6 cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp
Tăng trưởng doanh thu là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, mọi nỗ lực từ chiến dịch marketing, bán hàng hay đầu tư đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là đạt mức tăng trưởng doanh thu tốt nhất có thể. Tuy nhiên, đây là một bài toán khó đối với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu là gì
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu (Sale Growth Ratio) là số phần trăm doanh thu thay đổi trong một khoảng thời gian xác định. Nếu tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn thời điểm trước thì có nghĩa là hoạt động kinh doanh tốt và doanh nghiệp đang đi đúng hướng. Còn nếu tỷ lệ tăng trưởng giảm thì doanh nghiệp cần xem xét và điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh.
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu phụ thuộc vào tích lũy tài sản: vốn, cơ sở vật chất và đầu tư tài sản: bất động sản, trái phiếu... Mặc dù tiết kiệm và đầu tư là 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu nhưng đầu tư sẽ thúc đẩy gia tăng doanh thu mạnh mẽ hơn.
Cách xác định tỷ lệ tăng trưởng doanh thu
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu là chỉ số giúp doanh nghiệp xác định hiệu quả kinh doanh trong khoảng thời gian vừa qua để xem xét các cơ hội đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư.
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu được tính theo công thức sau:
Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu = (Doanh thu cuối - Doanh thu đầu)/Doanh thu đầu x 100.
Ví dụ: Doanh thu của doanh nghiệp A đầu năm 2022 là 3.500.000.000, doanh thu cuối năm là 5.550.000.000. Như vậy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp A sẽ là: (5.550.000.000 - 3.500.000.000)/3.500.000.000 x 100 = 58.57%
Cách tăng tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp
Theo công thức tính tỷ lệ tăng trưởng doanh thu ở trên có thể thấy để tăng tỷ lệ này thì doanh nghiệp cần tăng doanh thu cuối. Và doanh thu sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: số lượng khách hàng và giá trị đơn hàng. Như vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào các yếu tố này để thúc đẩy doanh thu.
Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
Càng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng thì cơ hội thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp càng trở nên dễ dàng.
Bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng các cách như sau:
- Thiết kế website bán hàng ấn tượng và thân thiện với người dùng, tối ưu SEO, chạy quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.
- Tận dụng mạng xã hội để cập nhật các thông tin hữu ích cho khách hàng và đăng tải thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp.
- Tham gia các sự kiện cộng đồng để nâng cao nhận diện thương hiệu.
- Quảng cáo trên báo chí, tạp chí, phát tờ rơi…
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng khách hàng thực hiện hành động mua sản phẩm trên tổng số khách hàng doanh nghiệp tiếp cận được. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì doanh thu càng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ này lại phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của nhân viên bán hàng và các chương trình ưu đãi hay chính sách mua hàng của doanh nghiệp.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng trưởng doanh thu, doanh nghiệp cần thực hiện các cách sau:
- Đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng thân thiện và chuyên nghiệp.
- Xây dựng quy trình mua hàng đơn giản và thuận tiện nhất cho khách hàng.
- Đầu tư chất lượng nội dung, hình ảnh sản phẩm/dịch vụ.
- Khuyến khích khách hàng đánh giá sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ để tạo nguồn tham khảo khách quan cho khách hàng mới.
- Cung cấp các quyền lợi cho khách hàng: miễn phí giao hàng, tặng kèm voucher…
Tăng thêm giá trị đơn hàng trung bình
Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng chi trả khi mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Giá trị đơn hàng càng lớn thì doanh nghiệp càng có được nhiều doanh thu.
Một số cách gia tăng giá trị đơn hàng trung bình được áp dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến:
- Cung cấp thêm một số ưu đãi hoặc dịch vụ đối với các đơn hàng đạt giá trị nhất định.
- Sử dụng phương pháp Upsell và Cross-sell để tăng khả năng mua hàng.
- Thực hiện chương trình tích điểm đổi quà hoặc xếp hạng thành viên cho các khách hàng đạt mức chi tiêu nhất định.
Gia tăng lòng trung thành khách hàng
Khách hàng trung thành đem lại nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. Do đó, việc thu hút khách hàng quay trở lại mua hàng nhiều lần sẽ góp phần tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp mà vẫn tiết kiệm chi phí hơn việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng mới.
Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, bạn có thể áp dụng các cách sau:
- Thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại.
- Gửi email marketing hoặc gửi tin nhắn chúc mừng khách hàng trong các dịp lễ quan trọng.
- Tạo chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết.
Sử dụng chiến lược khan hiếm
Tạo ra sự khan hiếm của sản phẩm/dịch vụ là một cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Đây là một chiến lược đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của khách hàng để kích thích họ đưa ra quyết định nhanh chóng.
Chiến lược khan hiếm được đánh giá là khá hiệu quả, tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng vì có thể khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Bạn có thể tạo sự khan hiếm cho sản phẩm/dịch vụ bằng những cách sau đây:
- Giới hạn thời gian ưu đãi cho khách hàng để tạo động lực mua hàng nhanh hơn.
- Giới hạn số lượng sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng có thể mua.
- Giới hạn số lượng khách hàng mua sản phẩm với mức giá ưu đãi hoặc nhận quà.
Đẩy mạnh hoạt động đầu tư
Đầu tư để tạo lợi nhuận là một hoạt động giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu rất hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, đây cũng là một hành động mang tính rủi ro cao nên đòi hỏi chủ doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn và sự sáng suốt để tìm ra các cơ hội đầu tư an toàn.
Để đưa ra các quyết định đầu tư hay hợp tác, doanh nghiệp cần phải có một tiềm lực tài chính đủ lớn. Bạn có thể đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp dựa vào: tình hình kinh doanh, tài sản và nguồn vốn hiện có. Một số kinh nghiệm đầu tư sinh lời mà bạn có thể tham khảo:
- Lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp và thực tế thị trường tại thời điểm quyết định đầu tư.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư chặt chẽ để có thể dự đoán và kiểm soát các rủi ro.
- Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên đầu tư với số vốn nhỏ vào nhiều kênh khác nhau.
Kết luận
Trên đây là 6 cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chiến lược của doanh nghiệp. Mong rằng những kiến thức mà PharMarketing chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về tăng trưởng doanh thu thành công.
Xem thêm: 10 chiến lược tăng trưởng doanh thu bán hàng tối ưu nhất
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn