backtop

4 bước giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp

Đội ngũ marketing là người trực tiếp xây dựng kế hoạch, triển khai và đo lường hiệu quả các chiến lược marketing. Do đó, xây dựng một đội ngũ marketing giỏi kiến thức, sáng tạo và giàu kinh nghiệm thực chiến là một mục tiêu mà bất cứ nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ chia sẻ đến bạn “bí quyết” xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Yếu tố cần khi xây dựng đội ngũ marketing

Xây dựng đội ngũ marketing vững mạnh là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập. Dưới đây sẽ là các yếu tố cần thiết khi xây dựng team marketing:

Có mục tiêu cá nhân rõ ràng

Yếu tố đầu tiên khi xây dựng đội ngũ Marketing chuyên nghiệp là tạo động lực để các cá nhân phát triển mục tiêu của mình. Bên cạnh mục tiêu về công việc thì nó có thể là các kỹ năng mà nhân viên muốn cải thiện hoặc nâng cao. Một mục tiêu cá nhân rõ ràng, giúp các cá nhân không ngừng làm mới bản thân và giúp các nhà quản lý đánh giá khả năng sẵn sàng học hỏi của nhân viên.

Khi xây dựng đội ngũ marketing cần thiết lập mục tiêu cá nhân rõ ràng cho từng nhân sự
Thiết lập mục tiêu cá nhân rõ ràng cho từng nhân sự trong đội ngũ marketing

Kế hoạch marketing cụ thể

Doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch marketing rõ ràng, cụ thể, gắn liền với chiến lược phát triển hay kinh doanh. Ngoài ra, kế hoạch marketing giúp các thành viên hiểu rõ nhiệm vụ của mình trong từng công việc để thực hiện đúng hướng.

Giám sát các dự án đang triển khai

Theo sát các dự án  đang triển khai là một yếu tố quan trọng khi xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình làm việc rõ ràng để các thành viên đều có thể theo dõi các dự án. 

Tổ chức các buổi hội ý hàng tuần

Mục đích của cuộc hội ý là giúp mỗi nhân viên đều nắm được đầy đủ thông tin về các dự án đang triển khai và biết được những dự án nào cần ưu tiên thực hiện. Ngoài ra, các buổi hội ý cũng là cơ hội để các cá nhân bày tỏ khó khăn hay vướng mắc trong công việc của mình. Từ đó, nhận được sự hỗ trợ  của các thành viên khác để tìm ra cách giải quyết khó khăn đó.

Các bước xây dựng đội ngũ marketing

Dưới đây sẽ là các bước giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một đội ngũ marketing chuyên nghiệp, làm việc khoa học:

Bước 1: Thiết lập cơ cấu team marketing

Đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ team marketing sẽ bao gồm các vị trí công việc chuyên môn gì để lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp. Thông thường, một team marketing sẽ bao gồm các vị trí cơ bản là: 

  • Trưởng phòng hoặc leader: Đây là người chịu trách nhiệm về việc định hướng các chiến dịch marketing cũng như trực tiếp quản lý nhân sự trong team marketing và làm việc với các bộ phận khác hay các đối tác. Vì vậy, vị trí này yêu cầu kiến thức chuyên môn cao và các kỹ năng mềm về: lãnh đạo, phân tích số liệu, lập báo cáo,  giao tiếp…
  • Planner: Nhiệm vụ chính của planner đó là lập kế hoạch, xây dựng chiến lược marketing và phân bổ ngân sách hợp lý cho từng chiến lược. Planner đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiến lược marketing.
  • Content: Đây là những người sẽ trực tiếp lên kế hoạch và sản xuất các nội dung được đăng tải trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Thông thường nhiệm vụ chính của content sẽ là: nội dung fanpage, website, landing page, kịch bản quảng cáo, kịch bản video… Bên cạnh kiến thức về sản xuất nội dung thì một người làm content cần có tư duy hình ảnh tốt.
  • Design: Người làm thiết kế sẽ chịu trách nhiệm sản xuất visual trong các chiến dịch truyền thông đảm bảo sự độc đáo, ấn tượng khi truyền tải thông điệp. Design và Content là 2 vị trí công việc liên quan mật thiết đến nhau.
  • Digital: Hay còn được gọi là bộ phận kỹ thuật sẽ đảm nhận các kênh truyền thông kỹ thuật số, chủ yếu là SEO, SEM, Ads... Những người làm việc tại vị trí này cần có khả năng phân tích số liệu, đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động đang triển khai để tối ưu.
  • Booking hay event: Đây là bộ phận chịu trách nhiệm làm việc với các đối tác khác như: cơ quan báo chí, KOL, Influencer… để booking các hoạt động PR, tổ chức sự kiện nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng.

Tuỳ vào quy mô doanh nghiệp mà các vị trí công việc có thể thay đổi, 1 nhân sự có thể đảm nhận đồng thời nhiều vị trí công việc.

Bước 2: Xây dựng mục tiêu marketing rõ ràng cho team

Xác định rõ mục tiêu marketing ngay từ đầu sẽ giúp các thành viên trong team hiểu rõ tinh thần và các công việc mình cần thực hiện trong khoảng thời gian tới. Một trong những cách thiết kế mục tiêu marketing đó là chia thành 4 cấp độ: Mục tiêu kinh doanh, mục tiêu của phòng marketing, mục tiêu nhóm và mục tiêu cá nhân. Với mỗi mục tiêu cần đưa ra cụ thể: kết quả cần đạt được, công việc cần thực hiện để đạt được kết quả, thời gian triển khai…

Thiết lập mục tiêu rõ ràng khi xây dựng đội ngũ marketing
Khi xây dựng đội ngũ marketing cần thiết lập mục tiêu rõ ràng 

Ví dụ: Mục tiêu marketing quý I năm 2023 của team marketing là có thêm 1000 lượt khách hàng mới. Để đạt được mục tiêu này, team cần phải tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 30% với các nhiệm vụ chính lần lượt là: sản xuất 20 bài social mỗi tháng, 10 bài chạy ads, tối ưu 10 bài viết để đạt top 5 Google, tổ chức 3 sự kiện livestream…

Xem thêm: Cách lập mục tiêu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 2023

Bước 3: Thiết lập chỉ tiêu đánh giá nhân sự

Các chỉ tiêu đánh giá nhân sự (KPI) là một phương pháp quản lý hiệu quả được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng khi xây dựng đội ngũ marketing. Các tiêu chí rõ ràng và phù hợp với từng vị trí công việc sẽ là thước đo để đánh giá năng lực và mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân. Từ đó, nhà quản lý sẽ đưa ra các chính sách thưởng, phạt hợp lý nhằm tạo động lực làm việc cho toàn bộ nhân sự.

Tạo KPI phù hợp với vị trí công việc và năng lực của từng nhân viên
Tạo KPI phù hợp với vị trí công việc và năng lực của từng thành viên trong team marketing

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức cho nhân viên hoặc xây dựng một “tài sản tri thức chung” để khuyến khích các nhân viên học hỏi và chia sẻ. Điều này, sẽ giúp doanh nghiệp tạo một môi trường làm việc cởi mở và một đội ngũ marketing “giỏi kiến thức, chắc kỹ năng”.

Bước 4: Xây dựng quy trình làm việc rõ ràng

Một quy trình làm việc rõ ràng sẽ đảm bảo quá trình trao đổi thông tin giữa các bộ phận và các cá nhân trong team diễn ra trơn tru. Ngoài ra, quy trình rõ ràng giúp từng cá nhân hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong team, đồng thời giúp các nhà quản lý dễ dàng theo dõi quá trình thực hiện công việc. Từ đó, khi có sự cố phát sinh làm gián đoạn công việc, nhà quản trị có thể chủ động đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Kết luận

Xây dựng đội ngũ marketing chất lượng giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực để “giảm chi phí, tăng hiệu quả công việc”. Tuy nhiên, để làm được điều này thì doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và công sức để thiết lập quy trình làm việc, tuyển dụng và chính sách lương thưởng rõ ràng để thu hút các nhân tài. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn