backtop

CRM ngành Dược phẩm và những lưu ý để sử dụng CRM hiệu quả nhất

CRM là một trong những nền tảng Martech được ứng dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực hiện nay, bao gồm cả ngành Dược phẩm. Bằng việc sử dụng CRM, các doanh nghiệp Dược phẩm hiện nay đã có những sự cải thiện đáng kể trong việc quản lý và cải thiện tương tác với khách hàng. Vậy CRM ngành Dược phẩm là gì? Công cụ này có vai trò & cách thức ứng dụng như thế nào cho các doanh nghiệp Dược? Cùng PharMarketing tìm hiểu về CRM cho ngành Dược trong bài viết dưới đây.

CRM ngành Dược phẩm là gì?

CRM - Customer Relationship Management hay Quản trị quan hệ khách hàng là một nền tảng cho phép các doanh nghiệp quản lý, duy trì và phát triển các mối tương tác với khách hàng. CRM được sử dụng với các mục tiêu chính như:

  • Quản lý toàn bộ các mối quan hệ với khách hàng
  • Theo dõi và cải thiện tương tác với khách hàng
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành từ tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán
  • Theo dõi năng suất làm việc
  • Quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng thông minh

CRM ngành Dược phẩm là một nền tảng cho phép các doanh nghiệp Dược phẩm quản lý toàn bộ các hoạt động tiếp thị, kinh doanh, hoạt động của trình dược viên,... CRM trong ngành Dược đóng vai trò là một kho lưu trữ dữ liệu tổng hợp, giúp nhãn hàng theo dõi mối quan hệ với các đối tác bệnh viện, phòng khám, bác sĩ,... và cả nhóm khách hàng cá nhân. Từ đó, phát triển mối quan hệ mật thiết với khách hàng cũng như các bên đối tác. 

CRM ngành dược phẩm phát triển mạnh
Xu hướng sử dụng CRM ngành dược phẩm phát triển mạnh

Vai trò của CRM ngành Dược phẩm

Theo Report Ocean, CRM ngành dược phẩm dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trên 11% cho đến ít nhất là năm 2025. Công cụ này sẽ tiếp tục là một xu hướng tất yếu trong ngành Dược phẩm với những vai trò không thể thiếu như:

  • Cải thiện mối quan hệ với khách hàng: Toàn bộ dữ liệu và chân dung khách hàng tập trung trên một nền tảng CRM, giúp doanh nghiệp tạo nên những chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu chính xác và phù hợp với insight khách hàng hơn. Đồng thời, CRM cũng giúp khách hàng dễ dàng giao tiếp với một doanh nghiệp hơn. Các công ty dược phẩm có thể sử dụng CRM để giữ liên lạc với các bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: CRM giúp doanh nghiệp Dược nắm bắt chính xác chân dung và tương tác của khách hàng với thương hiệu. Từ đó, các chiến dịch tiếp thị bán hàng được tối ưu để phù hợp với trải nghiệm của khách hàng hơn.
  • Quy trình làm việc trong doanh nghiệp được tối ưu: Các tính năng tự động hóa và phân tích hiệu quả giúp quy trình làm việc trong doanh nghiệp trở nên tối giản và linh hoạt hơn.
  • Khai thác & bảo vệ dữ liệu hiệu quả: CRM lưu trữ & phân tích chính xác dữ liệu khách hàng để đưa ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Đồng thời tránh thất thoát, sai lệch dữ liệu khách hàng. 
Vai trò của CRM ngành dược phẩm
CRM ngành dược phẩm đóng vai trò quan trọng

Những chức năng chính của CRM ngành Dược phẩm

Ứng dụng CRM trong ngành Dược phẩm thường bao gồm 3 nhóm chức năng chính như:

Quản lý chiến dịch & Tự động hóa các quy trình làm việc

Hầu hết các nền tảng CRM cho công ty dược phẩm để tự động hóa các chiến dịch tiếp thị và bán hàng. CRM có thể thực hiện những tính năng như triển khai chiến dịch tiếp thị, tương tác với khách hàng, chuyển đổi ra đơn hàng,... một cách tự động hóa, giúp quy trình làm việc trở nên tối ưu hơn. 

Ngoài ra CRM ngành dược phẩm có thể lưu trữ thông tin của các đối tác, kế hoạch đấu thầu thuốc của các cơ sở y tế công,... theo dõi tiến độ chào thầu và chăm sóc duy trì mối quan hệ.

Lưu trữ thông tin, dữ liệu

Ngành Dược phẩm là một trong những lĩnh vực kinh doanh với nhiều dữ liệu phức tạp cần được lưu trữ và phân tích trong quá trình kinh doanh. Với CRM, các doanh nghiệp Dược có thể đồng bộ các dữ liệu về: bệnh nhân, khách hàng và sản phẩm,...

Theo dõi và đánh giá hiệu suất

Ngoài ra CRM cũng sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu của thường xuyên và đưa ra những chỉ số đo lường cụ thể một cách chính xác.  Điều này giúp các công ty dược phẩm có thể chủ động nắm bắt các thông tin và điều chỉnh chiến lược kịp thời như: sắp xếp hàng tồn kho và hoạch định các chiến lược tiếp thị và bán hàng. 

Quản trị nhân sự

Hoạt động của đội ngũ nhân sự marketing, trình dược viên,... có thể được cập nhật và đo lường hiệu quả ngay trên CRM. Như vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và đánh giá hiệu suất hoạt động của nhân viên.

Cross sell và Upsell

CRM ngành Dược phẩm có thể giúp các công ty đưa ra các chiến lược để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm dược phẩm mới hoặc nổi bật của doanh nghiệp. Thông qua việc đánh giá dữ liệu từ các giao dịch mua và tương tác trước đây, CRM sẽ được ra những chiến dịch tiếp thị có thể được sử dụng để bán chéo và bán thêm phù hợp.

Ngoài ra, CRM có thể được tích hợp nhiều tính năng đa dạng khác như: Tiếp thị dựa trên vị trí địa lý, tìm kiếm khách hàng trên một địa điểm,....

Những tính năng cần có của CRM ngành dược phẩm
CRM ngành Dược phẩm cần được tích hợp những tính năng trên

Những lưu ý khi vận hành CRM ngành Dược phẩm

Ngày nay có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp nền tảng CRM. Tuy nhiên để lựa chọn CRM hiệu quả và phù hợp với đặc thù của mỗi doanh nghiệp Dược, bạn cần nắm bắt một số lưu ý sau:

  • Xác định rõ mục tiêu sử dụng của doanh nghiệp để lựa chọn CRM có những tính năng phù hợp với mục tiêu đó và cả chi phí của doanh nghiệp.\
  • Khi lựa chọn nhà cung cấp CRM ngành Dược phẩm, bạn cần lưu ý xem xét kỹ các chính sách hỗ trợ sử dụng về sau. Vì quá trình sử dụng CRM có thể có nhiều vấn đề phát sinh, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ sát sao về mặt kỹ thuật, công nghệ.
  • Đảm bảo nhân sự trong doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng những tính năng trên CRM.
  • Nên trải nghiệm thử và so sánh các nền tảng CRM để xem xét công cụ phù hợp nhất.
  • Kiểm tra mức độ uy tín của nhà cung cấp CRM.
  • Đảm bảo hệ thống CRM có thể tích hợp sử dụng với các công cụ MarTech, SaleTech,... cùng các hệ thống, quy trình khác trong doanh nghiệp.

Kết luận

CRM là một trong những xu hướng không thể thiếu trong Marketing nói riêng và vận hành doanh nghiệp Dược phẩm nói chung. Hi vọng rằng với những kiến thức từ PharMarketing sẽ giúp bạn lựa chọn nền tảng CRM ngành Dược phẩm hiệu quả và phù hợp nhất.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn