Copywriter là gì? 6 kỹ năng nhất định phải có khi làm Copywriter
Copywriter đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp quảng cáo từ doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu thông qua nội dung cuốn hút. Vậy Copywriter là gì? Để hiểu rõ hơn về công việc này, hãy theo chân PharMarketing tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Copywriter là gì?
Copywriter là thuật ngữ chỉ người chuyên sản xuất các nội dung sáng tạo (như văn bản, ảnh,video…) với mục đích quảng cáo sản phẩm, dịch và thương hiệu đến với khách hàng. Những ấn phẩm này mang lại rất nhiều hiệu quả trong quá trình gia tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc hướng người đọc đến mục tiêu khác nào đó.
Nếu trước kia, copywriter chỉ được biết đến như một thuật ngữ trong quảng cáo thì hiện nay nó đã phát triển và được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các hình thức Marketing khác của doanh nghiệp.
Copywriter là một trong những nhân sự chủ chốt của bộ phận tiếp thị
Bên cạnh đó, công việc của một Copywriternày không chỉ dừng lại ở việc “Viết”. Một khảo sát của tờ Media Social cho thấy 1 Copywriter dành ra ½ thời gian để thực hiện nghiên cứu, và một nửa còn lại để viết và chỉnh sửa nội dung sáng tạo. Bên cạnh việc sáng tạo nội dung, công việc này đòi hỏi cần có sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm, khách hàng và mục tiêu chiến dịch để tạo ra những ấn phẩm thu hút, đồng thời quản lý tiến trình thực hiện của toàn dự án.
Phân loại Copywriter phổ biến hiện nay
Vai trò chính của một copywriter là sáng tạo nội dung, tuy nhiên tùy theo loại hình nội dung và địa điểm làm việc, nhiệm vụ sẽ có sự khác biệt đáng kể:
Phân loại theo nội dung xây dựng
Copywriter có thể đảm nhận nhiều nội dung công việc khác nhau
Nếu xét theo tiêu chí nội dung xây dựng, Copywriter được phân loại thành 7 kiểu khác nhau sau đây:
Creative/ Advertising Copywriter
Đây là một dạng Copywriter đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, thường được sử dụng để viết những thông điệp ngắn gọn như Slogan, Storyboard, Tagline…. Tại các đơn vị Agency, vị trí này gọi là Creative - Đây là một công việc thu hút đông đảo bạn trẻ thử sức trong lĩnh vực Marketing
Sale Letter Copywriter
Loại Copywriter này chuyên về thư chào mời gửi tới khách hàng để quảng cáo hoặc bán sản phẩm cho doanh nghiệp. Dạng bài này đòi hỏi người viết tính cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo văn phong mạch lạc để thuyết phục người đọc.
Digital copywriter
Digital Copywriter được sử dụng nhằm mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các công cụ digital của doanh nghiệp như display banner, email… Tại đây người sáng tạo nội dung sẽ hướng người dùng đến việc click vào các nút dùng thử, hay đăng ký…
Technical copywriter
Người làm vị trí technical copywriter thường là những chuyên gia công nghệ, thế mạnh của họ là am hiểu sâu về các lĩnh vực kỹ thuật, từ đó thích hợp để viết các bài review sản phẩm hay bài PR giới thiệu. Nếu các chuyên gia có tiếng trong ngành thì nội dung do họ viết ra sẽ có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, thu hút hàng triệu lượt đọc bài.
SEO Copywriter
SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất hiển thị keywords, vị trí đặt keywords…, nhiệm vụ chính trong vị trí này là gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cho doanh nghiệp.
In House Copywriter (Brand Copywriter)
Các Brand Copywriter/Inhouse Copywriter là những chuyên gia trong mảng thương hiệu, họ có nhiệm vụ đưa tin tức nổi bật về thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Thể loại bài viết tại vị trí này cũng rất đa dạng có thể là Blog, PR hay bài thông cáo báo chí.
Phân loại theo địa điểm làm việc
Copywriter có thể làm việc tại nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau
Dưới đây PharMarketing đã tổng hợp 3 loại Copywriter phân loại theo địa điểm làm việc phổ biến nhất hiện nay:
Agency Copywriter
Đúng như tên gọi, loại hình Copywriter này chuyên làm việc tại các Agency trong lĩnh vực Marketing hoặc quảng cáo. Công việc tại vị trí này khá linh động, họ có thể đảm nhiệm các dự án theo năng lực của bản thân. Vị trí này cũng rất HOT hiện nay vì sở hữu mức lương tương đối hấp dẫn
Corporate Copywriter
Corporate Copywriter là những người sáng tạo nội dung của công ty, các đầu công việc sẽ được cấp trên chỉ định. Bạn có thể phụ trách nội dung thương hiệu hay nhãn hàng khác nhau trong doanh nghiệp...
Freelance Copywriter
Chỉ nghe đến 2 chữ “Freelance Copywriter” thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được họ là những Copywriter tự do rồi đúng không? Họ không thuộc về công ty hay tổ chức nào hết. Họ tự đứng ra nhận các dự án và hoàn thành đúng hạn. Ưu điểm của nghề Freelance Copywriter là sự tự do, không bó buộc nhưng nhược điểm là thiếu tính ổn định.
6 kỹ năng nhất định phải có khi làm Copywriter
Sử dụng ngôn ngữ tốt và đa dạng
Sử dụng ngôn ngữ hiệu quả sẽ giúp nội dung mà bạn truyền tải chinh phục trái tim của khách hàng. Tuy vậy, để sáng tạo một nội dung hấp dẫn bằng ngôn ngữ là điều không đơn giản.. Những nội dung bạn viết ra phải đảm bảo đa dạng ngôn ngữ, tránh lặp từ, sử dụng ngắt nghỉ câu phù hợp để nội dung có tính hấp dẫn hơn. Đặc biệt, ngôn ngữ trong bài cần phù hợp với những đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Có khả năng tư duy và sáng tạo
Tư duy, sáng tạo sẽ giúp chúng ta phá vỡ những lối mòn trong nhận thức. Đôi khi các Copywriter viết những nội dung theo khuôn mẫu định sẵn mà không có sự sáng tạo, khiến người đọc cảm giác nhàm chán với những hình thức lặp đi lặp lại. Chính vì vậy, sáng tạo là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp bạn có văn phong viết lôi cuốn người dùng hơn, tạo sự ấn tượng và thu hút họ đọc bài viết của bạn một cách tự nhiên nhất. Những nội dung content sáng tạo còn có thể tạo ra sự lan tỏa tự nhiên từ chính người đọc khi họ cảm thấy ấn tượng, hứng thú với nó và chia sẻ những nội dung này trên các trang mạng xã hội, blog,... từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
Biết cách nghiên cứu và tìm kiếm thông tin
Một khảo sát đã chỉ ra rằng, các nhà sáng tạo nội dung dành ra hơn nửa thời gian để nghiên cứu và tìm kiếm thông tin. Đây là bước quan trọng quyết định tới chất lượng nội dung của bạn. Copywriter cần nắm được các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp, thị trường và đặc biệt là insight của khách hàng mục tiêu, từ đó tạo nên những nội dung thu hút và có giá trị cho người đọc. Thay vì chỉ viết nội dung dạng chữ, hãy cập nhật những số liệu biết nói, xu hướng tương lai để khách hàng ấn tượng và tính chân thựccho nội dungcủa bạn.
Hiểu cơ bản về thiết kế đồ hoạ, chỉnh sửa hình ảnh
Kỹ năng thiết kế sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sáng tạo nội dung. Đây cũng là một lợi thế nếu bạn muốn trở thành một Copywriter chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp thường muốn tối giảm nhân sự khi 1 Copywriter có thể tự thiết kế chỉnh sửa hình ảnh của mình viết ra. Kỹ năng thiết kế giúp bạn chủ động biến ý tưởng thành hình ảnh hoặc dễ dàng phối hợp với Designer trong quá trình sáng tạo nội dung.
Kỹ năng đồ hoạ giúp copywriter chủ động hơn trong quá trình làm việc
Có kiến thức về tối ưu SEO On page
Tối ưu SEO On page là hoạt động giúp gia tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Là một Copywriter bạn cần nắm bắt được các kiến thức về công việc này để đảm bảo chất lượng nội dung của mình không trùng lặp với đối thủ, độ dài và cách trình bài bài viết khoa học cũng cần được chú trọng. Những nội dung này sẽ góp phần vào xây dựng thứ hạng SEO của doanh nghiệp
Nắm bắt cơ bản kiến thức HTML
URL là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến SEO On page. Người làm sáng tạo nội dung cần có kiến thức cơ bản về HTML bởi nếu đường link HTML của bạn có lỗi -> người đọc sẽ không thể xem được tới trang nội dung bạn viết. Một số lưu ý nhỏ để link HTML này tối ưu hơn mà bạn có thể bỏ túi như: link HTML không quá 250 ký tự và sử dụng dấu “-” để ngăn cách giữa các ký tự. Hãy chú ý những kỹ thuật nhỏ này nhé!
Lộ trình nghề nghiệp của một Copywriter
Từ một người không chuyên, bạn sẽ trải qua bao nhiêu giai đoạn để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp? Câu trả lời về lộ trình nghề nghiệp của một người sáng tạo nội dung sẽ đi theo hướng sau:
Intern Copywriter – Junior Copywriter – Senior Copywriter – Content Manager – Creative Director.
Copywriter đang là một trong những ngành nghề được săn đón nhất hiện nay
KẾT LUẬN
Copywriter được xem là một công việc hot nhất hiện nay. Tuy nhiên để có thể trở thành một Copywriter chuyên nghiệp là điều không dễ dàng. Hãy kiên trì vì công việc này yêu cầu bạn phải là một ngòi bút được mài dũa theo thời gian. Trên đây là toàn bộ những thông tin về Copywriter mà PharMarketing đã tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ là những kiến thức bổ ích với bạn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn