Marketing 0 đồng là gì? Nguyên tắc xây dựng thành công marketing 0 đồng
Một trong những cách giúp tiết kiệm chi phí truyền thông, tiếp thị hiệu quả là thực hiện chiến thuật “marketing 0 đồng”. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách marketing và dành các khoản dư đó để đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và danh tiếng thương hiệu. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm này cũng như những lưu ý quan trọng để triển khai marketing 0 đồng thành công.
Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng (Zero cost - marketing) là hình thức tiếp thị độc đáo, có ý nghĩa như đúng tên gọi của chúng. Khi các thương hiệu áp dụng chiến lược marketing, họ sẽ tận tất cả nguồn lực sẵn có của mình để thực hiện mà không cần sử dụng các dịch vụ outsource. Ví dụ thay vì thuê một đội ngũ sáng tạo nội dung hoặc PR seeding, doanh nghiệp sẽ tự đăng bài và lập ra nhiều nick để seeding trên các nền tảng trực tuyến.
Doanh nghiệp có nên thực hiện marketing 0 đồng
Với các doanh nghiệp vừa nhỏ hoặc start-up chưa có nhiều kinh phí cho truyền thông, tiếp thị thì marketing 0 đồng chính là giải pháp hữu hiệu các đơn vị này. Tuy nhiên, marketing 0 đồng cũng tương tự với các hình thức marketing mất phí là vừa có ưu điểm và nhược điểm. Vì vậy, trước khi sử dụng, cần nghiên cứu và khai thác đúng cách để khiến mô hình marketing 0 đồng đem lại nhiều lợi ích tích cực cho thương hiệu.
Nguyên tắc khi thực hiện marketing 0 đồng
Marketing 0 đồng có thể thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau nhưng dù là tiến hành theo cách nào cũng cùng tuân thủ 7 nguyên tắc cốt lõi sau:
- Lựa chọn thời gian đăng bài hiệu quả
- Tránh lạm dụng chia sẻ nhiều thông tin
- Mang đến giá trị cho người xem
- Tương tác qua lại
- Xây dựng cá tính thương hiệu
- Kết bạn có chọn lọc
- Nội dung minh bạch, chất lượng
Cách thực hiện marketing 0 đồng
Nhờ sự bùng nổ của các công cụ, phương tiện truyền thông trực tuyến giúp các nhà làm tiếp thị có nhiều lựa chọn triển khai chiến lược marketing 0 đồng hơn như sau:
Marketing 0 đồng qua Facebook
Việc tiếp thị qua facebook cá nhân chỉ thực sự có hiệu quả khi tài khoản được xác thực, có nhiều thông tin và hình ảnh uy tín khiến khách hàng cảm thấy an tâm. Hiện nay, với những tiện ích như liên hệ nhanh chóng, dễ đăng tải bài viết, tương tác với người dùng giúp quá trình chăm sóc khách hàng và chốt sale thuận lợi hơn. Đặc biệt chi phí marketing gần như là 0 đồng vì bạn không cần trả phí cho bất kỳ bên trung gian nào. Tuy nhiên, nhược điểm là thương hiệu tốn nhiều thời gian để tự thiết kế, chăm sóc, quản lý và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra, các nội dung yêu cầu cao về tính sáng tạo, có giá trị và gây ấn tượng sâu đậm cho khách hàng thì mới mang đến hiệu quả marketing như mong đợi.
Marketing 0 đồng qua Instagram
Tương tự như Facebook, Instagram cũng là nền tảng mạng xã hội được yêu thích toàn cầu với hơn 1 tỷ người dùng truy cập mỗi ngày. Doanh nghiệp có thể mở rộng và tiếp cận đông đảo khách hàng nếu tận dụng tốt hình thức marketing 0 đồng trên Instagram như:
- Đăng tải nhiều bài viết có hình ảnh, video quảng cáo chất lượng lên story hoặc profile.
- Tổ chức các chương trình minigame, khuyến mãi để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ tương tác với thương hiệu
- Theo dõi (follow) khách hàng để dễ dàng nắm bắt thông tin, nhu cầu tiêu dùng của họ.
- Đặt các hashtag có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nâng cao tỷ lệ hiển thị, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm
Marketing 0 đồng qua sàn thương mại điện tử
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), nước ta là một trong những thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực với quy mô trên 16 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo thị trường vẫn còn tiếp tục có nhiều bức phá mạnh mẽ do người tiêu dùng hiện nay đã dần thích nghi với xu hướng mua sắm trực tuyến. Đó cũng là những lý do để các doanh nghiệp cần chuyển hướng phát triển thêm trên các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki, v.v. Việc tiếp thị trên các nền tảng này hoàn toàn không mất phí nếu bạn sử dụng các cách triển khai sau:
- Đăng tải sản phẩm, các bài viết chia sẻ lên bảng tin trên sàn TMĐT
- Tiến hành livestream giới thiệu thương hiệu vào các dịp lễ, flash sale đặc biệt
Marketing 0 đồng qua Youtube
Youtube là nền tảng mạng xã hội nổi tiếng đã có hơn 15 năm phát triển và không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng người xem. Đặc biệt, việc đăng tải, chia sẻ nội dung trên Youtube không hề mất phí nên đây được xem là một trong những cách làm marketing 00 đồng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Với các video giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc hướng dẫn sử dụng, chia sẻ bí quyết hữu ích, v.v đều giúp bạn nâng cao độ nhận diện, tương tác với người dùng và cơ hội chốt đơn thành công. Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức, thời gian để sáng tạo các nội dung chất lượng.
Marketing 0 đồng qua tiếp thị chéo
Trong nhiều trường hợp, khách hàng của thương hiệu khác có nhu cầu hoặc dành nhiều quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của bạn hoặc ngược lại. Điều này đã gợi ý cho các doanh nghiệp phương thức marketing chéo để hai bên cùng mở rộng tệp khách hàng tiềm năng khi cùng quảng bá cho đối phương trên các phương tiện truyền thông của mình.
Marketing 0 đồng qua email
Đây là hình thức marketing 0 đồng được nhiều đơn vị lựa chọn bởi độ tin cậy cao, dễ nhận được sự yêu thích và tin tưởng của khách hàng. Bằng cách gửi những email cho khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ với nội dung khác nhau sẽ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, khiến họ có cảm giác được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Hiện nay, có nhiều công cụ, phần mềm CRM có thể tự hóa quy trình gửi email này giúp thương hiệu tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực nhân sự.
Marketing 0 đồng qua website
Website không chỉ là một yếu tố trong bộ nhận diện của thương hiệu giúp tăng độ uy tín, chuyên nghiệp mà còn phương thức bán hàng hiệu quả trong thời đại tiêu dùng trực tuyến. Việc thực hiện các chiến dịch marketing trên website vừa tiết kiệm chi phí, vừa thu hút và tăng tỷ lệ tiếp cận với đông đảo người dùng internet.
Marketing 0 đồng theo hướng chia sẻ
Khi doanh nghiệp mang đến cho khách hàng những nội dung quảng cáo có giá trị, tích cực sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ của cộng đồng. Điều này góp phần nâng cao nhận diện và tương tác cho thương hiệu. Hơn thế nữa, khi đã thành công ghi ấn tượng tốt đẹp thì khi có nhu cầu về sản phẩm. dịch vụ, khách hàng sẽ dễ đưa ra quyết định và lựa chọn bạn hơn.
Một số chú ý khi thực hiện marketing 0 đồng
Bên cạnh những ưu điểm và tiện ích mà marketing 0 đồng mang lại, vẫn có một số lưu ý quan trọng cần nhớ trước khi thực hiện chiến lược:
Khoanh vùng nhóm khách hàng mục tiêu
Khách hàng là trung tâm cốt lõi cho mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi tiến hành bất kỳ kế hoạch marketing nào cũng cần xác định nhóm người dùng tiềm năng của mình là ai và họ cần gì. Chỉ khi hiểu rõ những thông tin này bạn mới có thể đề ra những chiến dịch truyền thông đúng đối tượng và đạt mục tiêu mong muốn.
Xây dựng lợi thế bán hàng độc nhất
Trong lĩnh vực marketing, USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường như giá thành thấp nhất, chất lượng tốt nhất, có các tính năng đặc biệt nhất, v.v. Việc thiết lập USP độc đáo là giải pháp thu hút và chuyển đổi khách hàng hiệu quả hàng đầu hiện nay. Vì vậy, các thương hiệu có thể thực hiện marketing 0 đồng nhờ việc tìm ra các USP tốt nhất của mình.
Sáng tạo nội dung ấn tượng
Các hoạt động marketing 0 đồng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng bá nhưng đổi lại bạn phải đầu tư nhiều thời gian, công sức để tự sáng tạo các thông điệp tiếp thị thu hút người xem. Từ những bài viết hữu ích được chia sẻ, khách hàng có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tận tâm từ thương hiệu. Điều này giúp họ đánh giá cao về bạn và sẵn sàng tin tưởng, ủng hộ khi họ có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ.
Kết luận
Trên đây là những gợi ý triển khai chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả nhất hiện nay của Pharmarketing. Mong rằng những lưu ý và hướng dẫn chi tiết này đã giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn trong việc quảng bá, tiếp thị. Hẹn gặp lại các bạn ở nhiều bài viết chia sẻ bổ ích khác từ Pharmarketing nhé!
Xem thêm: Chiến Lược giá là gì? Cách xây dựng chiến lược giá hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn