![backtop](/template/images/ic-backtop.png)
Tổng hợp sai lầm khi khai thác data khách hàng thường gặp
Dữ liệu người dùng là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp nghiên cứu, tổng hợp mối quan tâm, nhu cầu, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu chưa biết cách sử dụng data khách hàng họp lý dẫn tới nhiều sai lầm . Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ giúp bạn đọc liệt kê những vấn đề thường gặp nhất khi sử dụng dữ liệu.
Chi quá nhiều tiền vào data khách hàng mới
Thị trường kinh doanh ngày càng phát triển khiến các thương hiệu đẩy mạnh nhiều hoạt động thu hút khách hàng, thu thập data người dùng để tăng lợi thế cạnh tranh. Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để sở hữu thông tin với mong muốn mở rộng được tệp người dùng tiềm năng. Đây là một trong những sai lầm khi khai thác data khách hàng vì nó có thể gây ra tốn kém mà không mang lại hiệu quả tương xứng.
Không thể phủ nhận các data mới mang đến nhiều cơ hội kinh doanh và khả năng tiếp cận khách hàng hơn nhưng vẫn có thể gặp phải các dữ liệu rác, kém chất lượng. Bên cạnh đó, còn có nhiều tiêu chí khác ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi như chất lượng sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng marketing, bán hàng, v.v.
![Chi quá nhiều tiền vào data khách hàng mới](/upload/photos/shares/sai-lam-khi-khai-thac-data-khach-hang-1.png)
Điển hình như bất động sản là một trong những lĩnh vực có nhu cầu về số lượng data cao nhất trong mọi ngành nghề. Họ có những đội ngũ tìm kiếm, khai thác thông tin khách hàng mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Các công ty sẵn sàng tổ chức các sự kiện, hội thảo quy mô lớn để giới thiệu sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư, người mua mới. Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) cho các dự án chung cư trên Facebook mà doanh nghiệp dành ra khoảng từ 100.000 – 200.000 đồng/lead. Tại Google, chi phí cho một click (CPC) sẽ dao động từ 20.000 - 100.000 đồng. Ngoài ra, tùy thuộc vào chất lượng và số lượng data thu mua ở các bên khác sẽ có mức giá khác nhau.
Tuy nhiên, không phải có được dữ liệu là bạn sẽ bán hàng và tạo lợi nhuận doanh công.
Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn hàng đầu cho các doanh nghiệp tại Mỹ - Gartner Group cho biết chi phí để thu hút một khách hàng mới tốn kém gấp 5 lần so với việc duy trì mối quan hệ với người dùng cũ. Trong khi đó, có đến 30% doanh thu tại các đơn vị BDS đều đến từ khách hàng trung thành. Chính vì vậy, nếu không có kế hoạch về ngân sách dự chi thu mua dữ liệu thì đó là sai lầm khi khai thác data khách hàng.
Bỏ qua khách hàng cũ
Theo báo cáo của trường Kinh doanh Harvard, nếu tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ tăng 5% có thể giúp tạo ra 25 – 95% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh khả năng mua hàng của nhóm người dùng trung thành cao hơn 61% so với tệp khách hàng mới. Việc bỏ qua và coi thường dữ liệu cũ là một sai lầm khi khai thác data khách hàng khiến bạn có thể mất đến 30% doanh thu.
Đối với những dòng sản phẩm đắt tiền như nhà cửa, xe cộ, túi xách, quần áo cao cấp, v.v, người tiêu dùng thường mất nhiều thời gian để tìm hiểu, xem xét trước khi ra quyết định mua hàng. Đặc biệt, với các khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí hơn để chăm sóc, tư vấn từ gọi điện, nhắn tin, email marketing, v.v đến các hình thức hỗ trợ khác. Do đó, dù sở hữu nhiều data mới nhưng không có gì đảm bảo là bạn sẽ chuyển đổi và bán hàng thành công. Ngược lại, nếu họ là người dùng trung thành, đã có ấn tượng và trải nghiệm tốt với thương hiệu thì quá trình chốt đơn sẽ dễ dàng hơn.
![Bỏ qua khách hàng cũ](/upload/photos/shares/sai-lam-khi-khai-thac-data-khach-hang-2.png)
Data khách hàng không hợp pháp
Nắm bắt nhu cầu lớn về thông tin khách hàng của nhiều doanh nghiệp, ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp, mua bán trái phép dữ liệu. Khi sử dụng các thông tin người dùng bất hợp pháp có thể khiến họ cảm thấy khó chịu, phiền phức, thậm chí là có ấn tượng xấu với thương hiệu. Trong nhiều trường hợp vi phạm nặng, doanh nghiệp có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để tránh lỗi sai phạm khi khai thác data khách hàng trên, các công ty nên tìm hiểu và đảm bảo tính hợp pháp, an toàn trước khi thu mua và sử dụng.
Không đưa ra kế hoạch sử dụng data khách hàng
Khi nhắc đến sai lầm khi khai thác data khách hàng phổ biến nhất không thể bỏ qua tình trạng thiếu kế hoạch sử dụng dữ liệu rõ ràng. Dù thu thập nhiều thông tin người dùng chất lượng nhưng doanh nghiệp không xác định được mục tiêu, yêu cầu mong muốn là gì thì tất cả đều vô giá trị. Nếu cứ tiếp tục như vậy, thương hiệu chỉ càng tiêu tốn nhiều tiền cho các hoạt động khai thác vô ích mà không tạo ra sự chuyển đổi và đem về lợi nhuận.
Trước khi tiến hành thu mua, bạn cần biết chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai, dữ liệu phục vụ cho sản phẩm, dịch vụ nào. Từ đó, đội ngũ marketing và bán hàng sẽ phân loại và tiếp cận các data hữu ích nhất.
Lấy ví dụ như các thương hiệu chuyên dòng xe cao cấp, đắt tiền thì chân dung khách hàng của họ sẽ là những người có mức thu nhập cao, sống ở các thành phố lớn chứ không phải là những đối tượng có mức lương thấp hoặc vị trí địa lý ở nông thôn hẻo lánh. Bộ phận phân tích dữ liệu sẽ sàng lọc những hồ sơ, thông tin tương ứng, phù hợp với yêu cầu và chuyển giao cho các phòng ban marketing, bán hàng tận dụng hiệu quả. Ở mỗi chiến lược kinh doanh, truyền thông khác nhau đòi hỏi các bộ data riêng biệt nên bạn cần phải xây dựng tốt kịch bản và kế hoạch sử dụng chi tiết nhất nhằm nâng cao khả năng thành công.
![Không đưa ra kế hoạch sử dụng data khách hàng](/upload/photos/shares/sai-lam-khi-khai-thac-data-khach-hang-3.png)
Kết luận
Hy vọng với những kiến thức về sai lầm khi khai thác data khách hàng mà PharMarketing đã cập nhật mới nhất trên đây sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề tương tự khi triển khai thực tế.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn