10 sai lầm trong content marketing và cách khắc phục
Với khả năng cung cấp những thông tin hữu ích giúp giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, content marketing được đánh giá là một trong những hoạt động tiếp thị online cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, có không ít ấn phẩm content mắc phải những sai lầm không đáng có, khiến hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cùng PharMarketing tìm hiểu 10 sai lầm trong content marketing nên tránh và cách khắc phục chúng nhé!
Không có kế hoạch chiến lược cụ thể
Không có kế hoạch content cụ thể là sai lầm trong content marketing phổ biến nhất mà các copywriter đặc biệt là các bạn mới vào nghề hay mắc phải. Việc này, thường dẫn đến tình trạng tần suất bài đăng không đều, các nội dung không logic và không thể khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu.
Truyền thông là một quá trình lâu dài nên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần xây dựng một kế hoạch cụ thể bao gồm: nội dung bài viết là gì, đối tượng mà bài viết hướng đến, đăng khi nào, đăng trên nền tảng nào…
Không xác định được mục tiêu triển khai
Việc xác định mục tiêu trước khi bắt tay vào viết bài là một bước vô cùng quan trọng trong content marketing. Mục tiêu là thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua các bài viết, đó là một bài viết bán hàng hay để viral nhằm tăng độ phủ của thương hiệu.
Xác định mục tiêu triển khai, bạn sẽ biết được cách khai thác các thông tin để làm rõ mục tiêu đó. Còn nếu mục tiêu triển khai không rõ ràng thì các bài viết của bạn sẽ lan man, không thống nhất với thông điệp chính và có thể khiến khách hàng cảm thấy chán nản.
Không chuyên nghiệp
Một sai lầm trong content marketing phổ biến khác mà content writer cần tránh đó chính là sai chính tả, sai ngữ pháp, câu từ lủng củng… Có một sự thật là dù cho thông tin có chất lượng đến đâu nhưng nếu bài viết có nhiều lỗi ngữ pháp và chính tả thì bài viết cũng sẽ bị đánh giá thấp.
Vì vậy, để content marketing hiệu quả thì ngoài nội dung chất lượng, văn phong hấp dẫn thì việc đúng chính tả, đúng ngữ pháp cũng góp phần làm nên sự chuyên nghiệp cho bài viết. Hãy đọc lại bài nhiều lần sau khi hoàn thiện hoặc nhờ đồng nghiệp kiểm tra để không gặp phải những lỗi sai không đáng có này nhé.
Sai lầm trong content marketing là nội dung đi sao chép
Sao chép nội dung là một sai lầm trong content marketing mà bạn cần tránh nếu không muốn nội dung bị đánh giá thấp và khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Để thương hiệu của bạn thực sự nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh thì bạn phải làm cho content của mình có chất riêng.
Đừng biến content của mình thành bản sao của bất kỳ ai mà hãy sáng tạo theo cách của chính bạn. Nội dung mang lại giá trị cốt lõi, chạm đúng insight khách hàng và khiến họ cảm thấy tin tưởng mới là những yếu tố giữ chân người đọc, góp phần làm nên thành công của một chiến dịch marketing.
Nội dung không được chất lượng
Làm thế nào để thu hút khách hàng đọc bài viết của bạn giữa vô vàn thông tin có trên internet? Câu trả lời chính là giá trị của bài viết, cung cấp giải pháp cho người đọc để họ giải quyết vấn đề đang gặp phải.
Để có những nội dung giá trị thì bạn cần nghiên cứu insight khách hàng, nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, lập kế hoạch sản xuất nội dung cụ thể theo từng giai đoạn… Đặc biệt, bạn phải đặt cái “tâm” của mình vào bài viết để mang đến những thông tin chất lượng nhất, tránh trường hợp thích gì viết nấy khiến nội dung lan man.
Xem thêm: TOP 7 mẫu content marketing phổ biến nhất thị trường hiện nay
Outline không được rõ ràng
Nội dung rõ ràng, đầy đủ ý và logic cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch content marketing. Điều này giúp cho người đọc có thể nắm bắt được những nội dung chính mà bạn muốn truyền tải trong bài viết một cách dễ dàng.
Việc có một outline tốt là cách thức dẫn dắt mạch cảm xúc của người đọc, giúp truyền tải thông điệp hiệu quả. Đồng thời cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và góp phần làm cho bài viết hấp dẫn.
Không có chuyên gia đánh giá
Một sai lầm trong content marketing khiến nội dung không tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu là bài viết không chuẩn SEO. SEO là việc áp dụng một số kỹ thuật, đưa những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Người đọc thường có xu hướng nhấp vào những bài viết có thứ hạng cao để đọc thông tin. Do đó, những bài viết “chuẩn SEO” thường được đánh giá cao, vì nó làm tăng khả năng tiếp cận người dùng, tạo sự tin tưởng, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị. SEO là một kỹ thuật quan trọng, đòi hỏi phải có sự am hiểu kiến thức và chuyên môn vững chắc nên cần sự góp mặt của các chuyên gia. Nếu không có chuyên gia đánh giá thì nội dung của bạn sẽ lan man và không thu hút người đọc.
Không kêu gọi hành động
Không kêu gọi hành động cũng là một sai lầm trong content marketing khiến content không đạt hiệu quả. Call to action (CTA) là một phương pháp thường được sử dụng trong marketing để thúc đẩy và hướng dẫn khách hàng hành động mua sản phẩm/dịch vụ. Call to action thường được đặt ở cuối mỗi bài viết, ví dụ như: “Mua ngay kẻo lỡ!”, Dùng thử ngay!”...
Nếu bạn không kêu gọi khách hàng hành động thì dù cho nội dung có hay đến đâu thì cũng mất đi định hướng ban đầu và giảm tính chuyển đổi. Như vậy, có thể thấy rằng call to action chính là phương thức đơn giản nhưng hiệu quả để tăng khả năng chuyển đổi tạo doanh thu trong content marketing.
Không tham khảo tài nguyên nội bộ sẵn có
Những tài liệu nội bộ có sẵn là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho bạn triển khai các ý tưởng content marketing hiệu quả. Đây là nơi cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ cũng như những số liệu nghiên cứu quan trọng để làm dẫn chứng tăng sức thuyết phục cho bài viết.
Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng content thành những nội dung mới phù hợp với nhu cầu và bối cảnh hiện tại. Nếu không tham khảo tài nguyên nội bộ có sẵn thì bạn sẽ khó nắm bắt tinh thần thương hiệu, không hiểu rõ về sản phẩm, dẫn đến việc nội dung đi sai định hướng ban đầu và có thể khiến content mất đi chất riêng vốn có.
Không theo dõi kết quả
Sai lầm trong content marketing cuối cùng mà bạn cần tránh đó là không theo dõi kết quả. Để trả lời câu hỏi chiến dịch content marketing này có hiệu quả hay không thì bạn phải dựa vào chỉ số đánh giá hiệu quả content thông qua việc đo lường. Việc xây dựng một nội dung chất lượng sẽ không có giá trị nếu bạn không theo dõi kết quả mà content đó đem lại.
Để đo lường kết quả của chiến dịch content marketing, bạn cần quan tâm xem có bao nhiêu lượt tiếp cận, bao nhiêu lượt chia sẻ, số người tương tác... Nếu những chỉ số này quá thấp hoặc mất cân đối (ví dụ lượt tiếp cận bài viết là 10.000 người mà tương tác chỉ có 50) thì bạn sẽ cần xem xét content của mình, tìm ra nguyên nhân và biện pháp để cải thiện content hiệu quả hơn.
KẾT LUẬN
Với sự phổ biến của hình thức mua sắm online, content marketing là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc tạo nhu cầu, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ và gia tăng lòng trung thành của họ. Bên cạnh đó, nó cũng là thứ vũ khí giúp cho doanh nghiệp thật sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Trên đây là 10 sai lầm trong content marketing phổ biến nhất mà bạn cần tránh khi thực hiện các chiến lược tiếp thị. PharMarketing hy vọng rằng với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn thực hiện những kế hoạch content marketing hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công.
Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn