backtop

Phương tiện truyền thông là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Để quá trình này đạt được hiệu quả tốt nhất, không thể thiếu sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu từ A - Z về các loại hình truyền thông trong bài viết này nhé!

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là hình thức truyền tải thông tin giữa các tổ chức, doanh nghiệp đến các đối tượng tiếp nhận thông tin với mục đích thay đổi nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về một nội dung nào đó. Các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay là: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, social media…

Phương tiện truyền thông là gì

Phương tiện truyền thông là cầu nối truyền tải thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng

Các phương tiện truyền thông đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định một chiến dịch marketing có thành công thành công hay không. Vì vậy, việc lựa chọn phương tiện phù hợp là yếu tố quan trọng  giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các yếu tố cơ bản của truyền thông

các yếu tố của phương tiện truyền thông

Quá trình truyền thông bao gồm 7 yếu tố cơ bản 

Một quá trình truyền thông sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản như sau:

Nguồn (Sender): Là yếu tố khởi nguồn cho việc thực hiện truyền thông. Những nhân tố này có thể là một nhóm người, một tổ chức truyền thông như cơ quan đài phát thanh, truyền hình, báo chí…

Thông điệp (Message): Là nội dung cần truyền tải từ nguồn đến đối tượng tiếp nhận. Thông điệp phải được diễn đạt bằng ngôn từ mà người cung cấp thông tin và người tiếp nhận đều có thể hiểu được.

Kênh truyền thông (Channel): Là phương tiện truyền tải thông điệp đến đối tượng tiếp nhận thông tin như: phát thanh, truyền hình, báo chí, mạng xã hội…

Đối tượng (Receiver): Những người tiếp nhận thông tin đó, có thể là cá nhân hoặc tập thể.

Phản hồi (Feedback): Là hành động của đối tượng tiếp nhận thông tin: ý kiến, phản ứng tới người gửi.

Nhiễu (Noise): Là những yếu tố gây ra sự sai lệch trong quá trình truyền thông: tiếng ồn, tin đồn, các yếu tố tâm lý, kỹ thuật.

Top các phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất

Nắm rõ các ưu và nhược điểm của từng phương tiện sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn loại hình phù hợp cho các chiến dịch marketing của mình. Những phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay gồm:

Truyền thông mạng xã hội

Truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (social media) như: Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter… là hoạt động không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Với số lượng người dùng lớn, đa dạng các độ tuổi, tính tương tác cao, mạng xã hội là phương tiện truyền thông tốt nhất giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Thông qua social media, doanh nghiệp có thể phân phối quảng cáo đến với các nhóm đối tượng mục tiêu, thu thập insight để xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp và tối ưu hoá chi phí quảng cáo.

Social media là phương tiện truyền thông không thể thiếu hiện nay

Tuy nhiên, một trong những nhược điểm của social media ngày nay là có có nhiều tài khoản ảo và đôi khi truyền thông sẽ không tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn.

Truyền hình

Truyền hình cũng là một phương tiện truyền thông được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi sự uy tín và số người xem đông đảo. Với tính trực quan, hấp dẫn, truyền thông trên truyền hình tác động mạnh mẽ đến tâm trí khách hàng khiến họ ghi nhớ thương hiệu. Bên cạnh đó, loại hình truyền thông này được coi là một phương tiện chính thống nên dễ tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng, từ đó có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Tuy nhiên chi phí truyền thông trên truyền hình khá đắt đỏ và đôi khi quảng cáo nhiều lại gây khó chịu cho người xem.

Phát thanh

Phát thanh (radio) là một phương tiện truyền thông trong đó nội dung thông tin sẽ được truyền tải qua âm thanh gồm: tiếng nói, âm nhạc, tiếng động… Điểm nổi bật của phát thanh đó chính là khả năng cung cấp thông tin nhanh chóng và sự tiện lợi khi công chúng có thể vừa nghe vừa làm việc. Podcast là một ví dụ điển hình của hình thức truyền thông này và đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Tuy nhiên, do công chúng chỉ tiếp nhận thông tin qua việc nghe nên nếu thông tin dài dòng và phức tạp thì họ có thể không hiểu đúng và đầy đủ nội dung thông điệp.

Báo chí

Là một trong những phương tiện truyền thông lâu đời nhất hiện nay, quảng cáo báo chí vẫn luôn duy trì được sức hút mạnh mẽ bởi chi phí rẻ cùng mức độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, báo chí cũng có độ phủ sóng lớn nên có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng. 

Tuy nhiên, do số lượng quảng cáo nhiều nên người đọc sẽ có thể bỏ qua những thông tin quan trọng.

Quảng cáo trên internet

Đây là hình thức quảng cáo trên mạng Internet thông qua các kênh chính như website, diễn đàn, blog,... Với số lượng người dùng khổng lồ, mức độ lan truyền thông tin nhanh chóng kết hợp cùng các nền tảng công nghệ hiện đại, truyền thông qua Internet nhanh chóng trở thành xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện tại.

Các yếu tố của phương tiện truyền thông

Quảng cáo trên internet đang dần trở thành xu hướng tất yếu

Tuy nhiên, khi có quá nhiều quảng cáo xuất hiện sẽ gây khó chịu cho người dùng và họ có thể chủ động chặn quảng cáo bất kỳ lúc nào.

Điện thoại 

Hình thức này cho phép trao đổi, tư vấn trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ với khách hàng thông qua việc sử dụng các kết nối bằng điện thoại. Trong quá trình trao đổi, doanh nghiệp cũng có thể xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó xây dựng các kế hoạch truyền thông hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, chi phí của hình thức này khá đắt và chỉ tiếp cận đến một số lượng khách hàng nhất định. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ cảm thấy phiền nếu nhận được nhiều cuộc gọi quảng cáo sản phẩm.

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một phương tiện truyền thông được triển khai tại các địa điểm công cộng bao gồm: pano quảng cáo, billboard quảng cáo, quảng cáo màn hình led… Đây cũng là một hình thức đem lại nhiều hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức quảng cáo này tại nhà chờ xe buýt, các biển quảng cáo ngoài trời… từ rất nhiều thương hiệu lớn như Beamin, Gojek và Momo.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình quảng cáo này đó chính là việc  không thể đo lường chính xác số lượng người tiếp cận được. 

Sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông hiện nay

Các phương tiện truyền thông có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của con người. Là cầu nối để truyền đạt những chính sách kinh tế, chủ trương của Đảng và Nhà Nước đến người dân một cách nhanh chóng để mọi người hiểu và thực hiện đúng. Bên cạnh đó, truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/thương hiệu đến với đông đảo người tiêu dùng, từ đó khơi gợi nhu cầu và thúc đẩy họ mua hàng. 

Hiện nay, truyền thông tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống, cụ thể như sau:

Truyền thông đại chúng

Là quá trình truyền đạt thông tin đến các đối tượng mục tiêu một cách có định hướng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng: sách, báo in, phát thanh, truyền hình, tờ rơi, catalog… đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin mang tính phổ biến. Đây là một kênh truyền thống chính thống và thường ảnh hưởng đến phạm vi xã hội rộng lớn. Nhờ vào truyền thông đại chúng mà quá trình trao đổi thông tin giữa người gửi và người nhận được rõ ràng và đạt hiệu quả tốt.

Truyền thông cá nhân

Là quá trình truyền tải thông tin tới đối tượng tiếp nhận qua điện thoại, tin nhắn, email cá nhân… có khả năng giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tạo thiện cảm với khách hàng. Vì thông tin sẽ được gửi trực tiếp tới đối tượng cụ thể nên sẽ tác động tích cực đến nhận thức và có thể hướng họ hành động theo mục đích mà doanh nghiệp mong muốn.

Sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông

Truyền thông cá nhân tác động trực tiếp đến nhận thức của người nhận

Truyền thông xã hội

Đây là hình thức truyền thông dựa vào sự tương tác và sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Hiện nay, mạng xã hội là một kênh chia sẻ và cung cấp thông tin về mọi lĩnh vực của cuộc sống, nó cũng góp phần tích cực vào sự phát triển tư duy của con người để từ đó có nhận thức đúng đắn hơn. Vì vậy, để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược thông minh và cụ thể. 

Kết luận

Xã hội càng phát triển, càng tạo ra các điều kiện thuận lợi cho sự mở rộng nhu cầu, quy mô và hiệu quả của các hoạt động truyền thông. Sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm/dịch vụ và thu hút khách hàng mục tiêu là hoạt động không thể thiếu đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. PharMarketing hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về các phương tiện truyền thông và biết cách lựa chọn loại hình truyền thông phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn