backtop

Slogan là gì? 5 Bước giúp bạn sở hữu những câu Slogan hay và đáng nhớ

Là một trong những thành phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu, Slogan đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp hiện nay. Vậy Slogan là gì? Vì sao thương hiệu cần phải có Slogan và làm thế nào để có một câu khẩu hiệu thực sự ấn tượng? Cùng PharMarketing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết này nhé!

Slogan là gì?

Slogan (khẩu hiệu) được hiểu là một câu hay một cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ được sử dụng để diễn tả thông điệp mà một thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Đó có thể là giá trị lợi ích mang đến cho khách hàng hoặc lời hứa hẹn hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp,... Cùng với logo và tên thương hiệu, Slogan là thành phần quan trọng trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu. Một câu Slogan sáng tạo, đơn giản và dễ nhớ có thể giúp ghi dấu ấn trong tâm trí mọi người.

Slogan là một câu hay một cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ được sử dụng để diễn tả thông điệp mà một thương hiệu
Slogan là một câu hay một cụm từ dễ nhớ dùng để diễn tả thông điệp mà một thương hiệu

Một câu khẩu hiệu không chỉ đơn giản là một vài từ thú vị được kết hợp với nhau. Mà nó còn là một công cụ mang tính chiến lược lâu dài, đóng góp một phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Các yếu tố để có một Slogan hay

Để có được một câu Slogan thực sự ấn tượng, hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp, bạn cần nắm chắc một số yếu tố sau:

Slogan cần có sự liên quan tới thương hiệu

Slogan là công cụ hữu hiệu để thể hiện thông điệp, bản sắc của thương hiệu hoặc sản phẩm giúp thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Vì vậy một Slogan hay trước hết phải có liên quan trực tiếp đến thương hiệu, giúp gợi nhớ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Điều đó có nghĩa là Slogan cần đảm bảo sự nhất quán với các yếu tố khác trong bộ nhận diện thương hiệu như logo, tên thương hiệu và màu sắc,...

Slogan tốt hay xấu là do khách hàng quyết định

Slogan là một trong những yếu tố quyết định cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Vì vậy khi tạo Slogan ngoài yếu tố sáng tạo, dễ nhớ thì thương hiệu nên lựa chọn những từ ngữ mang tính tích cực, lạc quan và đặc biệt là cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi một Slogan tốt hay xấu là do chính cảm nhận của khách hàng quyết định. 

Có một mẹo đơn giản để kiểm chứng điều này là hãy viết Slogan ra và nhờ bạn bè, người thân xem và đưa ra cảm nhận về Slogan của bạn. Họ có thể sẽ là đại diện cho khách hàng của bạn và đưa ra những nhận xét khách quan hơn. Từ đó bạn có thể tùy chỉnh Slogan sao cho phù hợp nhất.

Slogan hay phải ngắn gọn
Slogan hay phải ngắn gọn

Slogan cần ngắn gọn và súc tích

Muốn khách hàng nhớ đến Slogan ngay từ lần đọc đầu tiên thì câu slogan cần đảm bảo tính ngắn gọn và súc tích. Một mẹo đơn giản là bạn có thể bắt đầu từ tên công ty kết hợp với một vài từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn để tạo Slogan.

Không có một quy tắc chuẩn mực nào về độ dài của câu Slogan. Hãy cố gắng giữ cho chúng đủ ngắn để khách hàng dễ nhớ, nhưng cũng đủ dài để truyền đạt được đầy đủ câu chuyện của thương hiệu.

Slogan hay phải ngắn gọn

Ví dụ về câu Slogan rất thành công của thương hiệu giày Nike “Just do It”, vỏn vẹn chỉ ba từ nhưng cũng đủ để truyền tải được thông điệp khuyến khích, thúc đẩy mọi người hãy thực hiện đam mê và vượt qua thử thách.

Slogan cần đảm bảo tính trung thực

Khách hàng luôn đề cao sự trung thực của các thương hiệu. Vì vậy Slogan nên thể hiện đúng những giá trị mà thương hiệu hay sản phẩm mang lại. Ví dụ như: Sản phẩm mang lại lợi ích gì? Tại sao nó lại vượt trội so với những sản phẩm khác trên thị trường? Đối tượng mục tiêu là ai và sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào? 

Ngày nay những cụm từ chung chung như “rẻ nhất”, “tốt nhất”, “hiệu quả nhất”,...đã không còn thuyết phục được khách hàng nữa. Bạn nên tránh dùng những tính từ mô tả chung chung này nếu không muốn khách hàng bỏ qua mình trong chớp nhoáng.

Slogan phải trường tồn với thời gian

Slogan thường được sử dụng cho các chiến lược tiếp thị dài hạn, vì vậy bạn không thể dễ dàng thay đổi nó theo thời gian hay sự biến đổi của thị trường. Vì vậy một Slogan hay cần phải có tình bền vững, trường tồn với thời gian. Việc tự giới hạn Slogan ở hiện tại sẽ khiến nó nhanh chóng trở nên lạc hậu và lỗi thời trước những thay đổi của thị trường, công nghệ,...

Để đảm bảo rằng khẩu hiệu của bạn trường tồn với thời gian, doanh nghiệp cần có được tầm nhìn dài hạn trong tương lai. Tránh các cụm từ hoặc từ giới hạn trong một xu hướng mang tính tạm thời mà không ai còn dùng trong vòng 5 hay 10 năm tới.

Slogan ảnh hưởng như thế nào tới thương hiệu?

Để thực hiện một chiến lược tiếp thị dài hạn, Slogan là một trong những yếu tố không thể thiếu. Một câu Slogan ấn tượng có thể mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như:

Slogan làm tăng nhận thức thương hiệu

Đầu tiên, Slogan đóng vai trò cung cấp thông tin bổ sung cho thương hiệu, đặc biệt khi logo và tên công ty không thể giải thích rõ ràng về thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Công cụ này giúp đơn giản hóa thông tin và giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn.

Slogan cũng là một thành phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Nó như một câu cửa miệng được bật ra một cách vô thức mỗi khi khách hàng nhắc đến thương hiệu đó.

Slogan là một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ

Hầu hết Slogan của các thương hiệu thường mang ý nghĩa tích cực, động viên, khích lệ khách hàng hành động ngay. Đó không chỉ đơn giản là kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm, mà còn thúc đẩy họ làm những điều lớn lao và ý nghĩa trong cuộc sống.

Hãy suy nghĩ về Slogan của Apple “Think Different” - Nghĩ khác đi. Nó không nói về các thiết bị công nghệ, mà khuyên mọi người hãy sáng tạo không ngừng và dám khác biệt. Cũng tương tự như vậy, hầu hết các câu khẩu hiệu thành công của những thương hiệu nổi tiếng đều thể hiện một thông điệp mạnh mẽ, tích cực và hướng tới cộng đồng.

Slogan chỉ 2 từ cũng đủ gây ấn tượng

Slogan chỉ 2 từ cũng đủ gây ấn tượng

Khẩu hiệu là cầu nối giữa thương hiệu với khách hàng

Khẩu hiệu là công cụ quan trọng giúp thương hiệu xây dựng và củng cố mối quan hệ bền vững với khách hàng. Nó có thể tạo ra cảm xúc mãnh liệt, thể hiện thái độ, sứ mệnh của doanh nghiệp, từ đó làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Slogan giúp tạo sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh

Slogan tạo ra một bản sắc riêng của thương hiệu và khắc sâu trong tâm trí mọi người. Họ có thể nhớ ngay đến thương hiệu của bạn thông qua Slogan mà không cần phải nhìn sản phẩm hoặc tên thương hiệu. Vì vậy, có một khẩu hiệu như một cách hiệu quả để làm cho sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn trên thị trường và tăng khả năng cạnh tranh.

Hướng dẫn cách tự tạo ra Slogan cho thương hiệu của bạn

Ngày nay, hầu hết các thương hiệu trên thị trường đều sở hữu cho mình một câu khẩu hiệu riêng. Vậy làm thế nào thể thiết kế một Slogan ấn tượng cho doanh nghiệp của bạn? Cùng PharMarketing tham khảo những bước thiết kế Slogan dưới đây nhé!

Hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp

Muốn tạo Slogan trước hết bạn cần phải hiểu rất rõ về thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp. Mục đích của việc này là để thấu hiểu về sản phẩm, tinh thần của thương hiệu và tìm ra những ưu điểm vượt trội của mình mà các đối thủ khác không có. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện:

  • Tìm hiểu lịch sử và định hướng phát triển:

Những thông tin này có thể tìm kiếm từ các nguồn như website, catalogue, quản lý, nhân viên của công ty về lịch sử của thương hiệu, hành trình phát triển và những thành tựu đã đạt được, định hướng trong tương lai, v.v.

  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu:

Biết rõ nhân khẩu học và đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp định hình giọng điệu cho Slogan: trẻ trung hay trang trọng, mạnh mẽ hay mềm mại, vui tươi hay sâu lắng,... sao cho phù hợp với người đọc. 

  • Xác định USP: 

Cố gắng tìm ra những điểm khác biệt độc nhất của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là cách thức hữu để thương hiệu của bạn nổi bật và tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng.

Nghiên cứu các câu Slogan khác

Việc nghiên cứu Slogan của các thương hiệu đã thành công sẽ giúp bạn hiểu được cách mà họ đã làm để từ đó nảy ra những ý tưởng mới cho mình. Những Slogan hay thường có một số đặc điểm chung như tính ngắn gọn, dễ nhớ. Những khẩu hiệu này cũng truyền đạt cảm giác tích cực về thương hiệu, đồng thời tạo sự khác biệt với các thương hiệu cạnh tranh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu Slogan của các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Qua đó, rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp, đồng thời tạo nên sự khác biệt so với những câu khẩu hiệu đó.

Định vị thương hiệu của bạn trên thị trường

Việc định vị thương hiệu của bạn trên thị trường rất quan trọng khi tạo Slogan. Nó giúp bạn biết được mình đang ở đâu, đang ở giai đoạn phát triển nào. Với một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường thì Slogan nên được tận dụng để giới thiệu về doanh nghiệp hay sản phẩm đang bán. Còn đối với những thương hiệu đã có vị trí nhất định thì câu Slogan nên sáng tạo, ấn tượng và độc đáo.

Việc định vị thương hiệu đúng sẽ giúp bạn xác định giọng điệu phù hợp cho câu Slogan, đồng thời phản ánh được sức ảnh hưởng của thương hiệu tới khách hàng.

Tổng hợp tất cả các ý tưởng mà bạn có

Hãy viết ra tất cả những ý tưởng nảy ra trong đầu bạn cho dù nó nghe có vẻ ngớ ngẩn hay buồn cười. Vì những ý tưởng bất chợt thường là những ý tưởng hay nhất. Thực tế đã có rất nhiều những Slogan thành công được tạo ra một cách đầy bất ngờ. Điển hình như câu Slogan huyền thoại từ Nike: “Just do It” được tạo ra dựa vào câu nói được thốt lên bởi một người tử tù. Vì vậy hãy cứ nghĩ càng nhiều ý tưởng Slogan càng tốt.

Lựa chọn Slogan phù hợp nhất

Sau khi đã viết ra danh sách những câu Slogan mà bạn nghĩ, hãy bắt đầu chọn lựa câu phù hợp nhất. Có thể chỉnh sửa ngôn từ lại cho hay hơn và phù hợp hơn với thương hiệu. 

Tuy nhiên, đôi khi việc có nhiều sự lựa chọn cũng có thể gây khó khăn cho bạn. Lúc này hãy lấy ý kiến từ những người khác thông qua việc bình chọn và phỏng vấn họ về cảm nhận của họ về những câu khẩu hiệu của bạn. Qua đó, bạn sẽ có được những góc nhìn khách quan hơn và lựa chọn cho mình câu Slogan được yêu thích nhất.

Phân tích những Slogan hay của các thương hiệu nổi tiếng

Cùng tham khảo những câu Slogan hay của những thương hiệu nổi tiếng và phân tích xem vì sao chúng lại trở nên thành công vang dội như vậy. 

Phân tích những Slogan hay của các thương hiệu nổi tiếng

Phân tích những Slogan hay của các thương hiệu nổi tiếng

  • Nike - Just do It! - Cứ làm đi

Nói đến Slogan hay chúng ta không thể bỏ qua slogan của thương hiệu Nike. Câu "Just do It!" là một trong những khẩu hiệu nổi tiếng và thành công nhất trong lịch sử. Lý do đằng sau sự nổi tiếng toàn cầu nằm ở ý nghĩa và thông điệp tích cực mà nó thể hiện, đó là động lực để mọi người vượt qua ranh giới và giới hạn của mình.

Câu khẩu hiệu này như một sự khích lệ mọi người phá bỏ rào cản và thực hiện ước mơ của họ, một thông điệp sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời. 

  • Apple: "Think Different." - Nghĩ khác đi

Slogan này lần đầu tiên được phát hành trong quảng cáo của Apple có tên "Here's to the Crazy Ones, Think Different" - một lời tri ân dành cho tất cả những người có tầm nhìn xa, những người đã thách thức hiện trạng và thay đổi thế giới. Bản thân cụm từ này là một sự đối đầu và đáp trả mạnh mẽ cho chiến dịch của IBM "Think IBM," - một đối thủ lớn của Apple thời điểm đó.

Ngay sau đó, khẩu hiệu "Think Different", lúc này đã được lược bớt từ câu Slogan gốc, xuất hiện trong các quảng cáo của Apple ở khắp mọi nơi. Ngay lập tức mọi người bắt đầu nhận ra rằng Apple không chỉ hướng đến những chiếc máy tính hay điện thoại đơn thuần, mà thương hiệu này còn muốn truyền tải thông điệp về sáng tạo và đột phá.

  • L'Oréal: "Because You're Worth It." - Bởi vì bạn xứng đáng


Đây có lẽ là một câu Slogan tạo được cảm xúc mạnh mẽ đối với phái đẹp. Ai mà không muốn cảm thấy mình đáng giá? L'Oréal đã truyền tải một thông điệp rằng phụ nữ trang điểm để khiến bản thân trông "xinh đẹp" để họ cảm thấy khao khát, mong muốn và xứng đáng.

Một câu khẩu hiệu không nói về sản phẩm mà nói đến một giá trị mà sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng. Thông điệp này giúp L'Oréal ghi điểm nhanh chóng khi khơi gợi được nhu cầu, mong muốn lớn lao là việc giúp phụ nữ tự tin khẳng định giá trị của bản thân.

  • McDonald's: "It's Finger Lickin' Good"

Slogan "It's Finger Lickin' Good" của hãng đồ ăn nhanh McDonald's đã được sử dụng từ năm 1950 và vẫn mang lại ấn tượng mạnh mẽ cho đến ngày nay. Với câu khẩu hiệu này, McDonald đã trực tiếp tác động đến tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu: khi ăn, ta có thể "liếm" hương vị của miếng gà rán trên các đầu ngón tay thay vì dùng khăn ăn để lau tay. Từ đó, ta có thể cảm nhận được hương vị của miếng gà rán một cách chân thực nhất. Có thể thấy FKC đã rất thông minh khi sử dụng slogan này vì nó khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng khi nghĩ đến thương hiệu gà rán KFC.

  • Xe hơi VinFast – “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”

VinFast có quyền tự hào về sản phẩm xe hơi của mình trên thị trường ô tô thế giới bởi những tính năng vượt trội không thua kém những hãng ô tô khác trong cùng phân khúc. Mặc dù hướng đến mục tiêu vươn tầm thế giới nhưng VinFast vẫn luôn mang một tinh thần dân tộc hào hùng, mạnh mẽ, thể hiện rõ qua câu Slogan “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”.

VinFast đã thành công khi sử dụng câu khẩu hiệu đánh mạnh vào lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam. Khẳng định mạnh mẽ thông điệp rằng chúng ta không còn là một đất nước nhỏ bé, mà đang trên đà vươn tầm quốc tế thông qua những sản phẩm ưu việt.

Kết Luận

Một Slogan hay không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng mà nó còn thể hiện được thông điệp, sứ mệnh và tinh thần của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên đây từ PharMarketing sẽ giúp bạn xây dựng Slogan thành công cho doanh nghiệp. Hẹn gặp lại bạn trong những nội dung tiếp theo!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn