backtop

Quản trị Marketing là gì? 5 bước quản trị marketing hiệu quả

Quản trị marketing là một phương pháp tối ưu để doanh nghiệp xây dựng và triển khai các chiến lược marketing đạt hiệu quả. Vì vậy, trang bị các kiến thức về quản trị marketing là một điều bắt buộc mà mỗi Marketer cần thực hiện. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức cơ bản nhất về quản trị marketing trong doanh nghiệp.

Quản trị marketing là gì?

Quản trị Marketing là một quá trình bao gồm: phân tích, hoạch định chiến lược, thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động marketing. Từ đó, xây dựng phương pháp tiếp thị tối ưu nhất nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả và đạt được mục tiêu về lợi nhuận.

Quản trị marketing là yếu tố quan trọng giúp chiến dịch marketing thành công
Quản trị marketing là một hoạt động quan trọng để thực hiện các chiến dịch marketing thành công

Một nhà quản trị marketing sẽ thực hiện các công việc chính như sau:

  • Tìm hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu
  • Tiến hành phân đoạn thị trường và lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp
  • Thiết lập các kế hoạch và chiến lược marketing cho doanh nghiệp
  • Giám sát và đo lường hiệu quả chiến dịch marketing đã triển khai
  • Lập báo cáo kết quả thực hiện hoạt động marketing

Đặc điểm quản trị marketing

Quản trị marketing là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động
Quản trị marketing là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động có liên quan đến nhau

Muốn hiểu rõ về quản trị marketing, bên cạnh việc hiểu về khái niệm bạn cần phải nắm rõ các đặc điểm cơ bản. Thông thường, quản trị marketing sẽ bao gồm các đặc điểm như sau:

  • Là một quy trình rõ ràng, cụ thể bao gồm nhiều hoạt động marketing đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
  • Lấy khách hàng làm trung tâm để đặt mục tiêu và xây dựng kế hoạch chiến lược.
  • Đưa ra mục tiêu cụ thể và khả thi cho từng chiến dịch tiếp thị.
  • Sử dụng mô hình Marketing Mix (mô hình 4P) để phân tích các cơ hội và rào cản trên thị trường có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
  • Giám sát quá trình triển khai kế hoạch marketing
  • Đo lường và đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing đã triển khai. Từ đó đưa ra kết luận về sự thành công hay thất bại của chiến dịch tiếp thị.
     

Vai trò của quản trị marketing

Hiện nay, quản trị marketing đang là một quy trình được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi triển khai chiến lược marketing bởi những lợi ích mà nó đem lại, cụ thể:

Hỗ trợ chiến dịch marketing thành công

Thông qua các hoạt động tìm hiểu, phân tích thị trường khi áp dụng quy trình quản trị marketing, doanh nghiệp sẽ đưa ra được các định hướng và kế hoạch tiếp thị đúng đắn hơn. Ngoài ra, việc phân tích khách hàng giúp các Marketer hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn, hành vi… của họ để xây dựng kế hoạch tiếp cận thu hút và khiến họ chú ý đến doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kết nối với khách hàng và nâng cao cơ hội thành công của các chiến dịch marketing.

Quản trị marketing giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch marketing đúng đắn
Quản trị marketing giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch tiếp thị đúng đắn hơn

Cải thiện hiệu suất làm việc

Khi doanh nghiệp xây dựng một quy trình quản trị marketing rõ ràng, các công việc cần thực hiện sẽ được hệ thống một cách cụ thể cùng với thời gian hoàn thành. Dựa vào đó, từng nhân viên sẽ biết được công việc của mình cần thực hiện là gì hay nhiệm vụ cần ưu tiên để sắp xếp hoàn thành đúng deadline. Điều này sẽ làm giảm các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công việc, giúp từng cá nhân và cả team marketing nâng cao năng suất làm việc.

Tăng khả năng tương tác với các bộ phận khác 

Một quy trình quản trị marketing bao gồm rất nhiều công việc: nghiên cứu thị trường, khách hàng, thiết lập mục tiêu, xây dựng kế hoạch, giám sát, đo lường… Do đó, để các công việc này được thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ thì cần sự phối hợp của các bộ phận khác trong phòng marketing. Nhờ đó mà khả năng kết nối và tương tác giữa các bộ phận được cải thiện đáng kể.

Các bước quản trị marketing hiệu quả

Quản trị marketing là quy trình bao gồm các công việc có liên quan mật thiết với nhau giống như những mắt xích. Chỉ cần một mắt xích bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình. Vì vậy, để quản trị marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây: 

Bước 1: Tiến hành phân tích thị trường

Phân tích thị trường để tìm ra: tiềm năng, cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp là bước đầu tiên cần thực hiện khi quản trị marketing. Những phân tích này sẽ là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thiết lập các kế hoạch phù hợp đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường mục tiêu. Một số mô hình phân tích thị trường tối ưu được sử dụng phổ biến hiện nay là: SWOT, PEST, PESTEL, 7S, Porter’s 5 Forces.

Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu

Một thị trường phù hợp với tiềm lực hiện tại của doanh nghiệp là một trong những yếu tố quyết định khả năng thành công của chiến dịch marketing. Đây cũng là lý do vì sao cần tiến hành phân tích thị trường khi tiến hành quản trị marketing. 

Xác định thị trường mục tiêu là một bước trong quy trình quản trị marketing
Xác định thị trường mục tiêu để tìm ra phân khúc tiềm năng nhất

Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn thị trường mục tiêu: 

  • Thị trường phải phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Phân khúc đủ lớn để đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Đo lường được và khả thi khi triển khai các chiến dịch marketing
  • Khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện tại

Bước 3: Lập kế hoạch marketing

Khi thiết lập kế hoạch marketing, bạn cần căn cứ vào kết quả phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu để đưa ra những hành động phù hợp và khả thi. Thông thường, một bản kế hoạch marketing sẽ bao gồm các nội dung cơ bản như sau: mục tiêu, hoạt động cần thực hiện, kênh truyền thông, ngân sách, thời gian thực hiện.

Xem thêm: Kế hoạch Marketing là gì? Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Marketing cần những gì?

Bước 4: Hoạch định chiến lược

Đây là bước giúp doanh nghiệp đảm bảo kế hoạch marketing được thiết lập ở bước 3 khả thi và có khả năng thành công nhất. Để hoạch định chiến lược, bạn có thể sử dụng mô hình 4P để phân tích 4 yếu tố: sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và quảng cáo hoặc mô hình nâng cao 7P có thêm 3 yếu tố: con người, quy trình và yếu tố vật lý.

Bước 5: Triển khai và đo lường

Bước cuối cùng trong quản trị marketing đó là triển khai kế hoạch và thực hiện đo lường hiệu quả. Khi triển khai kế hoạch marketing cần đảm bảo thực hiện đúng từng hoạt động và thời gian triển khai. Sau khi kế hoạch triển khai, bạn cần theo dõi thường xuyên và đánh giá hiệu quả của chiến dịch để có phương án thay đổi hợp lý nếu cần. 

Kết luận

Có thể thấy, quản trị marketing có vai trò rất lớn ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch marketing. Vì vậy, cập nhật các kiến thức và kỹ năng về quản trị marketing sẽ giúp bạn luôn bắt kịp xu hướng thị trường, đưa ra các kế hoạch tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Từ đó, bạn sẽ nhận được sự công nhận của ban lãnh đạo và có thể rút ngắn lộ trình thăng tiến của mình. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn