backtop

Thông điệp truyền thông là gì? 5 bước xây dựng thông điệp truyền thông sáng tạo

Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông mới đã tạo ra cơ hội để con người tiếp nhận rất nhiều thông tin mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày một người có thể tiếp nhận khoảng 1500 thông tin khác nhau. Vậy làm thế nào để thông điệp của bạn có thể nổi bật và khiến khách hàng ghi nhớ nó? Yêu cầu đặt ra đó là phải sáng tạo một thông điệp truyền thông ấn tượng và thu hút. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng chút nào. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ chia sẻ đến bạn cách để có thể xây dựng thông điệp truyền thông chạm đến cảm xúc của khách hàng.

Thông điệp truyền thông là gì

Thông điệp truyền thông (media message) là những giá trị hay điểm ấn tượng của doanh nghiệp được truyền tải để thu hút nhóm khách hàng cụ thể. Thông thường, thông điệp truyền thông thường gắn liền với sứ mệnh hoặc giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu. 

Thông điệp truyền thông ấn tượng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu
Thông điệp truyền thông ấn tượng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu

Thông điệp truyền thông có thể là một câu, một cụm từ… truyền tải giá trị của doanh nghiệp một cách ngắn gọn và dễ nhớ. Ví dụ: Thông điệp truyền thông của của Kinh Đô mỗi dịp Tết đến là: Thấy Kinh Đô là thấy Tết, Biti’s Hunter là Đi để trở về, Viettel là Theo cách của bạn…

Trong lĩnh vực marketing, thông điệp truyền thông được tạo ra với mục đích tác động đến nhận thức, cảm xúc hay hành vi của đối tượng tiếp nhận. Ngoài ra, nó cũng góp phần xây dựng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp cần có thông điệp truyền thông

Việc xây dựng một thông điệp truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và góp phần nâng cao hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.
  • Thông điệp truyền thông tạo cơ hội để khách hàng xem xét, cân nhắc sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu khi họ có nhu cầu.
  • Tạo động lực để người tiêu dùng tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Những loại thông điệp truyền thông hiện nay

Thông điệp truyền thông hiện nay được chia thành 2 loại chính, cụ thể là:

Các loại thông điệp truyền thông hiện nay
Các loại thông điệp truyền thông hiện nay

Thông điệp theo giọng điệu

Đây là dạng thông điệp sử dụng giọng điệu phù hợp với sản phẩm/dịch vụ hoặc giá trị của doanh nghiệp và có tác động đến cảm xúc của đối tượng tiếp nhận. Ví dụ thông điệp truyền thông của Lifebuoy là “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” với mục đích lan tỏa thói quen rửa tay thường xuyên và giữ cho đôi tay luôn sạch khuẩn để xây dựng cộng đồng Việt Nam luôn khỏe mạnh.

Thông điệp theo mục đích

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu kinh doanh khác nhau và tùy vào từng mục lĩnh vực hoặc điểm riêng biệt của sản phẩm/dịch vụ mà sáng tạo thông điệp truyền thông theo từng mục đích:

  • Mục đích chính trị - xã hội: Thông điệp truyền thông được xây dựng hướng đến việc định hướng, tuyên truyền, giáo dục… nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của đối tượng tiếp nhận. Loại thông điệp này thường được ban hành bởi hệ thống Cơ quan Nhà nước. Ví dụ: Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.
  • Mục đích thương mại: Thông điệp truyền thông được xây dựng để định vị tên sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Đây cũng là loại thông điệp mà các doanh nghiệp kinh doanh hay sử dụng. Ví dụ: Hãng hàng không Bamboo Airways với thông điệp là: Hơn cả một chuyến bay.

Tiêu chí đánh giá thông điệp truyền thông

Để đánh giá một thông điệp truyền thông có sáng tạo và hiệu quả hay không, bạn cần dựa vào những tiêu chí sau:

Tiêu chí đánh giá thông điệp truyền thông
Tiêu chí đánh giá thông điệp truyền thông
  • Ngắn gọn, dễ hiểu: Thông điệp được truyền đi phải được người tiếp nhận hiểu đúng. Do đó, thông điệp truyền thông không nên phức tạp với những câu từ hoa mỹ, cầu kỳ mà cần ngắn gọn và có tính bao quát để khiến khách hàng dễ hiểu và ghi nhớ.
  • Chính xác và thực tế: Một thông điệp thực tế và truyền tải đúng giá trị sẽ mang lại sự chuyên nghiệp và dễ được công chúng tin tưởng hơn những thông điệp quá phóng đại. 
  • Ngôn từ phổ biến: Việc sử dụng những ngữ thông dụng trong thông điệp truyền thông sẽ đảm bảo việc tất cả mọi người có thể tiếp nhận và hiểu đúng.
  • Phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng: Chìa khóa để tạo ra một thông điệp hiệu quả đó là phải đánh trúng tâm lý, mong muốn của khách hàng mục tiêu. 
  • Phù hợp với văn hóa: Đây cũng là một tiêu chí khá quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn muốn sử dụng một thông điệp cho nhiều khu vực khác nhau. Để có thể tìm ra thông điệp phù hợp với văn hóa bạn sẽ cần nghiên cứu thị trường. 

Các bước xây dựng thông điệp truyền thông hiệu quả

Dưới đây là 5 bước xây dựng thông điệp truyền thông hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Cần xác định thị trường mục tiêu để xây dựng thông điệp truyền thông
Cần xác định thị trường mục tiêu để xây dựng thông điệp truyền thông

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp đều có một thị trường mục tiêu riêng. Do đó, bước đầu tiên bạn cần làm đó là xác định những đối tượng nào sẽ tiếp nhận thông điệp. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng phương pháp khảo sát hoặc phỏng vấn để khai thác và thu thập tất cả những thông tin có liên quan đến thị trường mục tiêu. Những thông tin này sẽ là cơ sở giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình hơn. 

Bước 2: Xác định pain-point của thị trường mục tiêu

Mỗi thị trường đều tồn tại những vấn đề riêng và bí quyết để sáng tạo một thông điệp truyền thông khiến khách hàng ghi nhớ đó là giải quyết vấn đề, “nỗi đau” của họ. 

Việc xác định các “nỗi đau” của thị trường sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp phù hợp. Từ đó, phác thảo các ý tưởng và lựa chọn ngôn từ hợp lý cho thông điệp truyền thông.

Bước 3: Xử lý dữ liệu

Sau khi đã thu thập đầy đủ các dữ liệu về thị trường và những vấn đề mà khách hàng mục tiêu đang gặp phải, bạn cần nhóm tất cả những thông tin đó để khái quát thành insight của khách hàng về thương hiệu. Điều này, sẽ giúp bạn biết được những nhu cầu nào quan trọng nhất đối với của khách hàng của mình để lên ý tưởng cho thông điệp truyền thông.

Ý tưởng của thông điệp sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng doanh nghiệp và cần được xác định theo các tiêu chí: sự độc đáo, khác biệt, thể hiện giá trị hoặc mục tiêu cao cả mà thương hiệu hướng đến…  

Bước 4: Phác thảo các ý tưởng

Đây là bước phác thảo để hình thành những ý tưởng dựa trên những dữ liệu đã xử lý ở bước 3. Tại bước này, bạn hãy để trí tưởng tượng của mình được thỏa sức sáng tạo, nghĩ ra càng nhiều idea càng tốt nhưng nhớ là hãy bám sát các tiêu chí đã đề ra. Bạn cũng có thể thảo luận với các thành viên trong đội nhóm của mình hoặc tham khảo các nguồn cảm hứng trên sách, tạp chí, internet… hoặc xem xét đối thủ của mình đang sử dụng thông điệp truyền thông nào, hiệu quả ra sao.

Bước 5: Sáng tạo thông điệp truyền thông

Từ những ý tưởng có ở bước 4, bạn cần đối chiếu với mục đích mà doanh nghiệp của bạn đang muốn hướng đến cũng như các tiêu chí đã thiết lập ở bước 3. Sau đó lựa chọn khoảng 3 ý tưởng có tính khả thi cao để trình bày với CMO hoặc ban lãnh đạo doanh nghiệp và đưa ra lý do tại sao bạn lại chọn những ý tưởng đó. Cuối cùng là đánh giá lại một lần nữa để chọn ra một thông điệp hoàn hảo nhất.

Kết luận

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, thì việc có một thông điệp truyền thông ấn tượng, thu hút sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn trong việc khẳng định giá trị thương hiệu và vị thế trên thị trường. PharMarketing hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và bạn có thể sáng tạo những thông điệp hay, góp phần làm nên sự thành công của các chiến lược marketing cho doanh nghiệp.

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn