backtop

5 phương pháp luyện tư duy content hiệu quả nhất dành cho các newbie

Để có thể luôn sáng tạo những nội dung thu hút, ấn tượng mang lại hiệu quả cao, đòi hỏi các content creator phải có một nền tảng tư duy vững chắc. Muốn có được điều này, bạn cần phải học tập và rèn luyện thật nhiều. Trong bài viết hôm nay, PharMarketing sẽ bật mí cho bạn 5 phương pháp rèn luyện tư duy content hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tư duy content có quan trọng không?

Tư duy content được coi là kim chỉ nam giúp chiến lược nội dung đi đúng hướng, đúng mục tiêu.  Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết cách tận dụng các xu hướng content mới vào trong nội dung của mình một cách thật phù hợp.

Tư duy content sẽ giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn
Tư duy content sẽ giúp bạn làm việc năng suất và hiệu quả hơn

Nếu không có tư duy content, bạn sẽ gặp phải những tình trạng như:

  • Giữ cách thức làm content cũ và có thể nó không còn phù hợp với thời điểm hiện tại
  • Dễ mất phương hướng và chán nản khi content không đạt hiệu quả như mong đợi
  • Không có kiến thức vững chắc, lập luận chặt chẽ để thuyết phục Sếp, khách hàng đồng ý với ý tưởng hoặc kế hoạch của mình
  • Khó có khả năng thăng tiến lên một vị trí cao hơn 

Có thể thấy, nếu bạn có một tư duy content tốt, bạn sẽ làm việc năng suất hơn và có thể đi thật xa với công việc sáng tạo nội dung này. 

Phương pháp luyện tư duy content

Những phương pháp rèn luyện tư duy content hiệu quả mà bạn nên ghi nhớ để có thể áp dụng ngay là:

Tư duy ngược

Tư duy ngược là một phương pháp luyện tư duy khá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Với phương pháp này, thay vì nghĩ mọi thứ theo chiều xuôi thì bạn sẽ lật ngược vấn đề. Bạn có thể tham khảo cách triển khai content của các thương hiệu để xem xét cách họ thể hiện nội dung, từ đó suy ra đặc điểm, tính cách của thương hiệu. 

Bạn nên lựa chọn các thương hiệu có sự đầu tư về content để tiến hành tư duy ngược:

  • Phân tích cách triển khai nội dung trên các kênh truyền thông họ đang sở hữu
  • Phân tích key message, key visual, chủ đề nội dung mà thương hiệu đang áp dụng
  • Xác định tính cách và giá trị cốt lõi mà thương hiệu đang hướng đến
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu đang nhắm đến
  • Khảo sát mức độ hiệu quả của content mà thương hiệu đang triển khai 

Lưu ý về insight và tệp khách hàng

Phương pháp rèn luyện tư duy content tiếp theo đó là lưu ý đến insight và tệp khách hàng mà bạn tìm hiểu được. Mục đích của việc này đó là hiểu sâu hơn về khách hàng cũng như suy nghĩ và nhận thức của họ trong thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu insight khách hàng là một phương pháp rèn luyện tư duy content hiệu quả
Nghiên cứu insight khách hàng là một phương pháp rèn luyện tư duy content hiệu quả

Bạn có thể bắt đầu quan sát hành vi khách hàng trên internet hoặc mạng xã hội để xác định:

  • Khách hàng đang thảo luận về những chủ đề gì
  • Khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến điều gì
  • Bạn bè của bạn thuộc tệp khách hàng nào?
  • Thương hiệu nào đang được ưa chuộng hiện nay

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến các campaign lớn, video viral, phim… đang nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng để xem tại sao chúng lại thành công, nội dung có gì đặc biệt hay hấp dẫn…

Nghiên cứu thị trường và đối thủ khi làm content

Nghiên cứu thị trường là một trong những cách giúp bạn xác định được vị trí của mình đang ở đâu. Còn nghiên cứu đối thủ sẽ giúp bạn biết được họ đang thực hiện kế hoạch content như thế nào và chúng có thực sự hiệu quả hay không.

Việc nghiên cứu thị trường và đối thủ là một phương pháp rèn luyện tư duy khá hiệu quả và cần được thực hiện trong thời gian dài. Tuy nhiên có một số lưu ý mà bạn cần quan tâm khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đó là:

  • Cùng lĩnh vực kinh doanh với công ty bạn
  • Chọn đối thủ làm content tốt, nhận được nhiều phản hồi tích cực
  • Phân tích và rút ra kết luận để có thể áp dụng vào công việc của mình
  • Tham khảo để học hỏi chứ không bắt chước

Có mục tiêu khi làm content

Luôn xác định mục tiêu khi làm content là một phương pháp giúp bạn rèn luyện tư duy từ những việc nhỏ nhất. Bước đầu tiên cần thực hiện khi xây dựng bất kỳ kế hoạch content marketing nào đó là phải xác định mục tiêu và thông điệp cần truyền tải.

Mục tiêu càng chi tiết thì các công việc cần thực hiện càng rõ ràng và từ đó bạn có thể xây dựng các chiến lược phù hợp với mục tiêu đó. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ rất dễ đi sai hướng và dẫn đến kế hoạch content triển khai không đạt được hiệu quả như mong đợi. Ngoài ra, bạn cũng cần dựa vào nguồn lực của doanh nghiệp, định hướng phát triển và xu thế thị trường để lựa chọn những mục tiêu phù hợp trong từng thời điểm. 

Kết hợp tư duy với kiến thức theo hệ thống

Phương pháp rèn luyện tư duy content cuối cùng đó là kết hợp tư duy với kiến thức một cách hệ thống và bài bản. Để có thể phát triển trong một ngành hay một công việc, bạn cần phải bắt đầu từ việc trau dồi các kiến thức nền tảng rồi sau đó mới học thêm các kiến thức nâng cao khác. Đừng quá vội vàng mà đâm đầu vào học những kiến thức nâng cao, không phù hợp với trình độ của bản thân hiện tại, bạn sẽ thấy rất nản đó.

Kết hợp tư duy với kiến thức một cách có hệ thống sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy content
Kết hợp tư duy với kiến thức một cách có hệ thống sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy content

Nếu tự học, bạn hãy dành thời gian để liệt kê những vấn đề mà mình đang gặp phải, những mảng kiến thức mình còn yếu và sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo lộ trình học content marketing trên internet, tuy nhiên cần chọn lọc các nguồn thông tin uy tín. Hoặc bạn cũng có thể hỏi ý kiến của các chuyên gia hoặc người trong ngành có nhiều kinh nghiệm để xây dựng cho mình một hệ thống kiến thức vững chắc và hợp lý.

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Kết luận

Xây dựng tư duy content là một hành trình dài và sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu muốn thành công trong ngành thì bạn cần luôn trau dồi bản thân và rèn luyện không ngừng. Hy vọng với 5 phương pháp được PharMarketing chia sẻ trong bài viết, thì con đường rèn luyện tư duy content của bạn có thể dễ dàng hơn. Chúc bạn luôn thành công và sớm trở thành một content creator xuất sắc. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết bổ ích lần sau.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn