TVC là gì? 5 yếu tố tạo nên thành công của một TVC quảng cáo.
Trong Marketing, TVC được biết đến như một “vũ khí” hiệu quả giúp doanh nghiệp tấn công mạnh mẽ vào tâm lý khách hàng. Ấn tượng và mang lại hiệu quả là vậy, tuy nhiên nếu sản xuất TVC quảng cáo thiếu chuyên nghiệp, không đúng trọng tâm sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ chiến dịch Marketing. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ mang tới cho bạn một góc nhìn tổng quan về TVC và những bí quyết để xây dựng 1 TVC thành công!
TVC là gì? Lịch sử của TVC quảng cáo
TVC là gì?
TVC (Television Commercials) là hình thức quảng cáo sử dụng hình ảnh hoặc video để quảng bá cho sản phẩm thương mại hay sự kiện nào đó của doanh nghiệp được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Các TVC này thường được nhà đài phát sóng xen kẽ giữa các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh. Hiện nay, dưới sự phát triển tốc độ cao của Internet, TVC còn được chiếu trên nhiều nền tảng khác nhau như Social media, điển hình là Youtube...
Television Commercials thường có sự tham gia của các Celebrities (Người nổi tiếng) và KOLs. Họ sẽ làm diễn viên đóng chính, nội dung câu chuyện chính là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải cũng như ghi dấu ấn trong lòng người xem. Hình thức quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng rãi, đa dạng khán giả cũng như không bị ràng buộc bởi thời gian, không gian hay khoảng cách địa lý.
Lịch sử của TVC quảng cáo
Vào ngày 1/7/1941, trên kênh số 4 đài truyền hình NBC cho phát sóng TVC quảng cáo đầu tiên tại New York và được ghi nhận có trả phí với nội dung giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova. Đây được xem là ấn phẩm TVC đầu tiên được sản xuất trên thế giới, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển sau này của TVC.
Còn ở Châu Á, TVC quảng cáo xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình được ghi nhận ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản. Nội dung TVC này quảng cáo về một loại đồng hồ có tên là Seikosha được phát sóng trên kênh truyền hình Nippon TV. Seikosha sau này trở thành thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng.
Các dạng TVC phổ biến
TVC ADS - Quảng cáo trên truyền hình
Đây là hình thức quảng cáo trên truyền hình, nhưng các TVC Ads này thường bị giới hạn về thời gian phát sóng và cần kiểm duyệt chặt chẽ về nội dung. Chi phí cho mỗi lần quảng cáo vô cùng cao và thời lượng phát sóng ngắn, thông thường rơi vào: 10s, 15s, 20s, 30s, 45s trên nhiều khung giờ khác nhau.
Để sử dụng hình thức quảng cáo này hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch marketing hoàn chỉnh, đồng thời có đủ nguồn kinh phí để TVC xuất hiện trên sóng truyền hình trong khung giờ và tần suất mong muốn.
TVC Online - Quảng cáo trực tuyến
TVC online là phim quảng cáo xuất hiện trên các website, báo điện tử hay trên nền tảng mạng xã hội, ví dụ kênh Youtube hay Facebook... Thường thì loại hình này không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí thấp hơn so với TVC Ads.
Television Commercials online có format phong phú, được hiển thị tại nhiều vị trí với thời lượng quảng cáo khác nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn khi công chiếu TVC Online.
Quảng cáo tuyển dụng
Đúng như tên gọi của nó, hình thức quảng cáo này được xây dựng với mục đích giới thiệu doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó cũng như những lợi ích của người lao động khi tham gia làm việc. Dạng quảng nào này sử dụng chính sách, uy tín và giá trị lợi ích của doanh nghiệp để thu hút người tài.
TVC truyền thông nội bộ
Đây là những TVC quảng cáo được sản xuất và lưu truyền nội bộ với mục tiêu lan tỏa các thông điệp ý nghĩa hay giá trị văn hóa doanh nghiệp tới tất cả các thành viên. “Nhân vật chính” trong mỗi TVC thường là các vị lãnh đạo của công ty để tăng tính thuyết phục và tính tin cậy.
Quảng cáo 3D
Những thước phim cuốn hút, hình ảnh sống động chính là những ưu điểm vượt trội mà Quảng cáo 3D mang lại. Những TVC này được sản xuất bằng việc ứng dụng công nghệ 3D nhằm tạo cảm giác thích thú, hiệu ứng mạnh mẽ để thu hút khách hàng mục tiêu. Một số quảng cáo 3D ấn tượng nổi tiếng trong giới Marketing có thể kể tới TVC của hãng xe hơi Lexus hay nước ngọt Coca cola,...
Hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức này vào quảng cáo ví dụ như: series quảng cáo nước xả vải Comfort với tạo hình nhân vật Andy, Lily vui nhộn hay hình ảnh chảo bát dính đầy mỡ nhảy múa trong quảng cáo nước rửa chén Sunlight,...
TVC quảng cáo có vai trò quan trọng như thế nào?
Với đa dạng định dạng như trên, TVC đóng góp một số vai trò nổi bật như sau:
- Thúc đẩy các hoạt động quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp phát triển rộng rãi hơn.
- Truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh cũng như hình ảnh thương hiệu đến người xem một cách sinh động và dễ hình dung.
- TVC cũng giúp tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua khán giả theo dõi truyền hình.
Cấu trúc của một sản phẩm TVC quảng cáo
Một TVC thông thường sẽ có thời lượng từ 10 – 45s, một số ít có thời gian lên đến 60s. Điều này tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người xem.
Cũng giống như quy trình sản xuất một bộ phim, TVC quảng cáo gồm các bước cơ bản: tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành nhưng thường tốn ít thời gian và nguồn lực hơn.
Các bước xây dựng một quảng cáo TVC hiệu quả
Một TVC thành công là sự kết hợp hài hoà của 3 bộ phận: Công ty tư vấn - Doanh nghiệp - Khách hàng. Dưới đây là các bước cơ bản để sản xuất một TVC hiệu quả:
- Thu thập dữ liệu về sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng, liên hệ công ty tư vấn để trao đổi các vấn đề xoay quanh TVC quảng cáo.
- Xây dựng kịch bản, ý tưởng (Concept) sơ bộ.
- Biên soạn kịch bản dạng văn bản và kịch bản có hình minh họa.
- Gặp trực tiếp khách hàng để trình bày và thảo luận ý tưởng TVC.
- Xây dựng kịch bản cuối cùng và vẽ phân cảnh trước sản xuất.
- Giai đoạn sản xuất tiền kỳ: Lựa chọn địa điểm quay, casting diễn viên, chuẩn bị đạo cụ, trang phục, make up,...
- Sản xuất TVC quảng cáo.
- Giai đoạn hậu kỳ sản xuất.
- Gửi sản phẩm cho khách hàng duyệt và in băng.
5 yếu tố tạo nên thành công của một TVC quảng cáo
Thông điệp quảng cáo đủ hay và ấn tượng
Những thông điệp quảng cáo được đánh giá là “đủ hay” là thông điệp đơn giản, dễ hiểu, mang đến những giá trị tích cực cho người đọc. Sở hữu một thông điệp ý nghĩa và ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng.
Ví dụ thông điệp quảng cáo của Biti’s: “Đi để trở về” là một trong những thông điệp đầy ý nghĩa mà Biti’s mang tới trong những ấn phẩm TVC của mình. Thấu hiểu mong muốn sum vầy mỗi dịp tết đến xuân về của người dân Việt Nam, Biti’s đã mang đến những TVC đầy ý nghĩa với một thông điệp nhất quán, tác động mạnh mẽ đến trái tim của người tiêu dùng Việt. Nhờ đó, TVC đến từ thương hiệu này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người xem và mang lại hiệu ứng Viral bùng nổ.
Thể hiện nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
TVC chỉ thực sự đạt được hiệu quả thu hút và gây ấn tượng với khách hàng khi nó phù hợp với những đặc điểm, mong muốn và nhu cầu của họ. Nếu hướng tới người xem ở độ tuổi trẻ thì TVC có thể sử dụng màu sắc nổi bật, nhạc sôi động, nội dung mang tính giải trí và ngược lại nếu người xem ở độ tuổi trung niên nên sử dụng nhạc nền và nội dung sâu lắng hơn.
Tạo sự gần gũi với người xem
Mục đích của TVC quảng cáo là giới thiệu sản phẩm đến khách hàng đồng thời cũng là nơi để khách hàng chiêm nghiệm những thông điệp và nhiều điều bình dị của cuộc sống. Qua những thước phim ngắn nhưng họ thấy được hình ảnh của bản thân mình, đó có thể là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ hay cảm giác bình yên khi về già. Chính sự thân quen, chân thật mà TVC quảng cáo mang lại đã phần nào giúp doanh nghiệp chạm tới trái tim người xem, khắc sâu hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Thông tin truyền tải cần chính xác và trung thực
Sự trung thực trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ trở thành thước đo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp. Sai lệch trong những thông tin quảng cáo không chỉ mang lại sự thất vọng cho khách hàng mà còn có thể khiến doanh nghiệp vi phạm các quy định về pháp luật. Chính vì thế TVC quảng cáo có thể phóng đại đôi chút về sản phẩm để tăng tính hấp dẫn nhưng không vì thế mà đưa những thông tin lệch lạc, kém chính xác tới khách hàng.
Tính đa dạng trong TVC quảng cáo
Để tạo hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing thì việc sản xuất TVC quảng cáo ngoài đa dạng về mặt nội dung, bạn cũng cần quan tâm đến các kênh truyền thông của mình. Không chỉ dừng lại ở quảng cáo trên truyền hình mà nên tận dụng hệ thống kênh Digital marketing. Vì trong thời đại công nghệ số hiện nay, các nền tảng Social Media (Facebook, Youtube…) đang là “trợ thủ” đắc lực kết nối khách hàng gần hơn với doanh nghiệp.
TVC quảng cáo mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Giữa vô vàn các kênh truyền thông như làm Content Marketing, Báo chí, Quảng cáo ngoài trời,…thì TVC vẫn luôn được ưa chuộng nhờ những lợi thế vượt trội mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp. Cùng PharMarketing tìm hiểu những ưu điểm nổi bật của loại hình tiếp thị này ngay dưới đây:
Thu hút sự chú ý của khách hàng
Mặc dù chi phí quảng cáo trên truyền hình khá đắt đỏ, tuy hiên không thể phủ nhận hiệu quả mà TVC mang lại. Dù chỉ xuất hiện xen kẽ sau các chương trình vài chục giây nhưng những nội dung này thường thu hút lượng lớn khách hàng chú ý và theo dõi. Từ những thông tin được cung cấp trong TVC, khách hàng có thể biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và thực hiện các hoạt động mua tiếp theo.
Quảng bá sản phẩm đến nhiều đối tượng hơn
Ngày nay tivi hay những thiết bị thông minh có kết nối mạng dần thông dụng với nhiều hộ gia đình nên các nhãn hàng không quá khó khăn trong việc tiếp cận người xem. Đặc biệt với những quảng được phát vào giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia có khả năng tiếp cận đến 60% hộ gia đình trong cả nước.
Khách hàng sẽ nhớ sản phẩm lâu hơn nhờ tạo dấu ấn thương hiệu khác biệt
So với một quảng cáo bình thường, TVC mang lại hiệu quả vượt trội thông qua những hình ảnh cuốn hút và thông điệp giá trị ý nghĩa. Ngoài ra, do đặc thù được phát đi phát lại nhiều lần trong một thời gian dài, những dấu ấn về sản phẩm/ dịch vụ sẽ được in sâu vào tâm trí khách hàng và gợi nhớ cho họ mỗi khi nhìn thấy TVC.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Hiện nay, phần lớn khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin sản phẩm qua mạng internet và xem các video quảng cáo trước khi quyết định mua hàng. So với những ấn phẩm dạng tĩnh như văn bản hay hình ảnh quảng cáo thông thường, những video sống động thường mang lại cảm giác chân thực, thu hút và có tính thuyết phục cao với người xem. Chính vì vậy, TVC sẽ khiến doanh nghiệp nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
KẾT LUẬN
Với những nội dung trên, PharMarketing đã đưa đến bạn đọc đầy đủ thông tin về TVC là gì cũng như các lợi ích mà hình thức này mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn