác với người tiêu dùng. Từ đó, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa hai bên.

Influencers Marketing

Hợp tác với Influencers - người có tầm ảnh hưởng nhất định đối với một số nhóm khách hàng cụ thể là xu hướng Digital Marketing ngày càng được nhiều nhãn hàng Dược lựa chọn. Các Influencer sở hữu lượng người theo dõi lớn và ý kiến của họ thường được người tiêu dùng tin tưởng. Do đó, Influencers đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Nâng cao nhận thức về bệnh, thay đổi hành vi của người tiêu dùng và dẫn dắt họ quan tâm đến sản phẩm/thương hiệu là mục tiêu cuối cùng của nhiều chiến dịch Digital Marketing cho ngành Dược. Với kiến thức chuyên môn chắc chắn, hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm phong phú, Influencers có sự ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin và lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng Dược. 

Chatbot Marketing

Sử dụng Chatbot để tự động cung cấp các thông tin/dịch vụ một cách cá nhân hóa hoặc hỗ trợ khách hàng là một xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược đang rất được ưa chuộng. Người tiêu dùng Dược luôn muốn được hỗ trợ một cách nhanh nhất, do đó, việc ứng dụng Chatbot sẽ tăng khả năng xử lý và trả lời thông tin nhanh chóng với độ chính xác cao.

Chatbot là một xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược đang rất được ưa chuộng
Chatbot giúp tăng khả năng xử lý và phản hồi khách hàng nhanh chóng

Đối với ngành Dược, Chatbot được ứng dụng để:

  • Đóng vai trò như một y tá ảo để hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám, kết nối với các chuyên gia y tế.
  • Trợ lý sức khỏe cá nhân giúp bệnh nhân sống khỏe hơn thông qua việc nhắc nhở sử dụng thuốc hàng ngày, cung cấp chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp.
  • Trả lời các câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề sức khỏe: tình trạng bệnh, loại thuốc khuyên dùng, cách sử dụng thuốc…

Thực tế ảo - VR

Đối với lĩnh vực Dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, thực tế ảo (VR) không chỉ hỗ trợ trong việc đào tạo, chẩn đoán và điều trị bệnh, tạo thói quen chăm sóc sức khỏe, mà còn được ứng dụng rộng rãi trong các chiến lược tiếp thị. Đây được coi là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận và tạo ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. 

Với tiếp thị ngành Dược phẩm, video thường thu hút khách hàng hơn các định dạng nội dung khác khi mang đến cảm giác thực tế và tính thuyết phục cao hơn. Ứng dụng thực tế ảo vào các video quảng cáo, ảnh 360 độ… các nhà tiếp thị Dược phẩm có thể truyền tải trực quan thông tin về sản phẩm, cách sử dụng, cơ chế tác động của thuốc, quá trình sản xuất thuốc… bằng cách cung cấp các tương tác đa chiều thông qua sự kết hợp của công nghệ. 

Native Ads

Native Ads - quảng cáo “tự nhiên” là xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược khá hiệu quả hiện nay. Với hình thức này, quảng cáo sẽ được hiển thị dưới dạng một bài viết thông thường nhưng sẽ được đánh dấu bằng một số loại nhãn như “được quảng cáo” hoặc “được tài trợ”. 

Native Ads - quảng cáo “tự nhiên” là xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược khá hiệu quả
Native Ads - xu hướng Digital Marketing đang trở nên phổ biến trong tiếp thị ngành Dược phẩm

Quảng cáo Native Ads thường hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống do được hiển thị một cách tự nhiên nên không khiến người xem cảm thấy khó chịu. Đối với ngành Dược, Native Ads sẽ giúp nhãn hàng thu hút sự chú ý bệnh nhân/người tiêu dùng vào các vấn đề sức khỏe phức tạp, từ đó, nâng cao nhận thức thương hiệu. 

Hồ sơ y tế điện tử

Hiện nay, hồ sơ y tế sức khỏe điện tử đang là xu hướng tiếp thị kỹ thuật số bùng nổ trong ngành Dược phẩm. Công cụ này giúp các doanh nghiệp Dược phẩm quản lý dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Từ đó, xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả để tiếp cận từng khách hàng nhằm tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi.

Người tiêu dùng Dược đặc biệt quan tâm đến các thông tin liên quan trực tiếp tới các vấn đề sức khỏe của họ. Do đó, để thu hút khách hàng thì doanh nghiệp Dược cần tập trung vào việc cung cấp các thông tin Dược phẩm chính xác và hữu ích. 

Thu thập ý kiến người tiêu dùng

Mặc dù xu hướng Digital Marketing trong ngành Dược có nhiều sự thay đổi nhưng khảo sát và thu thập phản hồi của người tiêu dùng luôn là xu hướng hàng đầu. Để tận dụng tốt xu hướng này, doanh nghiệp Dược cần xây dựng một hệ thống/nền tảng khuyến khích khách hàng chia sẻ phản hồi và ý kiến ​​của họ một cách nhanh chóng. Từ những dữ liệu thu thập và phân tích được, doanh nghiệp sẽ có một cơ sở khách quan để tạo nội dung tiếp thị nhắm trúng nhu cầu khách hàng.

Doanh nghiệp Dược cần thu thập phản hồi, ý kiến của khách hàng
Thu thập phản hồi, ý kiến của khách hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Dược dữ liệu quan trọng để tiếp thị thành công

Ngoài ra, các ý kiến và phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tính hiệu quả của các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, tạo nội dung bán hàng hiệu quả, cải thiện chất lượng sản phẩm… Từ đó, thu hút nhiều khách hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Kết luận

Trên đây là 7 xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược được dự đoán sẽ bùng nổ trong những năm tới. Tùy thuộc vào nguồn lực, đặc thù sản phẩm Dược và mục tiêu marketing mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn hoặc kết hợp các xu hướng thích hợp. PharMarketing mong rằng với 7 xu hướng này, doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng các chiến lược tiếp thị thành công và tiếp cận nhiều người tiêu dùng Dược.

Xem thêm: Xu hướng tiêu dùng ngành hàng sức khỏe 2023

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn