backtop

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì? Điểm nổi bật thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được hiểu là thị trường tiềm năng mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn gia nhập. Tại đây, không doanh nghiệp hoặc người mua nào có thể tác động đến giá cả thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự do gia nhập hoặc rời bỏ thị trường mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Trong bài viết này, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé!

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được coi là một thị trường tiềm năng

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một loại thị trường đặc trưng bởi 4 yếu tố sau:

Người mua và bán đa dạng: Đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp sẽ hoạt động độc lập với nhau. Và doanh nghiệp hay người mua sẽ không thể gây tác động đến giá cả sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.

Sản phẩm đồng nhất: Các doanh nghiệp đều bán sản phẩm giống nhau về tính năng hoặc công dụng. 

Tự do gia nhập hoặc rời bỏ thị trường: Một doanh nghiệp mới khi muốn gia nhập thị trường sẽ không gặp phải bất kỳ trở ngại nào hoặc các doanh nghiệp đang hoạt động có thể tự do rời bỏ thị trường.

Tính cơ động hoàn hảo: Người mua và người bán đều có đầy đủ thông tin về về thị trường. Do đó, họ có thể tiếp cận và kết nối với nhau một cách dễ dàng.

Đặc điểm nổi bật của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Cạnh tranh hoàn hảo được coi là một thị trường lý tưởng với những đặc điểm như sau:

Thị trường lớn và đồng nhất

Người bán trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo là các công ty nhỏ, cung cấp các sản phẩm ít có sự khác biệt về tính năng hoặc giá cả. Điều này đảm bảo tạo sự đồng nhất cho trị trường để cạnh tranh công bằng.

Sự công bằng về giá cả

Khi đã tham gia vào thị trường cạnh tranh hoàn hảo, doanh nghiệp đã chấp nhận mức giá chung của thị trường. Do đó, người mua sẽ không có sự ưu tiên hay thích sản phẩm của một doanh nghiệp cụ thể nào. 

Thông tin đầy đủ và công bằng

Đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo, mọi người tham gia thị trường sẽ đều được cung cấp thông tin miễn phí. Do đó, các doanh nghiệp sẽ có những thông tin chất lượng để tiến hành sản xuất với số lượng chính xác cao và chất lượng tốt.

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo mọi thông tin được cung cấp công khai
 Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, mọi thông tin đều được cung cấp đầy đủ và miễn phí

Doanh nghiệp có thể tự do tham gia hoặc rút lui

Việc một doanh nghiệp gia nhập hay rút lui khỏi thị trường cạnh tranh hoàn hảo sẽ không bị hạn chế. Bởi vì, quy mô của doanh nghiệp rất nhỏ so với toàn bộ thị trường nên khi có sự gia nhập hoặc rút lui của một hoặc một vài doanh nghiệp thì cũng không tạo ra quá nhiều sự biến động cho thị trường.

Chi phí vận chuyển thấp

Chi phí vận chuyển thấp là một đặc điểm khá nổi bật của thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí để vận chuyển hàng hóa. Điều này, cũng góp phần giúp cho người tiêu dùng mua được sản phẩm với giá tốt.

Ít có sự can thiệp của chính phủ

Nếu như các thị trường khác, chính phủ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thị trường. Đồng thời kiểm soát sự ổn định của thị trường bằng những quy định chặt chẽ, hoặc đầu tư: vốn, cơ sở hạ tầng… cho doanh nghiệp. Thì trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo doanh nghiệp sẽ được tự do gia nhập hoặc rút lui mà ít chịu sự kiểm soát hoặc không phải chịu sự can thiệp của chính phủ. 

Ví dụ về thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực nông sản. Ví dụ, các chợ dân sinh sẽ có rất nhiều người bán cùng bán các mặt hàng: rau, củ, quả… Thông thường, sẽ có rất ít sự khác biệt về nguồn gốc xuất xứ và giá cả giữa các sạp bán hàng, do các sản phẩm rau củ thường không có bao bì. Ngoài ra, người bán sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về giá của từng sản phẩm cho người mua. Và khi một người bán nghỉ thì những người bán khác vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người mua.

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Tại các siêu thị, giá cả của các sản phẩm đều được ghi rõ ràng

Một ví dụ khác là đối với các siêu thị có hàng hóa trên kệ được nhập từ cùng một nhà phân phối. Trong trường hợp này, giá cả sản phẩm của các siêu thị được niêm yết trên kệ hàng với giá gần như nhau và các sản phẩm cũng có rất ít sự khác biệt. Bên cạnh đó, nếu một siêu thị không bày bán một mặt hàng thì giá cả của các sản phẩm khác cũng sẽ không có sự thay đổi.

Ưu điểm và nhược điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo
 

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo còn tồn tại ưu nhược điểm
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Những ưu điểm và nhược điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo mà bạn cần nắm vững đó là:

Ưu điểm

Mọi thông tin về sản phẩm/dịch vụ hay giá cả đều được công khai rộng rãi đến người bán và người mua. Do đó, người tiêu dùng sẽ được đảm bảo mua sản phẩm/dịch vụ đúng giá. 

Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo sẽ không có tình trạng độc quyền. Bởi vì các sản phẩm trên thị trường đồng nhất nên người tiêu dùng có thể mua ở bất cứ đâu mà không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Đối với thị trường cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp sẽ không tốn hoặc tốn rất ít chi phí quảng cáo vì các sản phẩm giống nhau và giá cả không thay đổi nên việc mua - bán hàng sẽ diễn ra tự nhiên.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất đó là không tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp (người bán) cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Điều này làm cho doanh nghiệp khó tăng trưởng nhanh và làm chậm quá trình phát triển kinh tế.

Một nhược điểm khác của thị trường cạnh tranh hoàn hảo đó là tỷ suất lợi nhuận bị giới hạn ở mức 0. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ không có nhiều vốn để đầu tư vào việc mở rộng quy mô sản xuất.

Kết luận

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một thị trường kinh doanh rất tiềm năng mà bạn nên chú ý tới. Việc hiểu biết về thị trường này sẽ có thể giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình tìm kiếm và gia nhập thị trường cạnh tranh hoàn hảo. PharMarketing hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức giá trị và bổ ích. Đừng quên ghé thăm website PharMarketing thường xuyên để đón đọc những chủ đề hấp dẫn khác nhé!

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu 2023

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn