backtop

Xu hướng Corporate Branding ngành dược phẩm thay đổi mạnh mẽ trong thị trường mới

Corporate Branding - Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng trong tiếp thị nói chung và ngành Dược phẩm nói riêng.

Hiện nay, xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm có nhiều thay đổi rõ rệt do sự biến động của hành vi tiêu dùng và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Cùng PharMarketing nắm bắt những xu hướng xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp Dược mới nhất trong bài viết này!

Corporate Branding ngành Dược phẩm là gì?

Corporate Branding hay Xây dựng thương hiệu Dược phẩm được hiểu là các hoạt động nhằm tạo dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, công ty. Khái niệm này hoàn toàn khác biệt so với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, Corporate Branding sẽ hướng tới việc tạo dựng hình ảnh của một doanh nghiệp uy tín, vững mạnh, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Xu hướng Corporate Branding hiện nay được chú trọng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt ngành Y Dược bởi những hiệu quả lâu dài, bền vững mà nó mang lại. Mặc dù không tác động trực tiếp đến doanh thu, nhưng các chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Dược phẩm có tác động sâu sắc đến niềm tin của người dùng đối với doanh nghiệp cũng như các thương hiệu sản phẩm trong doanh nghiệp. 

Khi có được một thương hiệu doanh nghiệp Dược uy tín, các sản phẩm mới của bạn chắc chắn sẽ dễ dàng được người tiêu dùng chú ý và tin tưởng nhiều hơn. Vì vậy Corporate Branding còn là nền tảng giúp cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu sản phẩm Dược trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, Corporate Branding còn tác động đến hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt các bên liên quan như nhà đầu tư, nhà cung ứng, các cơ quan chính quyền, người lao động...

xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm bùng nổ mạnh mẽ
Xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm bùng nổ mạnh mẽ

Những yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid và cơn bão suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm. Trong đó có 2 tác nhân chính, có thể làm thay đổi xu hướng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Dược:

Tâm lý người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch

Làn sóng chăm sóc sức khỏe, tăng cường đề kháng tăng trưởng mạnh mẽ sau khi người tiêu dùng thấy được những hậu quả nặng nề của đại dịch Covid 19. Không chỉ nhu cầu sử dụng dược phẩm tăng cao, xu hướng sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng cũng có sự thay đổi rõ rệt. Lối sống xanh, healthy,... cũng như các sản phẩm từ thiên nhiên, nguồn gốc thảo dược dành được nhiều sự chú ý, ủng hộ của người tiêu dùng.

Gián đoạn chuỗi cung ứng

Tình trạng thiếu hụt ngắn hạn thường xuyên diễn ra và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường Dược phẩm Việt Nam. Lý giải cho hiện tượng này là gần 90% nguyên liệu sản xuất thuốc trong nước đang phải nhập về từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng thuốc lại đang tăng cao trong nước, dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung dược phẩm.

Ưu tiên doanh nghiệp sản xuất Dược đạt tiêu chuẩn chất lượng cao

Quy trình đấu thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở y tế công đã được quy định chi tiết trong Thông tư 15/2019/TT-BYT. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng sản xuất sẽ có được rất nhiều lợi thế. 

Cụ thể, với cùng một tiêu chuẩn, thuốc Việt Nam sẽ rẻ hơn 20 - 30% do chi phí lao động, xây dựng và vận hàng sản xuất hợp lý hơn. Đặc biệt, thuốc sản xuất trên các dây chuyền chuẩn EU-GMP sẽ được xếp vào nhóm đấu thầu số 2 (hoặc nhóm 1 nếu xin được visa xuất khẩu). Đây sẽ là những lựa chọn đầu tiên để thay thế cho các loại thuốc biệt dược gốc và thuốc generic ngoại. 

Vì vậy, việc khẳng định và truyền thông chất lượng dây chuyền sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng để các thương hiệu Dược phẩm có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt trong việc thu hút các nhà đầu tư. 

Dòng vốn đầu tư tăng mạnh sau dịch bệnh

Dịch bệnh đã khiến cho tiến độ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước bị đình trệ đáng kể. Quá trình hợp tác, thẩm định tiêu chuẩn cũng như chuyển giao công nghệ gặp phải nhiều khó khăn. Đặc biệt về phía Trung Quốc, nhiều nhà máy phải đóng cửa do sự bùng nổ của dịch bệnh và bị ảnh hưởng lớn bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. 

Tuy nhiên, đây lại được xem là một thời cơ rất tốt cho các doanh nghiệp trong nước bứt phá sau đại dịch. Cùng với tiềm năng và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Dược phẩm Việt, dự đoán dòng vốn FDI sẽ đổ mạnh về Việt Nam trong thời gian tới. 

Vì vậy, đây là cơ hội quan trọng mà các doanh nghiệp Dược cần phải nắm bắt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động Corporate Branding. Qua đó truyền thông về năng lực, dây chuyền sản xuất chuẩn GMP, hình ảnh ban lãnh đạo,... để thu hút nhà đầu tư. 

xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm
Xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm bị tác động bởi nhiều yếu tố

Thị trường tuyển dụng biến động mạnh

Corporate Branding không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thu hút đầu tư, mà còn tác động đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường tuyển dụng đang bước vào giai đoạn khủng hoảng.

Các chiến dịch Corporate Branding giúp doanh nghiệp Dược phẩm khẳng định môi trường làm việc lý tưởng, doanh nghiệp vững mạnh trong mắt người lao động. Từ đó củng cố nguồn lực nội bộ và thu hút nhân tài 

Xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm

Với những ảnh hưởng trên, vai trò của Corporate Branding trong ngành Dược phẩm lại càng trở nên quan trọng hơn hết. Không chỉ hướng tới người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Dược hiện nay còn tác động lớn tới các nhà đầu tư, nhà cung ứng, các cơ quan chính quyền. Trong đó, các mục tiêu chính của Corporate Branding trong ngành Dược phẩm phải kể đến như:

  • Truyền thông hình ảnh doanh nghiệp vì cộng đồng, hướng tới giá trị nhân văn
  • Quảng bá dây chuyền sản xuất đạt chuẩn GMP
  • Khẳng định năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trước nhà đầu tư
  • Xây dựng hình ảnh lãnh đạo doanh nghiệp vững mạnh, uy tín

Nắm bắt những mục tiêu đó, các xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm cũng đang có sự chuyển dịch rõ rệt. Trong đó, 5 xu hướng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Dược nổi bật nhất phải kể đến như: 

Truyền thông báo chí

Báo chí luôn là những kênh thông tin uy tín đối với mọi đối tượng độc giả từ người tiêu dùng cho đến các nhà đầu tư. Vì vậy, doanh nghiệp có thể lựa chọn các giải pháp PR qua kênh báo chí, sử dụng uy tín của trang báo để tăng uy tín của thương hiệu. 

Hiện nay các kênh báo chí không chỉ có những tuyến bài PR đơn thuần mà còn bao gồm nhiều tuyến chuyên đề ý nghĩa, phù hợp với việc xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp. Đối với hoạt động Corporate Branding ngành Dược phẩm có thể kể đến các tuyến nội dung liên quan đến: Bảo tồn tài nguyên, dược liệu (Vì sự nghiệp phát triển dược liệu), tôn vinh doanh nghiệp Việt (Thương hiệu quốc dân),...

Xem thêm: Xu hướng digital marketing mới cho ngành dược

Traphaco là một trong những thương hiệu rất thành công với các tuyến nội dung truyền thông về thương hiệu doanh nghiệp. Chiến lược Corporate Branding của Traphaco lấy thông điệp “Con đường sức khỏe xanh” - hướng tới nguồn thảo dược từ thiên nhiên cùng trách nghiệm bảo tồn thảo dược Việt. Chiến lược Corporate bền bỉ này được thực hiện xuyên suốt rất nhiều năm và giúp Traphaco nằm trong Top đầu những doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội nổi bật nhất. 

Tổng hợp xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm
Traphaco là một trong những doanh nghiệp nắm bắt tốt nhất xu hướng corporate branding trong ngành dược phẩm

Xây dựng thương hiệu CEO, chuyên gia, bác sĩ đại diện

Thương hiệu nhà lãnh đạo uy tín trở thành sự bảo chứng cho uy tín của một doanh nghiệp, sản phẩm mà họ tạo nên. Điển hình như Bác sĩ Chiêm Quốc Thái - Thương hiệu thẩm mỹ Việt mỹ, Shark Phạm Thanh Hưng,... đều là những gương mặt đại diện thương hiệu có sức ảnh hưởng trên thị trường. 

CSR - Các chiến lược vì cộng đồng

Các hoạt động CSR là yếu tố không thể thiếu trong xu hướng Corporate Branding ngành Dược phẩm hiển nay. Điển hình trong Đại dịch Covid 19, nhiều thương hiệu Dược đã tích cực triển khai các hoạt động vì cộng đồng như: Dược Hậu Giang trao tặng 2 tỷ đồng hỗ trợ việc mua vaccine phòng Covid-19 cho Bộ Y Tế,FPT Long Châu kết hợp cùng Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP  triển khai chương trình tặng thuốc miễn phí cho người nghèo nhiễm Covid 19.

Tham gia những giải thưởng doanh nghiệp uy tín

Bên cạnh các hoạt động truyền thông, việc giành giải thưởng tại các cuộc thi lớn, ý nghĩa về doanh nghiệp, sản phẩm cũng là điểm chạm quan trọng trong mắt khách hàng. Một số giải thưởng ấn tượng mà doanh nghiệp Dược phẩm có thể tham dự như: Sao Khue, Human Act Prize,...

KẾT LUẬN 

Xu hướng Corporate Branding trong ngành Dược phẩm đang có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hi vọng rằng với những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng cũng như những công cụ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Dược hiệu quả nhất hiện nay.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn