backtop

Những mô hình kinh doanh Dược phẩm online tiềm năng 2023

Kinh doanh dược phẩm online đang là một thị trường mới mẻ với rất nhiều tiềm năng phát triển khi nhu cầu mua thuốc online của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Vậy có những mô hình kinh doanh dược phẩm online nào? Và cần chú ý những gì khi mua bán thuốc online? Cùng PharMarketing tìm hiểu về loại hình kinh doanh này trong bài viết dưới đây?

Mô hình kinh doanh dược phẩm online là gì?

Kinh doanh online vốn là một khái niệm đã rất phổ biến trong nhiều năm qua, nhưng lại khá mới mẻ trong ngành Dược phẩm. Bởi nói đến Dược phẩm, đa phần chúng ta đều cho rằng dược phẩm sẽ chỉ được bán tại các quầy thuốc, bệnh viện, phòng khám,... Và một môi trường mở như kinh doanh online dường như không phù hợp với một sản phẩm có tính đặc thù và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng như Dược phẩm. 

Mô hình kinh doanh dược phẩm online phát triển mạnh
Các mô hình kinh doanh dược phẩm online phát triển mạnh

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của làn sóng số hóa, kinh doanh online dần xuất hiện và ngày càng được ưa chuộng trong ngành Dược phẩm. Hiểu đơn giản, mô hình kinh doanh Dược phẩm online có nghĩa là các hoạt động, giao dịch mua bán dược phẩm sẽ được diễn ra online - trên môi trường internet thay vì gặp mặt trực tiếp. 

Sau những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19, hành vi của người tiêu dùng ngành Dược phẩm có sự thay đổi rõ rệt. Nhu cầu và thói quen mua dược phẩm online được hình thành, người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi và nhanh chóng hơn khi không cần ra quầy thuốc vẫn có thể mua dược phẩm. Vì vậy, mô hình kinh doanh dược phẩm online đang có tiềm năng tăng trưởng rất lớn tại thị trường Việt Nam nhờ vào những ưu điểm vượt trội như: 

  • Giảm sự phụ thuộc vào các kênh phân phối thuốc truyền thống, tăng tính chủ động trong hoạt động kinh doanh, đẩy bán của doanh nghiệp.
  • Phạm vi tiếp cận khách hàng lớn.
  • Tăng tiềm năng tăng trưởng doanh thu trên kênh online là rất lớn.  
  • Đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm online của của khách hàng trong thời kỳ số hóa.
  • Dễ dàng ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 để set up các kênh bán dược phẩm online.
  • Không yêu cầu nguồn vốn lớn.

Tuy nhiên, do đặc thù nhạy cảm của Dược phẩm, việc kinh doanh online dược phẩm còn có nhiều quy định khắt khe riêng. Ngoài ra, một phần tâm lý người tiêu dùng vẫn khá lo sợ trước tính an toàn của việc bán thuốc online. Vì vậy, để gia nhập mô hình kinh doanh dược phẩm online, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, 

Yêu cầu cần có khi sử dụng mô hình kinh doanh dược phẩm online

Mô hình kinh doanh dược phẩm online là một thị trường rất tiềm năng do lượng đối thủ cạnh tranh chưa quá nhiều trong khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên để bắt đầu với mô hình này, người bán cần nắm được một số yêu cầu sau:

Đáp ứng yêu cầu pháp lý về kinh doanh dược phẩm

Hiện nay chưa có những văn bản pháp lý quy định cụ thể về việc kinh doanh thuốc online. Vì vậy, để có thể kinh doanh thuốc online trước hết doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện pháp lý về kinh doanh dược phẩm về: Trình độ người bán, giấy phép kinh doanh, điều kiện về cơ sở,... cùng sự chấp thuận của cơ quan chính quyền. Đối với nhóm thực phẩm chức năng, bạn cần được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp với an toàn thực phẩm theo quy định. 

Những yêu cầu khi kinh doanh dược phẩm online
Kinh doanh dược phẩm online bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý về kinh doanh dược phẩm

Xác định danh mục sản phẩm kinh doanh

Hiện nay, các hạng mục Dược phẩm được ứng dụng phổ biến trong mô hình kinh doanh Dược phẩm online bao gồm: Chăm sóc cá nhân, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc phụ nữ, tủ thuốc gia đình, sức khỏe giới tính chăm sóc sắc đẹp, mẹ & bé, thực phẩm chức năng. 

Việc xác định danh mục dược phẩm kinh doanh giúp nhãn hàng xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, lựa chọn kênh bán,... phù hợp nhất.

Có kiến thức, chuyên môn cao về Dược phẩm

Trên thực tế, mô hình kinh doanh Dược phẩm online có sự đòi hỏi rất cao về trình độ chuyên môn của người bán. Bởi lẽ việc tư vấn, trao đổi với khách hàng gián tiếp quan mạng internet có nhiều hạn chế hơn so với mua bán thuốc trực tiếp. Vì vậy, vai trò của dược sĩ lại càng được đề cao hơn khi kinh doanh thuốc online, đòi hỏi người bán cần nhanh nhạy trong việc nắm bắt tình trạng bệnh nhân, không ngừng theo dõi, chăm sóc khách hàng trong quá trình sử dụng thuốc,...

Xây dựng nền tảng kênh kinh doanh online

Để bắt đầu việc kinh doanh thuốc trên mạng internet, trước hết người bán cần xây dựng các nền tảng online cần thiết như: Website thương hiệu chuyên nghiệp, đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mở rộng các kênh owned media như Facebook,... Ngoài ra các phần mềm hỗ trợ kinh doanh online như CRM, Chatbot,... cũng rất cần thiết. 

Các loại mô hình kinh doanh dược phẩm online

Hiện nay, các mô hình kinh doanh dược phẩm, chăm sóc sức khỏe online đang ngày càng trở nên đa dạng hơn. Trong đó phải kể đến top 3 mô hình kinh doanh dược phẩm online nổi bật sau:

Tổng hợp các mô hình kinh doanh dược phẩm online
Tổng hợp các mô hình kinh doanh dược phẩm online tiềm năng lớn nhất hiện nay

Xây dựng website thương mại điện tử

Website không chỉ là kênh truyền thông hữu ích mà còn là nền tảng kinh doanh dược phẩm online rất hữu ích. Nhiều thương hiệu đã kết hợp tính năng đặt hàng online trên website thương hiệu như: FPT Long Châu, Pharmacity,.... 

Tham gia các sàn thương mại điện tử lớn

Hiện nay trên các sàn thương mại điện tử lớn việc kinh doanh thuốc còn nhiều hạn chế. Các sàn như Shopee, Lazada,... đều đang hạn chế việc kinh doanh các sản phẩm “Thuốc”. Vì vậy khi tìm kiếm cụm từ này trên shopee bạn sẽ không nhận được bất cứ một kênh bán nào. Vì vậy đối với mô hình kinh doanh dược phẩm online này, người bán chỉ có thể kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng,...

Kinh doanh thuốc trên các ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe được người dùng ưa chuộng về tính tiện lợi, toàn diện. Một số ứng dụng kết hợp giữa việc chuẩn đoán bệnh, tư vấn khám chữa bệnh đồng thời hỗ trợ người dùng mua thuốc. Vì vậy, các nhà kinh doanh dược phẩm online có thể kết hợp để đẩy bán được phẩm trên những ứng dụng này. Một số ứng dụng chăm sóc sức khỏe nổi bật như: Aihealth, Medigo, JioHealth,... 

Ngoài ra, các thương hiệu có tiềm lực lớn cũng có thể xây dựng những ứng dụng riêng biệt như FPT Long Châu.

Kinh doanh B2B trên các sàn thương mại điện tử (eB2B)

Mô hình kinh doanh eB2B đang nở rộ trong ngành Dược phẩm Việt Nam với sự xuất hiện của những nền tảng thương mại điện tử nổi bật như: Thuocsi.vn, POC Pharma, Telio, JioHealth,... Mô hình kinh doanh Dược phẩm online này đã mở ra rất nhiều tiềm năng mới cho các đại lý bán buôn dược phẩm. Đồng thời eB2B cũng tạo điều kiện nhập dược phẩm thuận lợi hơn cho các đơn vị bán lẻ. 

KẾT LUẬN

Mô hình kinh doanh Dược phẩm online đang ngày càng được ưa chuộng với nhiều hình thức đa dạng và tiềm năng phát triển cực lớn. Hi vọng rằng với những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn tìm kiếm được mô hình kinh doanh phù hợp. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn