backtop

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược với hiệu quả đột phá

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực của ngành Dược phẩm từ việc nghiên cứu, phát triển thuốc cho đến chẩn đoán, điều trị và sản xuất sản phẩm Dược. Đặc biệt, với khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng, chính xác, AI còn được ứng dụng vào quá trình marketing giúp doanh nghiệp Dược gia tăng hiệu quả tiếp thị. Để hiểu rõ hơn về những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một lĩnh vực liên quan đến việc thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống máy tính có khả năng học hỏi và thực hiện các tác vụ thông minh giống như con người. Trí tuệ nhân tạo AI được lập trình dựa trên các thuật toán có khả năng phân tích, xử lý và đưa ra dự đoán hữu ích.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một lĩnh vực liên quan đến việc thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống máy tính
 Trí tuệ nhân tạo được lập trình dựa trên các thuật toán máy tính nhằm phân tích và xử lý dữ liệu lớn

AI được ứng dụng rất đa dạng, bao gồm: nhận dạng giọng nói, khuôn mặt, chữ viết; chatbot, xử lý số liệu; trợ lý ảo chăm sóc khách hàng…

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược

Đối với ngành Dược phẩm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu quy trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất thuốc, cũng như chẩn đoán và điều trị bệnh… Ngoài ra, AI còn được ứng dụng trong marketing giúp các doanh nghiệp Dược quản lý dữ liệu, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và tăng cường tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược:

Nghiên cứu phát triển thuốc

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts MIT: Chỉ có 13,8% sản phẩm thuốc mới vượt qua các thử nghiệm lâm sàng. Trung bình một doanh nghiệp Dược phẩm phải chi trả từ 161 triệu đến 2 tỷ USD cho quá trình thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc mới và được FDA chấp thuận. Do đó, việc ứng dụng AI có thể tối ưu quy trình nghiên cứu và phát triển thuốc. Từ đó, tăng tỷ lệ thành công và giảm chi phí đưa thuốc ra thị trường.

 ứng dụng AI có thể tối ưu quy trình nghiên cứu và phát triển thuốc
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhiều trong quy trình nghiên cứu và phát triển thuốc

Chẩn đoán và hướng dẫn điều trị online

Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới đang sử dụng các thuật toán máy học tiên tiến (ML) để lưu trữ tập trung dữ liệu bệnh nhân trên hệ thống đám mây hay còn được gọi là hồ sơ y tế điện tử. Nhờ khả năng phân tích và xử lý dữ liệu nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược có thể đưa ra những gợi ý chẩn đoán dựa trên các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng dữ liệu được lưu trữ trong hồ sơ y tế điện tử để đề xuất phương pháp hoặc phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. 

Không chỉ hỗ trợ chẩn đoán bệnh mà AI còn hỗ trợ giám sát và hướng dẫn điều trị bệnh từ xa cho các bệnh nhân. Nhiều công ty Dược phẩm đã phát triển các thiết bị, hoặc ứng dụng di động được tích hợp thuật toán AI để theo dõi từ xa đối với các bệnh nhân không cần điều trị tại bệnh viện. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi khi đến khám trực tiếp. 

Theo dõi sức khỏe người bệnh

Trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng trong việc theo dõi và giám sát sức khỏe, giúp người bệnh tự theo dõi các chỉ số sức khỏe như: huyết áp, nhịp tim, đường huyết… Từ những chỉ số này, hệ thống AI sẽ phân tích các dữ liệu y tế để đưa ra các dự đoán về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Thông qua đó, các bác sĩ có thể dự đoán tình trạng phát triển bệnh và đưa ra đề xuất điều trị phù hợp.

Trí tuệ nhân tạo giúp người bệnh tự theo dõi các chỉ số sức khỏe
Trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng trong việc theo dõi sức khỏe bệnh nhân

Thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng 

Trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Dược dựa trên những phân tích về sức khỏe của khách hàng như: lịch sử bệnh án, lịch sử tìm kiếm và thuốc đã sử dụng… Từ đó, đề xuất các chiến lược marketing thích hợp, tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.

Ngoài ra, quá trình phân tích dữ liệu khách hàng còn giúp doanh nghiệp Dược:

  • Tiếp thị nhắm mục tiêu chính xác hơn: Qua những dữ liệu thu thập và phân tích được, AI có thể đưa ra các gợi ý chính xác về chân dung khách hàng mục tiêu cũng như thiết lập hành trình khách hàng. Từ những gợi ý này, các nhà tiếp thị Dược sẽ có thêm dữ liệu khách quan hơn để xây dựng các chiến lược tiếp thị tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu của mình giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng cường tính cá nhân hóa: AI có thể tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng bằng cách gợi ý các sản phẩm Dược phù hợp với nhu cầu sức khỏe của khách hàng. Ngoài ra, AI cũng có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu quảng cáo, mang tính cá nhân hóa cao hơn cho khách hàng dựa trên các phân tích tương tác của họ với thương hiệu.

Tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng 

Trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược đang được ứng dụng ngày càng nhiều vào quy trình chăm sóc khách hàng để nâng cao trải nghiệm cho họ trong mỗi lần tương tác với thương hiệu. 

Trí tuệ nhân tạo giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng
Trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp Dược tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, AI được ứng dụng để:

  • Đặt lịch khám trực tuyến: AI giúp khách hàng tìm kiếm lịch khám phù hợp, gợi ý các địa điểm khám bệnh, bác sĩ và đặt lịch khám trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Ngoài ra, AI có thể tự động xác nhận thông tin, gửi lời nhắc về lịch hẹn đến khách hàng.
  • Hỗ trợ quá trình chăm sóc khách hàng: Chatbot thông minh hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, hướng dẫn cách sử dụng thuốc… một cách nhanh chóng.
  • Chốt đơn bằng AI: Việc phát triển các website bán hàng, ứng dụng di động có tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu quy trình đặt hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, khi khách đặt hàng, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn xác nhận và thông tin chi tiết về đơn hàng… giúp khách hàng chủ động theo dõi đơn hàng của mình.

Kết luận

Có thể thấy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược đem lại nhiều lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp trong việc tăng cường hiệu quả chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Với khả năng phân tích dữ liệu, đưa ra các gợi ý chính xác, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo… AI hỗ trợ các nhà tiếp thị đưa ra các quyết định đúng đắn để nâng cao trải nghiệm khách hàng, thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và thương hiệu. PharMarketing hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức và ý tưởng để ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing Dược hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn