backtop

Share of voice là gì? Cách đo lường Share of voice đơn giản, hiệu quả nhất

Để khả năng cạnh tranh của thương hiệu được gia tăng không ngừng, thậm chí có thể lấn át các đối thủ, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chỉ số Share of voice. Vậy Share of voice là gì? Chỉ số này giúp gì cho sự phát triển lâu dài của mỗi nhãn hàng? Mời quý vị theo dõi những chia sẻ sau cùng PharMarketing để tìm lời giải đáp. 

Share of voice là gì?

Share of voice được viết tắt bởi từ SOV, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tương quan truyền thông. Đây là một trong những chỉ số đo lường mức độ ảnh hưởng cũng như tần suất được nhắc đến của thương hiệu này so với những thương hiệu khác trong cùng lĩnh vực. 

Share of voice là gì
Share of voice là gì mà luôn được doanh nghiệp lớn tin cậy?

Trước đây Share of voice xuất hiện chủ yếu trên các kênh quảng cáo có tính phí. Sau đó được mở rộng vào nhiều lĩnh vực có sức hấp dẫn không kém như Digital Marketing và các trang mạng xã hội. Thông qua lượt truy cập và mức độ thể hiện quảng cáo, Share of voice có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng biết được sự uy tín của thương hiệu trên thị trường. 

Tại sao doanh nghiệp cần đo lường Share of voice?

Tại sao doanh nghiệp cần đo lường Share of voice
Đo lường và phân tích SOV giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh

Dưới đây là những lý do hàng đầu được chia sẻ bởi các chuyên gia giải thích tại sao doanh nghiệp cần đo lường chỉ số Share of voice.

Share of voice giúp phân tích sở thích và thói quen của khách hàng 

Share of voice giúp doanh nghiệp tìm hiểu và phân loại sở thích của khách hàng. Đồng thời còn thống kê và lưu trữ thói quen tìm kiếm của người tiêu dùng trên các kênh tiếp thị. Qua đó hỗ trợ công ty thu thập các thông tin quan trọng liên quan đến suy nghĩ, mục đích mua hàng cũng như cảm nhận của người mua về sản phẩm. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược Marketing phù hợp và tiết kiệm.

Share of voice thể hiện khả năng phủ sóng của thương hiệu 

Share of voice cập nhật và kiểm soát những bình luận có nhắc đến thương hiệu. Kèm theo đó còn thể hiện rõ khả năng phủ sóng của thương hiệu so với những đối thủ cùng ngành. Nhờ những yếu tố này mà doanh nghiệp có thể nắm bắt thị phần của mình để phát huy các chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

Share of voice là công cụ quản lý thương hiệu thông minh, hiệu quả 

Chỉ số Share of voice đo lường số lần mà tên nhãn hàng được nhắc đến trên những trang mạng xã hội hay những kênh Digital Marketing. Bao gồm cả nhận xét tiêu cực hay những bình luận khen ngợi đều có đủ. 

Những nhà quản lý doanh nghiệp sẽ dựa vào đây để nắm bắt cái nhìn của người tiêu dùng đối với sản phẩm do mình cung cấp. Qua đó nhanh chóng biết rõ danh tiếng của nhãn hàng đang ở mức độ nào và sự đón nhận của thị trường đối với sản phẩm.

Share of voice đo lường mức độ cạnh tranh so với đối thủ 

Share of voice luôn là một trong những chỉ số giúp đo lường mức độ cạnh tranh của thương hiệu này so với những thương hiệu khác hiện đang hoạt động trong cùng ngành nghề. Share of voice cập nhật và thống kê các thông tin liên quan đến đối thủ. Sau đó tiến hành phân tích những thông tin đó để nhà quản lý doanh nghiệp biết được thương hiệu của mình đang mạnh hơn hay yếu hơn so với đối thủ về khía cạnh nào. Khi đã biết được lợi thế cũng như hạn chế cạnh tranh của chính mình, doanh nghiệp mới có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh. 

Mặt khác, chỉ số Share of voice còn giúp công ty đánh giá khả năng hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn để tối ưu nguồn lực và tiết kiệm kinh phí cho những giai đoạn sau. 

Vai trò của việc đo lường Share of voice 

Vai trò của việc đo lường Share of voice 
Chỉ số Share of voice giúp thống kê toàn cảnh bức tranh thị phần của thương hiệu

Muốn phác thảo toàn cảnh về thị phần của nhãn hiệu trên thị trường không thể không sử dụng chỉ số Share of voice. Chỉ số này được nhiều chuyên gia đánh giá có mức quan trọng hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp vì chúng thể hiện rất tốt những vai trò sau.

Mở rộng sức ảnh hưởng cho nhãn hiệu 

Chỉ số Share of voice thực hiện cùng lúc cả hai tính năng quan trọng giúp thương hiệu mở rộng tầm ảnh hưởng đó là thu thập thông tin đối thủ và đo lường mức độ phủ sóng của tên nhãn hiệu. Share of voice không chỉ thu thập những thông tin liên quan đến các đối thủ trước đây mà còn cập nhật cả những thông tin về đối thủ mới xuất hiện trên thị trường. 

SOV ghi nhận những bình luận đa chiều về nhãn hiệu cũng như sự đón nhận của người tiêu dùng đối với các đối thủ của mình. Kể cả nguồn xuất phát những bình luận đó cũng được dò tìm cụ thể để doanh nghiệp kiểm chứng thông tin có chính xác hay không. 

Tính năng đo lường khả năng phủ sóng của tên nhãn hiệu sẽ được thống kê dựa trên nhiều ngôn ngữ và khu vực khác nhau. Nhờ tính năng này mà doanh nghiệp có thể biết thương hiệu mình đã lan rộng đến đâu. Ở nơi đó có đối thủ nào đang thể hiện rất tốt, dựa vào yếu tố nào để đối thủ làm tốt được như vậy. Khi đã biết được những thông tin này nhà quản lý sẽ tự động điều chỉnh hướng đi đúng đắn hơn. 

Phân tích insight khách hàng chi tiết, hiệu quả 

Phân tích insight của khách hàng chi tiết, hiệu quả chính là tiền đề giúp thương hiệu mở rộng sức ảnh hưởng nhanh chóng nhất. SOV thu thập những đánh giá, phản hồi của người mua đối với sản phẩm của doanh nghiệp bạn. 

Ở một góc nhìn khác, SOV giúp doanh nghiệp nhận biết những thị trường mà đối thủ bỏ lỡ để tấn công. Điểm cộng không thể không nói đến của chỉ số Share of voice nữa là khả năng tương tác trực tiếp với những khách hàng. Vì vậy có thể xử lý kịp thời những phàn nàn của người tiêu dùng. 

Quan trọng hơn SOV còn lấn sân vào những thị trường phát triển chính của đối thủ để tiếp xúc với khách hàng của họ. Từ đây mang đến cho công ty nguồn khách hàng dồi dào và có tính chọn lọc cao. 

Hỗ trợ xây dựng và quản lý nhãn hàng 

Dựa vào những bình luận, đánh giá kèm những trạng thái thể hiện cảm xúc, chỉ số Share of voice giúp doanh nghiệp đo lường sự uy tín của nhãn hiệu trong lòng khách hàng. Căn cứ vào điều này, nhà quản lý sẽ tự động điều chỉnh chiến lược quảng cáo phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như xu thế chung của thị trường để không bị đối thủ bỏ lại phía sau. 

Hướng dẫn đo Share of voice

Hướng dẫn đo Share of voice
Việc đo lường SOV trở nên hiệu quả hơn nhờ các công cụ Social Listening

Việc đo lường chỉ số Share of voice thường được tiến hành bằng 2 phương pháp phổ biến là đo lường thủ công và đo lường nhờ các công cụ Social Listening có tính phí. Sau đây là những hướng dẫn cụ thể giúp thương hiệu đo lường chỉ số SOV hiệu quả và tối ưu nhất.

Thường xuyên theo dõi những cuộc thảo luận của khách hàng 

Ở thời đại mà các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok luôn có lượng người dùng đông đảo như hiện nay thì việc theo dõi những cuộc thảo luận của khách hàng không là vấn đề quá khó khăn. Hãy đón xem và ghi nhận những đánh giá đến từ người xem đối với sản phẩm mà doanh nghiệp đang nói đến. 

Sau đó thống kê những đánh giá vào file Excel để dễ quản lý. Nhờ cách đo lường thủ công này mà nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc bao quát cái nhìn của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu. Thậm chí còn có thể biết được đối thủ của mình là ai thông qua những bình luận của người mua.

Tăng khả năng tương tác với người tiêu dùng 

Tương tác với người mua càng nhiều, doanh nghiệp càng mau chóng biết được thương hiệu của mình được đón nhận nồng nhiệt hay không. Ngoài ra, khi doanh nghiệp tăng cường tương tác cùng khách hàng sẽ nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của họ. Biết được người tiêu dùng thích gì và cần gì để bổ sung vào sản phẩm. Khách hàng nhìn thấy công ty chăm chỉ tương tác cùng mình sẽ có thiện cảm nhanh chóng với nhãn hàng. 

Điều này giúp thương hiệu được đề cập với tần suất cao hơn. Đi kèm với đó là những bình luận khá tích cực. Ngay cả khi xuất hiện một vài thiếu sót thì người tiêu dùng sẽ dễ dàng bỏ qua do họ đã có thiện cảm với doanh nghiệp.

Thống kê và phân loại các lượt đề cập 

Sau khi thu cập tất cả những đề cập liên quan, doanh nghiệp tiến hành phân loại để xem độ tuổi, giới tính và khu vực nào sử dụng sản phẩm của mình phổ biến nhất. Từ đây tìm ra nguyên nhân và giải pháp thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ở những nhóm có sức mua yếu hơn. Đây vừa là phương pháp đo lường Share of voice vừa là cách thức gia tăng khả năng tương tác cho nhãn hàng.

Sử dụng các công cụ Social Listening có tính phí 

Những công cụ đo lường SOV sau đây sẽ hỗ trợ công ty đo lường sức mạnh của thương hiệu một cách tối ưu nhất. 

  • Brandwatch: Công cụ đo lường chỉ số Share of voice trên một vài nền tảng nhất định bằng PPC, Organic Search hoặc Media.
  • Awario: Công cụ đo lường này sẽ tiến hành thu thập, phân tích các dữ liệu đến từ những trang mạng xã hội. Doanh nghiệp dựa vào đó để đánh giá và quản lý nhãn hiệu của mình trên các kênh có đông người truy cập nhất.
  • Internet Listening: Giải pháp đo lường Share of voice này được nhiều chuyên gia đánh giá rất cao. Bằng việc áp dụng những công nghệ thông minh và tân tiến, Internet Listening giúp doanh nghiệp điều chỉnh những hoạt động Marketing và Branding sao cho hiệu quả nhất.
  • Sprout Social: Dựa vào lượt hiển thị, từ khóa tìm kiếm,... công cụ này sẽ tiến hành phân tích đánh giá của khách hàng về thương hiệu trên nhiều trang mạng xã hội hay phương tiện truyền thông khác nhau. 

Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Kết luận

PharMarketing vừa chia sẻ đến quý vị những thông tin cơ bản về Share of voice là gì. Công cụ này hỗ trợ doanh nghiệp vô cùng hiệu quả trong việc đo lường thị hiếu người tiêu dùng, khám phá những thị trường tiềm năng, đẩy mạnh các yếu tố phát triển mà đối thủ không có và xây dựng bức tranh tổng quát về thị phần.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn