backtop

Kênh Digital Marketing cho ngành Dược hiệu quả nhất hiện nay

Với sức lan tỏa mạnh mẽ của các nền tảng số hóa, Digital Marketing đang cho thấy sức mạnh vượt trội trong tiếp thị nói chung và marketing ngành Dược phẩm nói riêng. Vì vậy, việc ứng dụng Digital Marketing được xem là một trong những nhiệm vụ thiết yếu đối với các doanh nghiệp Dược phẩm hiện nay. Cùng PharMarketing tìm hiểu về các kênh Digital Marketing cho ngành Dược phẩm được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất hiện nay nhé!

Video Marketing Dược

Là công cụ tiếp thị mang lại hiệu quả ROI cao nhất (Theo Hubspot), Video Marketing đang trở thành một trong những kênh digital marketing cho ngành Dược nổi bật nhất hiện nay.

Video marketing Dược truyền tải thông tin sinh động và ấn tượng
Video marketing là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số phổ biến trong ngành Dược phẩm

Video Marketing Dược phẩm được kỳ vọng mang lại những hiệu quả vượt trội trong ngành Y Dược nhờ vào một số đặc trưng riêng biệt như: 

  • Truyền tải sinh động thông tin đến người bệnh: Những mô tả về bệnh lý, tip chăm sóc sức khỏe,... sẽ trở nên dễ dàng, lôi cuốn người xem hơn khi được thể hiện trong video thay vì hình ảnh.
  • Tạo ấn tượng về thị giác và âm thanh: Video lôi cuốn người xem với những chuyển động thị giác và hiệu ứng âm thanh, mang lại cảm giác thực tế và trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng.
  • Tính xác thực và mức độ uy tín: Những video chân thực về hình ảnh sản phẩm, nhà máy, quy trình sản xuất rõ ràng,... mang lại cảm giác tin cậy hơn so với các hình ảnh tĩnh có thể chỉnh sửa.

Để có một Video Marketing Dược hiệu quả, nhãn hàng nên triển khai một số những tuyến nội dung hấp dẫn như: 

  • Chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe & Bệnh lý: Các nội dung thiết thực như triệu chứng bệnh, cách phòng bệnh, phương pháp điều trị bệnh,... luôn là tạo được sự hứng thú, quan tâm đối với người xem.
  • Thông tin về sản phẩm: Mang những thông tin về sản phẩm như thành phần, công dụng, chống chỉ định,... đến với độc giả theo một góc nhìn sinh động hơn văn bản thường.
  • Thông tin về thương hiệu: Những hình ảnh về thương hiệu, thành tựu, dây chuyền sản xuất an toàn, hiện đại,... giúp gia tăng niềm tin của người dùng đối với thương hiệu.
  • Kết hợp cùng khách hàng và chuyên gia: Những bên thứ 3 như chuyên gia hay khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm mang lại góc nhìn khách quan và chân thực hơn việc quảng bá sản phẩm trực tiếp từ thương hiệu.

Xây dựng Website thương hiệu Dược

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang sở hữu cho mình những website riêng biệt. Đây được xem như là một văn phòng đại diện của doanh nghiệp, nơi đón tiếp và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng trên môi trường số. Theo những con số thống kê từ Bizfly, 80% khách hàng ngành Dược phẩm cho biết rằng các nội dung đánh giá trên Website/Fanpage có ảnh hưởng lớn tới việc lựa chọn dược phẩm của họ. Vì vậy, website luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm kênh Digital Marketing cho ngành Dược phẩm.

Website Dược phẩm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin
Website là một trong những kênh Digital Marketing không thể thiếu cho ngành Dược phẩm

Thông qua website, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi, cung cấp những thông điệp, thông tin hữu ích về sản phẩm và thương hiệu, hay thực hiện các giao dịch mua bán một cách nhanh chóng. Đối với các nhà đầu tư hay người tiêu dùng, website là một trong những kênh thông tin giúp họ có thể tìm hiểu về thương hiệu, đánh giá mức độ minh bạch, uy tín của dược phẩm. Do đó, việc xây dựng website chuyên nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của các nhãn hàng Dược trong mắt người tiêu dùng, nhà đầu tư, đối tác phân phối,... 

Với đặc thù của ngành Dược, việc xây dựng các nội dung trên website có một số lưu ý sau: 

  • Đầy đủ thông tin về sản phẩm: Thành phần, tá dược, liều lượng, hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định,... Ngoài ra việc cung cấp đầy đủ các chứng nhận an toàn từ cơ quan y tế cũng là một trong những minh chứng quan trọng cho sự uy tín của dược phẩm.
  • Các thông tin, kiến thức thiết thực cho khách hàng: Giữ chân khách hàng ở lại website bằng những nhóm nội dung thiết thực xoay quanh vấn đề bệnh lý mà họ gặp phải như: Cách phòng tránh bệnh, các dấu hiệu nhận biết,...
  • Những nhận xét, đánh giá của khách hàng cũ: Đây thường là nguồn tin nhận được sự tin tưởng của khách hàng hơn cả.
  • Các thông tin về thương hiệu: Địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, liên hệ, tầm nhìn, sứ mệnh,...

SEO Website Dược

Nghiên cứu về khách hàng ngành Dược từ Bizfly cho thấy: Có tới 90% khách hàng tìm thông tin nhãn thuốc, Dược phẩm trên các kênh online (Google, Facebook..) trước khi ra quyết định mua và 95% người tiêu dùng có nhu cầu mua dược phẩm online, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Nhờ đó, chiến lược SEO giúp tối ưu thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... trở thành điểm chạm quan trọng giúp các doanh nghiệp Dược phẩm có thể thu hút và chinh phục khách hàng. 

Khi xây dựng chiến lược SEO cho sản phẩm Dược trên các công cụ tìm kiếm, nhãn hàng cần lưu ý: 

  • Cung cấp thông tin chính xác: Thuật toán của Google này càng chặt chẽ về chất lượng nội dung, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Dược phẩm vì vậy độ chính xác và uy tín của thông tin đòi hỏi rất cao.
  • Thông tin hữu ích với độc giả: Không chỉ những bài viết quảng bá Dược phẩm, các bài SEO nên khai thác thêm nhiều nội dung về bệnh lý, cách thức chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe,... mang lại giá trị thiết thực cho độc giả.
  • Nghiên cứu từ khóa chính xác, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. SEO dược phẩm không nên quá tập trung PR sản phẩm thương hiệu hiệu, thay vào đó hãy giúp người đọc cảm thấy vấn đề của họ được giải quyết bằng cách cung cấp những kiến thức hữu ích nhất.

Cải thiện chiến lược Social Media Dược phẩm

Theo báo cáo từ We Are Social năm 2022, Số lượng tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam đã lên tới 76,95 triệu người, tương ứng 78,1% dân số. tăng mạnh gần 12 triệu tài khoản so với năm 2020. Trung bình mỗi người dùng dành 2 tiếng 28 phút trong ngày để truy cập mạng xã hội, tăng nhẹ 7 phút so với cùng kỳ 2021. Như vậy, có thể thấy Mạng xã hội mở ra cơ hội cho các nhãn hàng Dược phẩm tiếp cận một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng.

Mạng xã hội là nền tảng kết nối với khách hàng
Mạng xã hội là kênh tiếp thị giúp các nhãn hàng Dược phẩm tiếp cận một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng

Social Media đang dần được chú trọng nhiều hơn trong các kênh Digital Marketing cho ngành Dược. Trong đó, các hoạt động Social Media được sử dụng phổ biến cho ngành Dược phẩm như: 

  • Quảng cáo Facebook Ads, Tiktok Ads,...
  • Xây dựng và đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua Fanpage.
  • Tổ chức các hội thảo, workshop về sức khỏe, bệnh lý,... dưới hình thức Livestream trên Fanpage.
  • Đẩy mạnh các bài viết thiết thực với khách hàng như: Giải đáp những khó khăn, thắc mắc về bệnh lý, Tư vấn các tip chăm sóc sức khỏe,....
  • Cung cấp các thông tin về Dược phẩm và thương hiệu.

Mobile App

Bên cạnh website, các ứng dụng mobile cũng đang dần trở thành kênh Digital Marketing phổ biến cho ngành Dược phẩm. Với mức độ phổ biến của Smartphone, việc xây dựng và phát triển Mobile App giúp doanh nghiệp Dược mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa,... và đặc biệt là việc mua hàng trực tuyến.

Một số ứng dụng di động nổi bật trong ngành Dược phẩm như: Medigo, Jio Health, Omicare,...

PR thương hiệu & dược phẩm trên Báo điện tử 

Cùng với nhịp độ phát triển của mạng Internet, việc sử dụng báo điện tử cũng đã trở thành một thói quen khá phổ biến của người tiêu dùng Việt Nam. Báo điện tử đang là một trong những kênh Digital Marketing hiệu quả cho ngành Dược nhờ những ưu điểm vượt trội như: Mức độ uy tín cao, khả năng tiếp cận lượng lớn độc giả,...

PR thương hiệu Dược trên báo điện tử giúp tăng uy tín và niềm tin thương hiệu
Báo điện tử đang là một trong những kênh Digital Marketing hiệu quả nhất cho ngành Dược 

Với lợi thế là một kênh thông tin chính thống, mang đến những góc nhìn khách quan, các bài viết từ báo điện tử thường nhận được sự tin tưởng của khách hàng nhiều hơn so với nguồn tin từ phía doanh nghiệp. Do đó, công cụ này được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch PR của ngành Dược phẩm. 

Một số phương thức tiếp thị trên Báo điện tử được sử dụng nhiều nhất hiện nay như: 

  • Các chiến dịch PR: Tài trợ các bài viết về vấn đề sức khỏe, talkshow hot,Kết hợp cùng các chuyên gia trong ngành,...
  • Quảng cáo Display Ads: Quảng cáo hiển thị Banner, TVC,... trên những site báo lớn, tiếp cận lượng lớn độc giả. 

Email Marketing

Email đang dần trở thành một trong những công cụ trao đổi, giao tiếp online được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Do đó, Email Marketing trở thành một trong những kênh Digital Marketing rất hiệu quả cho ngành Dược trong việc tiếp cận, chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. 

Số liệu khảo sát từ Adobe đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng dành trung bình 2,5 giờ để kiểm tra email cá nhân mỗi ngày. Đặc biệt trong ngành Dược phẩm, thống kê của MailChimp chỉ ra rằng: giữa năm 2020, tỷ lệ mở mail trong ngành này đã lên đến 21%, trong khi tỷ lệ nhấp là 8,94%. Con số này cao hơn rất nhiều so với việc triển khai Email Marketing ở các ngành nghề khác. Như vậy có thể thấy, khách hàng của ngành Dược phẩm dành sự quan tâm đáng kể cho các nội dung từ Email Marketing. Đây là cơ hội rất tiềm năng cho các nhãn hàng Dược phẩm. 

Bên cạnh đó, Email Marketing còn là một chiến lược tạo phễu khách hàng rất hiệu quả, cho phép doanh nghiệp tạo các thông điệp nhắm mục tiêu và mang tính cá nhân hóa cụ thể. Đây là một trong những yếu tố được khách hàng trong ngành Dược phẩm đặc biệt chú trọng, bởi vấn đề sức khỏe là một yếu tố mang đặc tính cá nhân rất cao.

Email Marketing cũng là một kênh cung cấp thông tin hiệu quả cho khách hàng của bạn, mang sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Email cũng có thể dẫn khách hàng đến website của bạn từ đó tăng traffic cho trang web và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Ngoài ra, công cụ này cũng được sử dụng phổ biến trong hoạt động tri ân và chăm sóc khách hàng. 

KẾT LUẬN

Không thể phủ nhận những giá trị vượt trội mà Digital Marketing đang mang lại cho thị trường chung và ngành Dược nói riêng. Hi vọng rằng với Top 6 kênh Digital Marketing cho ngành Dược hiệu quả nhất hiện nay, bạn sẽ có được những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công nhất. Và đừng quên theo dõi PharMarketing để cùng đón đầu những xu hướng tiếp thị hot nhất trong ngành Dược phẩm nhé!

Xem thêm: 7 xu hướng Digital Marketing cho ngành Dược năm 2023

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn