backtop

Top 8 những bài học sai lầm trong marketing thường gặp hiện nay

Khi tìm hiểu về marketing, hầu hết mọi người đều có xu hướng học hỏi các chiến lược tiếp thị thành công mà không chú ý đến những sai lầm trong marketing phổ biến. Đôi khi chính quá trình nghiên cứu này mới giúp bạn rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích hơn. Dưới đây top 8 những lỗi sai thường gặp của các marketer được PharMarketing tổng hợp chi tiết nhất. 

Quy trình nghiên cứu thị trường sơ sài 

Nhiều thương hiệu cho rằng mình thật sự hiểu rõ về khách hàng nên bỏ qua bước phân tích thị trường. Đây là một trong những sai lầm trong marketing khiến doanh nghiệp đánh mất nhiều cơ hội thành công và phát triển. Ngày nay, xu hướng mua sắm của người dùng liên tục thay đổi. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh không ngừng của các đối thủ đòi hỏi bạn phải tìm hiểu tất cả yếu tố xung quanh trước khi triển khai chiến lược. Với những dữ liệu thu thập được, thương hiệu sẽ tiến hành điều chỉnh, cải tiến sản phẩm, chiến lược marketing phù hợp hơn với khách hàng và thị trường.

Bỏ qua quy trình nghiên cứu thị trường là sai lầm trong marketing phổ biến với nhiều doanh nghiệp
Bỏ qua quy trình nghiên cứu thị trường là sai lầm trong marketing phổ biến với nhiều doanh nghiệp

Một ví dụ điển hình cho sai lầm trong nghiên cứu thị trường khiến doanh nghiệp thất bại là hãng xe công nghệ Uber. Năm 2014, Uber bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam với các mô hình quảng cáo đã áp dụng tương tự tại Mỹ. Tuy nhiên, các chiến lược marketing này có tính chất đối đầu trực tiếp với các hãng xe taxi truyền thống lúc bấy giờ. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi, phản đối dữ dội từ đơn vị vận tải trong nước và khiến hình ảnh Uber trở nên tệ hơn trong mắt khách hàng. Ngoài ra, hãng xe công nghệ này cũng không tìm hiểu về thói quen, xu hướng di chuyển của người Việt Nam khiến cho mọi cố gắng marketing đều không mang lại kết quả.

Sai phân khúc thị trường 

Authority Labs - công ty phần mềm SEO nổi tiếng thế giới cho biết, dù thương hiệu có xây dựng nền tảng nội dung chất lượng đến đâu nhưng không tập trung vào đúng đối tượng, đúng thời điểm đều không thể mang lại hiệu quả. Điều này cũng cho thấy được sai lầm trong marketing mà nhiều doanh nghiệp vướng phải là lựa chọn sai phân khúc thị trường. Việc phân bổ và tập trung nguồn lực marketing không đúng đối tượng chỉ làm bạn lãng phí nhiều thời gian, chi phí mà không thu được bất kỳ lượt chuyển đổi nào. 

Hiện nay, nhờ có các phương tiện truyền thông trực tuyến, việc xác định chân dung khách hàng trở nên thuận tiện hơn nhờ phần mềm hỗ trợ thu thập thông tin như tracking pixel, cookie. Từ dữ liệu về nhân khẩu học, lượt truy cập website, mức độ tương tác, danh sách người dùng đăng ký nhận bản tin, v.v giúp thương hiệu biết nhóm khách hàng tiềm năng của mình là ai, họ cần gì để tiến hành tiếp cận chính xác, hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Cách xác định phân khúc thị trường hiệu quả

Một bài học đắt giá từ sai lầm trong marketing khi không hiểu rõ về phân khúc khách hàng đến từ Gloria Jean’s Coffees. Đây là chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng hàng đầu của Úc đã triển khai kế hoạch lấn sân vào thị trường F&B tại Việt Nam. Họ nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp như giới kinh doanh, người có thu nhập ổn định trở lên, v.v nên tệp người dùng sẽ không cao và thường khá khó tính.Việc cứng nhắc trong việc chọn phân khúc cũng như không am hiểu về khẩu vị, thói quen tiêu dùng của người Việt khiến thương hiệu thua lỗ nghiêm trọng và nhanh chóng thất bại.  

Một trong những sai lầm trong marketing thường gặp là xác định sai khách hàng mục tiêu
Một trong những sai lầm trong marketing thường gặp là xác định sai khách hàng mục tiêu

Không phân tích rõ chiến lược marketing của đối thủ 

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” không chỉ là bài học dành riêng cho marketing mà còn đối với mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Việc lơ là, chủ quan thậm chí coi thường đối thủ là sai lầm trong marketing khiến nhiều doanh nghiệp gặp thất bại và phá sản. Phân tích và đánh giá các chiến lược truyền thông của thương hiệu khác có thể giúp tìm ra những lỗ hỏng và tận dụng tốt những nhược điểm này để thu hút thành công khách hàng của họ về với bạn. 

Sai thời điểm thực hiện chiến dịch marketing 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đặc biệt, chỉ bán tại một số thời điểm trong năm như quần áo theo mùa hoặc có mục tiêu thương mại khác nhau trong năm cần lưu ý cao về yếu tố này. Với những sản phẩm đặc trưng thì đòi hỏi các chiến lược marketing phải tiến hành đúng thời điểm mới có thể mang lại hiệu quả tốt. Chẳng hạn những công ty cung cấp các phụ kiện trang trí giáng sinh, nếu tổ chức quảng bá sản phẩm vào mùa hè sẽ không nhận được sự quan tâm của khách hàng. Thay vào đó, chọn các khoảng thời gian đầu mùa đông sẽ thu hút được người dùng, nâng cao tỷ lệ mua hàng. 

Hình ảnh thương hiệu không rõ ràng 

Bước đầu tiên trong hành trình xây dựng vòng đời khách hàng là tạo được ấn tượng và khiến họ có nhận thức sâu đậm về doanh nghiệp. Điều này có thể thực hiện thông qua việc thiết lập tính cách thương hiệu, tạo ra bộ nhận diện độc đáo, v.v. Ngày nay, người tiêu dùng có vô số sự lựa chọn có thể đáp ứng nhu cầu của mình nên chắc chắn họ sẽ ưu tiên lựa chọn các đơn vị uy tín, nổi tiếng. Ngược lại, nếu hình ảnh thương hiệu quá nhạt nhòa thì không có lý do gì để họ lựa chọn ủng hộ hay tin tưởng bạn. 

Thiếu kế hoạch thực hiện chiến lược marketing 

Một chiến lược marketing chuyên nghiệp không hoàn toàn là bản kế hoạch yêu cầu tính sáng tạo hoặc những ý tưởng đột phá. Yếu tố cơ bản đầu tiên là nó phải thể hiện chi tiết tất cả đầu mục công việc, nhiệm vụ, mục tiêu cần đạt, thậm chí là những phương án phòng tránh rủi ro, sai sót. Nhờ có kịch bản được chuẩn bị đầy đủ, doanh nghiệp có thể theo sát và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch. Trong các trường hợp chiến lược không mang lại hiệu quả hoặc đi sai hướng có thể kịp thời điều chỉnh và cải tiến. Qua đó, thương hiệu sẽ tránh mắc phải các sai lầm trong marketing, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực.

Các bản kế hoạch marketing sơ sài có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý
Các bản kế hoạch marketing sơ sài có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý

Đánh giá sản phẩm sai 

Bất kỳ người tiêu dùng nào cũng mong muốn chọn mua các sản phẩm tốt với mức giá ưu đãi hoặc ít nhất là chi phí tương xứng với chất lượng. Việc đánh giá sản phẩm quá cao hoặc quá thấp so với giá tiền là một sai lầm trong marketing có thể khiến thương hiệu gặp tổn thất nặng nề. Giá trị của mặt hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí sản xuất, phân phối, chất lượng sản phẩm, nhu cầu mua sắm, v.v nên doanh nghiệp cần phân tích và tính toán sao cho cân bằng giữa lợi ích của mình và khách hàng. 

Xem nhẹ vai trò của marketing online

Theo báo cáo của We Are Social, tính đến 1/2022 Việt Nam có khoảng 72.1 triệu người sử dụng internet. Đứng trước sự phát triển bùng nổ của thời đại công nghệ số, lĩnh vực marketing cũng có nhiều sự thay đổi để thích ứng với xu thế xã hội. Các nền tảng tiếp thị trực tuyến và mô hình marketing online ngày càng mở rộng, giúp doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo người dùng, mang lại nhiều lợi ích kinh doanh. Chẳng hạn như các phần mềm CRM có thể hỗ trợ gửi email marketing hiệu quả, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo cá nhân hóa trải nghiệm người dùng hoặc các công cụ trực tuyến giúp phân tích thông tin người dùng và thị trường chính xác, chi tiết hơn. Do đó, nếu thương hiệu không cập nhật các xu hướng tiếp thị chuyển đổi số sẽ bị tụt lùi trên thị trường, không đủ lợi thế để cạnh tranh và dần bị lãng quên. 

Kết luận

Hy vọng những tổng hợp về 8 sai lầm trong marketing phổ biến của Pharmarketing đã giúp bạn có thêm nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình làm truyền thông. Hãy nhớ rằng, bất kỳ sai sót nhỏ nào cũng có thể gây ra những hậu quả và thiệt hại khó tưởng tượng. Chúc bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn