backtop

Chiến lược giá hớt váng là gì? Lưu ý quan trọng để áp dụng thành công chiến lược

Mục tiêu hàng đầu mà doanh nghiệp đặt ra trong mọi hoạt động kinh doanh là tối đa hóa mức lợi nhuận, mở rộng thị phần và chinh phục thành công khách hàng. Để đạt được những thành tựu này, các thương hiệu đã triển khai nhiều giải pháp, tiêu biểu là chiến lược giá hớt váng. Ngay trong bài viết này, PharMarketing sẽ mách bạn những lưu ý để thực hiện chiến lược chi phí này hiệu quả nhất. 

Chiến lược giá hớt váng là gì 

Chiến lược giá hớt váng (Pricing Skimming) hoạt động theo mô hình kim tự tháp, tức là doanh nghiệp sẽ đặt mức giá cao nhất mà người dùng sẵn sàng bỏ ra trong thời gian đầu sản phẩm, dịch vụ vừa ra mắt. Theo thời gian, khi nhu cầu của nhóm khách hàng này đã được thỏa mãn và dần xuất hiện các đối thủ cạnh tranh, thương hiệu sẽ hạ mức giá để thu hút thêm số đông người dùng còn lại. 

Chiến lược giá hớt váng sẽ đặt mức giá cao nhất mà người dùng sẵn sàng bỏ ra trong thời gian đầu sản phẩm
Chiến lược giá hớt váng sẽ đặt mức giá cao nhất mà người dùng sẵn sàng bỏ ra trong thời gian đầu sản phẩm

Để thực hiện chiến lược giá hớt váng này, các nhà cung cấp phải hiểu rõ về xu hướng tiêu dùng, dự đoán được lượng cầu đạt ngưỡng của sản phẩm mới và chất lượng tương xứng với mức giá. Đây là một trong những kỹ thuật định giá sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược giá hớt váng 

Khi ứng dụng chiến lược giá hớt váng này, doanh nghiệp có thể đạt được những giá trị, lợi ích quan trọng như:

Xây dựng hình ảnh thương hiệu 

Chiến lược giá hớt váng có thể tạo ra tâm lý “nhất định phải sở hữu” đối với những khách hàng có niềm yêu thích, quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực, ngành hàng nào đó. Khi nâng giá bán ở giai đoạn sản phẩm vừa ra mắt sẽ giúp doanh nghiệp định vị hình ảnh thương hiệu nổi tiếng, cao cấp thu hút những người dùng thuộc phân khúc tầm cao.

Phân khúc khách hàng 

Một trong những phương pháp hỗ trợ phân đoạn thị trường hiệu quả là áp dụng chiến lược định giá hớt váng. Theo đó, thương hiệu sẽ phân loại chính xác các nhóm người dùng của mình trong suốt quá trình đặt giá. Từ những dữ liệu khách hàng thu thập được, doanh nghiệp có cơ sở để nghiên cứu và triển khai thêm nhiều kế hoạch marketing, kinh doanh phù hợp nhất với từng phân khúc. 

Lợi tức đầu tư cao 

Việc tính toán mức giá ban đầu cao nhất cho các sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt, đặc biệt là trong ngành công nghệ sẽ giúp các thương hiệu thu hồi vốn đầu tư, chi phí marketing và R&D nhanh chóng. Với các doanh nghiệp phát triển các mặt hàng, dịch vụ ít đối thủ cạnh tranh thì chiến lược giá hớt váng này càng mang lại hiệu quả cao hơn.

Xem thêm: Chiến lược chi phí thấp là gì

Tận dụng đối tượng thử nghiệm 

Với chiến lược giá hớt váng không chỉ nâng cao lợi nhuận mà còn giúp doanh nghiệp có thêm người dùng thử nghiệm sản phẩm miễn phí. Điều này giúp cho các thương hiệu không cần tiêu tốn chi phí mà vẫn có thể nhận được các phản hồi, đánh giá khách quan để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, đây cũng là nhóm khách hàng có thể đóng vai trò người quảng bá, giới thiệu thương hiệu đến mọi người nếu họ có những trải nghiệm tích cực, đáng hài lòng.  

Sử dụng chiến lược giá hớt váng giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh danh tiếng
Sử dụng chiến lược giá hớt váng giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh danh tiếng

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược giá hớt váng 

Khi sử dụng chiến lược giá hớt váng để tạo ra các lợi ích, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ những ưu điểm và hạn chế còn tồn đọng như sau:

Ưu điểm 

Xây dựng và triển khai hiệu quả chiến lược giá hớt váng có thể mang đến những giá trị tuyệt vời, cụ thể:

  • Khơi gợi sự hào hứng, quan tâm cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ mới nhất của thương hiệu 
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu nổi tiếng, khẳng định sản phẩm chất lượng cao trong nhận thức người tiêu dùng 
  • Nâng cao lợi nhuận hiệu quả khi người dùng sẵn lòng chi trả mức giá cao để được trải nghiệm sản phẩm đầu tiên
  • Tạo hiệu ứng đám đông và lan truyền cho các mặt hàng ra mắt lần đầu 

Nhược điểm 

Chiến lược giá hớt váng có thể mang lại lợi thế phát triển cho doanh nghiệp nhưng cũng tồn tại một số yếu điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi thực hiện: 

  • Tăng khả năng cạnh tranh nếu đối thủ nhìn thấy tiềm năng, lợi nhuận phát triển cao
  • Không phải là chiến lược kinh doanh lâu dài, chỉ áp dụng được trong thời gian ngắn trước khi thị trường trở về trạng thái bão hòa
  • Kế hoạch điều chỉnh mức giá không hợp lý và kịp thời có thể gây xung đột giữa các nhóm khách hàng và khiến họ rời bỏ doanh nghiệp 
  • Không thích hợp với các lĩnh vực, ngành nghề có tính cạnh tranh cao khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn tốt hơn. 
Một số hạn chế nguy hiểm của chiến lược giá hớt váng có thể làm ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp
Một số hạn chế nguy hiểm của chiến lược giá hớt váng có thể làm ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp

Chiến lược giá hớt váng nên áp dụng khi nào 

Bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng tồn tại cả ưu điểm và khuyết điểm. Nếu không biết cách áp dụng, thương hiệu có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ nên triển khai chiến lược giá hớt váng khi có đủ các điều kiện sau:

  • Định vị thương hiệu vững chắc trên thị trường, không dễ bị ảnh hưởng bởi các môi trường bên ngoài hoặc yếu tố khách quan
  • Thời gian duy trì giá hớt váng phù hợp để tránh sự chú ý của đối thủ cạnh tranh 
  • Sản phẩm áp dụng chiến lược giá hớt váng phải đảm bảo chất lượng tương xứng, mang đến nhiều giá trị cho người dùng 
  • Thương hiệu có vị thế độc quyền trên thị trường và sở hữu nhóm khách hàng mục tiêu sẵn lòng chi trả để sở hữu sản phẩm, dịch vụ. 

Những ví dụ điển hình cho việc áp dụng thành công chiến lược giá hớt váng hiện nay không thể không nhắc đến thương hiệu Apple. Với thế mạnh và danh tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện tử, công nghệ, Apple luôn phát hành các mẫu iPhone mới định kỳ với mức giá cao hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, những dòng sản phẩm cũ hơn sẽ được giảm mạnh vì chúng không còn lượng cầu cao như khi vừa ra mắt. Dù chi phí cho các dòng iPhone mới rất cao nhưng mọi người luôn tranh nhau sở hữu, trải nghiệm đầu tiên.

Apple là ví dụ điển hình cho các chiến lược giá hớt váng thành công
Apple là ví dụ điển hình cho các chiến lược giá hớt váng thành công

Lưu ý khi thực hiện chiến lược giá hớt váng

Để triển khai các kế hoạch giá hớt váng một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần lưu tâm đến các chiến lược sản phẩm vì đây là yếu tố cốt lõi quyết định đến chiến lược giá và xúc tiến. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần chú trọng vào một số vấn đề quan trọng khác như:

  • Chiến lược giá hớt váng tập trung tìm kiếm lợi nhuận tối đa trong thời gian đầu sản phẩm vừa ra mắt, thay vì đặt mục tiêu gia tăng doanh số tiêu thụ. Vì vậy, doanh nghiệp phải đặt ra mức giá thật cao trong thời gian dài nhất có thể và giảm dần vào các giai đoạn sau này. 
  • Khi mục tiêu lợi nhuận đã hoàn thành, thương hiệu sẽ hạ giá thành nhằm tiếp cận đến số đông khách hàng còn lại hoặc khi xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khác. 
  • Chiến lược giá hớt váng khác với chiến lược giá thâm nhập thị trường khi mục tiêu chính của nó là cung cấp các sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi để mở rộng thị phần và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Với các sản phẩm thuộc lĩnh vực, ngành hàng công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi, v.v rất thích hợp để thực hiện chiến lược giá hớt váng. Đây là những danh mục hàng hóa tốn nhiều chi phí để nghiên cứu, phát triển và có tệp khách hàng tiềm năng ở phân khúc cao. Người dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao để bắt kịp xu hướng, trải nghiệm sản phẩm đầu tiên.

Kết luận

Chiến lược giá hớt váng là một trong nhiều giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp nâng cao vị thế thương hiệu và thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú trọng những lưu ý mà PharMarketing đã đề cập để không gây ra tác dụng ngược. Hẹn gặp lại bạn đọc trong nhiều bài viết kiến thức hữu ích khác của PharMarketing!

Xem Thêm: Một số chiến lược marketing đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn