backtop

Thin content là gì? Top 3 cách khắc phục mà quản trị website cần biết

Hiện nay, Google đã triển khai nhiều thuật toán thông minh để kiểm duyệt bài viết kém chất lượng như trùng lặp nội dung, mật độ từ khóa quá ít, không đa dạng hoặc vấn đề thin content, v.v.  Để giúp website nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google bắt buộc các doanh nghiệp phải khắc phục những lỗ hổng trên. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn tìm hiểu thin content là gì và những cách cải thiện thin content hiệu quả nhất giúp các bài viết dễ dàng lên xu hướng. 

Thin content là gì 

Thin content là những nội dung mỏng, kém chất lượng và không mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Thông thường, các bài viết như thế này đều sẽ bị các thuật toán tối ưu của Google đánh giá thấp về mặt SEO. 

Những website chuyên về review sản phẩm có thể thường xuyên mắc phải lỗi này. Nguyên nhân chính là các nhà làm nội dung chỉ bổ sung thêm một vài thông tin hoặc dữ liệu vô ích nhưng lạm dụng quá nhiều affiliate link khiến người truy cập cảm thấy khó chịu và có khả năng thoát trang cao. 

Thin content là những nội dung mỏng, kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO của website
Thin content là những nội dung mỏng, kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO của website

Bên cạnh đó, thin content còn xuất hiện ở những website tin tức nhưng không đảm bảo được chất lượng bài viết, chứa quá nhiều lỗi như sau:

  • Nội dung dài dòng, không hữu ích, được xây dựng từ các công cụ chuyển đổi bài viết tự động
  • Nội dung mắc nhiều lỗi chính tả, dấu câu
  • Nội dung cũ, không thuộc nhóm Evergreen content
  • Nội dung bị trùng lặp, kém unique. 

Các loại thin content hiện nay 

Thin content có thể khiến website dính án phạt nghiêm trọng của Google và ảnh hưởng đến hiệu SEO. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng và tránh 3 loại thin content phổ biến sau:

Nội dung sao chép tự động

Mục đích của các website sử dụng nội dung copy, chuyển đổi tự động từ các bài viết cùng ngành nghề/lĩnh vực là để dàn dựng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google một cách bất chính. Những bài viết này đều không hướng đến các giá trị hữu ích cho khách hàng. Một số loại nội dung thuộc thin content có thể dính án phạt từ Google như sau:

  • Nội dung chứa đầy đủ từ khóa tìm kiếm nhưng không mang lại thông tin hữu ích cho người đọc
  • Nội dung được dịch từ các bài viết nước ngoài nhưng không được biên soạn, chỉnh sửa trước khi đăng tải
  • Nội dung được xây dựng trên các phần mềm lập trình tự động 
  • Nội dung sao chép 100% từ nhiều nguồn khác nhau 

Lạm dụng các trang liên kết 

Affiliate Marketing là một hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay giúp nhiều website kiến được khoản tiền hoa hồng từ thương hiệu nhờ việc đặt link tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều website thay vì tập trung sáng tạo ra các bài viết có nội dung hữu ích cho người đọc thì lại dựa dẫm nhiều vào việc gắn link affiliate để kiếm lợi. Điều này sẽ khiến cho thứ hạng của website giảm sút và mất đi độ uy tín với người đọc. 

Trang ngõ

Mục đích chính của các trang ngõ là tối ưu thứ hạng cho một số cụm từ tìm kiếm tương tự, có liên quan với nhau. Trên thực tế, các trang này đều hướng người dùng về cùng một trang đích nên kết quả tìm kiếm khác nhau vẫn hiển thị các thông tin giống nhau. Bên cạnh đó, các trang ngõ cũng có thể điều hướng người dùng đến các trang trung gian để tăng lượt xem trang nhưng chất lượng nội dung ở các trang này sẽ không tốt bằng trang đích. 

Nội dung cóp nhặt

Một số quản trị website đã cố gắng tăng số lượng bài viết để giúp trang web trở nên uy tín, cải thiện độ xếp hạng bằng cách sao chép, lấy cắp nội dung từ nhiều đối thủ cùng ngành nghề/lĩnh vực. Trong các trường hợp nghiêm trọng, nó có thể được xem là hành vi phạm tội về bản quyền. Thay vào đó, các nhà làm content nên dành nhiều thời gian, công sức để sáng tạo ra các nội dung riêng cho website của mình. Điều này có thể giúp cải thiện nguồn truy cập tự nhiên cũng như nhận được đánh giá tích cực từ Google. 

Việc hiểu rõ về các loại thin content phổ biến giúp bạn phòng tránh các lỗi tương tự
Việc hiểu rõ về các loại thin content phổ biến giúp bạn phòng tránh các lỗi tương tự

Các ví dụ về những bài viết được tính là cóp nhặt nội dung: 

  • Copy và đăng tải các bài viết tổng hợp từ các nguồn trang khác mà không chỉnh sửa hoặc sáng tạo thêm nội dung 
  • Copy và có thay đổi nhưng không đóng góp thêm được các thông tin hữu ích nào khác cho người đọc. 

Thin content ảnh hưởng như thế nào tới thứ hạng 

Google Panda là một thuật toán hữu ích của Google giúp sàng lọc và đánh dấu vi phạm nếu phát hiện website có chất lượng nội dung tệ, gây trải nghiệm kém cho người dùng. Vì vậy, khi website chứa nhiều thin content sẽ bị Google đánh giá xấu và giảm tỷ lệ được lên xu hướng.  

Một trong các yếu tố giúp cải thiện xếp hạng Google là triển khai backlink. Nếu website của bạn không đủ thú vị, thu hút được nhiều người đọc và tỷ lệ thoát trang cao thì không có một website nào mong muốn hợp tác, liên kết với bạn. 

Phương pháp xác định thin content 

Để phòng tránh và loại bỏ các loại nội dung tiêu cực, doanh nghiệp có thể áp dụng 2 phương pháp kiểm tra thin content phổ biến sau đây:

Công cụ hỗ trợ

Các phần mềm, công cụ hỗ trợ SEO như Google Analytics, Screaming Frog, SEOquake, v.v có khả năng giúp thu thập và phân tích thông tin trên các website. Nó sẽ tổng hợp toàn bộ các URL đã lập chỉ mục và cung cấp các báo cáo về các thành phần như tiêu đề, hình ảnh, từ khóa, v.v. Từ các loại dữ liệu chi tiết này, bạn có thể kiểm soát tình trạng trang web và phát hiện kịp thời dấu hiệu thin content.

Hạn chế của các công cụ trên là chỉ xác định được thin content khi bài viết có số từ ngắn bất thường. Đối với những bài dài nhưng không có giá trị cho người đọc thì phần mềm không thể sàng lọc, bắt buộc các nhà làm SEO phải kiểm tra thủ công.

Đọc nội dung 

Thường xuyên kiểm soát nội dung sẽ giúp bạn phát hiện thin content tốt hơn vì các phần mềm tự động không thể tầm soát một số lỗi nội dung. Hãy ưu tiên tập trung phân tích chất lượng bài viết và mức độ liên quan với từ khóa chứ không phải là số lượng từ. Những nội dung dài không chắc chắn sẽ có thứ hạng SEO tốt vì chúng có thể lan man và không mang lại thông tin hữu ích. 

Cách khắc phục thin content

Đối với các bài viết, những trang mắc lỗi nội dung mỏng, cần phải nhanh chóng cải thiện trước khi thuật toán Google phát hiện. Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp website khắc phục thin content hiệu quả:

Việc khắc phục nhanh chóng các lỗi thin content giúp website có giá trị hơn
Việc khắc phục nhanh chóng các lỗi thin content giúp website có giá trị hơn
  • Loại bỏ nội dung cũ, không còn giá trị: Đó là những bài viết không có từ khóa mục tiêu hoặc không có khả năng chuyển đổi khách hàng. Các nội dung không còn giá trị hoặc phù hợp với cuộc sống hiện tại, kém sự thu hút và không nhận được quan tâm từ người đọc.
  • Nâng cấp nội dung: Với một số bài đăng cũ nhưng vẫn còn hữu ích cho thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp có thể cải thiện lại bài viết cho phù hợp hơn. Hãy thay đổi các từ khóa xu hướng, cập nhật những thông tin, dữ liệu mới nhất. Ngoài ra, việc loại bỏ các CTA và quảng cáo rác, cải thiện chất lượng hình ảnh, tối ưu SEO cũng là cách hiệu quả để khắc phục thin content.
  • Nhất quán các bài viết trùng lặp: Phương pháp này được khuyến khích trong trường hợp website có quá nhiều nội dung giống nhau, cùng giải quyết cho một vấn đề. Với các bài viết tương tự nhau sẽ gây ra tình trạng “ăn thịt” từ khóa của bạn cũng như ngăn chặn khả năng xếp hạng cao trên Google. Giải pháp tốt nhất là hãy tổng hợp các dạng nội dung này thành bài viết hoàn thiện và đầy đủ nhất. 

Kết luận 

Hy vọng với những chia sẻ về “thin content là gì” từ Pharmarketing đã giúp bạn hiểu thêm về những yếu tố có thể gây cản trở xếp hạng Google. Việc chủ động tìm kiếm và khắc phục những vấn đề thin content sẽ giúp website của bạn hoạt động hiệu quả, tích cực hơn. Đừng quên theo dõi để cập nhật thêm nhiều thông tin marketing mới mẻ khác của Pharmarketing nhé!

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn