Top 9 cách tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả nhất hiện nay
Marketing là một hoạt động quan trọng giúp gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu và mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các đơn vị startup chưa có nhiều ngân sách quảng cáo thì nên lựa chọn những chiến dịch phù hợp với quy mô, Trong bài viết này, PharMarketing mang đến giải pháp tiết kiệm chi phí marketing tối ưu nhất mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
Các loại chi phí marketing đối với doanh nghiệp
Để duy trì và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần dự trù được các loại chi phí marketing trong suốt quá trình hoạt động như sau:
Chi phí cho bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là hình thức nhân viên bán sản phẩm thông qua việc trao đổi, tương tác trực tiếp với khách hàng. Với những thương hiệu vừa và nhỏ, người bán có thể là chính chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài và hiệu quả hơn cần đào tạo đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp, được trang bị các kỹ năng giao tiếp, bán hàng.
Vì vậy, ngân sách marketing cho bán hàng cá nhân cần tính đến chi phí tuyển dụng, đào tạo, chi phí cứng như lương, thưởng, hoa hồng. Bên cạnh đó, các thương hiệu phải chú trọng một số chi phí khác như danh thiếp, portfolio, catalog hoặc quy trình bán hàng, training cho nhân viên.
Chi phí nghiên cứu khách hàng
Nghiên cứu, phân tích insight khách hàng tốn nhiều chi phí nhưng dữ liệu thu về có thể giúp bạn hiểu được các nhu cầu, thị hiếu người dùng hiện nay. Từ đó đưa ra các chiến lược, hiệu chỉnh sản phẩm phù hợp hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể linh hoạt điều chỉnh các phương án nghiên cứu sao cho tiết kiệm chi phí marketing nhất có thể.
Chi phí mở rộng website và tiếp thị trực tuyến
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc tận dụng tốt các nền tảng trực tuyến sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cũng như tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp. Với các trang thông tin như blog, website, social media để thu hút được khách hàng cần phải đầu tư các chi phí thiết kế, bảo trì định kỳ. Ngoài ra, công ty phải dự chi các khoản cho quản trị viên, người sáng tạo nội dung, tối ưu công cụ trên các nền tảng này.
Chi phí cho các đơn vị quảng cáo
Việc thuê các công ty truyền thông chuyên nghiệp để triển khai các chiến lược quảng cáo sẽ đảm bảo tỷ lệ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Ngân sách cho hoạt động này sẽ phụ thuộc vào quy mô và thời gian chạy chiến dịch hoặc gói phí quảng cáo cố định mà doanh nghiệp lựa chọn.
Chi phí cho ấn phẩm, bưu thiếp, thư từ
Những hình thức quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, gửi thư trực tiếp hoặc ấn phẩm truyền thông vẫn mang lại hiệu quả nhất định các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thiết lập ngân sách cho các kế hoạch thì bạn phải dự trù thêm một số khoản phát sinh như chi phí thiết kế, làm nội dung, in ấn, v.v.
Cách tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Dưới đây là 9 cách tiết kiệm chi phí marketing giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu ngân sách hiệu quả hơn.
Tiếp thị qua mạng xã hội
Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng trên dưới 1 tỷ người hoạt động tích cực trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Vì vậy, việc thực hiện các chiến lược truyền thông, tiếp thị trên các nền tảng trực tiếp sẽ nâng cao tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu so với những hình thức truyền thống khác. Một điểm mạnh khác mạng xã hội là tốc độ lan truyền. Nếu bạn sáng tạo các nội dung, sự kiện độc đáo, ấn tượng có thể thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đông đảo người dùng. Nhờ đó, thương hiệu có thể mở rộng mức độ nhận diện cho mình.
Ngoài ra, mạng xã hội cũng là kênh giao tiếp hữu hiệu giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có thể xây dựng fanpage, group cộng đồng để đón nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến, phản hồi, qua đó củng cố mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Mục tiêu của SEO trong digital marketing là giúp website đạt được xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm, tăng lượt truy cập và hoạt động của người dùng trên website nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí marketing. Lợi thế của SEO là không cần thể hiện quá nhiều thông tin quảng cáo khoa trương mà vẫn có thể thu hút khách hàng tương tác tự nhiên với thương hiệu. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xây dựng được lòng tin, sự uy tín trong nhận thức người tiêu dùng.
Tuy nhiên, quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khá phức tạp, đòi hỏi đầu tư nhiều về thời gian và chi phí. Hầu hết các thương hiệu phải cần thuê dịch vụ SEO chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sau khi tiếp cận và thu hút được những khách hàng mục tiêu bằng cách SEO, bạn vẫn cần tiếp tục triển khai các chiến lược khác để chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành của mình.
Marketing thông qua các bài viết trên website
Để phát triển ổn định và bền vững, cần chú trọng xây dựng các thông tin hữu ích, có giá trị cho người dùng. Nội dung có thể được sáng tạo bằng nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video, infographic, v.v miễn sao thu hút được nhiều lượt tiếp cận, tương tác. Các bài viết chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ hoặc những thủ thuật hữu ích không chỉ giúp khách hàng hiểu thêm về thương hiệu mà còn thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng. Đây cũng là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí marketing đáng kể được công ty quan tâm.
Tiếp thị qua video (video marketing)
Không chỉ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà ngay cả các công ty quy mô lớn cũng cũng có thể tận dụng tốt hình thức video marketing để gia tăng lợi thế cạnh tranh hiện nay. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 1 tỷ giờ video được xem trên các nền tảng Youtube, Tiktok, v.v, điều này mở ra cơ hội tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.
Khi tiếp thị bằng video, doanh nghiệp nên sáng tạo các nội dung có giá trị, hữu ích thay vì chỉ chú trọng vào mục tiêu quảng cáo. Song song đó, bạn nên quan tâm đến mức độ thân thiện của giao diện như thiết kế kiểu khung video, thời lượng phát, phụ đề, v.v để người dùng thoải mái trải nghiệm. Chi phí dành cho hình thức marketing này có thể được cân đối, điều chỉnh tùy theo nhu cầu và kế hoạch thực hiện của công ty.
Phát tờ rơi
Tiết kiệm chi phí marketing bằng cách phát tờ rơi vẫn là phương án được sử dụng phổ biến hiện nay. Nội dung trên các tờ rơi thường được đề cập đến những giá trị, lợi ích hấp dẫn mà khách hàng sẽ nhận được. Ngày nay, các tờ rơi còn được thiết kế dưới nhiều hình thức mới lạ, độc đáo để gây ấn tượng mạnh hơn với người nhận. Một trong những lợi ích lớn của của phát tờ rơi là tiết kiệm chi phí marketing vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, hình thức này cũng tồn tại nhiều nhược điểm như tỷ lệ quan tâm của khách hàng không cao, gây khó chịu cho nhiều người và có thể làm ô nhiễm môi trường.
Tiếp thị qua email
Đây là một trong những hình thức giúp tiết kiệm chi phí marketing đáng kể mà mọi quy mô doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Hầu hết các công ty sẽ kết hợp các phần mềm, công cụ gửi email tự động cho khách hàng những thông tin như nhắc nhở hoàn thành thanh toán đơn hàng, lời chúc mừng vào các sự kiện đặc biệt hoặc tin tức về sản phẩm, dịch vụ, v.v. Ngân sách cho việc tiếp thị email không quá nhiều nhưng lại đạt được một số lợi ích về tỷ lệ chuyển đổi.
Hơn thế nữa, bạn nên cá nhân hóa nội dung các email được gửi đi cho từng nhóm khách hàng riêng biệt. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm, mang đến những thông tin, giá trị phù hợp cho từng đối tượng, khiến người tiêu dùng cảm thấy được quan tâm, trân trọng. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến thiết kế email sao cho tương thích với tất cả giao diện hiển thị trên màn hình máy tính và điện thoại giúp tăng tính chuyên nghiệp với khách hàng.
Tiếp thị tự động hóa
Wordpress, WooCommerce, Magento, v.v là những phần mềm hỗ trợ tiếp thị tự động hóa phổ biến nhất hiện nay. Chúng được tích hợp nhiều chức năng thông minh như quản lý thông tin khách hàng, kiểm soát các chiến dịch truyền thông, cập nhật tự động tồn kho, v.v. Nhờ những phần mềm này mà nhiều quy trình nghiệp vụ phức tạp được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí marketing, chi phí nhân sự mà còn dễ dàng kiểm soát tình hình kinh doanh hoặc mức độ hiệu quả các chiến dịch quảng cáo.
Tập trung lưu giữ khách hàng
Theo nguyên tắc Pareto trong kinh doanh đã chứng minh rằng 80% lợi nhuận của doanh nghiệp được tạo ra chỉ từ 20% khách hàng cũ. Điều này đã nhấn mạnh và khẳng định được vai trò của nhóm người tiêu dùng trung thành đối với sự phát triển của bất kỳ thương hiệu nào. Bên cạnh đó, ngân sách bỏ ra để giữ chân khách hàng cũ cũng thấp hơn so với chi phí đầu tư tìm kiếm các người dùng mới.
Vì vậy, tập trung cải thiện và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng là cách để chúng ta tiết kiệm chi phí marketing đáng kể. Mặt khác, nếu có những trải nghiệm tốt với thương hiệu, họ còn sẵn lòng quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến mọi người xung quanh, giúp mở rộng lượng khách hàng tiềm năng và tăng lợi nhuận hiệu quả.
Sử dụng Remarketing
Remarketing hay còn gọi được gọi là tiếp thị lại thường được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch digital marketing, đặc biệt là Email marketing. Mục đích của phương pháp quảng cáo này gửi các email nhắc nhở, gợi ý khách hàng về một bước nào đó đột ngột hủy bỏ trong hành trình mua sắm của họ. Ví dụ khi người dùng đã tìm kiếm và thêm một sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán mua hàng. Sau một khoảng thời gian ngắn họ sẽ nhận được email gợi nhắc khách hàng nên thanh toán để hoàn tất đơn hàng.
Ngoài ra, remarketing còn hoạt động với cơ chế theo dõi cookie để biết được người dùng truy cập vào trang nào, quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ gì hoặc đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Từ những thông tin này, các marketer sẽ triển khai những chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp, vừa duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũ vừa tăng tỷ chuyển đổi thành công.
Những việc cần làm trước khi thực hiện
Tiết kiệm chi phí marketing chỉ thực sự hiệu quả khi các thương hiệu có thể tuân thủ những quy tắc sau đây:
Xác định khách hàng mục tiêu
Nhận biết chính xác nhóm khách hàng tiềm năng là cơ sở nền tảng để thực hiện các chiến lược truyền thông hiệu quả. Dù doanh nghiệp có quy mô tầm cỡ hoặc ngân sách marketing lớn như thế nào nhưng tiếp cận sai đối tượng đều không thể chuyển đổi khách hàng thành công.
Phân nhóm khách hàng
Người dùng thường được phân thành 2 loại là khách hàng biết đến thương hiệu lần đầu tiên (lead) và khách hàng đã từng mua hàng, trải nghiệm sản phẩm (customer). Việc xác định các nhóm đối tượng giúp doanh nghiệp triển khai những kế hoạch marketing hiệu quả hơn.
Đặt mức ngân sách tối đa
Quy mô của chiến lược marketing phụ thuộc vào ngân sách, nguồn tiền đầu tư càng lớn thì mức độ tiếp cận khách hàng càng cao. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tiết kiệm chi phí marketing để dành cho các hoạt động sản xuất quan trọng khác.
Vì vậy, trong bước lập kế hoạch marketing, công ty phải hoạch định mức chi phí tối đa cho các hoạt động quảng cáo và không vượt quá mức quy định này. Để tính toán ngân sách phù hợp nhất nên dựa vào mục tiêu của chiến dịch và trạng thái phát triển của doanh nghiệp. Nếu chúng đang ở giai đoạn tăng trưởng, bạn sẽ muốn nâng cao lợi nhuận, thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư. Ngược lại, trong tình huống đang ổn định, bạn sẽ cần mức tăng trưởng an toàn, chú trọng xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng và kế hoạch phát triển bền vững. Do đó, chiến lược marketing cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn và mục tiêu kinh doanh trên.
Cải thiện chất lượng website
Website không chỉ là kênh bán hàng, giao tiếp giữa thương hiệu với khách hàng mà còn là bộ nhận diện thể hiện giá trị, đặc trưng của doanh nghiệp. Một website có giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, truyền tải nhiều thông tin hữu ích sẽ tạo ấn tượng tốt trong nhận thức người tiêu dùng. Vì thế, đầu tư nâng cấp website là giải pháp tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả đồng thời mang lại cơ hội chuyển đổi khách hàng cao.
Bạn có thể thuê các đội ngũ dịch vụ chuyên nghiệp để cải thiện hiệu suất hoạt động của website, tốc độ tải trang, nâng cấp hosting, yêu cầu bảo mật và bảo trì hệ thống định kỳ để đảm bảo an toàn truy cập cho cả website và người dùng.
Kết luận
Trên đây là top 9 cách tiết kiệm chi phí marketing đơn giản có thể áp dụng thành công cho mọi doanh nghiệp. Mong rằng từ những chia sẻ của Pharmaketing đã giúp bạn tối ưu ngân sách cho các hoạt động tiếp thị mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đừng quên theo dõi và đón đọc các bài viết hấp dẫn khác tại Pharmarketing nhé!
Xem thêm:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn