Kinh doanh dược phẩm là gì? Yếu tố tạo nên mô hình kinh doanh thành công
Theo dự đoán của Fitch Solutions, chi tiêu bình quân đầu người dành cho dược phẩm của người Việt Nam có thể đạt 2.1 triệu vào năm 2026. Từ con số thống kê này có thể thấy mô hình phân phối sản phẩm dược phẩm sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai gần. Vậy kinh doanh dược phẩm là gì? Làm cách nào để cạnh tranh hiệu quả với các thương hiệu, đơn vị lớn? Mời bạn đọc cùng đón xem những thông tin giải đáp chi tiết nhất qua bài viết dưới đây của PharMarketing!
Kinh doanh dược phẩm là gì
Kinh doanh dược phẩm là quá trình buôn bán dược phẩm nhằm tạo ra lợi nhuận. Đây là chuỗi hoạt động bắt đầu từ nghiên cứu, sản xuất đến phân phối sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thuốc hoặc nguyên liệu làm thuốc trên thị trường.
Dược phẩm là một ngành có tính chất đặc thù, liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nên các hoạt động kinh doanh sẽ được quản lý khắt khe bởi Bộ Y tế nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng tốt nhất.
Lưu ý khi kinh doanh dược phẩm
Để hoạt động kinh doanh dược phẩm diễn ra một cách hiệu quả, chuyên nghiệp nhất, doanh nghiệp cần lưu tâm đến những vấn đề cốt lõi sau:
Quy định kinh doanh dược phẩm
Lưu ý quan trọng đầu tiên là cần xác định các quy định, điều kiện kinh doanh dược phẩm đã ban hành trong các nghị định 155/2018/NĐ-CP và 54/2017/NĐ-CP. Theo đó, trong luật Dược và Bộ Y tế đã phân chia kinh doanh dược phẩm thành nhiều hình thức:
- Quy định đối với kinh doanh sản phẩm thuốc cổ truyền
- Quy định đối với cơ sở bán lẻ quầy thuốc tủ thuốc
- Quy định kinh doanh thuốc phải quản lý đặc biệt
- …
Thủ tục và giấy tờ đăng ký kinh doanh dược phẩm
Để được công nhận quyền và khả năng kinh doanh hợp pháp, các đơn vị phải hoàn tất hồ sơ đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền như sau:
Đối với hồ sơ
- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm
- Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, cơ sở
- Bản sao có công chứng Chứng chỉ hành nghề dược
- Tài liệu kỹ thuật có liên quan với cơ sở kinh doanh chi tiết
- Bản sao Chứng chỉ hành nghề dược
- Một số hồ sơ, giấy phép khác theo quy định
Đối với quy trình thực hiện:
Bước 1: Đơn vị nộp các giấy tờ xin Cấp chứng nhận đủ điều kinh doanh
Bước 2: Cơ quan xử lý hồ sơ dựa trên tính hợp lệ:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác sẽ được phê duyệt cấp giấy phép.
- Trường hợp hồ sơ thiếu sẽ yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ cần thiết
Bước 3: Cấp giấy phép cho doanh nghiệp đủ điều kiện trong thời gian pháp luận quy định, nếu không sẽ thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn.
Đặt tên doanh nghiệp
Các đơn vị kinh doanh dược phẩm cần tuân thủ quy định đặt tên gồm loại hình và tên riêng. Đối với tên này không được trùng với các công ty đã đăng ký và không chứa các từ ngữ cấm sử dụng, lan truyền. Doanh nghiệp có thể tra cứu tên trên cổng thông tin quốc gia để kiểm tra sự trùng lặp.
Hình thức doanh nghiệp
Hiện nay, mô hình kinh doanh dược phẩm có nhiều hình thức khác nhau, trong đó các hình thức chính bao gồm:
- Cơ sở sản xuất thuốc (Dược Hậu Giang, Traphaco, ImexPharm,...)
- Cơ sở buôn bán thuốc (Các chuỗi như FPT Long Châu, Pharmacity, An Khang, các nhà thuốc lẻ,...)
- Doanh nghiệp triển khai dịch vụ bảo quản thuốc, kiểm nghiệm thuốc, thử thuốc lâm sàng, kho vận, dịch vụ vận chuyển Dược phẩm v.v. (Thuocsi.vn - Mô hình thương mại điện tử eB2B tiêu biểu tại Việt Nam)
- Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuốc
Các đơn vị cần lựa chọn hình thức đăng ký phù hợp nhất với định hướng phát triển.
Yếu tố kinh doanh dược phẩm thành công
Dược phẩm là một trong những ngành có sức hút và nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh và làm nổi bật thương hiệu, các nhà kinh doanh dược phẩm cần cân nhắc các vấn đề như:
1. Vị trí kinh doanh
“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là ba yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của mọi việc. Vì vậy, bước đầu tiên để phát triển mô hình kinh doanh dược là lựa chọn các địa điểm phù hợp, đắc địa. Thông thường, các đơn vị sẽ chọn những vị trí đông người, gần khu dân cư, trường học, bệnh viện và có mặt bằng thoáng đãng, rộng rãi, dễ gây chú ý với mọi người. Diện tích không cần quá lớn nhưng phải đảm bảo tính vệ sinh, mát mẻ để tạo ấn tượng tốt và sự uy tín cho khách hàng.
Điển hình như các chuỗi nhà thuốc lớn FPT Long Châu hay Pharmacity đều lựa chọn các vị trí nổi bật như ngã tư, mặt đường lớn,... Ngoài ra, một số thương hiệu tích hợp với các cửa hàng kinh doanh khác như: Dr.Win nằm trong chuỗi tổ hợp của Masan, hay An Khang có được lợi thế từ hệ thống kinh doanh của Thế giới di động.
2. Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất của tiệm chính là các trang thiết bị y tế thiết yếu, tủ thuốc, các vật dụng kinh doanh, v.v. Tất cả phải đảm bảo tuân thủ theo đúng yêu cầu và quy định của Bộ Y tế để đảm bảo chất lượng và an toàn trong kinh doanh.
3. Trình độ nhân viên
Kiến thức, kỹ năng chuyên môn của dược sĩ, nhân viên tư vấn, bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sự uy tín của thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Vì vậy, bạn cần đào tạo, trang bị cho đội ngũ nhân sự kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, xử lý vấn đề chuyên nghiệp, khéo léo để làm hài lòng người tiêu dùng.
Tính đến tháng 4/2022, chuỗi nhà thuốc bán lẻ FPT Long Châu đã cán mốc 600 chi nhánh trên toàn quốc chỉ sau 4 năm hoạt động. Để đạt được vị thế và tốc độ tăng trưởng vượt bậc này, ban lãnh đạo thương hiệu luôn quan tâm, hướng đến đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực dược sĩ chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chí 4T gồm: Tâm - Tầm - Tài - Tiền.
4. Kinh doanh trực tuyến
Trải qua đại dịch Covid-19, xu hướng kinh tế của thế giới đã bắt đầu thích ứng và phát triển theo hướng kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số hóa ngày càng phát triển, các mô hình kinh doanh dược phẩm càng phải tận dụng những hình thức online để tăng lợi nhuận, nâng cao độ phủ sóng, nhận diện. Nhiều nền tảng trực tuyến miễn phí hoặc tốn phí là môi trường hoạt động tích cực, hiệu quả có thể kể đến như:
- Sàn thương mại điện tử: Lazada, Shoppee, Tiki,...
- Nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,...
- Website công ty
- ...
5. Chiến lược marketing
Theo báo cáo của Havas Group, 84% người tiêu dùng mong muốn các thương hiệu dược phẩm, y tế chia sẻ các kiến thức, thông tin chuyên ngành, hữu ích. Lý giải cho vấn đề này chính là nhiều người quan tâm đến vấn đề sức khỏe hoặc sản phẩm nhưng ngại đến trực tiếp các bệnh viện. Do đó, các dự án truyền thông sáng tạo, hiệu quả có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân, thậm chí là thúc đẩy việc bán hàng thành công nếu họ cảm nhận sản phẩm phù hợp với mình. Ngoài ra, với sự cạnh tranh của các đơn vị y dược, tiếp thị, quảng cáo là hoạt động để nâng cao hình ảnh, lan tỏa độ nhận diện thương hiệu đến với cộng đồng người tiêu dùng.
6. Chất lượng sản phẩm
Xây dựng được chuỗi cung ứng dược phẩm bền vững, hiệu quả là bí quyết để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong ngành kinh doanh dược phẩm. Khi khách hàng nhận được các sản phẩm uy tín, chất lượng, họ sẽ có hảo cảm, lòng tin với bạn và tiếp tục ủng hộ thương hiệu. Do đó, đừng vì lợi ích trước mắt mà cung cấp các dược phẩm kém chất lượng, không đủ điều kiện làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Điều này sẽ khiến uy tín, danh tiếng đơn vị bị suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ bị người tiêu dùng tẩy chay, kiện tụng.
Kết luận
Kinh doanh dược phẩm là lĩnh vực đòi hỏi nhiều thủ tục, điều kiện để đủ tiêu chuẩn hoạt động. Mong rằng với những giải đáp về “kinh doanh dược phẩm là gì” của Pharmarketing đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để phát triển mô hình của mình. Hẹn gặp lại các bạn ở nhiều bài viết chia sẻ y dược quan trọng khác!
Xem thêm: Tổng quan Marketing Dược - Khái niệm, Đặc điểm, Vai trò và Yếu tố ảnh hưởng
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn