
Cách phân biệt doanh số và doanh thu đơn giản nhất
Doanh số và doanh thu là 2 chỉ số quan trọng phản ánh chính xác hiệu quả của hoạt động kinh doanh và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ bản chất của 2 khái niệm này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng những chiến lược cụ thể và có khả năng thành công cao khi triển khai. Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được rõ ràng doanh số và doanh thu thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của PharMarketing nhé!
Doanh số và doanh thu là gì?
Doanh số (sales) là toàn bộ số lượng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán được trong một khoảng thời gian cụ thể: tuần/tháng/quý/năm. Doanh số bao gồm khoản tiền doanh nghiệp có được từ hoạt động bán hàng và khoản tiền chưa nhận được do các đơn hàng giao trước trả tiền sau hoặc do đại lý chưa thanh toán…

Doanh thu (revenue) là tổng thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động kinh doanh sản phẩm/dịch vụ hay các hoạt động đem lại lợi ích kinh tế: cho vay, cho thuê tài sản, đầu tư... Doanh thu phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. Như vậy, có thể thấy doanh số là một phần tạo nên doanh thu.
Bản chất của doanh số và doanh thu là gì?
Từ 2 khái niệm trên có thể thấy doanh số và doanh thu có sự khác biệt về định nghĩa, cách xác định và vai trò đối với doanh nghiệp. Để phân biệt rõ ràng hơn sự khác nhau giữa 2 chỉ số này, bạn sẽ cần hiểu rõ về bản chất của doanh số và doanh thu.
Bản chất của doanh số
Doanh số là tổng thu nhập mà doanh nghiệp có được từ hoạt động giao dịch mua bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ và chưa trừ đi các khoản chi phí khác như: khấu hao, thuế… Doanh số thường được tính toán dựa trên một danh mục sản phẩm/loại dịch vụ nhất định.

Khi muốn tăng doanh số, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị, quảng cáo, xây dựng quy trình bán hàng khoa học và chăm sóc khách hàng… để có thể thu hút người tiêu dùng, gia tăng lượt mua hàng.
Bản chất của doanh thu
Doanh thu không chỉ bao gồm thu nhập đến từ hoạt động bán hàng mà còn là số tiền thu được qua các hoạt động đầu tư (bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, góp vốn…), cho thuê tài sản (cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị…) hay lãi suất ngân hàng.

Khi xác định doanh thu, doanh nghiệp cần quan tâm đến 3 loại dữ liệu:
- Doanh thu trạng thái cho biết nguồn gốc, quy mô doanh thu của từng danh mục sản phẩm và mỗi nhóm kinh doanh.
- Doanh thu phản hồi thể hiện tỷ lệ doanh thu tăng hoặc giảm tương ứng với sự thay đổi của thị trường.
- Dữ liệu giới hạn xác định ranh giới nhu cầu của sản phẩm khi xu hướng thị trường thay đổi hoặc khả năng tiêu thụ giảm.
Sự khác nhau của doanh số và doanh thu
Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Tiêu chí so sánh | Doanh số | Doanh thu |
Bản chất |
Thu nhập có được từ hoạt động mua bán sản phẩm/dịch vụ và chưa trừ đi các khoản chi phí khác. |
Bao gồm thu nhập đến từ nhiều nguồn khác nhau trong đó có hoạt động bán hàng và đã trừ đi các khoản chi phí cần thiết. |
Công thức tính |
Doanh số = giá bán của một sản phẩm x số lượng đã bán ra. |
Doanh thu = Doanh số + tất cả các khoản tạo ra thu nhập khác - chi phí (thuế, chiết khấu…)
|
Vai trò |
- Chỉ số quan trọng để doanh nghiệp đánh hiệu quả của hoạt động bán hàng. - Cơ sở để đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị hay xúc tiến. - Động lực để thúc đẩy nhân viên hoàn thành thật tốt công việc của mình. |
- Theo dõi và đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại. - Căn cứ để xác định giá trị và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. - Duy trì chi phí vận hành và đảm bảo doanh nghiệp phát triển.
|
Ví dụ: Doanh nghiệp A hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nội thất, mục tiêu kinh doanh trong quý II năm 2023 là 3 tỷ 500 triệu. Như vậy, mục tiêu này sẽ có sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu:
- Nếu mục tiêu doanh số: Từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm 2023, doanh nghiệp A phải thu được 3 tỷ 500 triệu. Số tiền này chỉ tính trên tổng số sản phẩm đã bán ra trong quý II mà không tính đến các khoản chi phí khác.
- Nếu mục tiêu doanh thu: Trong 3 tháng quý II năm 2023, 3 tỷ 500 triệu là số tiền cuối cùng mà doanh nghiệp A thu được sau khi đã trừ đi các khoản chi phí: vận hành, thuế, chiết khấu…
Việc không phân biệt doanh số và doanh thu có tác hại gì
Không phân biệt rõ ràng doanh số và doanh thu sẽ khiến doanh nghiệp gặp phải những rủi ro như:
- Đánh giá sai hiệu quả của hoạt động kinh doanh và bán hàng: Ảnh hưởng đến quá trình xây dựng kế hoạch và quyết định mang tính chiến lược của doanh nghiệp.
- Đánh giá thấp vai trò của kế toán thu: Điều này sẽ gây ra những nhầm lẫn hoặc thiếu sót trong việc tính toán khi thiết lập các báo cáo tài chính.
- Tính toán sai hoặc nhầm lẫn doanh thu thuần và doanh thu ròng: Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh.
- Tính toán thiếu thanh khoản doanh nghiệp: Ảnh hưởng đến việc tính toán dòng tiền và đưa ra quyết định sử dụng tài sản lưu động: tiền mặt, hàng tồn kho, chứng khoán… vào những thời điểm thích hợp.
Kết luận
Có thể nói, doanh số và doanh thu là 2 yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp luôn đặt lên hàng đầu trong mọi chiến dịch. Mọi kế hoạch hay chiến lược được triển khai đều hướng tới đích cuối cùng là đạt mục tiêu về doanh số và doanh thu. PharMarketing mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về doanh số, doanh thu và cách phân biệt 2 khái niệm này chi tiết, dễ hiểu nhất. Từ đó, giúp bạn không bị nhầm lẫn và áp dụng đúng cách để xây dựng những chiến lược phù hợp, đạt nhiều thành công cho doanh nghiệp của mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn