backtop

7 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Từ Zero Đến Hero

Xây dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận biết doanh nghiệp của bạn giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Một thương hiệu nhận được sự tin tưởng, công nhận và yêu thương từ khách hàng chính là tài sản có giá trị nhất đối với doanh nghiệp. Vậy làm cách để nào xây dựng thành công một thương hiệu ấn tượng và vững mạnh. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ PharMarketing giúp bạn tự tin trên con đường phát triển thương hiệu của mình nhé! 

Xây dựng thương hiệu là gì?

Việc xây dựng thương hiệu vững chắc là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Đây là quá trình thiết lập những đặc điểm nhất quán trong tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc tạo dựng và định hình một thương hiệu cụ thể trong nhận thức của người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu sẽ tạo nên bộ nhận diện hoàn thiện, ấn tượng trong mắt khách hàng và tăng trải nghiệm của họ với doanh nghiệp. Mục tiêu của xây dựng thương hiệu là thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các đối tác bằng cách mang đến những giá trị tương xứng mà thương hiệu đã hứa hẹn.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là gì?

Lý do doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu

Việc đầu tư xây dựng thương hiệu sẽ mang đến những lợi ích sau:

  • Tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp:

Thị trường kinh doanh luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ rất nhiều sản phẩm, dịch vụ. Nếu không làm nên sự khác biệt và khiến khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu thì doanh nghiệp không đủ lợi thế cạnh tranh và dễ dàng bị đảo thải ra khỏi cuộc đua thị phần.

  • Hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm:

Tại sao mọi người luôn có niềm đam mê với những sản phẩm đến từ Apple, Hermes, Dior, v.v.? Vấn đề cốt lõi ở giá trị thương hiệu mà các nhãn hàng trên đã xây dựng, khiến cho bất kỳ ai cũng ao ước được sở hữu để thể hiện được giá trị của bản thân. Bên cạnh yếu tố chất lượng thì thương hiệu cũng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng giá trị sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu danh tiếng đã thể hiện được những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng của mình.

  • Thiết lập mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng:

Xây dựng thương hiệu thành công sẽ giúp tăng độ nhận diện và giúp nhiều người biết đến mặt hàng của doanh nghiệp hơn. Đứng trước hàng trăm sự lựa chọn khác nhưng khách hàng vẫn biết đến và sử dụng thương hiệu của bạn thì điều đó đồng nghĩa việc xây dựng thương hiệu đã giúp bạn kết nối được giữa khách hàng và sản phẩm.

  • Xây dựng niềm tin với khách hàng:

Có rất nhiều tiêu chí để khách hàng quyết định lựa chọn một sản phẩm hoặc công ty, trong đó có yếu tố thương hiệu. Cùng một mức giá và công dụng, thương hiệu nào đủ mạnh và uy tín sẽ được khách hàng lựa chọn. Ngược lại, việc yêu thích của khách hàng sẽ làm tăng độ uy tín và danh tiếng cho thương hiệu. 


 Lý do doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu? 

Yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài của sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ để chinh phục được khách hàng. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công:

  • Tầm nhìn và sứ mệnh:

Mỗi công ty sẽ có những tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu phát triển khác nhau. Thông qua những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến sẽ tạo nên sự khác biệt, quyết tâm và nhất quán trên con đường xây dựng hình ảnh trong lòng khách hàng. Qua những điều đó, khách hàng sẽ hiểu câu chuyện của doanh nghiệp, những giá trị, lợi ích mà họ nhận được khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của công ty.

  • Bộ nhận diện thương hiệu:

Có thể dễ dàng bắt gặp bộ nhận diện thương hiệu qua các ấn phẩm truyền thông, bao bì sản phẩm bao gồm logo, slogan, biểu tượng, hình ảnh, màu sắc, font chữ, v.v. Tất cả đều phải mang được tính đặc trưng, cốt lõi của doanh nghiệp. Ngoài ra, bộ nhận diện phải hài hòa, thống nhất và truyền tải được ý nghĩa, thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến khách hàng.

  • Triển khai tốt nền tảng tiếp thị trực tuyến:

Trong thời đại 4.0 việc tận dụng mạng xã hội, internet để quảng bá và phát triển thương hiệu là một điều hết sức quan trọng. Đầu tư vào nền tảng website, báo điện tử, blog, mạng xã hội, v.v. giúp doanh nghiệp tăng lượt tiếp cận và hiển thị đến với khách hàng. Các kênh tiếp thị trực tuyến rất tốt để bạn triển khai, giới thiệu các chương trình, chiến dịch, mặt hàng của doanh nghiệp.

  • Truyền thông nội bộ:

Việc tạo dựng một môi trường, văn hóa làm việc sôi nổi, tích cực, gắn bó và đoàn kết sẽ làm tăng sức mạnh nguồn lực nội bộ. Chính những nhân viên sẽ tự cảm nhận được mối liên kết giữa bản thân và doanh nghiệp, không ngừng chủ động làm việc và cống hiến thêm nhiều giá trị. 
 

Yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu 

Những yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu 

Các bước xây dựng thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Để có được một chiến lược thương hiệu vững mạnh, doanh nghiệp nên thực hiện theo những bước cơ bản sau:

Xác định khách hàng mục tiêu 

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng các mặt hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Việc xác định nhóm khách hàng tiềm năng hay còn gọi là thị trường mục tiêu có thể dựa vào mô hình 5W:

  • Who: Ai là người mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu? Thông qua đó có thể xác định được chân dung khách hàng.
  • What: Khách hàng hy vọng điều gì ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Why: Tại sao khách hàng lại có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Where:  Khách hàng ở đâu, có mức thu nhập bao nhiêu? Tìm kiếm và xác định thông tin nhân khẩu học của khách hàng
  • When: Khi nào khách hàng sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Xây dựng vị thế cạnh tranh 

Việc phân tích đối thủ giúp bạn hiểu thêm về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trên thị trường. Qua đó có những định hướng để cải thiện và thực thi chiến lược phù hợp. Để phân tích và đánh giá các ưu nhược điểm của đối thủ, bạn cần trả lời được 4 câu hỏi sau:

  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của họ ra sao?
  • Triết lý và thông điệp mà đối thủ mong muốn truyền đạt đến khách hàng là gì?
  • Những điểm khác biệt, đặc trưng trong sản phẩm, dịch vụ của họ?
  • Thái độ, nhận xét của khách hàng về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của họ ra sao?

Tìm xu hướng và cơ hội trên thị trường 

Xu hướng thị trường luôn luôn thay đổi, luôn luôn chuyển dịch. Mỗi ngành hàng đều có một định hướng và con đường phát triển khác nhau. Việc xác định các xu hướng thị trường mục tiêu cũng là cách để bạn xác định cơ hội của doanh nghiệp trên thị trường đó. Nghiên cứu, phân tích những dữ liệu, biến đổi của thị trường, qua đó, lên kế hoạch cho các chiến lược, sự đổi mới, sáng tạo cho doanh nghiệp của mình.

Xác định vai trò của thương hiệu 

Giá trị cốt lõi của thương hiệu là những yếu tố quan trọng và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Giữa hàng nghìn sự lựa chọn khác cho cùng một sản phẩm với công dụng, giá trị tương đương thì đòi hỏi bạn phải có một yếu tố đặc trưng nhất để tạo ấn tượng với khách hàng. Để thương hiệu trở nên uy tín và nổi tiếng đòi hỏi bạn phải giải đáp được các vấn đề: Vai trò cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Những giá trị nào mà doanh nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng? Nếu không có những yếu tố này thì việc xây dựng thương hiệu thành công là một điều bất khả thi. 

Định vị thương hiệu 

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu vì nó là những gì mà khách hàng liên tưởng ngay lập tức khi nói đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Định vị thương hiệu cũng là cách giúp bạn trở nên khác biệt, đặc trưng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Xây dựng nhận hiện thương hiệu 

Hãy cá nhân hóa, độc đáo hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng câu chuyện thương hiệu thông qua tên thương hiệu, logo, biểu tượng, màu sắc, thông điệp, khẩu hiệu, v.v. Khi thiết kế thương hiệu, hãy cố gắng tuân thủ các điều sau: 

  • Dễ ghi nhớ
  • Có ý nghĩa đặc biệt
  • Dễ chuyển đổi, sáng tạo
  • Dễ thích nghi
  • Dễ bảo hộ

Quản trị thương hiệu 

Đây là bước là doanh nghiệp cần tổng hợp và duy trì vị thế, hình ảnh của mình trước các đối thủ cạnh tranh. Dù ban đầu thương hiệu có vững mạnh đến đâu nhưng nếu không có sự quản lý, giám sát nghiêm ngặt thì hình ảnh sẽ dần mờ nhạt và tan biến trong trí nhớ của khách hàng.

Các bước xây dựng thương hiệu 

Các bước xây dựng thương hiệu thành công

Yếu tố cần có để một thương hiệu thành công 

Sự khác biệt:

Giữa hàng trăm đối thủ cạnh tranh trên thị trường, điều quan trọng là làm cho khách hàng có thể ghi nhớ và ấn tượng với doanh nghiệp của bạn thông qua sự ưu việt của sản phẩm, sự vượt trội trong cách chăm sóc khách hàng hoặc bởi chính câu chuyện độc đáo của thương hiệu.

Thiết lập đa điểm chạm:

Càng mở rộng nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng càng tăng khả năng nhận diện, ghi nhớ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của bạn. Không chỉ giới hạn ở các kênh trực tiếp truyền thống mà ngày nay còn có thể mở rộng đa kênh: video, báo chí, mạng xã hội, tiếp thị trải nghiệm trực tiếp…

Tiếp tục cải tiến sản phẩm:

Để thu hút và giữ chân khách hàng không chỉ cần các chiến lược tiếp thị sáng tạo, đổi mới. Chính chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng giúp khẳng định vị thế của thương hiệu trong lòng khách hàng. Dù bạn có thành công trong việc tiếp cận, chuyển đổi người tiêu dùng từ các hoạt động quảng cáo nhưng nếu sản phẩm không mang lại giá trị, khách hàng sẽ không quay lại lần thứ hai, thậm chí là có thể phản hồi xấu về thương hiệu đến người khác. Vì vậy, doanh nghiệp luôn cần lắng nghe, hoàn chỉnh sản phẩm để thương hiệu ngày càng trở nên uy tín.

Yếu tố cần có để một thương hiệu thành công 

Yếu tố giúp một thương hiệu thành công 

Xu hướng xây dựng thương hiệu trong thời đại số

Trong thời đại internet bùng nổ đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức hơn trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng. Mặt khác, việc xây dựng thương hiệu trong thời đại số đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục cập nhật và đón đầu các xu hướng công nghệ như:

  • Trải nghiệm người dùng qua website
  • Digital marketing
  • SEO & Content Marketing
  • Email marketing
  • Business Data

Xu hướng xây dựng thương hiệu trong thời đại số

Xu hướng xây dựng thương hiệu trong thời đại số 2022

KẾT LUẬN

Trên đây là toàn bộ những thông tin mới nhất về xây dựng thương hiệu mà PharMarketing muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích để phục vụ cho học tập và công việc của mình. Hẹn gặp lại bạn trong những nội dung tiếp theo từ PharMarketing!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn