backtop

Thực tập sinh marketing dược: Tiềm năng lớn nhưng liệu có dễ dàng?

Để bắt đầu với lĩnh vực tiếp thị dược phẩm, thực tập sinh marketing dược là vị trí công việc đầu tiên giúp bạn có thể làm quen và dần học hỏi những kiến thức, kỹ năng trong ngành.

Với những tiềm năng cực lớn của lĩnh vực tiếp thị Dược phẩm, vị trí thực tập sinh marketing ngành dược ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm khi mới bước chân vào nghề. Tuy nhiên, để tìm kiếm một vị trí thực tập sinh trong lĩnh vực marketing dược hiện nay không đơn giản. Cùng PharMarketing tìm hiểu về công việc của một thực tập sinh Marketing dược và những kỹ năng cần có trong bài viết dưới đây. 

Thực tập sinh marketing dược là gì? 

Thực tập sinh Marketing (Intern Marketing) ngành dược là vị trí công việc đầu tiên của một marketer khi mới bước chân vào thị trường, trước khi trở thành một marketer dược phẩm chính thức. Đây là vị trí công việc dành cho các bạn sinh viên hoặc những người mới bắt đầu làm quen với nghề, có mong muốn được học hỏi, trau dồi thêm những kiến thức, kinh nghiệm marketing dược thực tế. 

Thực tập sinh Marketing Dược có thể được phân thành nhiều vị trí công việc cụ thể hơn theo từng nhóm công việc như: Thực tập sinh content marketing dược, thực tập sinh digital marketing dược,...

Thực tập sinh marketing Dược là công việc dành cho sinh viên hoặc người mới bắt đầu
Thực tập sinh là vị trí công việc đầu tiên của một Marketer ngành Dược

Hiện nay, thực tập sinh marketing ngành dược là vị trí công việc được nhiều nhà tuyển dụng chú trọng. Thông qua việc tuyển dụng thực tập sinh, nhà tuyển dụng có được cơ hội đào tạo một đội ngũ nhân sự nòng cốt chuyên nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, áp lực công việc của phòng marketing cũng sẽ được giảm tải đáng kể khi có sự hỗ trợ của thực tập sinh.

Những kỹ năng cần có trở thành thực tập sinh marketing dược 

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng vị trí thực tập sinh marketing Dược đang khá nhiều trên thị trường hiện nay, tuy nhiên các nhà tuyển dụng cũng có nhiều tiêu chuẩn tương đối khắt khe. Vì vậy, để có thể tìm kiếm những vị trí thực tập sinh tốt, sinh viên cần trang bị một số kỹ năng sau:

  • Những kiến thức cơ bản về Marketing và Dược phẩm: Mặc dù thực tập sinh là một vị trí để học hỏi, tuy nhiên bạn cần có được những hiểu biết cơ bản về marketing để không mất quá nhiều thời gian khi làm quen với nghề. Trong đó, thực tập sinh cần nắm bắt được một số khái niệm, thuật ngữ cơ bản trong marketing như truyền thông, quảng cáo, content, social media,... Ngoài ra đối với ngành Dược phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu trước để nắm được một số thông tin về thị trường, nhãn hàng trong ngành.
  • Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản: Đây là yêu cầu cơ bản đối với mọi vị trí thực tập sinh, bao gồm cả thực tập sinh marketing Dược. Việc sử dụng một số công cụ văn phòng cơ bản như soạn thảo văn bản, email,... là yếu tố không thể thiếu.
  • Khả năng học hỏi: Là một vị trí chưa có nhiều kinh nghiệm, các thực tập sinh marketing dược cần phải có được khả năng học hỏi nhạy bén để có thể nhanh chóng bắt nhịp với guồng quay của công việc.
  • Khả năng nghiên cứu, phân tích thông tin dữ liệu: Đối với vị trí của thực tập sinh, bạn sẽ cần tìm hiểu rất nhiều tài liệu, thông tin có như: Tài liệu về quy trình công ty, thông tin sản phẩm,... Vì vậy hãy rèn luyện tốt những kỹ năng nghiên cứu, phân tích thông tin trước khi bắt đầu với vị trí công việc này.
  • Kỹ năng ứng xử: Khả năng ứng xử là điều không thể thiếu khi làm marketing Dược phẩm. Đặc biệt ở vị trí thực tập sinh marketing, bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều bộ phận, phòng ban, đòi hỏi kỹ năng ứng xử tốt.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Với vị trí thực tập sinh, bạn có thể sẽ phải làm quen với rất nhiều nhóm công việc nhỏ. Vì vậy, việc quản lý thời gian và sắp xếp các đầu công việc ưu tiên là điều rất quan trọng đối với các thực tập sinh marketing dược.

Cùng với đó, một số kỹ năng như làm việc nhóm, khả năng chịu áp lực công việc,... cũng là những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi bước vào vị trí công việc này. Ngoài ra, đối với từng vị trí công việc khác nhau, sinh viên có thể rèn luyện trước những kỹ năng cơ bản như: Luyện viết content, tập làm quen với các công cụ thiết kế,...

Công việc của thực tập sinh marketing dược

Công việc của một thực tập sinh marketing ngành Dược
Thực tập sinh marketing Dược sẽ đảm nhận một số vị trí công việc nhất định

Khi trở thành một thực tập sinh marketing ngành Dược, thông thường bạn sẽ được làm quen với một số công việc như sau:

  • Thu thập và nghiên cứu các tài liệu về chiến lược marketing của thương hiệu: Tìm hiểu về các tài liệu nội bộ để nắm được luồng hoạt động của phòng marketing cũng như doanh nghiệp. Đồng thời nằm được mục tiêu, định hướng của hoạt động marketing.
  • Nghiên cứu thị trường và hoạt động của đối thủ: Tìm hiểu về hoạt động của các thương hiệu Dược phẩm khác, từ đó nắm được thông tin và thực trạng thị trường.
  • Làm quen với các đầu việc chuyên môn: Đây là phần công việc chính của thực tập sinh marketing Dược, nơi bạn được học hỏi trực tiếp các kỹ năng công việc thực tế. Công việc này sẽ tùy vào từng vị trí như: Viết content, chạy quảng cáo, hay thiết kế,...

Ngoài ra, còn số một đầu công việc nhỏ lẻ khác như: Hỗ trợ các phòng ban, Tạo các tài liệu trong phòng marketing, Tham gia các hoạt động nội bộ doanh nghiệp,...

Lời khuyên cho thực tập sinh marketing ngành dược

Thực tập sinh marketing dược là một vị trí hấp dẫn để bạn có thể bắt đầu bước chân vào ngành tiếp thị dược phẩm khi chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức. 

Thực tập sinh marketing Dược là một vị trí công việc hấp dẫn
Thực tập sinh marketing ngành Dược cần chủ động học hỏi nâng cao kiến thức

Tuy nhiên, để có thể bắt đầu một cách tốt nhất với vị trí công việc này, hãy lưu ý một số lời khuyên từ những người đi trước trong ngành như sau:

  • Hãy chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập từ nhiều nguồn khác nhau: Tăng cơ hội thực tập bằng cách tìm kiếm trên nhiều nguồn khác nhau như website doanh nghiệp Dược, kênh tuyển dụng, các hội nhóm về marketing dược phẩm,... Ngoài ra việc tham dự các hội thảo, sự kiện về marketing, marketing dược cũng giúp bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng.
  • Tích cực tham gia các dự án, hoạt động cộng đồng, câu lạc bộ để có nhiều trải nghiệm thực tế.
  • Chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng để tìm kiếm các cơ hội thực tập: Thay vì chờ những bài đăng tuyển dụng, sinh viên có thể chủ động ứng tuyển vào doanh nghiệp để tìm một vị trí thực tập.
  • Mạnh dạn phát biểu ý kiến: Hãy cho công ty thấy được sự chủ động của bạn trong quá trình thực tập. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn nhanh chóng học hỏi và tiếp thu kiến thức hơn.

KẾT LUẬN

Thực tập sinh marketing dược phẩm đang là một vị trí công việc tiềm năng với nhiều cơ hội hấp dẫn. Hi vọng rằng với những kiến thức từ PharMarketing sẽ giúp bạn tìm kiếm được một vị trí thực tập hấp dẫn.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn