Trung Gian Marketing Là Gì? Vai Trò Trung Gian Marketing Với Doanh Nghiệp
Hiện nay, có rất nhiều các doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác với các trung gian tiếp thị với mục đích thúc đẩy, phát triển hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy trung gian marketing là gì? và tại sao các doanh nghiệp cần xây dựng trung gian marketing? Cùng PharMarketing tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Trung gian marketing là gì?
Trung gian marketing là hình thức các cá nhân, tổ chức hợp tác với các nhà sản xuất tham gia vào việc phân phối các sản phẩm và đem sản phẩm đến người tiêu dùng. Xây dựng trung gian marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng đến người tiêu dùng, thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông sản phẩm/ dịch vụ được các cá nhân hay tổ chức thực hiện.
Đặc điểm nhận diện doanh nghiệp xây dựng trung gian marketing hiệu quả:
- Khách hàng có những phản hồi tích cực về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.
- Doanh nghiệp luôn nghiên cứu, phát triển và cải tiến danh mục sản phẩm của mình.
- Doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, trung gian tài chính,...
Vai trò của trung gian marketing đối với doanh nghiệp
Thị trường ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm. Điều này ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn mỗi khi ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, trung gian marketing sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết trở ngại này. Trung gian marketing có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp như sau:
- Giúp doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng: Các trung gian marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực của mình vào các bước trong chuỗi. Mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị sản phẩm của thương hiệu.
- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng và rút ngắn khoảng cách nhà sản xuất & khách hàng: Nhờ xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và mua sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu bạn nhanh chóng hơn.
- Giúp doanh nghiệp đẩy nhanh việc tái đầu tư: Trung gian marketing đóng vai trò gián tiếp chia sẻ những rủi ro về sản phẩm với nhà sản xuất. Điều này giúp các nhà sản xuất có thể yên tâm huy động thêm vốn để thực hiện các chu kỳ sản xuất và tái đầu tư cho các chu kỳ kế tiếp.
- Nắm bắt được thông tin về thị trường chính xác nhất: Các cửa hàng bán lẻ tại địa phương là những người nắm rõ được hành vi, sở thích, nhu cầu và thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
- Kết nối cung và cầu: Hệ thống trung gian marketing được ví như những chuyên viên bán hàng thực thụ của doanh nghiệp với khả năng tư vấn, đưa ra các chương trình khuyến mãi và kích thích người mua tại điểm bán.
Vai trò của trung gian marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng hay thu hẹp các hoạt động kinh doanh của minh linh hoạt khi có những thay đổi, biến động từ thị trường.
Xem thêm: Top 9 cách tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả nhất hiện nay
Các loại trung gian marketing hiện nay
Trung gian phân phối sản phẩm
Trung gian phân phối sản phẩm gồm có các nhà bán lẻ, nhà bán buôn, đại lý và các nhà môi giới,... . Nhờ có các trung gian này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn về địa điểm lưu trữ cũng như tối ưu phạm vi tiếp cận khách hàng, bởi họ luôn phục vụ được khách hàng ở nhanh chóng, tốt nhất. Mặt khác, trung gian phân phối sản phẩm còn giúp người tiêu dùng tiêt kiệm thời gian mua sắm cũng như những lợi ích khác.
Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng
Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng gồm có các công ty kinh doanh về kho bãi, bảo quản hàng hóa, các công ty vận chuyển,... Các trung gian này được xây dựng với mục đích là nơi lưu trữ các sản phẩm của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến nơi tiêu thụ sản phẩm. Ưu điểm của loại trung gian này đó là giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa.
Các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị
Trung gian cung cấp dịch vụ tiếp thị là các công ty truyền thông, công ty nghiên cứu, tư vấn và cung cấp các giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,... . Các trung gian này thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn để hỗ trợ trong các chiến dịch truyền thông.
Trung gian liên quan đến tài chính
Các trung gian tài chính là các ngân hàng, tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng,... .Để lựa chọn và xây dựng các trung gian tài chính, doanh nghiệp cần xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để xây dựng chính sách phù hợp và thiết lập mối quan hệ lâu dài đối với họ. Doanh nghiệp cần lựa chọn những đơn vị uy tín để tránh xảy ra rủi ro.
Ví dụ về trung gian marketing
Trung gian marketing của Vinamilk
Các trung gian phân phối gồm có 250 nhà phân phối, 140.000 điểm bán lẻ trải rộng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và còn mở rộng hệ thống phân phối sang các nước trên thế giới.
Các trung gian vận chuyển gồm hệ thống kho kho bãi tương đối lớn với 2 xí nghiệp tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn đầu tư 300 xe tải nhỏ giúp tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển. Đặc biệt, hệ thống xe lạnh bảo quản chất lượng sữa của Vinamilk được xem là lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Các trung gian tài chính gồm có Bộ tài chính hỗ trợ vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho Vinamilk huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu,...
Trung gian marketing của Pepsi
Các trung gian phân phối của Pepsi khá đa dạng thông qua việc hợp tác với các đại lý, siêu thị, cửa hàng ăn nhanh, rạp chiếu phim,... . Hệ thống phân phối sản phẩm của Pepsi được mở rộng rất mạnh mẽ với mục đích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua sắm sản phẩm ở bất kỳ đâu.
KẾT LUẬN
Trung gian marketing là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối đa hóa các hoạt động Marketing cũng như hoạt động kinh doanh của mình. Hy vọng những thông tin PharMarketing vừa cung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu hơn phần nào về hệ thống trung gian này và có thể áp dụng vào công việc của mình. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn