ic-backtop

Báo cáo: Người tiêu dùng quan tâm gì khi mua thực phẩm chức năng?

Thị trường TPCN phát triển mạnh mẽ do nhu cầu chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh của người tiêu dùng Việt Nam có sự tăng trưởng rõ rệt sau đại dịch. 

TPCN đang là một trong những xu hướng nổi bật trong ngành Chăm sóc sức khỏe khi nhu cầu về sức khỏe cùng mức sống của người dân ngày một tăng cao. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao đi cùng với sự khắt khe hơn trong quá trình lựa chọn TPCN của người tiêu dùng. 

Vậy insight người tiêu dùng khi tìm đến các thực phẩm chức năng là gì? Cùng theo dõi Báo cáo Internet Listening thị trường TPCN từ PharMarketing để nắm bắt những nhu cầu của người dùng với thực phẩm chức năng!

Lưu ý: Báo cáo được thực hiện trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2021 với những số liệu thống kê trên các kênh social network, news, forum.

Người tiêu dùng quan tâm Thực phẩm chức năng nào?

Nghiên cứu về nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng của người tiêu dùng Việt Nam dựa trên 13608 lượt đề cập trên mạng xã hội, có thể thấy: 

  • TPCN bổ mắt chiếm lượng quan tâm nhiều nhất với 20,86% lượt đề cập
  • Vitamin, chất khoảng - Nhóm sản phẩm bổ trợ sức khỏe, tăng đề kháng chiếm 15,46%
  • Giảm cân chiếm 10,95%
  • TPCN bổ gan chiếm 10,58%

Trong đó, các vấn đề về mắt khá phổ biến tại Việt Nam, dẫn đến nhu cầu đối với nhóm sản phẩm này cũng thường xuyên được đề cập trên mạng xã hội. Ngoài ra, các sản phẩm bổ trợ sức khỏe, tăng đề kháng cũng được quan tâm nhiều hơn trong và sau ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Tiềm năng của thị trường thực phẩm chức năng
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến thị trường thực phẩm chức năng 

Yếu tố khách hàng quan tâm khi mua Thực phẩm chức năng?

Với những mong muốn cải thiện sức khỏe khi tìm đến TPCN, người tiêu dùng luôn đề yếu tố Tác dụng đối với nhóm sản phẩm này. Cụ thể, 25,98% lượt thảo luận về TPCN nhắc đến tác dụng đi kèm, đứng đầu cho số các yếu tố được quan tâm nhiều nhất. 

Ngoài ra, sau nhiều vụ việc của những loại TPCN kém chất lượng, Xuất xứ (13,68% lượt bình luận) và thành phần (16,64% lượt bình luận) của sản phẩm cũng trở thành những yếu tố được đề cập nhiều chỉ sau tác dụng đi kèm. 

Bên cạnh đó, khách hàng còn quan tâm tới một số yếu tố đi kèm như: Độ phổ biến (sản phẩm có danh tiếng, uy tín trên thị trường hay không), tác dụng phụ, Chứng nhận sản phẩm chất lượng,...

Đặc biệt, giá cả chỉ chiếm 6,63% - đứng thứ 8 trong số các yếu tố người dùng quan tâm.  Như vậy có thể thấy giá cả không phải là vấn đề lớn đối với người dùng TPCN, họ tập trung hơn vào chất lượng và tác dụng thực tế của sản phẩm.

Vì sao người tiêu dùng đắn đo khi mua TPCN của thương hiệu?

Bên cạnh những yếu tố quan tâm, không ít người tiêu dùng đắn đo khi lựa chọn TPCN do một số những lo ngại xoay quanh chất lượng sản phẩm. Trong đó, hiện tượng hàng giả tràn lan trên thị trường là mối lo ngại chủ yếu nhất, chiếm tới 42,59% lượt đề cập về những lo ngại khi mua TPCN. 

Ngoài ra, tác dụng phụ (32,15%) và hiệu quả không rõ ràng (4,96%) khiến nhiều người dùng cảm thấy việc sử dụng TPCN trở nên kém hiệu quả. 

Một số yếu tố khác mà các thương hiệu TPCN cần cải thiện trong mắt người dùng như: Hiệu quả không rõ ràng, Lạm dụng thuốc, Hiệu quả chậm,...

Nên bán TPCN trên những kênh nào?

Do những lo ngại về hàng giả, cùng chất lượng sản phẩm, 27,36% người dùng đề cập rằng họ mua thực phẩm chức năng thông qua nguồn xách tay từ nước ngoài. 

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử và người bán cá nhân cũng là điểm mua TPCN được nhiều người yêu thích với 25,36% và 24,97% lượt đề cập. 

Các cửa hàng thuốc, dược phẩm không phải là kênh bán nổi bật của nhóm thực phẩm chức năng. Phía đại lý phân phối của nhãn hàng cũng không được người mua TPCN đề cập nhiều trên mạng xã hội.

Hành trình lựa chọn TPCN của người tiêu dùng Việt

Nguồn thông tin được sử dụng để tham khảo khi lựa chọn mua TPCN của người tiêu dùng phần lớn đến từ những nguồn tin có độ uy tín và chính xác cao. Trong đó, 49,10% khách hàng đề cập rằng họ tham khảo ý kiến từ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn trong ngành và 14,52% lựa chọn nghe theo những người đáng tin cậy như bạn bè hay người thân khi mua TPCN. 

Ngoài ra, một số người dùng cũng tham khảo thảo luận, đánh giá trên các diễn đàn và hội nhóm để mua TPCN. Review trên các sàn thương mại điện tử, Google, KOLs hay Youtube chỉ chiếm ảnh hưởng nhỏ trong việc lựa chọn mua TPCN của người tiêu dùng. 

KẾT LUẬN

Có thể thấy, những yếu tố và chất lượng và hiệu quả đang tác động lớn nhất đến tâm lý của người mua thực phẩm chức năng. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn người tiêu dùng Việt có nhiều e ngại và chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả của thực phẩm chức năng và vẫn còn một số định kiến nhất định đối với dòng sản phẩm này. Do đó, các nhãn hàng có thể cân nhắc lựa chọn triển khai các chiến dịch có khả năng gia tăng uy tín thương hiệu hiệu quả như: 

  • Hợp tác cùng Chuyên gia, bác sĩ uy tín trong ngành, KOL, KOC có kiến thức và hiểu biết về sản phẩm
  • Song hành nội dung cùng các trang báo lớn, uy tín
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin xác thực chất lượng, nguồn gốc sản phẩm cho khách hàng
  • Bổ sung các nội dung review, đánh giá của người dùng thực tế lên các kênh truyền thông
  • Mở rộng các kênh phân phối TPCN

Kết hợp với đó, nhãn hàng nên bổ sung thêm các chiến lược educate - thay đổi những nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng đối với việc sử dụng thực phẩm chức năng. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn