Digital Marketing là gì? những kiến thức nền tảng cần phải nắm vững
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet như hiện nay, các kênh tiếp thị kỹ thuật số hay Digital Marketing đang dần phổ biến và trở thành xu hướng tiếp thị không thể thiếu. Ngoài ra, đây cũng là ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển và sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những ai theo đuổi nó. Vậy, Digital Marketing là gì? Những vị trí công việc và kỹ năng mà một Digital Marketer cần có? Tất cả sẽ được PharMarketing giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Digital Marketing là gì?
Theo Philips Kotler: “Digital Marketing là quá trình lập kế hoạch tiếp thị bao gồm: giá cả, chiến lược phân phối, xúc tiến đối với sản phẩm/dịch vụ và những ý tưởng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các cá nhân, tổ chức dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Như vậy, có thể hiểu tiếp thị kỹ thuật số là tất cả những hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu diễn ra trên môi trường công nghệ số. Mục tiêu của Digital Marketing tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận thương hiệu và đem lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.
Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?
Hiện nay, Digital Marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing của doanh nghiệp với những ưu thế vượt trội so với hình thức marketing truyền thống, có thể kể đến như:
Tốc độ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn, rộng hơn
Các chiến dịch Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận, kết nối với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng thông qua mạng lưới internet và các kênh truyền thông mạng xã hội. Nhờ vào Big data - dữ liệu người dùng thu thập được qua các nền tảng trực tuyến: Google, Facebook… khi doanh nghiệp đăng tải một quảng cáo trực tuyến, khách hàng có thể nhìn thấy quảng cáo đó dù họ ở bất cứ nơi đâu (miễn là doanh nghiệp không giới hạn vị trí địa lý). Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể kết nối với lượng khách hàng lớn hơn và bán hàng đến bất cứ địa điểm nào mà không cần phải có cửa hàng trực tiếp ở đó.
Chi phí quảng cáo được tối ưu tốt hơn
Digital Marketing không chỉ tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng hơn mà còn tối ưu chi phí quảng cáo hơn so với hình thức marketing truyền thống. Nếu như hình thức quảng cáo trên truyền hình, báo chí… đòi hỏi doanh nghiệp cần một nguồn ngân sách lớn thì với tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể thực hiện quảng cáo online mà không cần quan tâm quá nhiều đến ngân sách ban đầu. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tùy chỉnh chi phí chạy quảng cáo theo từng thời điểm, thời gian triển khai… phù hợp với ngân sách và mục tiêu đã đề ra.
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát và đánh giá kết quả của các chiến dịch một cách tương đối chính xác. Thông qua các công cụ phân tích, doanh nghiệp sẽ xác định được mức độ quan tâm của khách hàng hay đo lường số lượt tìm kiếm, lượng truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi… Dựa vào những kết quả này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo sao cho đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
Đa dạng loại hình tiếp thị
Có rất nhiều loại hình tiếp thị mà doanh nghiệp có thể lựa chọn khi sử dụng Digital Marketing như: SEO, Google Ads, Facebook Ads, Email marketing, Inbound marketing… Thông thường, để chiến dịch tiếp thị đạt được nhiều hiệu quả doanh nghiệp sẽ sử dụng kết hợp các loại hình tiếp thị sao cho phù hợp với nguồn lực và mục tiêu ban đầu để tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên mọi kênh, mọi thời điểm.
Môi trường hoạt động của Digital Marketing
Để có thể xây dựng một chiến lược Digital Marketing đúng đắn và phù hợp thì điều tất yếu là cần phải hiểu rõ môi trường hoạt động của nó. Dưới đây sẽ là 3 môi trường hoạt động của tiếp thị kỹ thuật số mà bất kỳ Marketer nào cũng cần nắm vững:
Môi trường vi mô
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như: nhà cung cấp, nhà phân phối, trung gian, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh... Khi thiết lập kế hoạch cho bất kì một chiến dịch Digital Marketing nào, doanh nghiệp cũng cần xem xét và phân tích thật kỹ các yếu tố này.
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô bao gồm 6 yếu tố: nhân khẩu học, kinh tế, chính trị, luật pháp, văn hóa xã hội, công nghệ. Các yếu tố này đều có những ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp nói riêng và tác động đến môi trường chung của toàn ngành.
Nội bộ doanh nghiệp
Nội bộ doanh nghiệp được cấu thành từ các yếu tố bên trong của một tổ chức như: nguồn nhân lực, ngân sách, công nghệ, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… Chúng có ảnh hưởng đến định hướng của các hoạt động Digital Marketing, do đó, nhận biết ưu và nhược điểm của từng yếu tố để khai thác những điểm mạnh, cải thiện điểm yếu sẽ giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động tiếp thị kỹ thuật số thành công.
Những nền tảng (Platforms) chính trong Digital Marketing
Những nền tảng chính trong Digital Marketing bao gồm:
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO - Search Engine Optimization là một trong những nền tảng cốt lõi của Digital Marketing. Đây là quá trình tối ưu nội dung, hình ảnh trên trang web để được xếp hạng cao hơn trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó tăng khả năng hiển thị của thương hiệu trên môi trường trực tuyến và làm tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp.
Paid Traffic (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
Đây là phương pháp dùng để thu hút lượng truy cập đến website bằng cách trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột để xem quảng cáo. Một trong những ví dụ phổ biến của nền tảng này đó là Google Adwords, cho phép doanh nghiệp trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên trang tìm kiếm của Google với mức chi phí được tính dựa trên mỗi lần nhấp chuột vào các liên kết. Ngoài ra, còn có hình thức Paid Ads trên Facebook/Instagram, Promoted Tweets trên Twitter, Sponsored Messages trên LinkedIn…
Social Media Marketing
Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) là việc sử dụng Digital Marketing trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các kênh được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số bao gồm: Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Twitter, Linkedin…
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một hình thức marketing cộng tác trên nền tảng online, người tham gia khi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng khác sẽ nhận được hoa hồng tiếp thị. Hiện nay, tiếp thị liên kết là một hình thức khá phổ biến trên các kênh Youtube, TikTok khi cho phép đính kèm liên kết các nơi mà bạn cộng tác và mọi người có thể mua hàng từ các liên kết đó.
Native Advertising
Đây là tiếp thị kỹ thuật số “ngụy trang” nhằm tránh sự hoài nghi của khách hàng bằng cách thiết kế các quảng cáo trông giống như những nội dung thông thường để thu hút người dùng tương tác. Với Native Ads, khách hàng sẽ có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường như: bài viết trên mạng xã hội hoặc bài đăng trên blog nên sẽ không có cảm giác khó chịu vì quảng cáo. Các bài viết được gắn các dòng chữ nhỏ “được đề xuất” hay “được tài trợ” chính là ví dụ của hình thức quảng cáo này.
Marketing Automation
Marketing Automation là hình thức sử dụng phần mềm tự động để triển khai các hoạt động marketing cơ bản lặp đi lặp lại như: email marketing, lên kế hoạch đăng bài trên social, chiến dịch marketing thông qua SMS, Zalo… Một chiến dịch tiếp thị sẽ cần thực hiện nhiều công việc một lúc và có sự tham gia của nhiều bộ phận, do đó, Marketing Automation sẽ giúp Marketer sắp xếp mọi công việc cần thực hiện và theo dõi hiệu quả theo trình tự thời gian nhằm đảm bảo chiến dịch diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu.
Email Marketing
Email Marketing là một công cụ trong Digital Marketing thường được sử dụng để quảng bá nội dung tiếp thị, thông báo sự kiện, chương trình giảm giá… cũng như điều hướng mọi người tới website của doanh nghiệp.
Các loại nội dung thường được gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:
- Tin tức website
- Email chào mừng, chúc mừng khách hàng
- Thông báo sự kiện, khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
Online PR
PR trực tuyến là các nội dung hiện diện trên môi trường online bao gồm: ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang content khác. Những công việc doanh nghiệp có thể sử dụng để tối ưu hoạt động PR là:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên báo điện tử, trang thông tin điện tử
- Thu hút khách hàng để lại review trên website
- Khuyến khích khách hàng để lại ý kiến đóng góp trên website hoặc blog của doanh nghiệp
Sponsored Content
Sponsored Content hay nội dung “được tài trợ” là hình thức quảng cáo: bài viết, video… đến đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua nền tảng mạng xã hội. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ thiết lập quảng cáo, ngân sách, chọn đối tượng… và hệ thống sẽ phân phối quảng cáo đó đến đúng khách hàng có nhu cầu một cách tự nhiên hoặc dựa trên lịch sử tìm kiếm của họ.
Inbound Marketing
Inbound marketing là việc cung cấp các nội dung chất lượng, hữu ích để thu hút khách hàng và mang đến những trải nghiệm tích cực ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ. Bằng cách cung cấp đúng nội dung, đúng nơi và đúng thời điểm, Inbound marketing sẽ mang lại giá trị thật sự cho khách hàng và tạo điều kiện để họ chủ động tìm kiếm doanh nghiệp.
Mobile Marketing
Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện di động: smartphone, tablet, ipad… như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng. Mobile Marketing phù hợp với nhiều mục đích tiếp thị như:
- Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
- Chăm sóc khách hàng
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Telemarketing
Telemarketing là việc tiếp thị qua điện thoại để giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ, thu thập thông tin, phản hồi, tạo ra nhu cầu cho khách hàng mới, kích thích khách hàng cũ mua sản phẩm…
SMS & Brandname Marketing
SMS & Brandname Marketing là công cụ Digital Marketing tiếp thị bằng tin nhắn, cho phép quảng bá sản phẩm/dịch vụ và cung cấp thông tin về doanh nghiệp thông qua tin nhắn di động. Với hình thức này, phần hiển thị số điện thoại trong tin nhắn sẽ được thay thế bằng tên của doanh nghiệp, ví dụ: Viettel, TPBank, Vietcombank…
Đo lường và đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Digital Marketing. Các chỉ số chung cần lưu ý.
Việc đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing là nhiệm vụ quan trọng, giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh các hoạt động sao cho phù hợp với hành vi khách hàng và thực tế thị trường. Dưới đây sẽ là những chỉ số cần lưu ý khi đo lường hiệu quả hoạt động tiếp thị kỹ thuật số:
ROI
ROI (lợi nhuận có được từ đầu tư) là chỉ số giúp doanh nghiệp xác định tỷ lệ doanh thu được tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách đã bỏ ra. ROI được tính bằng công thức: Doanh thu bán hàng/Ngân sách đã bỏ ra.
CPW
CPW (chi phí cho mỗi đơn hàng) cho doanh nghiệp biết với ngân sách đã bỏ ra, chi phí cho mỗi đơn hàng là bao nhiêu. Chỉ số này được tính bằng công thức: CPW= Ngân sách đã bỏ ra/Số đơn hàng bán được.
CPL
CPL (chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng) là chỉ số cho biết để có được 1 lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền. Chỉ số này sẽ được tính bằng công thức: CPL = Ngân sách đã chi ⁄ Số leads thu được.
Conversion Rate
Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi) cho biết chiến dịch Digital Marketing có hiệu quả hay không. Nếu tỷ lệ cao thì chiến dịch đã đi đúng hướng và cần tập trung đẩy mạnh còn nếu tỷ lệ thấp thì doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh ngay. Công thức tính CR = Số lượng sản phẩm đã bán / Tổng lượt truy cập website.
Incremental Sales
Incremental Sales (lượng doanh thu tăng dần) giúp doanh nghiệp xác định lượng doanh thu có tăng hay không, nếu có thì hoạt động tiếp thị kỹ thuật số đang được triển khai đúng hướng.
Các kỹ năng mà người làm Digital Marketing cần có
Có thể thấy, một chiến dịch Digital Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động, do đó, để có thể làm việc trong lĩnh vực này bạn cần trang bị những kỹ năng sau đây:
Video
Để có thể thực hiện những video quảng cáo chất lượng, hấp dẫn bạn cần có kiến thức về tư duy hình ảnh, cách viết kịch bản, quy trình sản xuất video và các kỹ năng quay, dựng video cơ bản. Bạn sẽ không cần phải thành thạo các kỹ năng như một nhà sản xuất video chuyên nghiệp nhưng cần hiểu cơ bản về chúng để có thể trao đổi và làm việc dễ dàng với bộ phận media.
SEO & SEM
Một Digital Marketer chắc chắn phải nắm rõ các kiến thức nền tảng về SEO cũng như các kỹ thuật về SEO để tối ưu nội dung trên trang tìm kiếm. Khi có kiến thức vững chắc, bạn sẽ có thể xây dựng và triển khai kế hoạch SEO cũng như làm việc với các đối tác một cách chặt chẽ (nếu doanh nghiệp thuê dịch vụ SEO bên ngoài).
Content Marketing
Content là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn cần trang bị những kiến thức về cách tạo nội dung ấn tượng, sử dụng linh hoạt các hình thức nội dung... để sáng tạo nhiều content độc đáo và hấp dẫn.
Đọc hiểu và phân tích dữ liệu
Đây là một kỹ năng không thể thiếu của một Digital Marketer. Bạn cần hiểu rõ cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, BuzzMetrics, Piwik… để đọc - hiểu các dữ liệu, các chỉ số quan trọng. Từ đó thiết lập các báo cáo đánh giá hiệu quả chiến lược Digital Marketing và đưa ra những phương án cải thiện phù hợp nếu cần.
Design Thinking
Tư duy thiết kế là một kỹ năng cần thiết để một Digital Marketer định hướng hình ảnh và nội dung nhằm đảm bảo quảng cáo hấp dẫn và để lại ấn tượng với khách hàng. Việc thấu hiểu insight, hành vi khách hàng cùng với tư duy thiết kế sẽ giúp các content được đăng tải thu hút hơn nhờ hình ảnh trực quan, bắt mắt.
Kiến thức về công nghệ
Digital Marketing là hình thức tiếp thị trên nền tảng công nghệ số. Do đó, hiểu biết về công nghệ để nắm chắc các kiến thức về cách hệ thống vận hành, quy trình bảo mật hay quản lý các công cụ sẽ là nền tảng để bạn thành công khi theo đuổi công việc này.
Các vị trí công việc trong Digital Marketing
Dưới đây sẽ là những công việc mà bạn có thể đảm nhận khi gia nhập ngành Digital Marketing:
Quản lý SEO (SEO Manager)
Với vị trí này, bạn sẽ cần có nhiều kinh nghiệm (thường là 3 - 5 năm) của một chuyên gia SEO để định hướng nội dung nhắm đúng insight khách hàng và tối ưu content của doanh nghiệp trên nền tảng digital. Việc thiết lập kế hoạch nội dung và tối ưu SEO sẽ giúp website tăng độ uy tín và được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
Chuyên gia nội dung (Content Marketing Specialist)
Đây là vị trí mà bạn sẽ là người đảm nhận các công việc như: nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch content, sáng tạo nội dung đa dạng hình thức thể hiện… để đảm bảo lượng traffic website và tương tác trên social media. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với SEO Manager để thiết lập bộ từ khóa tối ưu nhất cho content.
Người quản lý truyền thông xã hội (Social Media Manager)
Một người quản lý mạng xã hội sẽ tập trung vào các mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sở hữu để tạo ra các bài đăng thu hút sự tương tác của người dùng. Bên cạnh đó, việc phát triển nội dung trên mạng xã hội cũng góp phần tạo nên hiệu quả cho một chiến lược Digital Marketing tổng thể.
Điều phối viên tự động hóa (Marketing Automation Coordinator)
Đây là một vị trí công việc sẽ tập trung nhiều vào công nghệ. Cụ thể bạn sẽ làm việc với những phần mềm để nghiên cứu và phân tích hành vi khách hàng, cũng như những công cụ hỗ trợ marketing tự động. Ngoài ra, bạn sẽ đảm nhận việc đo lường và theo dõi hiệu suất để đánh giá hiệu quả.
Quản lý digital (Digital Marketing Manager)
Với vị trí này bạn sẽ giám sát quá trình phát triển nội dung và cập nhật những xu hướng công nghệ mới để tối ưu chiến lược digital. Ngoài ra, bạn cũng sẽ đảm nhận việc thực hiện các kế hoạch quảng cáo để nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
Kết luận
Trên đây là những kiến thức tổng quan nhất về ngành Digital Marketing mà PharMarketing muốn chia sẻ đến với bạn. Có thể thấy đây là một ngành rất tiềm năng với nhiều vị trí công việc, do đó, nếu bạn cũng đang muốn trở thành một Digital Marketer thì hãy trau dồi các kỹ năng được chia sẻ ở trên và lựa chọn một công việc để bắt đầu nhé! Chúc bạn thành công.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn