backtop

Ngành Dược làm Marketing như thế nào để thành công chinh phục khách hàng?

Với tính đặc thù ngành cao, Marketing ngành Dược đòi hỏi nhiều yếu tố riêng biệt như tính cảm xúc, tính dài hạn và đặc biệt là bài toán về giá cả. 

Sản phẩm đặc biệt, hành vi khách hàng phức tạp khiến cho Marketing ngành Dược phẩm luôn phải tìm kiếm những lối đi riêng so với thị trường chung. Vậy Ngành Dược làm marketing như thế nào để có thể chinh phục thành công khách hàng trên thị trường khó nhằn này? Cùng PharMarketing tìm hiểu về 3 nguyên tắc khi làm Marketing Dược mà mọi doanh nghiệp cần phải nắm bắt!

Marketing Dược cần đi từ cảm xúc

Cảm xúc là yếu tố được nhắc đến rất nhiều trong bối cảnh thị trường tiếp thị ngày càng trở nên bão hòa như hiện nay. Đặc biệt trong Marketing Dược, sức mạnh của cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu chạm đến trái tim của người tiêu dùng Dược phẩm. Vậy điều gì khiến cho tính cảm xúc trong Marketing Dược trở nên quan trọng đến vậy?

Trước tiên phải nói đến đặc điểm của sản phẩm. Thuốc cũng như các sản phẩm bổ trợ sức khỏe có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự sống của người tiêu dùng. Vì vậy, tính nhân văn luôn rất được đề cao trong các chiến dịch tiếp thị Dược phẩm. 

Hơn hết, khách hàng mục tiêu ngành Dược phẩm có rất nhiều đặc điểm và hành trình mua hàng khác biệt. Họ là những người đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe, mắc phải các bệnh lý hoặc mong muốn được cải thiện sức khỏe tốt hơn. Tâm lý của những người bệnh luôn nhạy cảm và cần có được sự đồng hành, chia sẻ - điều mà chỉ có marketing cảm xúc (Emotional Marketing) mới có thể làm được. 

Điển hình như chiến dịch Marketing của Sanofi dành cho thương hiệu thuốc điều trị tiểu đường của doanh nghiệp này. Chiến dịch bao gồm một bộ phim kể về hành trình của những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường. Họ đã đánh bại mọi khó khăn và đạt được mục tiêu lên tới đỉnh núi Kilimanjaro. Thước phim đã ghi lại chân thực sự nỗ lực đáng kinh ngạc của những người bệnh cùng những câu chuyện chia sẻ đầy cảm hứng của mỗi người trên hành trình vượt qua bệnh tật. Thông điệp “Strives to control - Dare to dream” được truyền tải mạnh mẽ, tạo nên động lực và cảm giác gần gũi chân thực cho người xem.

Tại Việt Nam, tính cảm xúc cũng đang dần được đề cao hơn trong marketing dược phẩm. Một số thương hiệu đã không còn chạy theo những quảng cáo tràn lan mà thay vào đó là những campaign thực sự chạm đến trái tim khách hàng. Điển hình như chiến dịch “Lan tỏa hạnh phúc” của Dạ Hương vào năm 2018, chiến dịch Mẹ bầu vui khỏe từ Calcium Corbiere,...

Chiến lược marketing cảm xúc của Sanofi
Chiến lược marketing đầy cảm xúc của Dược phẩm Sanofi

Như vậy, có thể thấy cảm xúc luôn là một tài nguyên quý giá cần được khai thác hiệu quả hơn trong các chiến dịch Marketing Dược phẩm. Tuy nhiên để chiến lược Marketing cảm xúc thực sự chạm đúng insight của người tiêu dùng. Nhãn hàng cần có sự nỗ lực rất lớn trong việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu, hành vi, tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Sử dụng chiến lược marketing bài bản và dài hạn hơn

Nếu như trước đây ngành Dược phẩm đổ rất nhiều kinh phí vào trong các hoạt động quảng cáo tràn lan. Thì hiện nay, các chiến lược marketing bài bản, dài hạn mới là công cụ chiếm được ưu thế trên thị trường. 

Người tiêu dùng đang ngày càng chủ động và trở nên khắt khe hơn khi đưa ra các quyết định về chăm sóc sức khỏe. Họ mong muốn được mua thuốc tại những điểm bán uy tín như các chuỗi nhà thuốc lớn và sử dụng sản phẩm đến từ những thương hiệu Dược có tiếng trên thị trường. Vì vậy, bài toán xây dựng thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp là mục tiêu của mọi thương hiệu Dược phẩm.

Để làm được điều đó, các chiến dịch quảng cáo trong ngắn hạn khó lòng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Thay vào đó, marketing dược phẩm cần chú trọng nhiều hơn vào các hoạt động Marketing mang tính chiến lược dài hạn với sự thống nhất, đồng điệu về thông điệp, phong cách. 

Vậy một chiến lược Marketing bài bản và dài hạn có thể giúp ngành Dược phẩm nhận được những lợi thế gì? Các chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp không ngừng nhắc nhớ nhận diện trong mắt người tiêu dùng. Sự đồng nhất thông điệp từ các chiến lược marketing bài bản và dài hạn là yếu tố rất quan trọng để hình thành nhận thức sâu sắc, bền vững về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Hơn hết, một chiến lược bài bản cũng tạo nên sức mạnh cộng hưởng giữa các hoạt động marketing của thương hiệu, thay vì thực hiện chúng một cách lẻ tẻ.

Cùng xem xét về chiến lược Marketing dài hạn đến từ thương hiệu Berocca của Dược phẩm Bayer. Với các thức truyền thông bài bản, sự phối hợp khéo léo đến từ các hoạt động Marketing, Berocca đã thành công khẳng định, định vị “năng lượng” trong mắt người tiêu dùng. Thông điệp “2 giờ chiều - bật tích cực” đã được Berocca sử dụng từ năm 2020 cho đến nay, bao phủ toàn bộ hoạt động marketing của nhãn hàng. Từ MV ca nhạc “2 giờ chiều”, sự kiện “Chuyến xe tích cực”, TikTok Challenge”,.... Đều có thể thấy được một màu sắc “năng lượng tích cực” được thống nhất đồng điệu trong toàn bộ chiến dịch xuyên suốt thời gian 2 năm thực hiện. 

Ngành dược làm marketing như thế nào
Các chiến lược marketing dược cần được thưc hiện bài bản

Chiến lược về giá hấp dẫn với nhóm khách hàng doanh nghiệp

Ngành Dược làm Marketing không thể bỏ qua những chiến lược về giá. Đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp Dược phẩm không chỉ là người tiêu dùng cuối cùng mà còn một bộ phận quan trọng các đơn vị bán buôn bán lẻ, phân phối dược phẩm như: Bệnh viện, nhà thuốc, chuỗi bán lẻ như FPT Long Châu, An Khang,... Đối với nhóm khách hàng này chiến lược về giá đóng vai trò rất quan trọng, quyết định khả năng cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Nhãn hàng Dược phẩm nào có chiến lược chiết khấu hấp dẫn hơn sẽ dành được lợi thế hơn hẳn so với đối thủ. 

Kết luận

Marketing Dược phẩm là một thị trường nhiều tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức bởi những đặc thù ngành riêng biệt. Trong đó, người làm marketing dược cần phải nắm bắt được những yếu tố chủ chốt nhất: Cảm xúc khách hàng, sự bài bản trong marketing và chiến lược giá khéo léo. Hy vọng với những kiến thức từ PharMarketing sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong quá trình làm marketing dược phẩm.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn