backtop

Data khách hàng là gì? Cách để có data khách hàng chất lượng

Việc chuyển đổi và mua bán sẽ trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp thấu hiểu về thông tin khách hàng cũng như xu hướng tiêu dùng của họ. Hiện nay, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, hoạt động thu thập data khách hàng trở nên thuận tiện và nhanh chóng. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ gửi đến bạn những cách tổng hợp và quản lý dữ liệu người dùng thông minh, hiệu quả nhất. 

Data khách hàng là gì 

Data khách hàng là tất cả những dữ liệu của người tiêu dùng đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ hoặc có sự hứng thú nhất định với thương hiệu. Bộ phận kinh doanh thường chịu trách nhiệm thu thập các thông tin của người dùng như họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, insight, v.v để phục vụ cho các mục đích bán hàng, marketing của doanh nghiệp. 

Lấy được dữ liệu chất lượng cao sẽ thúc đẩy quá trình tiếp cận, tạo ấn tượng và chuyển đổi thành công hơn cho thương hiệu. Bằng các thông tin đã nghiên cứu, chắt lọc, đội ngũ chăm sóc khách hàng có thể mang đến những chương trình, nội dung phù hợp nhất với người tiêu dùng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với họ.  

Data khách hàng là gì 
Data khách hàng là thông tin quan trọng để thương hiệu triển khai các chiến lược tiếp cận hiệu quả

Vai trò của data khách hàng 

Việc thu thập và quản trị data khách hàng hiệu quả, an toàn có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế cạnh tranh quan trọng sau:

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng 

Nhờ có những dữ liệu, thông tin chính xác về người tiêu dùng, bạn có thể triển khai nhiều chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả, phù hợp nhất. Trong nhiều trường hợp, việc lưu lại lịch sử mua hàng sẽ giúp thương hiệu biết họ đã mua sản phẩm gì, thời gian nào, tần suất mua hàng, v.v. Do đó, khi có bất kỳ thắc mắc, phản hồi nào từ khách hàng, thương hiệu có thể nhanh chóng xử lý, giải đáp, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho họ. 

Xem thêm: Top 10 kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt nhất 2023

Thiết lập chân dung khách hàng 

Từ những data khách hàng thu thập trong quá trình kinh doanh, chúng ta có thể xây dựng được các đặc điểm, tính cách, thói quen tiêu dùng của đại đa số người dùng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để điều chỉnh các kế hoạch tiếp cận, bán hàng thành công hơn. 

Nâng cao hiệu quả remarketing (tiếp thị lại)

Theo nghiên cứu của trường Kinh doanh Harvard, tỷ lệ giữ chân người dùng cũ tăng 5% sẽ tạo ra được 25-95% lợi nhuận. Trên thực tế, nhiều báo cáo khác cũng chỉ ra rằng khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với khách hàng mới. Việc sở hữu data khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm giúp bạn thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại, gợi nhớ đến đúng đối tượng, thời điểm, nâng cao hiệu quả thúc đẩy mua hàng. Điều này còn giúp tránh lãng phí thời gian, chi phí quảng cáo đến với tệp khách hàng không tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp. 

Vai trò của data khách hàng 
Nhờ có data khách hàng mà doanh nghiệp xác định chính người dùng tiềm năng 

Cách để có data khách hàng chất lượng 

Dưới đây là top 3 bí quyết để bạn chọn lọc và tổng hợp được những data khách hàng hữu ích, có giá trị nhất: 

Thiết kế website ấn tượng

Website không chỉ là một phương thức bán hàng trực tuyến mà còn là công cụ truyền tải hình ảnh, nội dung của thương hiệu đến với người tiêu dùng. Việc xây dựng website chuyên nghiệp, đặc sắc, giàu thông điệp hữu ích sẽ thu hút sự quan tâm, yêu thích của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu và phân tích những từ khóa thịnh hành, nổi bật được người dùng tìm kiếm thường xuyên. Đây cũng là một trong những cách thu thập data khách hàng hiệu quả, tiết kiệm nhất hiện nay. 

Kết hợp các nền tảng trực tuyến 

Ngày nay, các thương hiệu luôn có gắng tích hợp và mở rộng nhiều nền tảng trực tuyến như Facebook, Instagram, Youtube, Shopee, v.v tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm và truy cập thông tin. Đặc biệt, các công cụ trên đều có tính năng tổng hợp, phân tích data khách hàng theo từng nhóm, bộ lọc khác nhau. Bên cạnh đó, với khả năng kêu gọi tương tác, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, các chiến dịch, bài viết sẽ tiếp cận đông đảo người dùng, có lợi cho việc nâng cao độ nhận diện cho thương hiệu. 

Thu thập email từ chương trình, sự kiện

Khi người tiêu dùng tham gia các chương trình, hội thảo hoặc triển lãm chứng tỏ họ có sự quan tâm và hứng thú nhất định với sản phẩm, doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để bạn thu thập những data khách hàng có giá trị, tiềm năng của thương hiệu. Với những thông tin liên lạc đã có, chúng ta dễ dàng triển khai những chiến lược giới thiệu, quảng bá đến người dùng, tăng khả năng gợi nhắc và chuyển đổi thành công.  

Cách để có data khách hàng chất lượng 
Khách hàng tiềm năng có xu hướng để lại thông tin liên lạc sau các buổi hội thảo, triển lãm

Cách quản lý data khách hàng

Lưu trữ và quản trị data khách hàng hiệu quả, an toàn sẽ giúp thương hiệu tận dụng tốt nguồn tài nguyên này để thúc đẩy quá trình phát triển. Cùng Pharmarketing điểm qua một số cách quản lý dữ liệu tốt nhất hiện nay: 

Bảo mật dữ liệu người dùng 

Việc giữ an toàn cho các thông tin khách hàng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tạo niềm tin, sự uy tín với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc làm thất thoát, rò rỉ dữ liệu cá nhân còn khiến thương hiệu gặp nhiều tổn thất và suy giảm danh tiếng trầm trọng. Vì vậy, hãy luôn có những chính sách, cam kết về bảo mật dữ liệu khách hàng để khiến họ an tâm và thoải mái chia sẻ thông tin với bạn. 

Sao lưu data khách hàng định kỳ

Hiện nay, các công nghệ và thủ thuật đánh cắp thông tin người dùng ngày càng tinh vi và diễn ra thường xuyên. Vì vậy, doanh nghiệp nên chủ động sao lưu các dữ liệu khách hàng quan trọng vào nhiều hệ thống dự bị khác nhau. Điều này sẽ giúp việc khôi phục và lấy lại thông tin dễ dàng, đầy đủ hơn trong các trường hợp xảy ra sự cố. 

Tạo quyền truy cập, quản lý cho nhân viên 

Việc phân quyền quản trị cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân sẽ giúp họ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ data khách hàng. Bên cạnh đó, khi nắm giữ những dữ liệu hữu ích về người dùng, đội ngũ nhân viên sẽ đề xuất những kế hoạch marketing, kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn với từng nhóm khách hàng tiềm năng. 

Cách quản lý data khách hàng
Mỗi nhân viên hoặc bộ phận nên chịu trách nhiệm cho việc quản lý thông tin khách hàng 

Kết hợp với công cụ CRM

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, nếu không thích nghi và tận dụng tốt các công cụ CRM tự động có thể khiến bạn suy giảm lợi thế cạnh tranh và thất bại. Các nền tảng CRM được lập trình với nhiều tính năng marketing, chăm sóc khách hàng hữu ích và bảo mật dữ liệu vô cùng an toàn. Một số thế mạnh được tích hợp trong việc quản lý data khách hàng của nhiều phần mềm CRM như:

  • Sao lưu tự động dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, nền tảng trực tuyến khác nhau
  • Lưu trữ tập trung trên 1 hệ thống được bảo mật nhiều lớp, có khả năng import/export dễ dàng theo từng nhóm khác nhau. 
  • Tự động gửi dữ liệu đến khách hàng nhờ công cụ API được thiết lập sẵn
  • Thống kê, phân tích dữ liệu khách hàng theo phân khúc, chiến dịch marketing, kênh truyền thông, v.v.
  • Xử lý data khách hàng cũ 

Data khách hàng được thu thập mỗi ngày với số lượng lớn nên doanh nghiệp phải thường xuyên xử lý các bộ thông tin cũ để tránh lãng phí bộ nhớ và kiểm soát dữ liệu tốt hơn. Điều này còn giúp bạn loại bỏ những tài nguyên, thông tin lỗi thời, không còn giá trị hoặc hữu ích với thương hiệu. 

Kết luận 
Trên đây là tổng hợp những phương thức thu thập và quản lý data khách hàng chất lượng cao từ PharMarketing. Mong rằng với những chia sẻ này đã giúp bạn xây dựng hệ thống thông tin người dùng giá trị và hữu ích nhất hoạt động marketing, kinh doanh của mình. Hẹn gặp lại bạn đọc ở nhiều bài viết hấp dẫn khác tại Pharmarketing!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn