backtop

Tối đa hóa lợi nhuận và các phương án tối ưu hiệu quả nhất

Lợi nhuận là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá vị thế của thương hiệu trên thị trường cũng như thu hút thêm các nhà đầu tư, nguồn vốn. Việc tối đa hóa lợi nhuận mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đều hướng đến trong mọi hoạt động kinh doanh. PharMarketing sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này ngay bài viết sau đây. 

Vai trò của tối đa hóa lợi nhuận 

Mọi tổ chức, công ty đều mong muốn tối đa hóa lợi nhuận của mình bởi nó mang đến những lợi ích như:

Củng cố và phát triển thương hiệu bền vững

Doanh thu và lợi nhuận là nền tảng bắt buộc đối với sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Nếu không có nguồn vốn, mọi hoạt động kinh doanh đều trì trệ và phá sản, thậm chí là không tạo được niềm tin để thu hút nhà đầu tư.

Thước đo đánh giá hiệu suất

Lợi nhuận là một trong những công cụ đo lường hiệu quả hoạt động, vận hành của tổ chức, cá nhân. Khi doanh nghiệp không tạo ra được doanh thu đồng nghĩa các chiến lược, dự án đều không hoàn thành mục tiêu và yêu cầu đã đặt ra. Lúc này, ban lãnh đạo cần phải xem xét, điều chỉnh các lỗ hổng để tối đa hóa lợi nhuận cho mình.

Góp phần xây dựng và ổn định kinh tế xã hội

Khi doanh nghiệp thành công tối đa hóa lợi nhuận có thể đóng góp cho sự phát triển và bình ổn của kinh tế và xã hội. Các công ty hoạt động tốt sẽ tạo cơ hội việc làm, chỗ ở cho người lao động, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, tệ nạn trong xã hội. Ngoài ra, các khoản tiền thuế, BHXH, v.v giúp nhà nước nâng cao được phúc lợi cho người dân, phân bổ vào các kế hoạch phát triển chung.  

Vai trò của tối đa hóa lợi nhuận 
Tối đa hóa lợi nhuận giúp các doanh nghiệp bình ổn thị trường lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân

Cách giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận 

Phương pháp tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận là tăng doanh thu và cắt giảm chi phí. Cụ thể:

Tăng doanh thu
Để nâng cao doanh thu, các doanh nghiệp thường áp dụng 3 hình thức gồm:

Tăng doanh số tiêu thụ

Đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường hiện nay, các thương hiệu cần đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ của mình để thu hút người tiêu dùng và kích thích sức mua. Để đạt được mục tiêu này, các mặt hàng phải có chất lượng tốt, tương xứng với giá thành, kết hợp khéo léo các chương trình bán chéo, bán gộp cùng chiến lược truyền thông sáng tạo, thông minh. 

Định giá sản phẩm 

Chi phí luôn là yếu tố cốt lõi quyết định đến tỷ lệ chuyển đổi và bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải mức giá thấp nhất sẽ khiến bạn tăng sức mua và tối đa hóa lợi nhuận. Điều quan trọng để định giá là chất lượng, tính năng của sản phẩm phải xứng đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra. 

Cách giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận 
Định giá sản phẩm hợp lý giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả

Tạo động lực cho nhân viên

Con người là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp nào sở hữu một đội ngũ chuyên môn cao, đoàn kết và hết lòng cống hiến cho tổ chức sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Do đó, các thương hiệu cần chú trọng công tác truyền thông nội bộ, tăng cường lương, thưởng, khuyến khích và khen thưởng kịp thời những đóng góp, thành tựu của nhân viên.  

Tối ưu hóa chi phí 
Để tăng trưởng lợi nhuận một cách hiệu quả, ngoài những cách thức nâng cao doanh số, ban lãnh đạo cần có kế hoạch xem xét, điều chỉnh các khoản chi một cách hợp lý như sau:

  • Tổng hợp và theo dõi chính xác, liên tục các chi phí phát sinh để tìm ra các khoản không cần thiết, có thể loại bỏ
  • Tìm kiếm và mở rộng thêm nhiều đối tác để nâng cao tính cạnh tranh giúp thương hiệu có được mức giá, ưu đãi và chất lượng sản phẩm tốt nhất
  • Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý, bán hàng tự động giúp cắt giảm nhân lực, tối ưu chi phí vận hành
  • Tiết kiệm các chi phí năng lượng tiêu thụ trong doanh nghiệp

Một số hạn chế của tối đa hóa lợi nhuận

Dù hoạt động tối đa hóa lợi nhuận có thể tạo ra nhiều giá trị nhưng nó vẫn còn một số tồn đọng có thể kể đến như:

Chưa có định nghĩa rõ ràng 

Khái niệm lợi nhuận trong kinh doanh tương đối mơ hồ và phức tạp, dính dáng đến nhiều thuật ngữ khác như EPS, lợi nhuận ròng, lợi nhuận gộp, lợi nhuận trước và sau thuế, tỷ suất lợi nhuận, v.v. Mỗi quy tắc sẽ có công thức và phương pháp tính toán khác nhau nên việc tối đa hóa lợi nhuận sẽ không cố định trong thực tế.

Không xét giá trị thời gian của đồng tiền 

Hoạt động tối đa hóa lợi nhuận chỉ chú trọng đến lợi nhuận càng cao thì doanh nghiệp càng làm việc hiệu quả. Điều này chưa tính toán đến khía cạnh thời gian của tiền tệ vì nó có thể xảy ra lạm phát hoặc đơn vị tiền nào đó sẽ không còn giá trị tương tự ở tương lai gần. 

Một số hạn chế của tối đa hóa lợi nhuận
Các phương pháp tối đa hóa lợi nhuận chưa xem xét đến yếu tố thay đổi về giá trị tiền bạc theo thời gian

Bỏ qua các yếu tố rủi ro

Doanh nghiệp không thể chỉ xem xét đến lợi ích, khả năng tối đa hóa lợi nhuận mà bỏ qua các vấn đề, rủi ro đang tồn đọng. Các mô hình, dự án kinh doanh có lợi trước mắt có thể xảy ra biến động và thất bại trong tương lai nên ban lãnh đạo cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư. 

Bỏ qua yếu tố chất lượng

Những giá trị vô hình như danh tiếng, hình ảnh, giá trị xã hội, tiến bộ kỹ thuật, v.v đều không được cân nhắc trong các phương pháp tối đa hóa lợi nhuận. Đây là một trong những hạn chế to lớn có thể khiến doanh nghiệp chỉ quan tâm đến doanh số, lợi nhuận mà bỏ qua những hoạt động, giá trị nhân văn, tái tạo cho cuộc sống con người. 

Kết luận 

Tối đa hóa lợi nhuận là nhiệm vụ và yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp ổn định và phát triển mạnh mẽ trên thị trường chung. Tuy nhiên, đây cũng là hoạt động đòi hỏi nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, phân tích nội bộ để đưa ra phương án tối ưu nhất. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn