backtop

Direct marketing là gì? Tầm quan trọng của direct marketing 

Trong khi các phương thức quảng cáo truyền thống hướng đến các thông điệp mang tính đại chúng thì direct marketing sẽ truyền tải, giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Nhờ đó, thương hiệu có xây dựng và gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng hiệu quả hơn. Vậy direct marketing là gì? Những lưu ý quan trọng nào để xây dựng chiến lược direct marketing thành công nhất? Tất cả sẽ được PharMarketing giải đáp chi tiết ngay dưới đây!

Direct Marketing là gì? 

Direct marketing là hình thức quảng cáo mà thương hiệu sẽ tập trung gây ấn tượng, thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bằng các hoạt động quảng bá, tiếp thị trực tiếp. Thông qua direct marketing, khách hàng có thể tương tác, đánh giá, phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần phát triển mối quan hệ giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng bền vững hơn. 

Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện Direct marketing 

Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển, mở ra nhiều xu hướng tiếp cận, truyền thông khách hàng khác nhau. Việc áp dụng hiệu quả hình thức direct marketing có thể mang đến nhiều thế mạnh cho thương hiệu như sau: 

Xác định đúng mục tiêu 

Bằng cách nghiên cứu và phân loại người dùng dựa trên hành vi mua sắm và đặc điểm nhân khẩu học, direct marketing hỗ trợ doanh nghiệp nhắm trúng khách hàng trọng tâm. Nhờ đó, các chiến lược quảng bá đều được truyền tải đúng đối tượng, mang đến hiệu quả chuyển đổi và tỷ lệ chốt đơn cao hơn. 

Cung cấp thông tin hữu ích

Phương thức marketing trực tiếp sử dụng các dữ liệu khách hàng như họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ, v.v để gửi các thông tin sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng. Nhờ việc tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân trên mà các thông điệp sẽ được đón nhận tích cực và phát huy tối đa hiệu quả. 

Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện Direct marketing 
Phương pháp direct marketing sử dụng dữ liệu khách hàng để tiếp cận đúng mục tiêu

Có khả năng đo lường 

Các phương tiện direct marketing cho phép thương hiệu đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch đã triển khai. Ví dụ các nhà cung cấp có thể thu thập, tính toán số lượt nhấp quảng cáo hiển thị hình ảnh và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thành công. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được các kế hoạch truyền thông nào đang mang lại kết quả tích cực. 

Tiết kiệm chi phí marketing 

Marketing trực tiếp là một trong những phương pháp tiếp thị tối ưu cho nhiều doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo hạn chế. Các công cụ, nền tảng truyền thông như email, SMS, mạng xã hội, v.v đều có chi phí phải chăng mà vẫn đảm bảo hiệu quả thu hút khách hàng. 

Các hình thức Direct Marketing phổ biến hiện nay 

Tùy thuộc vào mục tiêu truyền thông và đặc điểm khách hàng mà bạn có thể lựa chọn các hình thức direct marketing sau đây:

Hình thức truyền thống 

  • Telemarketing: Đây là phương thức quảng cáo truyền thông từ xa thông qua tư vấn điện thoại. Telemarketing bao gồm nhiều hoạt động như tiếp thị sản phẩm, tư vấn, cung cấp thông tin, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng. Tất cả nhằm mục đích nghiên cứu thị trường, tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi người dùng thành công.
  • Direct mail: Thư trực tiếp là một công cụ truyền thông hiệu quả giúp người tiêu dùng có được thông tin, cách liên hệ mua các sản phẩm, dịch vụ. Thương hiệu có thể đính kèm nhiều tài liệu quảng cáo, brochure, tờ rơi, bưu thiếp, bảng tin, v.v để tăng độ nhận diện cho người tiêu dùng.
  • Marketing tận nhà: Với hình thức này, các nhân viên sale sẽ đến tận nhà khách hàng mục tiêu để giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ nếu họ có nhu cầu. Dù là cách thức quảng cáo truyền thống nhưng nó mang lại cơ hội tốt để người mua và nhà cung cấp có thể trao đổi, giao tiếp trực tiếp với nhau.
Các hình thức Direct Marketing phổ biến hiện nay 
Tiếp thị tận nhà mở ra cơ hội trò chuyện, tương tác trực tiếp hiệu quả cao

 

Hình thức hiện đại

  • SMS marketing: Đây là một trong những phương pháp tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất hiện nay. Các tin nhắn SMS chứa các nội dung về sản phẩm, chương trình, sự kiện, v.v được gửi đến người dùng một cách nhanh chóng và đơn giản.
  • Email marketing: Không giống với các loại email rác hay email spam, phương thức direct marketing trên sẽ gửi các nội dung tiếp thị đến khách hàng một cách có chọn lọc. Nhờ những trải nghiệm cá nhân này mà người dùng không cảm thấy bị làm phiền, có ấn tượng tốt và nâng cao độ nhận diện với thương hiệu.
  • Social media: Các phương tiện truyền thông mạng xã hội luôn thu hút đông đảo sự truy cập và hoạt động năng nổ của cộng đồng mạng. Bằng cách tiếp cận khách hàng từ các nền tảng social media, thương hiệu sẽ kết nối và chia sẻ nhiều tin tức, thông điệp giá trị, xây dựng mối quan hệ với họ dễ dàng hơn. 

Triển khai Direct Marketing cần lưu ý gì

Để thực hiện thành công chiến lược direct marketing, cần lưu ý và tuân thủ theo quy trình sau:

Lựa chọn mục tiêu 

Xác định và chọn lựa đúng mục tiêu cốt lõi giúp bạn tiếp cận đến người dùng hiệu quả hơn bằng cách tổ chức các kế hoạch tiếp thị, quảng bá đúng đối tượng, hợp lý. Đó có thể là khách hàng phù hợp với tính năng sản phẩm, đặc điểm nhân khẩu học nhất quán với thị trường tiêu thụ nhắm đến, v.v. Để lựa chọn chính xác khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố thị trường, phân tích sản phẩm, dịch vụ, xây dựng mối quan hệ bền vững với người dùng. 

Thiết lập hệ thống dữ liệu khách hàng 

Một trong những tài nguyên quan trọng của hoạt động marketing là cơ sở dữ liệu, thông tin khách hàng. Việc thu thập và phân loại dữ liệu càng chính xác, đầy đủ sẽ giúp các chiến lược direct marketing tiến hành suôn sẻ, đáng tin cậy hơn. Nhờ các thông tin như mức độ tương tác của người dùng, sự quan tâm của họ đến sản phẩm, dịch vụ, v.v là cơ sở để doanh nghiệp dự đoán độ khả thi và thành công của dự án marketing trực tiếp.

Triển khai Direct Marketing cần lưu ý gì
Những lưu ý quan trọng để doanh nghiệp triển khai thành công chiến lược direct marketing

Xác định các nền tảng, công cụ hỗ trợ 

Các phương tiện truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp, nội dung của thương hiệu đến người tiêu dùng. Nếu xác định và lựa chọn sai hình thức marketing trực tiếp sẽ vừa làm lãng phí ngân sách vừa không mang lại giá trị chuyển đổi. Tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu sẽ lựa chọn các công cụ truyền thông giúp dự án direct marketing đạt hiệu quả cao nhất.  

Kiểm soát, đánh giá chiến lược 

Sau khi đã triển khai các hoạt động marketing trực tiếp, chúng ta cần tiếp tục theo dõi và đo lường độ khả thi, hiệu của chiến lược. Từ đó, đưa ra các quyết định điều chỉnh ngân sách, quy mô chiến lược direct marketing phù hợp nhất để mang lại lợi nhuận tối đa. 

Kết luận

Direct marketing là phương thức truyền thông quen thuộc hiện nay với rất nhiều công cụ hỗ trợ hiệu quả, tối ưu chi phí. Tuy nhiên, cần cân nhắc và xem xét về đặc điểm khách hàng để quyết định các phương tiện quảng cáo hữu ích nhất. Trên đây là những thông tin chi tiết về “direct marketing là gì” mà Pharmarketing đã tổng hợp mới nhất. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều chia sẻ thú vị khác tại Pharmarketing nhé!

Xem thêm: 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn