backtop

B2B content marketing là gì? 5 bước xây dựng chiến lược nội dung B2B đơn giản, hiệu quả

Trong ngành marketing, B2B content marketing được xem là một chiến lược nội dung không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp. Nó có liên quan chặt chẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy chiến lược B2B content marketing là gì? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

B2B content marketing là gì

B2B content marketing là chiến lược nội dung tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng (chủ yếu là doanh nghiệp) với mục đích cuối cùng là thúc đẩy họ hành động và gia tăng lợi nhuận. Các định dạng nội dung phổ biến của B2B content marketing là: blog, ebook, podcast…

B2B content marketing là một chiến lược nội dung quan trọng đối với mọi doanh nghiệp
B2B content marketing là một chiến lược nội dung quan trọng đối với mọi doanh nghiệp

B2B content marketing hướng đến việc cung cấp những giá trị dài hạn. Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng tin và biến họ trở thành khách hàng trung thành là một quá trình lâu dài, có thể khoảng vài tuần, vài tháng hoặc lâu hơn thế. Do đó, các doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn rất kỹ kênh truyền thông, quảng cáo để đảm bảo chuyển đổi thành công.

Vai trò B2B content marketing đối với doanh nghiệp

Theo nghiên cứu, khoảng 67% khách hàng thường tự tìm hiểu mọi thông tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng thay vì để doanh nghiệp tác động đến họ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không có cơ hội để tư vấn cho khách hàng thì B2B content marketing chính là chiếc chìa khóa để doanh nghiệp tạo dấu ấn với khách hàng.

Đối với một số doanh nghiệp B2B như: agency tư vấn giải pháp truyền thông/quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du học, bất động sản… thì hành trình mua hàng sẽ khá phức tạp hơn nhiều. Thông thường họ tự tìm hiểu thông tin, so sánh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn. Sau đó họ mới liên hệ với doanh nghiệp để nhận tư vấn.

B2B content marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
B2B content marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Khi khách hàng muốn tìm hiểu về doanh nghiệp thì cũng thể hiện họ đang rất kỳ vọng vào những giải pháp và trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại cho họ. Lúc này, B2B content marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng và góp phần thuyết phục họ hành động.

Ngoài ra, B2B content marketing giúp các doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng trong mọi thời điểm trước, trong và sau khi mua hàng. Đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp có nhiều khách hàng trung thành và xây dựng vị thế vững chắc trên thị trường.

Công việc B2B content marketing là gì?

Thông thường, trong một doanh nghiệp người đảm nhận vị trí B2B content marketing sẽ thực hiện những công việc sau:

Một B2B content marketing sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau
Một B2B content marketing sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau
  • Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để cung cấp những thông tin chính xác trong bài viết
  • Tìm hiểu khách hàng mục tiêu (doanh nghiệp) và phân tích insight của họ
  • Hỗ trợ bộ phận SEO phân tích từ khóa để tối ưu nội dung trên công cụ tìm kiếm
  • Xây dựng kế hoạch content và tiến hành sản xuất nội dung
  • Chăm sóc và quản lý các kênh truyền thông mà doanh nghiệp đang sở hữu: website, facebook, instagram, youtube…
  • Đo lường hiệu quả của các bài viết và làm báo cáo công việc
  • Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

Kỹ năng cần có ở người làm B2B content marketing

Từ những công việc của một B2B content marketing được chia sẻ ở trên, bạn có tò mò về những kỹ năng cần đó để đảm nhận công việc này không? Để trở thành một người làm B2B content marketing bạn sẽ cần có:

Kỹ năng viết tốt

Đây là kỹ năng bắt buộc phải có nếu bạn muốn trở thành một B2B content marketing. Để có thể thu hút và thuyết phục khách hàng thông qua ngôn từ thì bạn cần có kỹ năng viết tốt. Việc viết tốt ở đây là viết đúng chính tả, cách triển khai logic, sắp xếp các ý hợp lý, vốn từ phong phú… để đảm bảo truyền tải đúng nội dung đến khách hàng một cách hấp dẫn.

Kỹ năng nghiên cứu và xử lý thông tin

Nếu bạn muốn nội dung mình cung cấp mang lại nhiều giá trị cho khách hàng mục tiêu thì bạn cần phải thực hiện nghiên cứu: sản phẩm/dịch vụ, khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh… Qua việc nghiên cứu bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích, giúp cho việc lên các ý tưởng và triển khai bài viết đạt được hiệu quả tốt. 

Nghiên cứu và xử lý thông tin là một trong những kỹ năng cần có của một B2B content marketing
Nghiên cứu và xử lý thông tin là một trong những kỹ năng cần có của một B2B content marketing

Ngoài ra, những dữ liệu có được từ việc nghiên cứu thường mang tính chuyên môn cao nên bạn cần có kỹ năng xử lý thông tin tốt. Kỹ năng này sẽ giúp bạn biến những kiến thức chuyên môn khó hiểu trở nên dễ hiểu hơn.

Linh hoạt nhiều thể loại content khác nhau

Để nội dung luôn mới mẻ, hấp dẫn và tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ cần triển khai linh hoạt nhiều dạng content khác nhau như: hình ảnh, video, infographic, bài PR, Storytelling… Nếu bạn muốn rèn luyện kỹ năng viết nhiều thể loại content thì hãy chăm đọc và viết nhiều hơn nhé.

Một số kỹ năng khác

Ngoài 3 kỹ năng cần thiết ở trên, một B2B content marketing cũng cần trang thị thêm:

  • Kỹ năng quản lý và sắp xếp công việc
  • Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả.
  • Sử dụng cơ bản các công cụ đo lường hiệu quả content như Google Analytics, phần mềm thiết kế, chỉnh sửa video…

Xu hướng B2B content marketing hiện nay

Một số xu hướng B2B content marketing phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công mà bạn có thể tham khảo như:

Nội dung hữu ích

Hiện nay, người đọc ngày càng chú trọng vào chất lượng nội dung và những giá trị mà bài viết mang lại cho họ. Vì vậy, một bài viết cung cấp những thông tin hữu ích sẽ có thể giữ chân người dùng lâu hơn và xây dựng lòng tin thương hiệu. Bên cạnh đó, Google đánh giá cao những bài viết có độ dài khoảng 2000 từ, độ unique cao nên nếu bài viết của bạn đạt được điều này thì khả năng cao sẽ được xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đảm bảo nội dung trong bài thật sự hữu ích, rõ ràng và cuốn hút để người đọc không cảm thấy nhàm chán.

Tận dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những kênh marketing vô cùng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng cơ hội quảng bá thương hiệu. Vì thế, việc tận dụng nền tảng mạng xã hội là một công việc không thể thiếu khi doanh nghiệp triển khai kế hoạch B2B content marketing.

Kết hợp truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội là xu hướng B2B content marketing phổ biến hiện nay
Kết hợp truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội là xu hướng B2B content marketing phổ biến hiện nay

Video marketing

Video marketing là một xu hướng B2B content marketing được ưa chuộng hiện nay bởi sự sinh động, hấp dẫn và hiệu quả cao. Để sản xuất những video sáng tạo, thu hút thì bạn cần phải có một kịch bản hay, triển khai những tình tiết một cách khéo léo, chặt chẽ. Đồng thời, phải đảm bảo sự chuyên nghiệp và chỉn chu trong hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng, chất lượng của video… Đối với nhiều doanh nghiệp thì video marketing hiệu quả có thể giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Chatbot

Trong những năm gần đây, Chatbot là một công cụ không còn quá xa lạ được các doanh nghiệp sử dụng để tương tác và chăm sóc khách hàng. Đây cũng là một sự lựa chọn tối ưu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực và cải thiện hiệu suất. Với sự trợ giúp của chatbot bạn có thể tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng, tìm hiểu nhu cầu của họ một cách tự nhiên và cuối cùng là dẫn dắt họ đưa ra hành động.

Các bước xây dựng chiến lược B2B content marketing

Để xây dựng chiến lược B2B content marketing chất lượng và đạt hiệu quả tốt, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Các bước xây dựng chiến lược B2B content marketing gồm những gì?
Các bước xây dựng chiến lược B2B content marketing gồm những gì?

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược

Bước đầu tiên bạn cần làm khi muốn xây dựng một chiến lược B2B content marketing đó là xác định mục tiêu cần đạt được: tăng nhận diện thương hiệu hay tăng doanh số bán hàng. Mục tiêu sẽ là nền tảng để bạn thiết lập một kế hoạch nội dung chặt chẽ và phù hợp nhất.

Với mỗi mục tiêu sẽ có cách triển khai content khác nhau. Vì vậy, để có thể xây dựng một chiến lược B2B content marketing hiệu quả bạn phải xem xét tình hình hiện tại của doanh nghiệp: quy mô, nguồn lực, định hướng phát triển, chiến lược marketing… 

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Hiểu khách hàng của mình là ai, họ có nhu cầu và mong muốn gì… sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn  xây dựng một chiến lược B2B content marketing hiệu quả. 

Để xác định chân dung khách hàng mục tiêu không có cách nào hiệu quả hơn việc tiến hành khảo sát hoặc nghiên cứu. Bạn có thể bắt đầu việc khảo sát dựa trên các đặc điểm về: độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, tâm lý… cùng với những yếu tố bên trong doanh nghiệp như: đặc trưng sản phẩm/dịch vụ, khả năng cạnh tranh, định hướng phát triển... từ đó phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu phù hợp. 

Bước 3: Nghiên cứu hành trình khách hàng

Sau khi đã xác định khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu thật kỹ hành trình khách hàng. Hành trình khách hàng là các giai đoạn mà mỗi khách hàng trải qua trong quá trình mua hàng, gồm: Awareness (Nhận thức) -> Interest (Quan tâm) -> Consideration (Cân nhắc) -> Purchase (Mua hàng). 

Việc nghiên cứu hành trình khách hàng sẽ giúp bạn triển khai những nội dung phù hợp với từng giai đoạn, đánh trúng tâm lý khách hàng. Trên thực tế, tùy vào từng lĩnh vực mà hành trình khách hàng sẽ khác nhau. Do đó, bạn cần nghiên cứu thật kỹ và đi sâu hơn vào trải nghiệm của khách hàng để có thể xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch nội dung 

Bước tiếp theo bạn cần thực hiện ngay lúc này đó là lên kế hoạch nội dung cho từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. 

Với giai đoạn nhận thức cần tập trung vào những nội dung gây chú ý, tăng nhận diện thương hiệu. Đến giai đoạn quan tâm cần đẩy mạnh các nội dung về những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Giai đoạn cân nhắc bạn có thể đưa ra các thông tin uy tín, trích dẫn từ báo chí, reviews tích cực về sản phẩm như thế nào. Và cuối cùng là thuyết phục khách hàng thông qua những phản hồi thực tế của người dùng, triển khai các chương trình ưu đãi giới hạn. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét lý do nào đang cản trở khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. 

Bước 5: Đo lường hiệu quả

Khi đã xây dựng và triển khai chiến lược B2B content marketing thì bước cuối cùng bạn cần làm đó là  đánh giá hiệu quả của chiến lược. Để đo lường hiệu quả, bạn hãy dựa vào: số lượt tiếp cận, số người tương tác, số lượt click vào liên kết hoặc số người liên hệ trực tiếp…

Từ những kết quả đo lường, bạn sẽ biết được chiến lược của mình có thực sự hiệu quả hay không và cần cải thiện những gì để đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Kết luận

B2B content marketing sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ gia tăng chuyển đổi. Vì vậy, hãy dành thời gian để nghiên cứu và phát triển chiến lược này một cách chặt chẽ và hấp dẫn nhất có thể nhé! Chúc bạn thành công.

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn