backtop

Top 4 dạng content dược hiệu quả nhất 2023

14:04- 17/02/2023

Y tế, dược phẩm là những ngành có tính học thuật, chuyên môn cao không phải ai cũng có thể tiếp cận thông tin dễ dàng. Vậy làm sao để sáng tạo nội dung dễ hiểu, ấn tượng nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa, tuân thủ các nguyên tắc của ngành Dược phẩm? Trong bài viết này, PharMarketing sẽ gửi đến bạn đọc các dạng content dược thu hút khách hàng hiệu quả hiện nay. 

Phân biệt dạng content ngành dược và các ngành khác 

Dược phẩm là lĩnh vực đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn cao mà không phải ai cũng có khả năng thấu hiểu, nắm bắt. Mặt khác, các sản phẩm đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên khách hàng vô cùng nhạy cảm trước các thông tin đăng tải. Do đó, việc sáng tạo content ngành dược luôn có những ràng buộc, tiêu chuẩn nhất định không thể phá vỡ. 

Để viết content dược phẩm đòi hỏi các nhà sáng tạo phải trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu để mang đến các thông tin chính thống, đúng đắn cho bạn đọc. Điều đó sẽ được thể hiện qua các nghiên cứu, dẫn chứng khoa học, thuyết phục, được chứng minh bởi các cơ quan, tổ chức uy tín. Bên cạnh đó, content trong marketing dược còn chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu, tạo sự uy tín và niềm tin cho khách hàng. Đó là sự khác biệt đặc trưng nhất giữa content marketing y tế so với các lĩnh vực khác. 

Tại sao content ngành dược quan trọng 

Theo CMI, hơn một nửa các marketer luôn áp dụng hoạt động sáng tạo nội dung vào các chiến lược quảng cáo. Tẩm quan trọng của content còn thể hiện qua con số hơn 78% các doanh nghiệp có bộ phận tiếp thị nội dung chuyên biệt (theo HubSpot).

Hoặc theo một công bố khác của Mediabistro, hơn 40% người tiêu dùng khẳng định các nội dung quảng cáo dược phẩm chi phối đến quyết định mua hàng của họ. Thậm chí, 90% người trẻ từ 18-24 tuổi cho biết họ tin tưởng vào các thông tin y tế, chia sẻ kiến thức trên các nền tảng mạng xã hội.

Như vậy, tương tự với các ngành nghề kinh doanh khác, các chiến lược content marketing trong y dược cần hướng đến mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu, mở rộng lượng khách hàng. Để làm được điều đó, các thương hiệu phải nỗ lực tác động lên cảm xúc, hành vi của khách hàng, khiến họ cảm thấy đồng cảm, yêu thích các sản phẩm, dịch vụ của mình. Đó cũng là vai trò cốt lõi của hoạt động sáng tạo content trong ngành dược.  

Tại sao content ngành dược quan trọng 
Các dạng content ngành dược phải đảm bảo đúng thông tin, sự thật

Nguyên tắc của content dược 

Việc sáng tạo nội dung trong ngành dược phải đảm bảo tính đặc sắc, mới mẻ nhưng vẫn tuân thủ các quy định quan trọng sau:

Quảng cáo đúng sự thật 

Với tính chất đặc thù trong lĩnh vực y tế bắt buộc các thông tin, chỉ dẫn phải chính xác tuyệt đối để không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính. Bất kỳ tin tức, nội dung sai lệch nào cũng sẽ tạo ra những rủi ro, sai phạm nghiêm trọng. Do đó, các nhà sáng tạo phải tham khảo và tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ một cách cẩn thận, chu toàn trước khi đăng tải bài viết. Điều này sẽ góp phần tạo được uy tín, sự chuyên nghiệp cho thương hiệu trong nhận thức người tiêu dùng.

Ví dụ, trên các hình thức quảng cáo như Facebook Ads đều có các quy định từ khóa nghiêm cấm trong lĩnh vực y tế, y học, sức khỏe. Cụ thể:

  • Từ khóa liên quan đến bệnh hoặc bộ phận cơ thể như gan, viêm xoang, đau nhức xương khớp,...
  • Từ khóa mang ý nghĩa tiêu cực như tử vọng, chết chóc, bác sĩ điều trị, chữa trị,...
  • Từ khóa liên quan đến sản phẩm y dược như thực phẩm chức năng, thuốc điều trị, …

Đặt sản phẩm lên hàng đầu 

Với nguyên tắc này, các content writer cần xác định đúng đối tượng người đọc và sản phẩm giới thiệu. Khi sáng tạo các dạng content dược phải đảm bảo sự khéo léo, thấu hiểu để đánh trúng vào tâm lý, nhu cầu khách hàng nhưng vẫn có đầy đủ kiến thức chuyên môn, khoa học để tạo sự uy tín. 

Ví dụ, tận dụng insight các chị em quan tâm đến vấn đề giữ dáng, sắc đẹp, các marketer sẽ giới thiệu, quảng cáo các TPCN hỗ trợ giảm cân có thông tin, thành phần rõ ràng, được kiểm định an toàn để mang đến sự an tâm, tin tưởng cho người dùng.   

Trước khi chọn mua các dược phẩm, khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm kỹ lưỡng. Quá trình này sẽ càng kéo dài nếu sản phẩm hoặc dịch vụ phức tạp, giá thành cao. Do đó, các dạng content dược thường không mang lại hiệu quả chuyển đổi nhanh chóng mà thường mất thời gian khá lâu khoảng từ 6-12 tháng. 

Trong suốt khoảng thời gian này, khách hàng sẽ tham khảo đa dạng các tin tức, bài viết để có động lực mua hàng. Các nhà làm nội dung cần cung cấp các thông tin hữu ích, giải đáp được câu hỏi, vấn đề của người mua như:

  • Các triệu chứng thường gặp của bệnh và cách giảm nhẹ 
  • Phương pháp điều trị bệnh tối ưu hiện nay
  • Hướng dẫn sử dụng thuốc
  • Đánh giá hiệu quả từ những người dùng trước

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể thu hút và gia tăng nhóm số lượng khách hàng mục tiêu hiệu quả. 

Nguyên tắc của content dược 
Các dạng content ngành dược cần hướng đến đối tượng mục tiêu để triển khai nội dung phù hợp

Theo dõi, kiểm soát hiệu quả định kỳ

Vai trò của hoạt động này nhằm xác định các chiến lược có triển khai đúng hướng và đạt hiệu quả như kỳ vọng hay chưa. Nhờ có sự hỗ trợ của các phần mềm đo lường, phân tích tự động như Google Analytics, SEOquake, v.v giúp doanh nghiệp thiết lập tiêu chí, chế độ đo lường dễ dàng. Nắm rõ các thông số đó sẽ giúp marketer kịp thời điều chỉnh kế hoạch content phù hợp và nâng cao chỉ số ROI trong tương lai. 

Một số dạng content ngành dược phổ biến

Dưới đây là một số kiểu content marketing dược được sử dụng rộng rãi nhất trong cộng đồng marketing mà thương hiệu nên tham khảo:

Video content 

Theo cuộc nghiên cứu về State of Video tại Wyzowl, video vẫn là phương thức ưu tiên của các marketer trong năm 2022 và vẫn tiếp tục tăng mạnh. Đồng thời, có 69% lượng phản hồi cho biết yêu thích các nội dung dạng video ngắn (theo Social Media Today). Những con số biết nói này đã chứng minh được sự hấp dẫn và độ phổ biến của dạng content này. 

Các nhà làm nội dung thay vì truyền tải thông điệp y tế, dược học qua các câu chữ khô khan thì video content sẽ đem lại cảm giác chân thực, sinh động cho người xem. Hơn nữa, bằng hình ảnh và âm thanh trực quan sẽ khiến họ ghi nhớ, ấn tượng sâu sắc hơn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của hình thức quảng cáo này là tốn nhiều chi phí, công sức và thời gian. Ngoài ra, độ dài và chất lượng video cũng cần cân nhắc để không khiến khách hàng chán nản, bỏ qua. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng sáng tạo nội dung video được yêu thích mà doanh nghiệp nên tận dụng phát triển như Youtube, Facebook Watch, Tiktok, v.v.

Một trong những chiến dịch quảng cáo dược phẩm nổi tiếng không thể bỏ qua là thương hiệu Bảo Xuân với ý tưởng đánh vào tâm lý lo sợ đánh mất sắc đẹp, tuổi trẻ của nhiều chị em. Trong video truyền thông, các marketer của Bảo Xuân đã kể câu chuyện về những người phụ nữ 30 tuổi đối mặt với nhiều áp lực, vấn đề trong cuộc sống khiến họ bỏ quên việc chăm sóc bản thân. Quảng cáo này vừa nói lên được thực trạng cuộc sống để tạo sự đồng cảm vừa tận dụng truyền tải được sản phẩm giúp họ giải quyết được những nhu cầu. 

Một số dạng content ngành dược phổ biến
Bảo Xuân thành công xây dựng các chiến lược video marketing hiệu quả, nhắm trúng vào tâm lý chị em

Báo chí

Nhiều doanh nghiệp dược phẩm tài trợ nội dung, hợp tác truyền thông với các trang báo lớn về sức khỏe như SOHA, Afamily, Kenh14, Tuổi Trẻ, Sức khỏe đời sống, v.v. Bản chất của các hình thức này đều có độ uy tín, nhận diện cao trong nhận thức người đọc. Vì vậy, họ tin rằng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào xuất hiện trên các phương tiện này cũng có chất lượng, an toàn. Dù có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí, độ tin cậy cao nhưng các nội dung khi đăng tải sẽ bị kiểm duyệt gắt gao, yêu cầu nhiều chặt chẽ về tính trung thực, khoa học. 

Website content 

Website không chỉ là bộ nhận diện, kênh bán hàng của thương hiệu mà còn là phương tiện thông tin đại chúng đại diện cho doanh nghiệp để đăng tải bài viết, thông tin hữu ích cho người dùng. Đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng các dạng content dược trên nền tảng này. Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng cường tỷ lệ chuyển tích cực nhờ quá trình SEO website, thu hút lượng tương tác, truy cập tự nhiên.

Về mặt nhược điểm, các marketer cần bỏ ra nhiều thời gian, nguồn lực để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), nâng cao xếp hạng của website để tạo uy tín cho người xem. Trong các trường hợp thuê đội ngũ kỹ thuật outsource sẽ tốn thêm chi phí để thiết lập, vận hành và duy trì website.

Social content 

Theo báo cáo của Statista, Việt Nam xếp thứ 12 toàn cầu về tỷ lệ tăng trưởng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất 2021-2026. Hiện nay, các kênh mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter đều có số người dùng hoạt động tích cực tăng nhanh. Rất nhiều marketer đã tận dụng nền tảng này để triển khai các dạng content ngành dược thu hút khách hàng như:

  • Livestream bán hàng, tư vấn thực phẩm chức năng, thuốc bổ, thuốc điều trị
  • Tổ chức hội thảo sức khỏe trực tuyến cùng các chuyên gia
  • Đăng tải các bài viết về thông tin sản phẩm, bí quyết, mẹo hay về sức khỏe

Với những nội dung thú vị, chia sẻ các thông tin giá trị sẽ được bạn đọc đón nhận, tương tác, chia sẻ mạnh mẽ. Quá trình này đều làm tăng độ phủ sóng cho thương hiệu trong cộng đồng người tiêu dùng. 

Để sáng tạo được các thông điệp hữu ích, có sức lan tỏa đòi hỏi bạn phải tìm hiểu tâm lý, mong muốn, khát khao của khách hàng. Bên cạnh đó, phải lồng ghép, kết hợp các xu hướng xã hội được yêu thích để dễ dàng tạo ra sự thích thú, hào hứng cho người xem. 

Nhận thấy mối quan tâm của nhiều bạn gái về vấn đề thay đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, Dạ Hương đã tổ chức talkshow cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý, sức khỏe phụ khoa: Chuyên gia tâm lý, Master Coach – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam - Bùi Thị Hải Yến và Bác sĩ CKI sản phụ khoa tại Hà Nội - Trần Thị Thanh Ngân. Từ những chia sẻ, tương tác với độc giả trong livestream, Dạ Hương đã thành công xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, gần gũi với khách hàng, tiếp cận 53 nghìn người xem và hàng trăm nghìn lượt tương tác trên các kênh truyền thông.

​Kết luận 
Trên đây là các dạng content dược được các marketer ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo hiện nay. Mong rằng từ những chia sẻ của Pharmarketing đã giúp bạn tìm ra phương thức xây dựng thông điệp phù với, hiệu quả với định hướng thương hiệu. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại Pharmarketing nhé!

Xem thêm: Ưu và nhược điểm các dạng content marketing Dược

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn