backtop

Thương hiệu cá nhân là gì? 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới bắt đầu!

Xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay là một trong những giải pháp hữu ích giúp các cá nhân gia tăng giá trị bản thân, nâng cao sức ảnh hưởng và phát triển sự nghiệp. Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần phải nắm rõ giá trị của bản thân cũng như cách để người khác đón nhận giá trị đó. Trong bài viết này PharMarketing sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thương hiệu cá nhân là gì? Và cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé!

Khái niệm thương hiệu cá nhân

Hiện nay, có rất nhiều quan điểm hay khái niệm về thương hiệu cá nhân, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau:

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân nào đó”. Thương hiệu cá nhân có thể được đo lường dựa trên các tiêu chí ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, năng lực và các giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội. Thậm chí phong cách ăn mặc, dáng đi hay cách nói chuyện,…sẽ dần hình thành nên thương hiệu cá nhân trong suy nghĩ của người khác.

Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là gì?

Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân không chỉ là thước đo cho sự chuyên nghiệp mà còn là  cách để nhìn nhận và không ngừng phát triển bản thân, dưới đây là một số lý do nên xây dựng thương hiệu cá nhân:

Thương hiệu cá nhân giúp bạn cán đích thành công nhanh hơn, thông qua quá trình phát triển này, các cá nhân có thể nhìn nhận những điểm mạnh và mặt hạn chế của mình. 
Khi xây dựng thương hiệu bạn có thể tự tin khẳng định giá trị của bản thân mình, cũng như bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
Tạo dựng được thương hiệu riêng cũng là lúc bạn tạo nên sự khác biệt của mình với đồng nghiệp, bạn bè và những đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong các mối quan hệ, công việc, phát triển nhiều cơ hội mới mẻ và tốt đẹp hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. 
Ví dụ khi bạn là một diễn viên, nếu xây dựng thương hiệu cá nhân thành công bạn có thể nhận được nhiều show quảng cáo truyền thông cho các nhãn hàng hay lời mời đóng phim,… từ đó gia tăng lợi nhuận cho bản thân.

10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới bắt đầu

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài, hãy sớm bắt đầu tạo lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với bản thân. Dưới đây là 10 bước để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả: 

Định vị bản thân

Bước đầu tiên trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là định vị bản thân, hay chính là việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho chính mình. Trả lời những câu hỏi dưới đây để hiểu hơn về bản thân bạn:

Những ưu điểm, tài năng nào bạn muốn được mọi người biết đến?
Bạn muốn xây dựng hình ảnh của mình là gì?
Và bạn sẽ đóng góp được gì cho xã hội?
Khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi trên thì bạn đã biết bản thân mình là ai, vị trí ở đâu và mục tiêu hướng tới là gì để từ đó tạo dựng thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp nhất. Điều quan trọng là đừng gồng ép bản thân theo đuổi những giá trị không phù hợp. 

Xây dựng ngôn từ và hình ảnh nhất quán

Bước tiếp theo là tạo dựng sự nhất quán từ hình ảnh cá nhân cho đến những thông điệp bạn muốn truyền tải. Mỗi cá nhân cần đặc biệt chú ý đến những hình ảnh, ngôn từ sử dụng trên các mạng xã hội. Mọi phát ngôn, hình ảnh của bạn trước mọi người xung quanh cần phải có sự thống nhất. Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp trong việc tạo dựng thương hiệu cá nhân.

Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Sức nóng của những người có tầm ảnh hưởng là rất lớn với những người đang tiến hành xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi lẽ khi bạn có kết nối tương tác với nhóm người này, vô hình chung bạn đang xây dựng thương hiệu của mình lên một tầm cao mới. Mạng lưới các mối quan hệ là vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu. Khi được nhắc tên cùng với những người có tầm ảnh hưởng, thì thương hiệu của bạn có rất nhiều cơ hội để phát triển.

Hãy thử kết nối với những người có tầm ảnh hưởng bằng cách lên danh sách sau đó tham gia nhiều khóa học, những buổi giao lưu, cafe,... từ đó, bạn hãy thử bắt đầu xây dựng mối quan hệ với họ.

Nhận được sự tiến cử

Nhận được sự tiến cử, lời khen hay giới thiệu từ chính những người có tầm ảnh hưởng là một trong những cách tạo dựng thương hiệu cá nhân hiệu tốt nhất. Những lời khen ngợi ấy là chìa khóa để bạn có thể xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên để có được những sự tiến cử ấy, bạn cần nỗ lực làm việc để cho họ thấy được khả năng, giá trị và sự hữu ích của bạn. Từ đó, người tiến cử và người nhận tiến cử đều thấy rằng việc tiến cử bạn hoàn toàn xứng đáng.

Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Hình ảnh và thái độ làm việc chuyên nghiệp luôn được đánh giá cao và nhận nhiều sự khen ngợi. Vì vậy, không nên bỏ qua điều này trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới
10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới

Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ truyền tải thông điệp dễ dàng và đáng tin cậy hơn. Đồng thời, nó cũng tạo nên những ấn tượng đẹp, sự uy tín trong mắt người xung quanh. Thước đo đánh giá một hình ảnh chuyên nghiệp không hẳn là áo quần chỉn chu mà thay vào đó là sự nghiêm túc, đúng giờ, trách nhiệm và thái độ làm việc tích cực cùng với hiệu quả công việc đạt được. 

Xây dựng nội dung có giá trị

Bên cạnh việc chăm chút hình ảnh thì chia sẻ những nội dung hữu ích cũng là cách giúp bạn có được niềm tin với mọi người và tạo lập mối quan hệ gắn kết.

Những chia sẻ chuyên môn trong lĩnh vực của bạn là một trong những cách thức hữu hiệu giúp bạn xây dựng thương hiệu, đặc biệt trong môi trường công việc, sự nghiệp. Chẳng hạn bạn là một designer bạn có thể chia sẻ cách sử dụng tool cơ bản trong Photoshop, hoặc khi bạn là HR bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên,…

Liên tục truyền tải những nội dung giá trị là cách nhanh nhất giúp bạn nâng cao giá trị và thể hiện năng lực của mình.

Tận dụng sức mạnh từ mạng xã hội để phát triển thương hiệu cá nhân

Nếu muốn được nhiều người biết đến đừng bỏ qua mạng xã hội. Nó là một công cụ có sức mạnh và tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok, Youtube,... sự xuất hiện của bạn trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy tầm ảnh hưởng của bạn nhiều hơn.

Tỏa sáng theo cách của riêng bạn

Nếu làm theo hình ảnh của người khác thì bạn sẽ rất khó để lại được dấu ấn riêng biệt. Hãy luôn tự tin thể hiện năng lực của bản thân, thể hiện điểm nổi bật và khác biệt của mình. Một ví dụ điển hình đó chính là ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson - Người tạo ra điệu nhảy moonwalk độc đáo cùng với cách hát vô cùng đặc biệt đã tạo nên thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Hãy là chính mình

Đây là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Mỗi chúng ta được sinh ra là một cá thể riêng biệt, mang một cá tính riêng, màu sắc riêng. Chính vì vậy, mỗi người hãy biết trân trọng bản thân, tin tưởng vào giá trị và cố gắng phát triển bản thân mình, trở thành một người tốt, có ích cho xã hội. 

Lắng nghe và theo dõi xung quanh

Bên cạnh việc không ngừng phát triển bản thân, nên lắng nghe ý kiến đóng góp từ mọi người. Họ sẽ luôn có cái nhìn toàn cảnh và khách quan hơn. Từ đó bạn có thể biết được những thiếu sót và sẵn sàng thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Không nên bỏ qua những đánh giá trong các nội dung đăng tải trên mạng xã hội từ bạn bè, đồng nghiệp hay các followers. Đó là những đánh giá đa chiều giúp bạn thay đổi tích cực hơn.

8 quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân cần biết

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, đừng bỏ qua 8 quy luật sau đây để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có bạn nhé:

Specialization (Quy luật chi tiết hoá)

Quy luật chi tiết hóa là đẩy mạnh tập trung vào các chi tiết nổi bật, khác biệt, độc đáo của bản thân được thể hiện ở các mặt khác nhau như năng lực, hành vi, thẩm mỹ, lối sống, khả năng công việc,…

Quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân
Quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân

 

Leadership (Quy luật lãnh đạo)

Khả năng lãnh đạo xuất phát từ những khả năng làm việc của bạn, vị trí hiện tại trong công việc và sự công nhận của mọi người xung quanh.

Personality (Quy luật cá tính riêng)

Dù ở trong một tập thể hay tổ chức thì bạn vẫn là một cá nhân độc lập, khác biệt mang màu sắc riêng. 

Distinctiveness (Quy luật của sự khác biệt tiến hoá)

Một thương hiệu cá nhân hiệu quả luôn cần phải được khẳng định tuyệt đối về những giá trị, đặc điểm nổi bật riêng biệt đối với đối thủ cạnh tranh của mình.

Visibility (Quy luật của sự dễ nhận dạng)

Thương hiệu cá nhân hiệu quả khi nó luôn dễ nhận diện và được phân biệt một cách nhanh chóng dù bạn xuất hiện ở đâu, như thế nào hay có các đối thủ cạnh tranh ngày càng gia tăng đi chăng nữa.

Unity (Quy luật của sự thống nhất)

Tính cách, phong cách, quan điểm, cách làm việc,… của bản thân thực tế phải được thể hiện nhất quán ở ngay trong thương hiệu bạn muốn giới thiệu đến công chúng.

Persistence (Quy luật của sự bền bỉ)

Thương hiệu cá nhân là cả một quá trình xây dựng với nhiều bước tiến, thay đổi nên luôn đòi hỏi sự bền bỉ và kiên nhẫn của bạn.

Goodwill (Quy luật của sự thiện chí)

Xây dựng một thương hiệu cá nhân với tính thiện chí cao, điều này sẽ giúp bạn duy trì và củng cố hình ảnh cá nhân.

KẾT LUẬN

Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả mang đến những giá trị cả về vật chất và tinh thần mà không một ai có thể phủ nhận được. Nếu bạn kiên trì và có kế hoạch lâu dài thì sẽ sớm được hưởng “quả ngọt” dành cho riêng mình. Với những kiến thức cụ thể về cách xây dựng thương hiệu cá nhân cùng với các thông tin xoay quanh vấn đề này, PharMarketing mong rằng sẽ giúp bạn có được những nhận định và lời khuyên hữu ích nhất khi tiến hành tạo dựng thương hiệu riêng cho mình.

 

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn