backtop

Khảo sát thị trường và những điều bạn nên biết

Khảo sát thị trường là một việc làm thường xuyên và cần thiết trong kinh doanh, của các giai đoạn trước, trong và sau khi tung sản phẩm ra thị trường. Vậy khảo sát thị trường là gì và nó có vai trò thế nào đối với các doanh nghiệp ? Hãy để PharMarketing bật mí cho bạn ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Khái niệm khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường là các hoạt động bao gồm nghiên cứu, phân tích và đánh giá thông qua các cuộc khảo sát và điều tra đối tượng khách hàng về nhu cầu, thói quen,...của họ. Việc làm này giúp doanh nghiệp nắm bắt được khuynh hướng của khách hàng, từ đó, đáp ứng một cách đầy đủ hơn những nhu cầu của họ. Chủ yếu, các doanh nghiệp sẽ tìm hiểu xoay quanh các thuộc tính đầu tư và tiềm năng mua của khách hàng. 

Khảo sát những biến động thị trường thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp
Khảo sát những biến động thị trường thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp

Đây là công cụ thu thập trực tiếp những phản hồi từ khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp. Không chỉ đưa ra các cuộc khảo sát với đối tượng khách hàng chủ yếu, mà thông qua đây, doanh nghiệp có thể mở rộng thêm nhiều tệp khách hàng tiềm năng khác. Chính vì thế, việc hiểu những nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng sẽ dễ dàng hơn đối với các công ty. 

Thời điểm thích hợp để triển khai khảo sát thị trường chính là trước các chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp. Nó sẽ đưa ra những phản ánh khả thi của chiến lược sắp tới. Cùng với đó, kết hợp với tính chất hoạt động của doanh nghiệp sẽ cho doanh nghiệp thấy tỷ lệ thành công cao hay thấp của chiến lược mới.

Những kiểu khảo sát thị trường thịnh hành

Hiện nay, các doanh nghiệp đang tiến hành rất nhiều cách khảo sát thị trường, trong đó, phổ biến nhất là các hình thức dưới đây: 

  • Khảo sát sản phẩm của doanh nghiệp: Mẫu khảo sát này là tổng hợp các câu hỏi từ những chuyên gia về các sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng. Ngoài việc phân tích được các tính năng hoạt động của các sản phẩm trên thị trường, thì doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng và sản phẩm của họ.  
  • Khảo sát phản hồi từ hội nghị: Đây là mẫu khảo sát dành cho những người tham gia hội nghị. Ban tổ chức có thể nhận được những ý kiến phản hồi về cơ sở hạ tầng, cách tổ chức và quản lý hội nghị,...từ những người đã trải nghiệm để có thể cải thiện những điểm chưa tốt và phát huy những điểm tốt hơn. 
  • Khảo sát các nhóm tập trung: Mẫu khảo sát này được dùng phổ biến cho các nhóm từ 8-10 người sau khi tuyển dụng xong một nhóm người đấy. Từ đó, phía doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian từ việc khảo sát từng người nhưng vẫn nhận được những phản hồi chất lượng từ nhóm đó.
  • Khảo sát về phần cứng và phần mềm: Các doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu khảo sát này nếu muốn nhận được những đánh giá về phần cứng và phần mềm hoặc chất lượng kỹ thuật và các mặt khác của sản phẩm. 
  • Khảo sát trên website: Mẫu khảo sát trang web thường là các câu hỏi liên quan đến thông tin khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử hoặc thông tin bán lẻ trực tuyến.  

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 5 phương pháp Market Research phổ biến nhất hiện nay

Doanh nghiệp khảo sát thị trường nhằm mục đích gì ? 

Khảo sát thị trường là việc làm cực kỳ cần thiết đối với các doanh nghiệp, vậy đã bao giờ bạn tìm hiểu về mục đích của nó chưa ? Câu hỏi này sẽ được trả lời ngay dưới đây nhé! 

Hiểu được những phản hồi của khách hàng về sản phẩm chính là việc khảo sát thị trường mang lại
Hiểu được những phản hồi của khách hàng về sản phẩm chính là việc khảo sát thị trường mang lại

Thu thập những ý kiến phản hồi quan trọng từ khách hàng 

Đây được xem là mục đích chính của việc khảo sát thị trường. Nó không chỉ là nơi khách hàng có thể bày tỏ ý kiến, tâm tư nguyện vọng cả mình về sản phẩm, mà nó còn là công cụ giúp doanh nghiệp có thể lắng nghe khách hàng của mình. Khi hai bên đã thấu hiểu nhau thì doanh nghiệp rất dễ đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Đồng thời từ đó xây dựng được tệp khách hàng mới tiềm năng hơn. 

Hiểu xu hướng của khách hàng khi mua sản phẩm 

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định khi mua hàng của khách hàng như thói quen hay tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần biết những chi tiết như sản phẩm nào khách hàng quan tâm và có nhu cầu cao nhất, lý do họ chọn doanh nghiệp mình là gì ?,...

Cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm và dịch vụ 

Phân tích và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp có thể nâng cao và phát triển hơn nữa những sản phẩm của mình. Đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục cho những hạn chế còn tồn tại. 

Đưa ra quyết định đúng đắn hơn

Các cuộc khảo sát cũng là công cụ đắc lực của doanh nghiệp để có cái nhìn tổng quan hơn về tỷ lệ thành công của dự án. Từ đó, có thể giảm mức độ rủi ro của doanh nghiệp khi đưa ra quyết định mới cho chiến lược. 

Khảo sát thị trường có thật sự đóng vai trò quan trọng ? 

Khi việc khảo sát thị trường có nhiều mục đích như vậy, chắc chắn nó đóng góp một vai trò hết sức quan trọng trong công ty. Vậy đó là những gì ? Câu trả lời được Pharmarketing tổng hợp ngay sau đây: 

Đáp ứng được nhu cầu khách hàng là một thành công lớn của doanh nghiệp
Đáp ứng được nhu cầu khách hàng là một thành công lớn của doanh nghiệp

Hiểu rõ chuỗi cung - cầu của thị trường hướng đến

Tỷ lệ thành công khi tung một sản phẩm vào thị trường mới sẽ cao hơn nếu nắm rõ được chuỗi cung - cầu của thị trường. Các Marketer sẽ tập hợp được dữ liệu từ đây để doanh nghiệp có thể phân tích được một cách chính xác nhất khả năng tiêu thụ sản phẩm và nhu cầu khách hàng. 

Phát triển các kế hoạch marketing hiệu quả cho chiến dịch 

Khi đã có kết quả từ việc khảo sát thị trường, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những kế hoạch marketing cụ thể trong một thời gian dài. Kế hoạch đã được vạch sẵn sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đáng kể trong quá trình thực hiện. 

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Hầu hết các hoạt động marketing đều lấy khách hàng làm trung tâm. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều công cụ để có thể thu được nhiều phản hồi nhất có thể từ khách hàng. Từ đó, dễ dàng đáp ứng nhu cầu khách hàng hơn. 

Ra mắt các sản phẩm mới

Doanh nghiệp có thể tìm ra nơi phù hợp để thử nghiệm sản phẩm sau khi làm các khảo sát cần thiết. Dựa theo những phản hồi nhận được, doanh nghiệp có thể cải thiện hay phát huy sản phẩm, dịch vụ của mình để phù hợp với thị trường cũng như khách hàng.  

Trên đây là những thông tin cần thiết về khảo sát thị trường mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu khảo sát thị trường là gì và những kiến thức liên quan đến nó một cách đúng đắn nhất. 

Xem thêm: Thâm nhập thị trường là gì? 6 chiến lược thâm nhập thị trường

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn