backtop

Tìm hiểu quy trình xây dựng content marketing dược hiệu quả với 6 bước

Content marketing dược là một lĩnh vực có tính đặc thù cao cũng như mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng mạnh. Vì vậy để tạo nên một chiến lược nội dung thu hút, marketer cần có một quy trình xây dựng content marketing dược hiệu quả. Trong bài viết dưới đây PharMarketing sẽ mang đến cho bạn quy trình 6 bước không thể thiếu khi sáng tạo nội dung tiếp thị ngành Dược phẩm. 

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng content marketing dược phẩm đó chính là việc xác định các từ khóa có liên quan đến sản phẩm và nhu cầu của khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong những chiến dịch content SEO hoặc content dùng cho quảng cáo. Việc nghiên cứu từ khóa chính xác không chỉ giúp content của bạn gây chú ý với khách hàng mục tiêu mà còn giúp cho các nền tảng marketing như Google hay Facebook nhanh chóng nhận diện được chủ đề của nội dung.

Việc nghiên cứu từ khóa không chỉ dừng lại ở một hai từ khóa chính, marketer nên nghiên cứu theo bộ từ khóa bao gồm toàn bộ các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu của người dùng. Quá trình nghiên cứu từ khóa cần bám sát insight của khách hàng và công dụng của dược phẩm.

Ví dụ khi xây dựng bộ từ khóa cho content marketing cho dược phẩm điều trị da liễu, bạn cần xác định từ khóa có liên quan dựa trên một số câu hỏi như

  • Khách hàng đang gặp phải vấn đề nào? Họ đang có nhu cầu gì? - Điều trị da mụn, điều trị da mụn tại nhà, phác đồ điều trị mụn,... Ngoài ra, những từ khóa cùng lĩnh vực có liên quan như “chăm sóc da”, “dưỡng da”,...
  • Sản phẩm của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì? - Điều trị mụn dứt điểm, thuốc điều trị mụn, thuốc điều trị mụn bác sĩ da liễu khuyên dùng,... Hoặc cung cấp những thông tin xoay quanh quá trình điều trị của khách như: lưu ý khi điều trị mụn, chăm sóc da mụn,...
  • Trong quy trình xây dựng content marketing dược, marketer có thể sử dụng một số công cụ bổ trợ để nghiên cứu từ khóa như:  Keyword Planner, Keyword Shitter, KeywordTool.io,...

Sau khi đang nghiên cứu các nhóm từ khóa có liên quan bạn có thể phân tích bộ từ khóa theo hành trình mua hàng của người bệnh. Bắt đầu, từ giai đoạn nhận biết về vấn đề bệnh lý, tìm kiếm thông tin và phương pháp điều trị, quan tâm đến dược phẩm, xem xét về dược phẩm đó và ra quyết định mua hàng. Điều này giúp bạn xây dựng chiến lược content marketing dược phẩm phù hợp với từng điểm trạng trên hành trình mua hàng của người bệnh.

Nghiên cứu từ khóa trong quy trình xây dựng content marketing dược
Nghiên cứu từ khóa là công đoạn rất quan trọng khi xây dựng content marketing dược 

Nghiên cứu sản phẩm

Sản phẩm là trọng tâm của mọi hoạt động marketing dược phẩm đặc biệt là content marketing. Chiến lược content marketing của bạn chỉ mang lại hiệu quả chuyển đổi cao khi nó nêu bệnh được những ưu điểm, đặc trưng vượt trội của sản phẩm. Vì vậy, vậy việc nghiên cứu sản phẩm là một bước rất quan trọng trong quy trình xây dựng content marketing dược. 

Quá trình nghiên cứu sản phẩm dược không chỉ xoay quanh những đặc tính của sản phẩm như: 

  • Công dụng
  • Thành phần
  • Chống chỉ định
  • Liều lượng
  • ...

Bạn cần xem xét các yếu tố khác như: 

  • Định vị của sản phẩm trên thị trường.
  • Điểm nổi bật của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.
  • Sự phù hợp của sản phẩm đối với nhu cầu của người bệnh
Nghiên cứu sản phẩm trong quy trình xây dựng content marketing dược
Nghiên cứu sản phẩm kỹ lưỡng khi làm content marketing dược

Xây dựng outline chi tiết

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng content marketing dược là xây dựng outline chi tiết cho từng bài viết. Sau khi đã xác định được độ từ khóa và nắm bắt chính xác đặc điểm của sản phẩm, bạn cần nên kế hoạch sản xuất nội dung. 

Outline chi tiết trong từng bài content marketing tùy thuộc vào từng định dạng bài: SEO, Content Ads, PR hay post tương tác,... Tuy nhiên, thông thường outline cần có những yếu tố cụ thể như:

  • Mục tiêu của bài viết: Content được sử dụng với mục đích gì? (giới thiệu sản phẩm, bán hàng, PR về sản phẩm, cung cấp kiến thức cho khách hàng,...), Khách hàng sẽ giải quyết được vấn đề gì sau khi đọc? Content sẽ thúc đẩy họ hành động như thế nào?
  • Đối tượng mục tiêu: Bài viết hướng đến nhóm đối tượng nào và họ có nhu cầu đặc điểm gì?
  • Các phần cụ thể trong bài viết như: Tiêu đề, các ý chính, các luận điểm triển khai trong từng ý chính,...

Ví dụ: Outline content SEO về vấn đề bệnh lý “ho khan” của một bệnh viện:

  • Mục tiêu: Cảnh báo người đọc về những mối nguy bất ngờ của ho khan, từ đó tăng nhu cầu khám và điều trị bệnh của người đọc.
  • Insight: Ho khan là một bệnh lý phổ biến và nhiều người chủ quan. Vì vậy khi ho khan kéo dài họ có xu hướng tìm thông tin trên mạng để tự chuẩn đoán những nguyên nhân khiến bị ho khan. Ngoài, từ khóa chính là “ho khan” người bệnh có thể tìm kiếm những triệu chứng liên quan đến ho khan như “ho khan kéo dài về đêm”, “ho khan thành từng cơn”, “ho ra máu”, “làm gì khi bị ho khan”,...
  • Outline: Nhấn mạnh tiêu đề với từ khóa chính: bệnh ho khan và những từ khóa mang tính cảnh báo, nguy hiểm,... Sau đó triển khai các ý chính trong bài như sau:
  1. Ho khan kéo dài là dấu hiệu bệnh gì?
  2. Các triệu chứng ho khan cảnh báo điều gì?
  3. Cần làm gì khi ho khan kéo dài?

Xây dựng nội dung

Sau khi đã xây dựng outline, bước tiếp theo của quy trình xây dựng content marketing dược là triển khai chi tiết nội dung đó. Trong quá trình viết nội dung content dược, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tiêu đề hấp dẫn đi thẳng và insight của độc giả.
  • Sapo lôi cuốn, tạo sự tò mò hứng khởi.
  • Thêm các nút CTA trong bài để kích thích hành động của độc giả.
  • Sử dụng ngôn từ gần gũi, dễ hiểu với người bệnh, tránh sử dụng những từ chuyên ngành và khó hiểu đối với người đọc

Ngoài ra việc xây dựng nội dung còn tùy thuộc vào đặc điểm của từng kênh content marketing Điển hình như nếu bạn viết content marketing dược cho quảng cáo Facebook và thì doanh nghiệp cần lưu ý tránh một số từ bị cấm trong quảng cáo Facebook, ví dụ như là Xương khớp, Bác sĩ, đau đớn,.... Còn đối với content SEO, việc cài gắm các từ khóa trong bài viết cần được chú trọng nhiều hơn. 

Check lại nội dung cùng với chuyên gia trong ngành dược

Một trong những đặc điểm khác biệt trong quy trình xây dựng content marketing dược đó chính là bước kiểm định cùng chuyên gia. Sau khi đã hoàn thiện về mặt nội dung, content của bạn nên có sự kiểm định từ phía chuyên gia là những bác sĩ, dược sĩ,... có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực.

Bởi lẽ Y dược là một ngành có tính đặc thù chuyên ngành cao và chứa nhiều thuật ngữ vì vậy sự sai sót trong quá trình làm content thật dễ xảy ra. Và hơn hết, những sai sót này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người đọc. Do đó Marketer cần phải kiểm tra thật kỹ đảm bảo độ chính xác của content.

Trong quá trình xuất bản nội dung, marketer cũng cần lưu ý về việc trình bày bài viết sao cho ấn tượng và dễ đọc nhất. Các phân đoạn trong bài viết cần được trình bày rõ ràng, ý chính nên được bôi đậm nổi bật dễ thấy. Ngoài ra khi trình bày nội dung, bạn cũng cần kiểm tra tính tương thích của nội dung trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính hay điện thoại, máy tính bảng,... Để kiểm tra tính tương thích trên các thiết bị của nội dung, bạn có thể sử dụng tính năng Inspect của trình duyệt Chrome.

Kiểm tra nội dung trong quy trình xây dựng content marketing dược
Kiểm tra nội dung chính xác trong quy trình xây dựng content marketing dược

Xuất bản nội dung

Bước cuối cùng của quy trình xây dựng content marketing dược phẩm đó chính là xuất bản nội dung, đo lường và đánh giá hiệu quả của nội dung. Nội dung sẽ được xuất bản sau khi đã được kiểm duyệt và hoàn thiện. Quá trình xuất bản không chỉ dừng lại ở việc đăng tải bài viết mà còn bao gồm những hoạt động như: tối ưu đối với các bài viết (đặc biệt quan trọng đối với content SEO), theo dõi và đánh giá hiệu quả của bài viết,.. Từ đó đưa ra những phương án điều chỉnh kịp thời và rút kinh nghiệm cho các chiến lược content tiếp theo.

Kết luận

Content Marketing là một chiến lược không thể thiếu trong tiếp thị ngành dược phẩm. Hy vọng với 6 bước trong quy trình xây dựng content marketing dược mà PharMarketing đã phân tích trong bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược content hiệu quả thành công cho ngành dược phẩm.

Xem thêm: 8 lưu ý khi xây dựng content SEO ngành Dược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn