backtop

Mobile marketing là gì? 7 loại chiến dịch mobile marketing phổ biến nhất hiện nay

Sự phát triển không ngừng của công nghệ và xu hướng sử dụng điện thoại di động đã dẫn tới sự ra đời của các hình thức tiếp cận khách hàng mới trong marketing. Trong đó không thể không kể đến mobile marketing - một xu hướng tiếp thị giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới khách hàng trên một phạm vi rộng lớn vô cùng hiệu quả. Vậy mobile marketing thực chất là gì? Cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Mobile marketing là gì

Mobile marketing là hình thức mà doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm/dịch vụ thông qua việc sử dụng hình ảnh, video hay truyền tải nội dung qua các thiết bị di động: điện thoại, máy tính bảng, ipad đến với khách hàng mục tiêu.

Mobile marketing đang dần trở thành xu hướng tiếp thị không thể thiếu
Mobile marketing đang dần trở thành xu hướng tiếp thị không thể thiếu

Với Mobile Marketing, những thông tin mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho người dùng: các chương trình ưu đãi, ra mắt sản phẩm mới, thông tin thay đổi… sẽ được truyền tải một cách trực tiếp đến từng khách hàng.

Những ưu điểm của mobile marketing so với các hình thức khác là:

  • Đảm bảo sự giao tiếp và tương tác riêng tư giữa doanh nghiệp và khách hàng 
  • Truyền tải thông tin một cách chính xác và nhanh chóng đến khách hàng mục tiêu
  • Đa dạng các hình thức thể hiện và có thể thực hiện chủ động 
  • Thời gian triển khai ngắn, các thao tác thực hiện nhanh gọn giúp tối ưu nhân sự và chi phí
  • Cho phép người nhận lưu trữ, chuyển tiếp, phản hồi hoặc chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng

Vai trò của mobile marketing đối với doanh nghiệp

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì mobile marketing cũng công cụ marketing đảm nhận các vai trò quan trọng trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp như sau:

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Với mobile marketing bạn có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc cùng sự đa dạng trong các hình thức quảng cáo. Do đó, nếu bạn kiên trì thực hiện hình thức tiếp thị này trong một khoảng thời gian với tần suất hợp lý thì có thể khiến khách hàng ghi nhớ về thương hiệu. 

Mobile marketing cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc
Mobile marketing cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc

Thu thập dữ liệu về mức độ quan tâm của khách hàng

Khi thực hiện các chiến dịch gửi tin nhắn quảng cáo đến khách hàng thì doanh nghiệp cũng cần thống kê số lượng người mở tin nhắn hoặc nhấn vào quảng cáo. Nếu như khách hàng có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ thì khả năng cao họ sẽ bấm vào quảng cáo để tìm hiểu thêm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu về mức độ quan tâm của người dùng và phân chia họ vào từng nhóm đối tượng theo các mức độ quan tâm. Những dữ liệu này sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục triển khai các hoạt động tiếp thị nhằm thu hút khách hàng gia tăng chuyển đổi.

Xây dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng

Ngoài những vai trò trên thì mobile marketing cũng giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Bằng việc thường xuyên cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng và dần dần xây dựng lòng trung thành của họ.

Tuy nhiên, khi triển khai chiến lược mobile marketing doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch bài bản với nội dung và tần suất gửi hợp lý để khách hàng không cảm thấy bị làm phiền. Nếu như quá lạm dụng hình thức này thì sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí có thể khiến họ tẩy chay thương hiệu.

Cách thức hoạt động của mobile marketing như thế nào

Mobile marketing cho phép các marketer lựa chọn nội dung và thiết kế các mẫu quảng cáo phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Ngoài ra, với sự đa dạng trong các loại hình quảng cáo thì mobile marketing cũng cung cấp các tiện ích để đảm bảo các mẫu quảng cáo sẽ được hiển thị phù hợp với từng thiết bị và nhu cầu của khách hàng.

Mobile marketing hoạt động bằng cách tận dụng các thiết bị di động để kết nối với khách hàng
Mobile marketing hoạt động bằng cách tận dụng các thiết bị di động để kết nối với khách hàng

Mobile marketing hoạt động hiệu quả trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ bằng cách tận dụng các thiết bị di động để kết nối với khách hàng tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời của họ.

Để sử dụng mobile marketing có hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu insight khách hàng để cung cấp những thông tin mà khách hàng cần. Đây có thể là một thách thức lớn đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian nghiên cứu và xây dựng chiến lược nội dung thật bài bản. Tuy nhiên, khi làm được điều này thì bạn hoàn toàn có thể thu hút và xây dựng niềm tin thương hiệu với họ.

Phân loại chiến dịch mobile marketing?

Cùng với sự phổ biến của điện thoại di động, mobile marketing không chỉ dừng lại ở các hình thức gửi tin nhắn quảng cáo truyền thống mà đã có sự phát triển mới với nhiều chiến dịch đa dạng hơn, cụ thể:

SMS marketing

Là hình thức quảng cáo mobile marketing truyền thống phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Chỉ cần một danh sách thông tin khách hàng và một phần mềm cho phép gửi tin nhắn tự động, qua một vài thao tác đơn giản là quảng cáo của bạn đã được gửi đến khách hàng ngay lập tức. SMS thường được dùng để gửi các tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới, chúc mừng sinh nhật, ngày lễ đặc biệt…

MMS marketing

MSS - tin nhắn đa phương tiện cho phép gửi kèm hình ảnh, video marketing trực quan ấn tượng. Hình thức quảng cáo mobile marketing này dễ dàng thu hút khách hàng hơn SMS, tuy nhiên không phải thiết bị nào cũng có chức năng nhận tin MMS và chi phí để sử dụng hình thức này cũng khá lớn.

PSMS marketing

PSMS là một phiên bản nâng cấp hơn SMS, cho phép gửi những tin quảng cáo đính kèm mục đích rõ ràng như: kêu gọi khách hàng tham gia trò chơi, nhắn tin đăng ký... Tuy có mức chi phí cao nhưng PSMS lại mang đến hiệu quả tương tác cao hơn hình thức khác.

Mobile internet

Là hình thức quảng cáo sử dụng internet để gửi và nhận tin, bao gồm:

  • Mobile website: Là một phiên bản website đơn giản hơn và thân thiện với giao diện, trải nghiệm người dùng di động.
  • Mobile search: Hình thức quảng cáo dựa trên kết quả tìm kiếm trên điện thoại. 
  • Mobile social: Quảng cáo trên các ứng dụng mà người dùng cài đặt trên điện thoại di động.
  • Mobile email: Hình thức quảng cáo qua email rất được ưa chuộng hiện nay vì chi phí rẻ và khả năng tương thích với mọi thiết bị. 

Mobile marketing trong trò chơi

Là hình thức quảng cáo xuất hiện trong các trò chơi trên thiết bị di động. Nó có thể là: pop-up, quảng cáo hình ảnh hoặc video khi bắt đầu game… Nhiều trò chơi cũng lồng ghép việc xem quảng cáo để nhận quà hoặc có thêm mạng chơi, giúp kích thích người dùng xem quảng cáo nhiều hơn.

Mã QR

Hiện nay, hình thức quét mã QR đang ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi khi cho phép người dùng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Đối với nhiều doanh nghiệp, mã QR được áp dụng trong chiến lược mobile marketing để điều hướng khách hàng ghé thăm website hoặc trực tiếp tiếp cận sản phẩm/dịch vụ.

Trong cuộc sống hiện nay quét mã QR đang ngày càng được sử dụng rộng rãi
Trong cuộc sống hiện nay quét mã QR đang ngày càng được sử dụng rộng rãi

Marketing dựa trên vị trí

Đây là hình thức dựa vào công nghệ GPS - định vị trên thiết bị di động để gửi quảng cáo đến khách hàng khi họ ở trong phạm vi mong muốn của doanh nghiệp. Như vậy, với hình thức này chỉ những khách hàng thuộc vị trí doanh nghiệp đã xác định mới có thể xem quảng cáo.

Doanh nghiệp của bạn phù hợp với mobile marketing nào?

Hiện nay mobile marketing đang dần trở nên phổ biến bởi sự đang dạng trong hình thức quảng cáo và sự phù hợp với nhiều hoạt động như:

  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mục tiêu
  • Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng
  • Giám sát, kiểm tra và theo dõi hiệu quả của các hoạt động marketing

Mỗi một hoạt động sẽ phù hợp với một hoặc một vài hình thức quảng cáo mobile marketing nhất định. Để biết doanh nghiệp của mình phù hợp với hình thức nào thì bạn cần xác định khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường và căn cứ vào nguồn lực của doanh nghiệp để lựa chọn sử dụng mobile marketing phù hợp.

Phương pháp triển khai mobile marketing

Dưới đây sẽ là một số phương pháp triển khai mobile marketing hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Phân loại đối tượng khách hàng 

Từng đối tượng khác nhau sẽ có cách tiếp nhận thông tin và phù hợp với các hình thức quảng cáo mobile marketing khác nhau. Ví dụ, với hình thức quảng cáo trong trò chơi thì đối tượng khách hàng thường là những người trẻ, thích chơi game nên sẽ phù hợp với những quảng cáo về công nghệ. Do đó, việc phân loại đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Phân loại khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp triển khai mobile marketing phù hợp với từng đối tượng
Phân loại khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp triển khai mobile marketing phù hợp với từng đối tượng

Thử nghiệm nhiều chiến lược

Việc thử nghiệm nhiều chiến lược mobile marketing sẽ giúp quảng cáo của bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đồng thời, bạn cũng sẽ so sánh được sự hiệu quả của các chiến lược, từ đó lựa chọn được hình thức phù hợp nhất.

Nội dung súc tích, ngắn gọn 

Quảng cáo trên điện thoại di động thường bị giới hạn số lượng văn bản (text) và thời gian hiển thị. Ví dụ, thông thường một tin nhắn điện thoại sẽ được tối đa 150 ký tự, video quảng cáo tối đa là 15 giây. Do đó, khi xây dựng nội dung bạn cần tập trung vào thông điệp chính, sử dụng từ ngữ dễ hiểu, câu văn ngắn gọn để khách hàng có thể hiểu nội dung của quảng cáo ngay từ những giây đầu tiên.

Tối ưu hóa theo khu vực

Khách hàng thường có xu hướng sẽ ưu tiên cho các sản phẩm/dịch vụ ở gần khi mua hàng. Vì vậy, tối ưu quảng cáo theo từng khu vực sẽ giúp nội dung tiếp cận nhiều khách hàng và thu hút họ nhấn vào quảng cáo để tìm hiểu thêm thông tin.

Theo dõi và đo lường hiệu quả

Theo dõi chặt chẽ quá trình thực hiện và đo lường hiệu quả quảng cáo là một nhiệm vụ quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi triển khai mobile marketing. Việc này, sẽ giúp bạn đánh giá quảng cáo có đang làm tốt như mong muốn hay không. Đồng thời, giúp bạn thực hiện các điều chỉnh phù hợp để nội dung quảng cáo hấp dẫn và ấn tượng hơn.

Kết luận

Trên đây là tất cả những kiến thức về mobile marketing mà PharMarketing muốn chia sẻ đến với bạn. Hy vọng rằng, bạn có thể lựa chọn các hình thức quảng cáo trên thiết bị di động phù hợp với doanh nghiệp của mình và gặt hái được nhiều thành công với hình thức tiếp thị này. Chúc bạn thành công.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn