Kịch bản TVC là gì? Quy trình xây dựng mẫu kịch bản TVC quảng cáo 2022
Kịch bản là phần khung xương quan trọng quyết định lớn đến sự thành công của bộ TVC. Việc thực hiện một kịch bản hoàn chỉnh là sự kết hợp của nhiều yếu tố và cần được chuẩn bị kỹ càng. Để giúp doanh nghiệp hình dung chính xác về kịch bản, PharMarketing sẽ hướng dẫn cách viết mẫu kịch bản TVC quảng cáo đầy đủ, chi tiết trong bài viết này.
Kịch bản TVC quảng cáo là gì?
Mẫu Kịch bản TVC quảng cáo là phần văn bản nhằm mô tả các phân cảnh có trong một video quảng cáo. Nội dung kịch bản cần thể hiện ý tưởng riêng, độc đáo, mới lạ, có sức hút và phải thuyết phục được người xem. Một kịch bản thành công là sự kết hợp của các yếu tố gồm: mục tiêu, ngân sách, thiết bị âm thanh, video, ánh sáng, kịch bản, diễn viên…
TVC quảng cáo sẽ được phát trên các kênh truyền thông như tivi, radio, mạng xã hội, các thiết bị có kết nối internet…trong thời gian rất ngắn. Chính vì vậy, để đảm bảo hiệu quả quảng cáo, nội dung TVC cần phản ánh thông điệp tới người xem trong giới hạn thời gian từ 10s - 45s.
Các bước lên mẫu kịch bản TVC quảng cáo
Quy trình lên mẫu kịch bản TVC quảng cáo gồm 4 bước cơ bản.
Hiểu thông điệp TVC muốn truyền tải tới khách hàng
Người viết kịch bản TVC cần hiểu rõ ý đồ của khách hàng muốn thể hiện thông qua câu thoại, hình ảnh trong video. Từ đó, phản ánh đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng giúp tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, khiến khách hàng tin tưởng vào giá trị mà doanh nghiệp mang lại.
Người lên kịch bản cần nghiên cứu về thông điệp của đối thủ cạnh tranh để tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình. Đây là cơ sở để thu hút sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ.
Lưu ý, nội dung TVC không cần quá nhiều chi tiết dài dòng. Thay vào đó, kịch bản chỉ cần phản ánh thông tin logic, phù hợp với thực tế và có thông điệp rõ ràng. Như vậy là đủ để truyền tải ý muốn của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Đối tượng khách hàng TVC nhắm đến
Mẫu kịch bản TVC quảng cáo cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là cơ sở để xây dựng nội dung tương thích với khách hàng, giúp họ giải quyết triệt để vấn đề mà họ gặp phải.
Đối tượng khách hàng quyết định lớn đến cách xây dựng nội dung kịch bản. Nhà biên kịch cần biết cách đặt vấn đề, giải quyết vấn đề đơn giản nhưng tạo được ấn tượng tốt. Thông điệp truyền tải có ý nghĩa thiết thực nhưng ngắn gọn, dễ hiểu để tiếp cận người xem hiệu quả.
Tìm kiếm ý tưởng và xây dựng cốt truyện
Đơn vị sản xuất TVC sau khi nắm rõ thông tin từ khách hàng sẽ tiến hành phác họa ý tưởng. Ý tưởng có thể độc đáo, mới lạ nhưng phải bám sát vào khung câu chuyện có sẵn của doanh nghiệp. Bởi chỉ có họ mới hiểu được họ là ai và khách hàng của họ cần gì nhất.
Lên kịch bản
Mẫu kịch bản TVC quảng cáo thành công là sự kết hợp giữa các yếu tố:
- Phân đoạn: nội dung được khai thác trong TVC, gồm nhiều cảnh quay khác nhau.
- Bối cảnh: nơi mà các diễn viên trong TVC sẽ xuất hiện. Bối cảnh cần tương thích với từng phân đoạn để biểu thị rõ nội dung phân đoạn.
- Thời gian: thời lượng hình ảnh xuất hiện trên TVC, được đạo diễn và bộ phận dựng phim cân đối và điều chỉnh hợp lý.
- Âm thanh: gồm có lồng tiếng và nhạc nền. Trong đó, lồng tiếng sẽ được thực hiện bởi diễn viên lồng tiếng hoặc diễn viên quay phim. Phần nhạc nền là đoạn nhạc được cắt ghép nhằm thích ứng với cảnh quay.
Một số mẫu kịch bản tvc quảng cáo
Dưới đây là mẫu kịch bản TVC quảng cáo của thương hiệu Hanvico nổi tiếng:
Nội dung phân cảnh | Cách quay dựng cảnh | Âm thanh |
Quay cảnh phòng khách gia đình nhỏ | Toàn cảnh | Chèn âm thanh bài “Con yêu mẹ” |
Phòng ngủ của bé gái, cảnh mẹ và bé gái đang cùng trò chuyện, xem phim | Toàn cảnh | Chèn âm thanh bài “Con yêu mẹ” |
Mẹ và bé ngồi xem cuốn lịch | Trung cảnh hai mẹ con | Nhạc nhẹ không lời |
Quay cận cảnh cuốn lịch | Quay phía sau vai của 2 mẹ con để thấy cuốn lịch có ghi ngày tháng | Nhạc nhẹ không lời |
Khuôn mặt bé và mẹ nói chuyện vui vẻ rồi khoanh tròn ngày đặc biệt trong cuốn lịch | Cận cảnh | Tiếng cười nhẹ của bé |
Cận cảnh gương mặt vui vẻ, đầy tình yêu thương của mẹ | Cận cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Mẹ nhìn và xoa đầu con gái âu yếm. Bé gái ngả đầu vào vai mẹ | Nhạc nhẹ không lời | |
Bé gái đã buồn ngủ, trả lời câu hỏi của mẹ trong mơ màng | Nhạc nhẹ không lời | |
Mẹ nhận được thông báo từ điện thoại, thay đổi sắc mặt, quay sang nhìn con gái | Quay cận cảnh tin nhắn | Nhạc nhẹ không lời |
Sáng hôm sau, mẹ đến cạnh giường hôn con và đi công tác | Quay trung cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Bé con vẫn chìm vào giấc ngủ yên bình | Quay trung cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Hôm sau là ngày sinh nhật bé, một hộp quà lớn được đặt ngay giữa phòng bé gái | Quay trung cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Bé thức dậy thấy ngay hộp quà lớn bên cạnh giường hết sức bất ngờ | Quay cảnh bé gái thức dậy, gương mặt lộ rõ vẻ vui vẻ khi được nhận quà | Nhạc nhẹ không lời |
Bé gái bước xuống giường, tiến gần tới hộp quà | Trung cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Bé gái giật dây, hộp quà mở ra với vô số bóng và thiệp bay lên, để lộ món quà | Cận cảnh | Nhạc nhẹ không lời |
Kết cảnh: Màn hình được chia đôi ra, 1 bên là mẹ, 1 bên là bé gái. Hai người quay mặt vào nhau, ôm nhau qua màn hình điện thoại như để ru ngủ. Slogan được phát: Hanvico - Ấm áp như lòng mẹ |
Toàn cảnh kết | Phát bài hát của Hanvico |
Lưu ý khi lên mẫu quảng cáo TVC
Để có mẫu kịch bản TVC quảng cáo thành công, người biên kịch cần đảm bảo các yếu tố sau đây.
Đơn giản hóa nội dung kịch bản
Mẫu kịch bản TVC quảng cáo chỉ được chiếu trong thời gian từ 15 - 30 giây vậy nên cần ưu tiên sự ngắn gọn, đơn giản. Người viết kịch bản nên sử dụng văn bản trên màn hình để giúp thông tin được chia nhỏ ra giúp khán giả dễ hình dung vấn đề hơn. Nội dung càng ngắn gọn, đủ ý và truyền tải thông điệp rõ ràng thì hiệu quả mà TVC quảng cáo mang lại càng cao.
Thông tin thể hiện điều mọi người quan tâm
Kịch bản TVC cần đủ kích thích, đủ gây tò mò với mọi giác quan của người xem nhằm trao gửi giá trị doanh nghiệp đến với họ. Người biên kịch cần đánh trúng tâm lý người xem, thể hiện đúng những điều họ muốn để thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Thể hiện đúng và đủ thông tin sản phẩm - dịch vụ
Nhà viết kịch bản cần cụ thể hóa mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hình dung đúng về sản phẩm của họ. Đây là cơ sở giúp khơi gợi nhu cầu sử dụng, tìm hiểu sản phẩm của khách hàng. TVC cần phản ánh đúng bản chất và nêu rõ lý do tại sao khách hàng lại cần đến sản phẩm đó. Ý chí quyết định hành vi, cho nên khi khách hàng nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm chắc chắn sẽ tìm mua sản phẩm để trải nghiệm.
Kết luận
Như vậy, thông tin về mẫu kịch bản TVC quảng cáo đã được PharMarketing truyền tải đến độc giả. Việc hoàn thành kịch bản TVC đòi hỏi người viết nhiều kỹ năng cùng khả năng thấu hiểu giá trị sản phẩm. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có cái nhìn tổng quan về TVC quảng cáo và cách để thiết lập kịch bản thành công.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn