10 chiến lược tăng doanh thu bán hàng tối ưu nhất 2023
Doanh thu là tài sản quan trọng để doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững và xây dựng vị thế vững chắc trên thị trường. Do đó, các doanh nghiệp thường sử dụng nhiều nguồn lực để tập trung xây dựng các chiến lược tăng doanh thu hiệu quả. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về 10 chiến lược tăng trưởng doanh thu bán hàng được đánh giá tối ưu nhất hiện nay trong bài viết dưới đây nhé!
Tối ưu quy trình bán hàng
Tối ưu quy trình bán hàng để cung cấp cho khách hàng sự thuận tiện khi mua sắm, đáp ứng tối đa nhu cầu của họ là một cách tăng doanh thu hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.
Dưới đây là một số cách tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
- Thu thập dữ liệu khách hàng để phân tích hành vi mua sắm của họ
- Sử dụng kênh tiếp thị thân thiện với khách hàng
- Xây dựng website bán hàng khoa học, dễ sử dụng
- Hỗ trợ tư vấn và giải đáp các thắc mắc/khiếu nại của khách hàng 24/7
- Giao hàng nhanh chóng ngay sau khi chốt đơn thành công
- Chăm sóc khách hàng
Đẩy mạnh hoạt động đào tạo và huấn luyện
Đào tạo và huấn luyện nhân sự trong doanh nghiệp để đảm bảo tất cả nhân viên đều hiểu rõ công việc của mình và có kiến thức cần thiết để làm việc hiệu quả hơn. Mặt khác, nhân viên chính là người sẽ trực tiếp thực hiện các chiến lược tăng doanh thu và là một mắt xích quan trọng quyết định đến hiệu quả của cả quá trình. Chỉ cần một nhân sự không theo kịp tiến độ công việc sẽ ảnh hưởng tới kết quả chung của tập thể.
Vì vậy, việc thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cho nhân viên là một việc cần thiết. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn góp phần giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh khi sở hữu đội ngũ nhân viên giỏi, giàu kinh nghiệm.
Địa điểm bán hàng hiệu quả
Địa điểm bán hàng thuận tiện với khách hàng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Bởi khách hàng thường muốn mua được sản phẩm ưng ý một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Do đó, nếu cửa hàng ở quá xa hoặc không thuận tiện trong việc di chuyển thì sẽ là một trở ngại khiến khách hàng lựa chọn địa điểm ở gần hơn.
Bên cạnh việc sở hữu cửa hàng tại vị trí dễ tìm, dễ di chuyển thì hiện nay các doanh nghiệp đều xây dựng gian hàng trực tuyến như: website bán hàng, tận dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng mà còn tối ưu quá trình mua sắm.
Tự động hóa công cụ hỗ trợ quản trị
Sử dụng các công cụ hỗ trợ quản trị giúp doanh nghiệp quản lý: dữ liệu khách hàng, sản phẩm, xử lý đơn hàng, quá trình giao hàng, tỷ lệ giao hàng thành công… một cách tự động, nhanh chóng và đạt độ chính xác cao. Điều này vừa tiết kiệm chi phí nhân sự vừa tạo điều kiện cho bộ phận bán hàng có thể tập trung nhiều hơn vào việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ quản trị bán hàng cũng là một trong những chiến lược tăng doanh thu mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Một số phần mềm quản trị bán hàng được sử dụng phổ biến hiện nay là: phần mềm CRM, Pancake, Haravan, Sapo…
Triển khai các sản phẩm trên sàn TMĐT
Hiện nay mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) là một xu hướng rất thịnh hành và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai. Vì vậy, việc sở hữu gian hàng trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki... là một cách tăng trưởng doanh thu rất hiệu quả.
Việc mua sắm trên các sàn TMĐT không chỉ giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc lựa chọn, xem xét đánh giá về sản phẩm… mà còn hưởng ưu đãi hấp dẫn như: voucher giảm giá, miễn phí giao hàng. Doanh nghiệp có thể tận dụng chương trình “siêu sale” hàng tháng trên sàn TMĐT để nâng cao doanh thu bán hàng.
Sử dụng các công cụ bán hàng hiện nay
Sử dụng các công cụ bán hàng tự động là một giải pháp tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả trong chiến lược tăng doanh thu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời, phương pháp này giúp đội ngũ sale có thể xác định chính xác khách hàng tiềm năng để tiếp cận, thuyết phục và gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Các công cụ bán hàng hữu ích hiện nay phải kể đến như: Các phần mềm quản trị, CRM, chatbot tự động,....
Ngoài ra, các công cụ bán hàng tự động còn giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi quá trình bán hàng, đưa ra đánh giá chính xác về tình hình kinh doanh. Từ đó, có những điều chỉnh phù hợp nhất để tận dụng tối đa nguồn lực nhằm tối ưu quy trình bán hàng.
Thường xuyên đánh giá quy trình bán hàng
Đánh giá quy trình bán hàng là một công việc cần thiết giúp doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu quả của quy trình bán hàng đang được triển khai, đưa ra những biện pháp tối ưu, tự động hóa quy trình. Đồng thời có thể chủ động đưa ra phương án giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh để giảm thiểu tối đa rủi ro.
Đo lường và đánh giá hiệu suất
Bên cạnh việc đánh giá quy trình bán hàng, doanh nghiệp cần đo lường hiệu suất làm việc của các kênh bán hàng để cải tiến chiến lược tăng doanh thu. Điều này giúp doanh nghiệp biết được năng lực của nhân viên và là căn cứ để thiết lập các chính sách thưởng, phạt hợp lý.
Các chỉ số đo lường hiệu suất mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là:
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
- Doanh thu bán hàng trung bình (Average revenue)
- Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)
- Độ dài của một chu kỳ bán hàng (Sales cycle length)
- Tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp (Churn rate)
Tổ chức chương trình khách hàng trung thành
Xây dựng chương trình khách hàng trung thành là một chiến lược tăng doanh thu hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng. Các chương trình khách hàng trung thành không chỉ tạo động lực để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp mà còn khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể.
Đưa ra nhiều ưu đãi
Các chương trình ưu đãi luôn hấp dẫn khách hàng và tạo động lực để họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Đây là một chiến lược tăng doanh thu được áp dụng phổ biến và thường xuyên nhất. Thông thường, doanh nghiệp sẽ tận dụng các ngày lễ đặc biệt để đưa ra chương trình ưu đãi như:
- Giảm giá sản phẩm
- Tặng kèm quà
- Mua 1 tặng 1
- Miễn phí giao hàng
Kết luận
Trên đây là 10 chiến lược tăng doanh thu được đánh giá hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Để các chiến lược này đạt được nhiều thành công khi triển khai, bạn cần căn cứ vào nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh, phân tích thị trường và khách hàng. PharMarketing mong rằng 10 chiến lược được giới thiệu trong bài viết có thể giúp ích cho bạn đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn