backtop

Market Share là gì? Những điều Marketer cần biết về thị phần

Market share là một trong những chỉ số quan trọng giúp đánh giá khả năng cạnh tranh, mức độ phát triển của một doanh nghiệp trên thị trường. Chính vì thế, đây là một trong số những yếu tố được các nhà quản trị quan tâm hàng đầu hiện nay. Vậy Market Share là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của doanh nghiệp? Hãy cùng Pharmarketing tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới này nhé!

Market Share là gì?

Market share hay Thị phần là khái niệm được dùng để chỉ tỷ lệ thị trường mà các doanh nghiệp tham gia trong ngành chiếm lĩnh. Do đó, thị phần của một đơn vị kinh doanh cho thấy phần thị trường tiêu thụ mà đơn vị đó đang nắm giữ.

Market share là khái niệm được dùng để chỉ tỷ lệ thị trường mà doanh nghiệp tham gia trong ngành chiếm lĩnh
Market share là khái niệm được dùng để chỉ tỷ lệ thị trường mà doanh nghiệp tham gia trong ngành chiếm lĩnh

Bên cạnh khái niệm thị phần, Relative Market Share - Thị phần tương đối cũng là một yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Chỉ số này cho biết tỉ lệ thị phần của doanh nghiệp với đối thủ lớn nhất trong ngành. Những đối thủ này thường là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất.

Có thể thấy, thị phần là một trong những tiêu chí chính để đánh giá năng lực của doanh nghiệp. Market share và sức mạnh thị trường có mối quan hệ chặt chẽ, khi thị phần càng lớn thì chứng sức mạnh thị trường càng lớn.

Lợi thế dẫn đầu của Market share không chỉ thể hiện ở sản lượng tiêu thụ cao, mà còn cho thấy rằng doanh nghiệp sẽ có lợi thế về kênh bán hàng, có thể mua dự trữ nhiều hơn, giảm tỷ lệ chiết khấu bán lẻ, gia tăng lợi nhuận.

Sức ảnh hưởng của Market share với doanh nghiệp?

Thực tế, những thay đổi trong Market share có thể tạo nên những biến động lớn trong ngành công nghiệp phát triển theo chu kỳ hoặc các ngành tăng trưởng thấp hoặc bão hòa. Ngược lại, những thay đổi đối với Market share ít ảnh hưởng hơn đến các công ty trong các ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh. Ở những ngành này, thị trường đang phát triển với tốc độ cao, vì vậy ngay cả khi công ty mất Market share, họ vẫn có thể tăng doanh số bán hàng.

Sức ảnh hưởng của Market share với doanh nghiệp?
Market share có thể tạo nên những biến động lớn trong ngành công nghiệp

Trong một ngành công nghiệp theo chu kỳ, sự cạnh tranh giành Market share rất khắc nghiệt. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng lớn đến doanh thu bán hàng và lợi nhuận. Cạnh tranh cũng là nguyên nhân dẫn đến mức lợi nhuận thấp, trong khi quá trình sản xuất đòi hỏi phải chạy với hiệu suất cao nhất. Ngoài ra, do doanh thu đến từ việc thu hút khách hàng của đối thủ, các ngành này chi mạnh cho hoạt động tiếp thị và thậm chí chi tiền cho các sản phẩm liên quan để tăng khả năng cạnh tranh.

Các công ty có thể sẵn sàng chi một số tiền lớn nhằm thu hút khách hàng, buộc các đối thủ cạnh tranh rời ngành hoặc tuyên bố phá sản. Một khi họ giành được Market share lớn hơn và đối thủ bị lật đổ, họ bắt đầu tăng giá. Tuy nhiên, nhìn chung, chiến thuật này rất rủi ro, vì nó có thể thành công hoặc thất bại, khiến doanh nghiệp gánh chịu thiệt hại lớn.

Cách xác định Market share của doanh nghiệp

Thông thường, có thể xác định Market share theo một quý tài chính, một năm hoặc nhiều năm. Chỉ số này được tính dựa trên tính tỷ lệ % tổng doanh số của công ty trong khoảng thời gian đó với tổng doanh số của ngành trong cùng thời kỳ. 

Market share (thị phần) = tổng doanh số bán hàng của công ty ÷ tổng doanh số bán hàng của ngành

Ví dụ, nếu một công ty có doanh số bán máy kéo là 100 triệu đô la vào năm ngoái và tổng doanh số bán máy kéo của Hoa Kỳ là 200 triệu đô la, thì Market share của công ty sẽ là 100 ÷ 200 = 50%.

Market share thường được chia nhỏ theo từng quốc gia cụ thể, chẳng hạn như Market share ở Canada hoặc Market share ở Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư có thể sử dụng dữ liệu Market share từ nhiều nguồn độc lập khác nhau, chẳng hạn như các nhóm kinh doanh, cơ quan quản lý, công ty nghiên cứu thị trường hoặc chính công ty. 

Market share được tính dựa trên tính tỷ lệ % tổng doanh số của công ty trong khoảng thời gian
Market share được tính dựa trên tính tỷ lệ % tổng doanh số của công ty trong khoảng thời gian

Các nhà đầu tư và phân tích thường theo dõi biến động của chỉ số Market share vì nó cung cấp một dấu hiệu tương đối chính xác về khả năng cạnh tranh của sản phẩm / dịch vụ. 

Khi thị trường một sản phẩm hoặc dịch vụ phát triển, công ty cần duy trì Market share bằng cách tăng doanh thu so với tốc độ tăng trưởng của thị trường. 

Ngoài ra, Market share tăng cho thấy công ty có doanh số tăng nhanh hơn với đối thủ. Và ngược lại, Market share của công ty chiếm tỷ lệ nhỏ so với toàn ngành, thì cho thấy công ty có năng lực cạnh tranh còn yếu kém trên thị trường.

Các công ty có thể mở rộng Market share bằng cách giảm giá thành sản phẩm, phương tiện truyền thông hoặc giới thiệu sản phẩm mới hoặc mở rộng phân khúc khách hàng trong ngành.

Bí quyết cho các doanh nghiệp để giành được thị phần là gì?

Chiếm lĩnh thị phần là mục tiêu của hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Để có được chiến lược gia tăng thị phần hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm rõ một số yếu tố sau:

Tăng cường bán cho khách hàng hiện tại và tái theo đuổi khách hàng đã mất

Bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền khi bán hàng cho khách hàng cũ, hơn là tìm kiếm một khách hàng mới. Các công ty có thể áp dụng quy tắc 20/80, tập trung vào 20% khách hàng có thể thúc đẩy 80% doanh thu. Cách làm này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp, nhưng không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được.

Đối với những khách hàng lâu năm, doanh nghiệp cần tạo dựng mối quan hệ lâu dài, xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Nếu họ không quay trở lại trong những lần mua hàng tiếp theo, bạn cần phải dành thời gian và chi phí để tìm ra lý do tại sao khách hàng không sử dụng dịch vụ / sản phẩm của bạn và đưa ra giải pháp để kéo khách hàng trở lại.

Đa dạng các kênh tiếp thị khác nhau

Ngoài ra một cách khác để cải thiện Market Share là mở rộng các kênh tiếp thị, bao gồm cả kênh quảng cáo và kênh phân phối nhằm tận dụng tối đa các điểm chạm với khách hàng. Các kênh truyền thông quảng cáo bạn có thể khai thác như là truyền hình, báo, đài, Internet, mạng xã hội… Về kênh phân phối, các doanh nghiệp nên tập trung vào các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tạp hóa và bán hàng trực tuyến... hoặc bằng mối quan hệ.

Mở rộng các kênh tiếp thị khác nhau
Mở rộng các kênh tiếp thị khác nhau

Thâm nhập vào thị trường mới

Các chiến lược thâm nhập thị trường tốt nhất được bắt đầu với nền tảng thành công vững chắc ở các thị trường cũ và mạng lưới thông tin dày đặc về các thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích sâu về thị trường, phác họa chính xác chân dung khách hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa hiệu quả của các công cụ Marketing như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị qua email, mạng xã hội, TV và các kênh truyền thông khác để thâm nhập thị trường mới.

Xem thêm: Thâm nhập thị trường là gì? 6 chiến lược thâm nhập thị trường

Cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa là việc phát triển các sản phẩm bằng cách nâng cấp, tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau từ các sản phẩm truyền thống hiện có và giới thiệu ra thị trường. Đây là một trong những cách cơ bản để tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng Market share. Việc giới thiệu một sản phẩm mới hoặc cải tiến một sản phẩm cũ có thể giúp một doanh nghiệp đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của thị trường từ đó tăng thị phần. Tuy nhiên cách thức cũng tiềm ẩn rủi ro khi sản phẩm bị lỗi. Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho những tình huống này, hạn chế rủi ro tối đa bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Minh chứng cho Market share trong kinh doanh

Tất cả các công ty đa quốc gia đều đo lường hiệu quả hoạt động dựa trên Market share cho một thị trường cụ thể. 

Ví dụ: Apple ở Trung Quốc sử dụng Market share như một chỉ số hiệu suất chính cho sự phát triển của toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.

Market share của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã giảm từ 13,6% vào cuối năm 2015 xuống còn 9,6% vào năm 2016, mặc dù thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã tăng trưởng 9% trong năm 2016. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm do Apple không thể phát hành iPhone mới và công ty tiếp tục giảm Market share khi các đối thủ như OPPO và VIVO phát hành các dòng điện thoại thông minh tầm trung.

KẾT LUẬN

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu được các khái niệm như market share là gì (share market là gì) cũng như những yếu tố xoay quanh chỉ số đặc biệt quan trọng này. Hi vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả những kiến thức trên cho mô hình kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn