backtop

Top 5 chỉ số đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược

Trong bối cảnh thị trường dược ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, điều quan trọng là phải hiểu rõ về sức khỏe thương hiệu (Brand healthy) của mình so với đối thủ. Điều này sẽ giúp các thương hiệu định vị thành công trên thị trường và tạo được lòng tin, sự ủng hộ của khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn kiểm tra và đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược tốt nhất!

Sức khỏe thương hiệu là gì

Sức khỏe thương hiệu dược phẩm là thước đo về mức độ nhận thức, nhất quán và kết nối của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Theo Tailor Brands, chi phí, lịch sử, chất lượng và tính nhất quán là 4 yếu tố cốt lõi quyết định sự trung thành của khách hàng. 

Đặc biệt, ngành dược, y tế là những lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp, uy tín, danh tiếng lên hàng đầu vì nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người dùng. Việc thiết lập đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược được xem là hoạt động quan trọng giúp các đơn vị gia tăng doanh số, chiếm lĩnh thị phần. Các doanh nghiệp B2B có chỉ số brand healthy tích cực có mức tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi năm là 33%. 

Vai trò của đo lường sức khỏe thương hiệu trong ngành dược 

Theo tổ chức IQVIA Institute, Việt Nam thuộc nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất toàn cầu. Đứng trước áp lực của sự phát triển thị trường, sức khỏe của thương hiệu là một trong những lợi thế quan trọng giúp bạn phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh. 

Một doanh nghiệp dược phẩm được đánh giá khỏe mạnh khi nó mang đến những trải nghiệm tối ưu, nhất quán và cá nhân hóa cho khách hàng. Giá trị của thương hiệu không dựa trên quy mô công ty mà phụ thuộc vào vị trí, sự ưu tiên của nó trong lòng người tiêu dùng. Do đó, các thương hiệu dược phẩm đang nỗ lực xây dựng nhận thức và củng cố niềm tin với khách hàng hơn. Theo thống kê của Tailorbrands, cứ 4 trên 10 người Mỹ đồng ý tẩy chay thương hiệu trung thành của mình nếu họ có những hành vi vô trách nhiệm. 

Đo lường brand health còn giúp các đơn vị dược phẩm nhận ra các điểm yếu, hạn chế trong các quy trình sản xuất, tiếp thị, kinh doanh để cải tiến và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Hoạt động này cũng giúp các marketer xác định những điểm mạnh, lợi thế mà thương hiệu đang có để tiếp tục triển khai các chiến lược phát triển phù hợp nhất. 

Các thương hiệu lớn như Long Châu FPT, An Khang,… thường xuyên đo lường sức khỏe thương hiệu để cải tiến tình hình kinh doanh

Các chỉ số đo lường brand health 

Dưới đây là những tiêu chuẩn đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược phổ biến nhất trong cộng đồng marketing: 

1. Brand awareness

Đây là chỉ số đo lường mức độ nhận diện của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Có 3 cấp độ nhận biết để đánh giá brand awareness như sau:

  • Top of mind: Khách hàng nhận biết được doanh nghiệp đầu tiên khi nhắc đến một sản phẩm, ngành hàng nào đó. Ví dụ như FPT Long Châu - TOM về giá thuốc rẻ trong các chuỗi bán lẻ hay thương hiệu Bảo Thanh nổi bật với TOM về thuốc ho.
  • Spontaneous: Khách hàng sẽ nhớ thêm thương hiệu khác nếu gợi ý đến một sản phẩm, ngành hàng nào đó.
  • Promt: Khách hàng chỉ nhớ ra thương hiệu khi được nhắc nhở cụ thể.

Khi sức khỏe thương hiệu tốt sẽ có được mức độ nhận diện cao cũng những phản hồi, đánh giá tích cực của đông đảo người tiêu dùng. Hiện nay, các phần mềm, công cụ CRM nổi bật như Google Search Console, Google Analytics, Track Mention, v.v. Chúng có thể hỗ trợ công ty dược phẩm phân tích các chủ đề, nội dung được bàn luận nhiều hay các loại thuốc, vấn đề xu hướng trong cộng đồng. 

2. Share of voice

SOV có khả năng đo lường tỷ lệ cuộc trò chuyện có đề cập đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên nhiều nền tảng khác nhau. Kết quả cho phép các doanh nghiệp dược phẩm xác định vị trí của mình trong lòng khách hàng và trên thị trường như thế nào. Từ những chủ đề bàn luận, các marketer tính toán được sức khỏe thương hiệu và có những phương án nâng cao, cải thiện hiệu quả nhất. 

Kiểm soát tỷ lệ SOV giúp các nhãn hàng dược phẩm dự đoán các xu hướng và rủi ro truyền thông kịp thời

3. Brand reputation 

Mức độ nhận diện thương hiệu dược cao không đồng nghĩa rằng khách hàng yêu thích hay quan tâm nhiều đến bạn. Do đó, để đo lường hoàn chỉnh về brand healthy, cần đánh giá thêm về chỉ số brand reputation. Danh tiếng thương hiệu thể hiện giá trị nhìn nhận của người tiêu dùng với doanh nghiệp thông qua mua hàng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. 

Tẩm quan trọng của brand reputation được chứng minh bởi 77% khách hàng chú ý đến tên thương hiệu sản xuất ra sản phẩm đó hơn là tên của chính sản phẩm (theo Tailor Brands). Các ví dụ điển hình như Lactacyd, Lactacyd BaBy, dung dịch vệ sinh Lactacyd v.v. Dù có danh mục sản phẩm rất đa dạng và chi tiết nhưng người tiêu dùng chỉ chú ý và có ghi nhớ sâu đậm đến tên thương hiệu “Lactacyd” thay vì tên chính xác của từng sản phẩm. Ngày nay, với sức mạnh của quảng cáo truyền miệng, review, phản hồi của khách hàng có thể khiến doanh nghiệp trở thành xu hướng trong thời gian ngắn. Đáp ứng kỳ vọng của người dùng, mang đến những dịch vụ chăm sóc tích cực là chìa khóa tạo nên một thương hiệu khỏe mạnh. 

 

4. Brand positioning

Định vị thương hiệu là cách thức doanh nghiệp chứng minh sự riêng biệt, khác lạ của mình so với đối thủ và cách họ thể hiện mình trong nhận thức người dùng. Trong ngành dược, nhiều nhãn hàng đã Brand positioning bằng cách tập trung vào phân khúc nhất định, lựa chọn các thị trường ngách hoặc triển khai marketing rầm rộ để đón đầu xu hướng. Chẳng hạn như thương hiệu Lactacyd đã chọn phát triển một dòng sản phẩm ngách là sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh. Họ tập trung phân phối sữa tắm gội cho trẻ sơ sinh qua các kênh nhà thuốc, bệnh viện và thực hiện các nội dung marketing nhấn mạnh sản phẩm được các cơ sở y tế, đơn vị uy tín sử dụng nhiều. Điều đó nghiễm nhiên đã giúp Lactacyd xây dựng được nhận thức cho khách hàng về sản phẩm lành tính, an toàn tuyệt đối cho trẻ. 

5. Employee engagement 

Nếu khách hàng là trọng tâm của tất cả hoạt động kinh doanh, truyền thông của thương hiệu thì đội ngũ dược sĩ, nhân viên tư vấn là sức mạnh của mọi doanh nghiệp dược phẩm. Khi một tập thể có sự gắn kết, đồng lòng sẽ khơi gợi tinh thần cống hiến, phát huy năng lực làm việc nhằm đạt mục tiêu và kết quả cao nhất. Theo tổ chức AON Hewitt cho biết mức độ gắn bó của nhân viên tăng 5% dẫn đến doanh thu tăng 3%. Những người yêu thích công việc thường có thói quen chia sẻ, lan tỏa cảm nhận, ý kiến tích cực về công ty lên các nền tảng trực tuyến. Điều này sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tốt và dành nhiều ủng hộ cho thương hiệu. Chuỗi nhà thuốc bán lẻ FPT Long Châu luôn quan tâm và chú trọng vào xây dựng nhân lực dược sĩ đáp ứng tiêu chí 4T là Tâm - Tầm - Tài - Tiền. Hô không chỉ bồi dưỡng nguồn lao động chất lượng cao, có kiến thức chuyên môn tốt mà còn đem đến chính sách lương thưởng, đãi ngộ tốt nhất để nhân viên an tâm, tin tưởng cống hiến tối đa năng lực.

Kết luận 

Đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược là hoạt động quan trọng góp phần xây dựng và củng cố danh tiếng, mức độ nhận diện trên thị trường. Hy vọng từ những tổng hợp kiến thức về brand health trên của PharMarketing đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích. Hẹn gặp lại mọi người ở các bài viết sau tại Pharmarketing!\

Xem thêm: Đặt tên sản phẩm thương hiệu dược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn