backtop

Công thức PAS trong Content Marketing là gì? 3 yếu tố tạo nên công thức PAS hiệu quả

Công thức PAS là một công thức viết content quen thuộc với các marketer. Tuy nhiên, nếu bạn là một newbie đang tìm hiểu về nghề Content Marketing thì hãy cùng PharMarketing tìm hiểu công thức PAS trong Content Marketing là gì? dưới bài viết này nhé!

Công thức PAS trong content marketing là gì?

Công thức PAS trong content marketing là viết tắt của 3 từ Problem - Agitate - Solution ( Vấn đề - Kích thích - Giải pháp), cụ thể công thức này như sau:

Công thức PAS trong content marketing là viết tắt của 3 từ Problem - Agitate - Solution
Công thức PAS trong content marketing là viết tắt của 3 từ Problem - Agitate - Solution
  • Problem - Vấn đề: Xác định và làm nổi bật vấn đề, nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.
  • Agitate - Kích thích, khơi gợi vấn đề: Khuấy động, khơi gợi những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nêu sự bất tiện và đưa ra hậu quả nếu vấn đề này cứ tiếp tục tiếp diễn mà không được giải quyết. 
  • Solution - Giải pháp: Đưa ra phương án giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
     

Ưu và nhược điểm của công thức viết content PAS

Content PAS là một trong những công thức được sử dụng khá phổ biến trong Content Marketing. Bên cạnh những ưu điểm mà công thức này đem lại thì cũng có những nhược điểm. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của content PAS:

Ưu điểm

Tính thuyết phục cao: Áp dụng công thức PAS trong content marketing khi viết bài, bài viết của bạn sẽ mạch lạc, rõ ràng và có tính thuyết phục cao để khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ.
Thu hút sự quan tâm: Việc đề cập đến vấn đề mà khách hàng đang gặp phải thay vì chỉ nói đến lợi ích, công dụng sản phẩm/ dịch vụ sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng gấp 3-10 lần. 
Đánh thức khao khát của khách hàng: Việc kích động và nghiêm trọng hóa vấn đề là cách tốt nhất để kéo khách hàng quan tâm đến giải pháp của bạn. Để thực hiện được điều này bạn cần hiểu insight khách hàng để đề xuất ra các giải pháp phù hợp giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. 

Đánh thức khao khát của khách hàng là một trong những ưu điểm của công thức viết content PAS
Đánh thức khao khát của khách hàng là một trong những ưu điểm của công thức viết content PAS

Nhược điểm

  • Yêu cầu độ tập trung cao: Để tránh đi theo lối mòn đưa quá nhiều thông tin sản phẩm/ dịch vụ vào bài viết. Hãy tập trung vào định hướng, đặc điểm nổi bật và các yếu tố thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
  • Đề cao sự ngắn gọn, cô đọng: Mục tiêu của công thức PAS trong content marketing là đánh trung insight khách hàng và thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Vì vậy, bài viết cần đảm bảo ngắn gọn, cô đọng và duy trì mạch văn cấp bách.
  • Đảm bảo tính minh bạch: Mặc dù, bài viết cần kích động và thôi thúc khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng bạn vẫn phải đảm bảo thông tin mà bạn cung cấp là chính xác, minh bạch. Tránh đưa ra những thông tin sai lệch sẽ tạo nên phản ứng tiêu cực cho khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu.

Tại sao nên sử dụng công thức PAS?

Theo học thuyết tâm lý học của Sigmund Freud, có 2 yếu tố quyết định khách hàng đưa ra quyết định mua sắm đó là thỏa mãn sự hài lòng và niềm vui; hoặc mục đích né tránh tác động của nỗi đau. Công thức PAS trong content marketing tác động tới nỗi đau của khách hàng. Những nỗi đau có thể về thể xác, tình cảm, tài chính, hiệu suất,... . Từ những nỗi đau, vấn đề mà khách hàng gặp phải bạn sẽ đưa ra phương án giải quyết phù hợp với từng vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong thời buổi, các sản phẩm/ dịch vụ ngày càng dễ dàng bị thay thế bởi những nghiên cứu, cải tiến, phát triển sản phẩm mới được tạo ra hàng ngày. Cùng với đó là khách hàng ngày càng mất niềm tin vào quảng cáo. Việc thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi những tính năng mới của sản phẩm là chưa đủ. Vì vậy mà công thức AIDA hiện nay được đánh giá là không còn đem lại hiệu quả cao như trước đó.

Công thức PAS trong content marketing tác động tới nỗi đau của khách hàng
Công thức PAS trong content marketing tác động tới nỗi đau của khách hàng

Thay vào đó, công thức PAS trong content marketing vẫn giữ vững được những giá trị mà nó đem lại. Công thức PAS có thể khiến cho khách hàng của bạn phải thốt lên rằng “ Đó chính là cảm giác mà tôi đang trải qua và tôi phát chán nản vì nó”. Tạo được sự đồng cảm với khách hàng chính là yếu tố quan trọng khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. 

Những yếu tố tạo nên công thức PAS

Như đã đề cập ở khái niệm công thức PAS trong content marketing, công thức PAS được cấu tạo bởi 3 yếu tố: Problem - Agitate - Solution, trong đó:

  • Problem - Vấn đề: Là xác định vấn đề và nếu nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải
  • Agitate - Khuấy động, kích động: Là khơi gợi, kích động các vấn đề mà họ đang gặp phải bằng những hậu quả nếu vấn đề không được giải quyết.
  • Solution - Giải pháp: Sau khi kích động vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, bạn cần đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề, điều hướng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch của thương hiệu mình.
     

Cách áp dụng công thức PAS

Công thức viết content PAS có 2 bước thực hiện, hiểu và nắm rõ 2 bước này sẽ giúp bạn áp dụng công thức này hiệu quả khi viết bài.

Bước 1: Xác định vấn đề

Xác định vấn đề mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì mà khách hàng đang gặp phải. Hãy dành thời gian để tìm hiểu nỗi đau của khách hàng và các mối quan tâm của họ khi có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. 

Áp dụng công thức PAS trong content marketing để viết bài, bạn cần đảm bảo rằng nỗi đau của khách hàng sẽ được đề cập ngay những dòng đầu tiên của bài viết. Điều này sẽ khiến họ dừng lại ở bài viết của bạn giữa hàng ngàn thông tin xuất hiện cùng lúc. Khoảnh khắc đầu tiên thực sự rất quan trọng, vì vậy hãy dốc hết tâm sức để thu hút khách hàng ở những giây đầu tiên. 

Bước 2: Kích thích vấn đề

Đưa ra nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải chỉ mới là bước đầu để thu hút khách hàng quan tâm đến bài viết của bạn. Áp dụng công thức PAS trong content marketing, hãy dẫn dắt cảm xúc để họ cảm nhận được sâu sắc nỗi đau với các cung bậc cảm xúc tiêu cực khác nhau. Để họ nhận thấy rằng nỗi đau đó vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống và họ cần phải giải quyết nỗi đau đó ngay. 

Công thức viết content PAS có 2 bước thực hiện
Công thức viết content PAS có 2 bước thực hiện

Dưới đây là một vài bí quyết để dẫn dắt cảm xúc khách hàng cảm nhận được nỗi đau mà họ đang gặp phải:

  • Cho người đọc thấy rằng vấn đề họ đang gặp phải là rất nghiêm trọng bằng cách phóng đại vấn đề của họ. 
  • Đặt vấn đề của người đọc vào những tình huống cuộc sống hàng ngày để họ thấy được sự bất tiện mà vấn đề này đem đến.
  • Nhấn mạnh rằng vấn đề luôn tồn tại ở đó, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn nếu không giải quyết.
  • Đưa ra những điều tích cực sau khi khi họ giải quyết được vấn đề. Để họ cảm nhận được những điều tốt đẹp mà họ có thể nhận được nếu vấn đề được giải quyết.
  • Định hướng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Bằng những lợi ích, công dụng của sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giúp họ giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp. 
  • Tạo sự cấp bách rằng vấn đề cần được giải quyết ngay. Kết hợp giữa CTA (call - to - action) và vấn đề, nỗi đau mà họ đang trải qua. Để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
     

Lưu ý khi sử dụng công thức viết content PAS

Điểm đặc biệt của công thức PAS trong content marketing chính là đề cao sự cảm thông với những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Sự đồng cảm chính là yếu tố then chốt thuyết phục khách hàng quan tâm và mua hàng. 

Công thức viết content không phải là công thức toán học, bạn chỉ cần áp dụng đúng công thức là sẽ đem lại kết quả nhưng mong muốn. Đối với marketer, công thức content chỉ giúp bạn hiểu rõ vấn đề và nên bắt đầu từ đâu, yếu tố nào là quan trọng trong một bài viết. Yếu tố quyết định để viết content hiệu quả vẫn là insight khách hàng. Hiểu được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nhu cầu, mong muốn của họ là gì sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề của khách hàng. 

KẾT LUẬN

Hy vọng với những thông tin về chủ đề công thức PAS trong content marketing được PharMarketing tổng hợp ở trên sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn áp dụng công thức này thành công để tạo ra những content độc đáo, chất lượng và đem lại nguồn traffic cao. Chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn