ic-backtop

Internet Listening: Báo cáo tình hình thị trường bệnh viện quốc tế

Nhiều tên tuổi lớn như Vinmec, Hồng Ngọc, đang chiếm sóng thị trường với những ưu thế vượt trội về chất lượng dịch vụ, chuyên môn,....

Sự thay đổi về mức sống và nhận thức về vấn đề sức khỏe của người dân trong những năm gần đây khiến cho nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế cao cấp, hiện đại đang dần trở nên phổ biến hơn. Nhờ đó, các thương hiệu bệnh viện quốc tế với sự nổi bật về chất lượng dịch vụ đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều cá nhân, gia đình. 

Tiềm năng thị trường tăng cao dẫn đến mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành đang dần trở nên gay gắt hơn. Vậy thương hiệu nào đang chiếm ưu thế trên thị trường bệnh viện quốc tế? Cùng PharMarketing theo dõi báo cáo thống kê về thị trường bệnh viện quốc tế tại Việt Nam trong bài viết dưới đây!

(Lưu ý số liệu được thống kê dựa trên lượt đề cập về các thương hiệu bệnh viện quốc tế trên các kênh social networks trong nửa đầu năm 2021)

Vì sao khách hàng lựa chọn các bệnh viện quốc tế?

Nghiên cứu dựa trên gần 9100 lượt đề cập về các thương hiệu bệnh viện quốc tế nổi bật nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay: Vinmec, Thu Cúc, Hồng Ngọc, Việt Pháp,... cho thấy rằng, đa phần khách hàng lựa chọn bệnh viện quốc tế dựa trên chất lượng dịch vụ và trải nghiệm. Cụ thể: 

1. Các tiêu chí về môi trường bệnh viện:

Môi trường phòng khám sạch sẽ (27,24%) & Môi trường khám chữa bệnh văn minh lịch sự chiếm 22,19% lượt đề cập của khách hàng về các bệnh viện quốc tế. Đây là những nhóm tiêu chí quan trọng hàng đầu khi lựa chọn bệnh viện quốc tế hiện nay, cũng là những ưu điểm vượt trội của của loại hình này so với nhóm bệnh viện công. 

2. Chất lượng y bác sĩ:

Đội ngũ y bác sĩ, quyết định rất lớn đến hiệu quả và sự an toàn của khách hàng trong quá trình khám chữa bệnh. Vì vậy, đây là tiêu chí đứng thứ với 3 - chiếm 17,93% lượt đề cập về các thương hiệu bệnh viện quốc tế. Trong đó, khách hàng mong muốn lựa chọn những bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành.

3. Chất lượng dịch vụ chăm sóc:

Nhiều khách hàng e ngại nhóm bệnh viện công bởi sự đông đúc và thời gian chờ đợi lâu, kéo theo cả nhiều thiếu sót về thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy họ tìm đến các bệnh viện quốc tế nhằm nhận được những đãi ngộ tối ưu hơn điển hình như: 

  • Không cần chờ đợi lâu, tiết kiệm thời gian và công sức - chiếm 11,05% lượt đề cập
  • Bác sĩ tận tình chu đáo, quan tâm - chiếm 4,68% lượt đề cập

4. Bảo hiểm nhân thọ:

Có 6,64% lượt đề cập về bệnh viện quốc tế nói đến vấn đề liên kết giữa bệnh viện với bảo hiểm nhân thọ, điều này ảnh hưởng đến chi phí mà người bệnh cần chi trả khi sử dụng dịch vụ bệnh viện. 

5. Cơ sở vật chất & trang thiết bị:

Bên cạnh những yếu tố trên, người tiêu dùng còn lựa chọn thương hiệu bệnh viện quốc tế dựa trên các tiêu chí về cơ sở vật chất khang trang (4,10%) và Trang thiết bị hiện đại (2,16%).

Ngoài ra, một số người tiêu dùng đến với bệnh viện quốc tế do được công ty đăng ký khám chữa bệnh định kỳ. Do đó, việc phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp trong những gói khám chữa bệnh định kỳ cho nhân viên đang là một trong những mảng tiềm năng của bệnh viện quốc tế.

Những tiêu chí lựa chọn bệnh viện quốc tế
Những tiêu chí lựa chọn bệnh viện quốc tế tập trung vào chất lượng môi trường và dịch vụ

Nỗi lo của khách hàng khi lựa chọn bệnh viện quốc tế

Bên cạnh những tiêu chuẩn trên, người tiêu dùng vẫn gặp phải rất nhiều nỗ lo khi lựa chọn sử dụng dịch vụ của bệnh viện quốc tế. Trong đó, việc bỏ ra một chi phí lớn hơn rất nhiều so với các bệnh viện công khiến người dùng cảm thấy khá rủi ro nếu như không nhận được chất lượng dịch vụ tương ứng. 

70,74% lượt đề cập về nỗi lo với các bệnh viện quốc tế là về việc nhận tại chất lượng dịch vụ không xứng đáng, điển hình như: Bỏ ra chi phí cao nhưng không chẩn đoán được bệnh, bệnh tình trở nên nặng hơn hoặc nhân viên, bác sĩ có thái độ không đúng mực khiến người sử dụng dịch vụ cảm thấy không hài lòng,...

Ngoài ra, một số rào cản khiến người dùng đắn đo với bệnh viện quốc tế phải kể đến như: Phải thực hiện nhiều xét nghiệm không cần thiết (16,12%), Chi phí khám chữa bệnh cao (10.39%) hoặc Chuyên môn bác sĩ không được như các bệnh viện công (2.75%).

Những nỗ lo của người tiêu dùng khi lựa chọn bệnh viện quốc tế
Người tiêu dùng còn nhiều lo ngại khi lựa chọn bệnh viện quốc tế

Thị trường bệnh viện quốc tế - Thương hiệu nào đang chiếm ưu thế

Một số thương hiệu bệnh viện quốc tế đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường quốc tế hiện nay phải kể đến như Vinmec, Thu Cúc, Hồng Ngọc, Việt Pháp,...

Đánh giá của người tiêu dùng về các thương hiệu bệnh viện quốc tế

Trong đó Vinmec là một trong những thương hiệu bệnh viện quốc tế được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu bởi nhiều ưu điểm vượt trội về đội ngũ y bác sĩ tận tâm, Môi trường bệnh viện sạch sẽ thoải mái, Dịch vụ tốt,... chiếm phần lớn những lượt đề cập về thương hiệu trong nửa đẩu 2021. Tuy nhiên trong số 584 lượt đề cập về Vinmec trong giai đoạn này, có một số ý kiến cho rằng giá dịch vụ của Vinmec quá cao (10,42%). 

Tương tự như Vinmec, Thu Cúc cũng được nhiều khách hàng đề cập tích cực về đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tốt và tận tâm (20,93%), Nhân viên lịch sự (17,44%), cơ sở vật chất, không gian (gần 15%),.... Mặc dù vậy, Thu Cúc vẫn còn một số đánh giá tiêu cực về quá trình xét nghiệm và đơn thuốc được kê thêm nhiều công đoạn không cần thiết, nhân viên có thái độ chưa tốt,...

Về phía bệnh viện Việt Pháp, thương hiệu này được nhiều phản hồi tích cực về đội ngũ y bác sĩ, dịch vụ và môi trường cơ sở vật chất sạch sẽ. Nhưng giá dịch vụ cao và nhiều vấn đề gặp phải trong quá trình đặt lịch hẹn khiến một số khách hàng phản hồi không tích cực.

Dịch vụ nổi bật của các bệnh viện quốc tế trong mắt khách hàng

Mỗi thương hiệu bệnh viện quốc tế đều đang sở hữu những dịch vụ nổi bật được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Phân tích dựa trên lượt đề cập đến các thương hiệu trong nửa đầu năm 2021, cho thấy: 

  • Vinmec: Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (13,89%), Xét nghiệm - Ngân hàng máu (10,89%), Thai sản (10,42%),...
  • Thu Cúc: Thu Cúc nổi bật bởi dịch vụ Thai sản (32,57%), Xét nghiệm (21,67%), Tiêu hóa, gan mật (7,81%),...
  • Hồng Ngọc: Trong nửa đầu năm 2021 bệnh viện Hồng Ngọc thường được nhắc đến phổ biến ở mảng thẩm mỹ cùng một số dịch vụ khác như tiêu hóa, gan mật, da liễu, sinh sản,...
  • Việt Pháp: Khám tim mạch (17,44%) và Thai sản (15,09%) là những dịch vụ được quan tâm nhiều nhất tại Việt Pháp.

Chiến lược Marketing của các thương hiệu bệnh viện quốc tế

Bên cạnh dịch vụ nổi bật, các thương hiệu bệnh viện quốc cũng đang chiếm sóng truyền thông với rất nhiều hoạt động marketing nổi bật. 

Trong đó các nhãn hàng tập trung vào một số kênh truyền thông chính như: 

  • PR trên báo chí
  • Các lớp học cho người bệnh, khách hàng
  • Hội thảo, tư vấn
  • Minigame, Minicontest

Về phía Vinmec, Hoạt động truyền thông của Vinmec đa dạng trên các kênh từ Fanpage, kênh Youtube của nhãn hàng, Truyền hình cho đến Báo chí. Đặc biệt, việc sử dụng Kols là cặp đôi Ông Cao Thắng và Đông Nhi đã mang lại thành công lớn khi thu hút đến gần 3 triệu tương tác trên Facebook cá nhân của cặp đôi này trong giai đoạn nửa đầu 2021. Ngoài ra Vinmec cũng triển khai nhiều hoạt động CSR với các chương trình khám chữa bệnh miễn phí. 

Tại bệnh viện quốc tế Thu Cúc, hoạt động truyền thông của nhãn trải đều đa dạng các kênh: fanpage của nhãn hàng, trên các site báo (dantri, VnE,...). Thu Cúc đã triển khai sử dụng hình ảnh của các Influence hầu hết là các diễn viên nổi tiếng.

Bệnh viện Hồng Ngọc đang tích cực hướng đến các dịch vụ về thai sản, do đó ngoài fanpage chính của nhãn, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc còn có fanpage chuyên sâu “Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - IVF Hồng Ngọc”, “Thai sản trọn gói - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc”, “Lớp học tiền sản Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc”,... cùng nhiều fanpage vệ tinh về các gói dịch vụ khác nhau. Hoạt động truyền thông của nhãn trải đều đa dạng các kênh: fanpage của nhãn hàng, trên các site báo (tienphong, suckhoedoisong,..), truyền hình. Trên trang fanpage chính, nhãn đăng tải nhiều các hoạt động khám chữa bệnh của khách hàng cùng những ưu đãi khi thăm khám tại Hồng Ngọc. Trong năm vừa qua, Hồng Ngọc cũng tích cực triển khai nhiều chương trình truyền thông báo chí như song hành với các tuyến nội dung về sức khỏe sinh sản “Làm mẹ thật tuyệt” và gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng.

KẾT LUẬN

Nhìn chung, bệnh viện quốc tế đang có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam với lượng nhu cầu ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Các thương hiệu bệnh viện lớn như Vinmec, Hồng Ngọc, Thu Cúc, Việt Pháp,... đang chiếm vị thế áp đảo trên thị trường cùng sự nổi bật về chất lượng dịch vụ đi kèm với những hoạt động truyền thông chỉn chu. Đồng thời có thể nhận thấy chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tiện nghi, nhanh chóng vẫn luôn là những yếu tố nổi bật của các thương hiệu này so với nhóm bệnh viện công và cũng là yếu tố mang lại khả năng cạnh tranh lớn nhất giữa các thương hiệu bệnh viện quốc tế. 

Tuy nhiên, kỳ vọng và chi phí bỏ ra lớn khiến người tiêu dùng còn nhiều e ngại khi lựa chọn bệnh viện quốc tế. Chính vì vậy, việc nắm bắt đáp ứng những kỳ vọng và xóa bỏ nỗi lo của khách hàng là nhiệm vụ quan trọng giúp các thương hiệu bệnh viện quốc tế chinh phục khách hàng. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn