ic-backtop

TikTok “What's Next 2023” - Ngành Dược phẩm phù hợp xu hướng nào?

What's Next 2023 được TikTok phân tích & thống kê dựa trên những thay đổi về văn hóa xã hội cũng như hành vi người dùng để đưa ra những xu hướng trong năm 2023.

Xu hướng nào sẽ lên ngôi 2023?

Trong báo cáo xu hướng 2023, TikTok khẳng định “Trend” không chỉ đơn thuần là những video, clip phổ biến trên mạng xã hội. Khái niệm Trend - Xu hướng hiện tại mang ý nghĩa rộng lớn hơn, nó bao hàm cả những yếu tố về văn hóa toàn cầu và sự sáng tạo. Trong đó, TikTok đã phân loại 3 cấp độ của xu hướng, cụ thể: 

  • Moment - Những xu hướng nhất thời: Điển hình như âm thanh phổ biến, các hot hashtag được mọi người đột nhiên sử dụng nhiều. Nhóm xu hướng này có tuổi đời ngắn chỉ khoảng vài ngày đến 1 2 tuần.
  • Signals - Xu hướng mới nổi: Bao gồm các nội dung content mới với những xu hướng và hành vi, sở thích mới nổi, thường có tuổi đời từ vài tháng đến vài năm.
  • Forces - Các xu hướng đã thực sự thay đổi văn hóa, hành vi cộng đồng: Đây là những xu hướng mang tính bền vững và tác động đến văn hóa, cũng như hành vi của cộng đồng trong thời gian dài, rất nhiều năm.
báo cáo xu hướng tiktok 2023
"Xu hướng" không chỉ là những viral video, mà còn là tác động đến văn hóa và hành vi người dùng

Trong năm 2023, TikTok khẳng định đây sẽ là kỷ nguyên mới của sự “tự tin”, khi mà cộng đồng sẽ ngày càng truyền cảm hứng nhau để tạo nên những thay đổi tích cực và tăng sự tự tin trong cuộc sống. TikTok 2023 sẽ tiếp tục thúc đẩy người dùng khai thác những giá trị của từng cá nhân, những quan điểm, ý tưởng về các vấn đề trên toàn cầu như lạm phát, sức khỏe, khí hậu hay các vấn đề của cá nhân,...  Những điều này được kỳ vọng sẽ mang lại cho người dùng và cộng sự tự tin và hạnh phúc, tìm thấy chính mình khi sử dụng nền tảng này. 

Cụ thể, theo Báo cáo “What's Next 2023” của TikTok tập trung vào 3 nhóm xu hướng lớn: 

  • Actionable Entertainment - Các nội dung truyền cảm hứng hành động
  • Making Space For Joy - Tạo nên không gian vui vẻ
  • Community- Built Ideas - Các ý tưởng xây dựng cộng đồng 

Actionable Entertainment - Các nội dung truyền cảm hứng hành động

Nội dung TikTok đang ngày càng hướng đến việc truyền cảm hứng hành động cho người xem, tạo nên những biến động cụ thể về hành vi người tiêu dùng. 

Nghiên cứu về nhóm người dùng được nội dung TikTok truyền cảm hứng dẫn đến các hoạt động ngoài nền tảng, cho thấy: 92% nói rằng họ cảm thấy có cảm xúc tích cực với nội dung và cuối cùng dẫn đến hành động ngoài nền tảng và 72% cho biết họ nhận được nhiều review hữu ích từ Người sáng tạo mà họ tin tưởng trên TikTok nhiều hơn các nền tảng khác.

Trên TikTok, nội dung được tuyển chọn dựa trên các chủ đề mà người xem thấy thú vị, thu hút sự chú ý và tin tưởng của họ. Trong đó: 

  • Sự chú ý đến từ chất lượng nội dung TikTok với các yếu tố như: Sự hài hước, âm thanh video, nhịp độ và những lời khuyên hữu ích.
  • Sự tin tưởng lại đến từ chính bản thân của người làm nội dung: Ví dụ như những người có cùng hoàn cảnh, Lời khuyên của các chuyên gia uy tín, có kiến thức,... 

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để khuyến khích người dùng có những hành động ngoài nền tảng?

1. Đừng bán hàng, hãy kể chuyện

⅘ người dùng nói rằng TikTok là một nền tảng có tính giải trí rất cao. Như vậy, Marketer cần đưa các câu chuyện cá nhân gần gũi với vấn đề của người xem, tạo nên sự đồng cảm gần gũi. 

Ví dụ: Các nhãn hàng Dược phẩm có thể đưa ra những vấn đề về một loại bệnh lý cụ thể thông qua câu chuyện của một bệnh nhân, khách hàng thực tế. Từ đó, dẫn dắt người xem về các giải pháp điều trị bệnh lý, tạo dựng niềm tin và thúc đẩy hành động bởi tính chân thực, gần gũi của video.

TikTok cũng đưa ra một số Hashtag phổ biến mà nhà sáng tạo nội dung có thể thử như: #Storytime - 277 tỷ Lifetime views, #POV - 686 tỷ Lifetime views.

2. Nghiên cứu người dùng

75% người dùng TikTok có những hành động ngoài nền tảng là nhờ vào các nội dung hữu ích, có giá trị mà nhà sáng tạo mang lại. Nhiều người dùng TikTok nhằm tìm kiếm thông tin, xác thực các vấn đề, kiến thức trong cuộc sống. Đây là cơ hội rất tốt để nhãn hàng tạo dựng niềm tin và mối quan hệ với người dùng. 

Ví dụ: Các chuyên gia, bác sĩ đưa ra những lời khuyên về một trào lưu chăm sóc sức khỏe nào đó đang hot trên mạng xã hội. 

Một số Hashtag phù hợp cho xu hướng này như: #ExpectationVsReality, #FactOrCap

3. Mối quan hệ giữa Creator và User

65% người dùng TikTok mua hàng trực tuyến dựa trên những nội dung review của các nhà sáng tạo nội dung. Do đó, việc tạo mối quan hệ mật thiết với các Creator của TikTok là cách thức giúp nhãn hàng tiếp cận người dùng mục tiêu một cách tinh tế, uy tín hơn. 

Một số hashtag phổ biến của xu hướng: #MustHaves, #TikTokMadeMeBuyIt

Bên cạnh đó, TikTok cũng đưa ra một số tip giúp nhãn hàng phát triển nội dung theo xu hướng Actionable Entertainment như: Đồng bộ hóa âm thanh và chuyển động hình ảnh, Thêm văn bản bổ trợ vào video, Sử dụng các hiệu ứng âm thanh sống động.

báo cáo xu hướng nội dung tiktok 2023
Không chỉ là tương tác, TikTok hướng người dùng đến những hoạt động ngoài nền tảng

Making Space For Joy - Tạo nên không gian tích cực

50% người dùng nói rằng TikTok thúc đẩy tâm trạng, khiến họ cảm thấy hạnh phúc/tích cực. Trong khi đó, cứ 10 người dùng sẽ có 4 người đồng ý rằng việc nâng cao tinh thần đã thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng. Và có tới 90% thực hiện hành động ngoài nền tảng chia sẻ rằng các nội dung trên TikTok khiến họ cảm thấy nền tảng khiến họ cảm thấy vui vẻ. 

Cách thức thu hút khách hàng với những nội dung tích cực?

1. Tận dụng Meme

Trên Tiktok, memes thường phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng các âm thanh phổ biến. Kết hợp cùng một số hashtag nổi bật như: #CornKid, #TeenageDirtbag,....

2. Các nội dung cá nhân hóa hữu ích

92% người có hành động ngoài nền tảng được TikTok thúc đẩy chia sẻ rằng TikTok đã dạy họ những điều mới. Vì vậy, các nội dung chia sẻ mang tính cá nhân hóa, hữu dụng cho cuộc sống như Lifehack, mẹo chăm sóc da, mẹo nấu ăn,... đều là những cách thức hữu ích để tiếp cận với người dùng.

Để tạo nên những không gian thực sự “Joy” và thu hút người dùng Tik Tok, nhà sáng tạo có thể sử dụng một số cách thức như: Sử dụng dạng ASRM, Demo sản phẩm, Sử dụng các hiệu ứng độc đáo,...

Community-Built Ideas - Xây dựng cộng đồng

TikTok có thể giới thiệu với mọi người về những chủ đề mà họ chưa từng biết nhiều hơn 1,8 lần so với các nền tảng khác. Vì vậy, TikTok là một nền tảng hữu hiệu nơi mọi người có thể khám phá những niềm đam mê, những điều mới lạ,... tìm kiếm những người bạn bè, đồng nghiệp, những người có cùng quan điểm sống để trao đổi, tương tác, học hỏi. 

Do đó, ý tưởng xây dựng các cộng đồng trên TikTok tạo nên một không gian mở cho người dùng thoải mái chia sẻ quan điểm và thể hiện bản thân, giúp các nhãn hàng dễ dàng kết nối và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng mục tiêu.

Cách xây dựng cộng đồng hiệu quả trên TikTok?

1. Trả lời câu hỏi người dùng

Các nội dung chia sẻ kiến thức, tips, & trick giúp trả lời những câu hỏi cụ thể, giải đáp sự tò mò của người dùng và truyền cảm hứng cho những hành động thực tế bên ngoài nền tảng. 

Nhà sáng tạo có thể tham khảo các hashtag nổi bật như: #EduTok, #TikTokMadeMeTryIt 

2. Hướng đến sự phát triển

Cộng đồng không chỉ là nơi giải đáp những thắc mắc hiện thời mà còn là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của từng cá nhân. Các nội dung hướng đến sự tăng trưởng, phát triển đã truyền cảm hứng rất lớn cho người dùng TikTok, với các hashtag điển hình như: #GrowthMindset, #Advice,... 

3. Chia sẻ những trải nghiệm hữu ích

60% người dùng được TikTok truyền cảm hứng cho những hành động ngoài nền tảng chia sẻ rằng những người sáng tạo nội dung Tiktok có ảnh hưởng đến hành động của họ nhiều hơn người nổi tiếng.

Một số hashtag nổi bật được nhiều người dùng quan tâm như: #ShopWithMe, #ComeWithMe 

KẾT LUẬN

Như vậy, các xu hướng TikTok 2023 thiên về những nội dung truyền cảm hứng tích cực và mang lại những giá trị thực tế cho người dùng. Tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa thông qua các nội dung gần gũi, phù hợp insight của các đối tượng mục tiêu. 

Đối với nhóm ngành Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe, có thể thấy xu hướng mới của TikTok mang lại rất nhiều cơ hội tiếp cận cho nhãn hàng. Một số hướng nội dung các nhãn hàng trong ngành có thể triển khai theo 3 nhóm xu hướng mới như: 

  • Truyền những câu chuyện thực tế của các bệnh nhân, khách hàng: Hành trình chữa bệnh, khó khăn khi gặp phải vấn đề, lối sống bảo vệ sức khỏe,....
  • Chia sẻ Tips & Trick chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh 
  • Giải đáp người dùng về những xu hướng chăm sóc sức khỏe mới 
  • Kết hợp với các chuyên gia trong ngành, Content creator (hotmom, vlogger,....) cộng tác truyền thông, xây dựng nội dung

Ngoài ra các video chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe có thể xây dựng theo kịch bản vui vẻ, truyền động lực tích cực cho người xem, kết hợp với các meme hài hước tạo cảm giác thoải mái xuyên suốt quá trình trải nghiệm nội dung của người dùng.

Nguồn TikTok
Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn